Giáo án Tin học Lớp 3 - Học kì 1 - Năm học 2015-2016

Ngày giảng: Lớp 3A1 - Tiết 1 - Chiều thứ hai, ngày 31/08/2015

TIN HỌC

Tiết 3: THÔNG TIN XUNG QUANH TA (Tiết 1)

I- MỤC TIÊU :

- HS nhận biết được ba dạng thông tin cơ bản : TT dạng văn bản, TT dạng âm thanh, TT dạng hình ảnh.

- HS biết được con người sử dụng các dạng thông tin khác nhau với các kiểu khác nhau cho các mục đích khác nhau.

- Biết được máy tính là cộng cụ để lưu trữ , xử lí và truyền thông tin.

II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :

1. Giáo viên: - Bài giảng, tranh minh họa.

2. Học sinh: - Đồ dùng học tập

III- HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

A. Bài cũ:

- Hỏi HS về cách bật máy tính và tư thế khi ngồi làm việc với máy tính.

-> GV nhận xét.

B. Bài mới:

- 1 HS đứng lên trả lời.

Hoạt động 1: Giáo viên giới thiệu qua nội dung bài học.

Thông tin là những gì đem lại sự hiểu biết cho chúng ta về thế giới xung quanh.

- Xung quanh chúng ta có rất nhiều thông tin, em hãy cho 1 số ví dụ về thông tin?

- GV hướng dẫn học sinh trả lời và nhóm lại thành từng nhóm.

- Gọi học sinh nhận xét về những thông tin đã đưa ra.

- Kết luận thông tin gồm 3 dạng: văn bản, âm thanh, hình ảnh.

 - Chú ý lắng nghe.

- Trả lời câu hỏi.

- Nhận xét về các thông tin.

+ Thông tin có thể nghe được và nhìn thấy được.

Hoạt động 2: Các dạnh thông tin thường gặp

1. Thông tin dạng văn bản:

- Thông tin dạng văn bản là những gì chúng ta nhận được qua đọc sách, báo, truyện, tấm bảng thông tin dạng văn bản là những thông tin dạng chữ viết, số.

- GV yêu cầu 1 HS làm Bài1 trang 11.

=> NX câu trả lời.

KL: Đó chính là thông tin dạng văn bản.

2. Thông tin dạng âm thanh

- Thông tin dạng âm thanh là những âm thanh mà em nghe được, nhận được.

Ví dụ : khi nghe thấy 3 tiếng trống trường thì các em hiểu đó là báo cho biết giờ ra chơi bắt đầu, hay các em trao đổi với nhau về bài học nào đó

- HS chú ý lắng nghe và ghi chép vào vở.

- Trả lời câu hỏi :

+ Thông tin trên bảng ở H11 là: Cổng trời Quảng Bạ thuộc tỉnh Hà Giang: là cửa ngõ đầu tiên lên cao nguyên Đồng Văn, độ cao so với mặt biển là: 1500m

- HS chú ý lắng nghe và ghi chép vào vở.

 

doc 67 trang Người đăng hoanguyen99 Lượt xem 837Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 3 - Học kì 1 - Năm học 2015-2016", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
è lên, con trỏ chuột sẽ chuyển từ mũi tên thành hình dấu cộng. Khi đó nếu nháy chuột thì que đó biến mất. Vì vậy các em cần nháy chuột nhanh và chính xác để làm biến mất hết que.
 + Nếu em nháy chuột chậm, số que sẽ xuất hiện nhiều thêm. Điều đó chứng tỏ em chưa sử dụng chuột thành thạo.
 - Bắt đầu chơi mới: 
C1: Chọn Game và chọn lệnh New
C2: Nhấn phím F2
- Thoát khỏi Game:
 + C1: chọn lệnh Game ’ Exit
 + C2: Nhấn chuột vào dấu X ở góc trên bên phải màn hình trò chơi.
- Gọi HS thực hiện cho cả lớp quan sát.
 - Thực hành: Sau khi giáo viên hướng dẫn xong, cho học sinh thực hành
4. Củng cố - Dặn dò:
 - Tóm tắt lại nội dung chính
 - Nhớ tập luyện kỹ năng sử dụng chuột thường xuyên cho tay linh hoạt hơn.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh trả lời.
- Một vài học sinh nhận xét.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Nháy đúp chuột lên biểu tượng 
 trên màn hình.
- Lắng nghe và ghi bài.
- Chú ý lắng nghe.
- Quan sát thao tác do giáo viên thực hiện.
- Lắng nghe, ghi bài.
- 1 hoặc 2 học sinh thực hiện mẫu.
- Cả lớp thực hành.
- Ghi bài
- Lắng nghe.
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TIN HỌC
Ngày giảng: Lớp 3A1 - Tiết 1 - Chiều thứ năm, ngày 15/10/2015
Tiết 16 TRÒ CHƠi STICKS (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
 - Đây là trò chơi giúp học sinh rèn luyện kỹ năng sử dụng chuột.
- Di chuyển đến đúng vị trí.
- Nháy chuột nhanh và đúng vị trí.
- Giúp học sinh phát triển tư duy logic.
- Hào hứng, thích thú học tập.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm trò chơi Sticks.
- Học sinh: Vở, bút.	
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Bài cũ:
 - Ổn định lớp.
 - Kiểm tra bài cũ: Gọi một vài học sinh nhắc lại:
 + Cách khởi động trò chơi Stick.
 + Cách chơi trò chơi Sticks.
 - Nhận xét - ghi điểm.
B. Bài mới: 
 Giới thiệu bài: Ở các bài trước ta đã làm quen với trò chơi Sticks, đến bài này ta cũng sẽ làm quen với mức chơi khó hơn.
Các hoạt động:
 c. Hoat đông 3:
 - Chơi với mức khó:
B1: Nháy chuột lên mục Skill
B2: chọn 1 trong 3 mục:
 + Beginner
 + Intermediate.
 + Advanced.
 - Chơi với nhiều que hơn:
 Nháy chuột vào Skill, chọn 100 Stick Pick Up (100 que) hoặc 500 Stick Pick Up (500 que).
* Thực hành: Sau khi giáo viên hướng dẫn cách chơi xong, lần lượt cho học sinh thực hành.
C. Củng cố - Dặn dò:
 - Tóm tắt lại nội dung chính
 - Nhớ tập luyện kỹ năng sử dụng chuột thường xuyên cho tay linh hoạt hơn.
- Học sinh trả lời. Nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình.
- Học sinh trả lời. Nháy chuột lên các que nằm bên trên cho chúng biến mất đến que cuối cùng.
- Một vài học sinh nhận xét.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Ghi bài.
- Quan sát thao tác của giáo viên.
- Lắng nghe và ghi bài.
- Chú ý lắng nghe.
- Quan sát thao tác do giáo viên thực hiện.
- Lắng nghe, ghi bài.
- 1 hoặc 2 học sinh thực hiện mẫu.
- Cả lớp thực hành.
- Lắng nghe.
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TIN HỌC
Ngày giảng: Lớp 3A1 - Tiết 1 - Chiều thứ hai, ngày 19/10/2015
CHƯƠNG III: EM TẬP GÕ BÀN PHÍM
Tiết 17: TẬP GÕ CÁC PHÍM HÀNG CƠ SỞ ( Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
- Học sinh biết lợi ích của việc gõ bàn phím bằng 10 ngón, tầm quan trọng của cách đặt đúng ngón tay trên bàn phím.
- Đặt đúng ngón tay tại hàng cơ sở.
	- Học sinh thực hiện được:
- Đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím cơ sở.
- Sử dụng cả 10 ngón tay để gõ các phím trên hàng phím cơ sở. Chỉ yêu cầu gõ đúng, không yêu cầu gõ nhanh.
- Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luyện tập gõ bàn phím, gõ đúng phím theo ngón tay quy định.
- Ngồi và nhìn đúng tư thế.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy.
- Học sinh: Đủ dụng cụ học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Bài cũ: 
 - Ổn định lớp.
 - Kiểm tra bài cũ: Gọi một vài học sinh nhắc lại:
 + Cách khởi động trò chơi Stick.
 + Cách chơi trò chơi Sticks.
- Nhận xét.
B. Giới thiệu bài mới: 
 Ta đã trải qua 3 trò chơi về cách sử dụng chuột. Hôm nay, chúng ta sẽ qua một nội dung mới. Nội dung mà ta học hôm nay có liên quan tới bàn phím máy tính. Đó là cách gõ bàn phím máy tính. Trước khi làm quen với tất cả các phím thì ta sẽ làm quen với hàng phím đầu tiên trên bàn phím. Đó là các phím trên “Hàng phím cơ sở”.
* Các hoạt động:
 a. Hoat đông 1:
 - Khu vực chính của bàn phím có mấy hàng phím? kể tên?
- Nhận xét.
 - Cho học sinh quan sát lại bàn phím và giới thiệu khu vực chính của bàn phím.
 - Giải thích cho học sinh về khu vực chính của bàn phím là khu vực phím bên tay trái (phần chữ cái).
 - Yêu cầu học sinh xác định đúng: tay trái, tay phải. Hướng dẫn học sinh phân biệt các ngón của từng bàn tay: ngón út, ngón áp út, ngón giữa, ngón trỏ, ngón cái.
 b. Hoat đông 2:
 - Lợi ích của việc gõ bàn phím bằng mười ngón?
 - GV so sánh hai cách gõ: 10 ngón và mổ cò.
 - Cách gõ nào nhanh hơn
 - Cách gõ nào chính xác hơn
 c. Hoat đông 3:
 * GV giới thiệu cách đặt tay, cách gõ trên bàn phím với hàng phím cơ sở.
 - Tại hàng cơ sở: Đặt ngon trỏ của tay trái lên phím F (có gai), các ngón còn lại đặt lên các phím A, S, D.
 - Đặt ngón trỏ của tay phải lên phím có gai J, các ngón còn lại của tay phải đặt lên các phím K, L ;
* Cách gõ các phím ở hàng cơ sở.
 - Mỗi ngón tay chỉ gõ các phím như đã hướng dẫn.
 - Ngón trỏ tay trái đưa sang bên phải gõ phím G.
 - Ngón trỏ tay phải đưa sang bên trái gõ phím H. 
 - Hai ngón tay cái được dùng để gõ phím cách.
* Chú ý: Sau khi gõ xong các phím G hoặc H phải đưa các ngón tay trỏ về phím xuất phát tương ứng là F hoặc J.
C. Củng cố - Dặn dò:
 - Tóm tắt nội dung bài học.
- Chuẩn bị tốt cho bài thực hành.
- Học sinh trả lời.
- Một vài học sinh nhận xét.
- Lắng nghe.
- Học sinh trả lời: 5 hàng phím.
+ Hàng phím số, hàng phím trên, hàng phím cơ sở, hàng phím dưới, hàng phím cách.
- Lắng nghe, quan sát.
- Học sinh chú ý.
- Nhanh.
- Lắng nghe.
- 10 ngón.
- 1 ngón.
- Lắng nghe.
- Thực hành gõ các phím bằng 2 bàn tay đối với hàng phím cơ sở.
- Lắng nghe.
...................................................................................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................................................................................
TIN HỌC
Ngày giảng: Lớp 3A1 - Tiết 1 - Chiều thứ năm, ngày 22/10/2015
CHƯƠNG III: EM TẬP GÕ BÀN PHÍM
Tiết 18: TẬP GÕ CÁC PHÍM HÀNG CƠ SỞ ( Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
- Học sinh biết lợi ích của việc gõ bàn phím bằng 10 ngón, tầm quan trọng của cách đặt đúng ngón tay trên bàn phím.
- Đặt đúng ngón tay tại hàng cơ sở.
- Biết sd phần mềm Mario để luyện tập sử dụng bàn phím
- Đặt ngón tay đúng vị trí tại gàng phím cơ sở.
- Sử dụng cả 10 ngón tay để gõ các phím trên hàng phím cơ sở. Chỉ yêu cầu gõ đúng, không yêu cầu gõ nhanh.
- Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luyện tập gõ bàn phím, gõ đúng phím theo ngón tay quy định.
- Ngồi và nhìn đúng tư thế.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy, phần mềm Mario để học sinh luyện tập gõ phím.
- Kiểm tra an toàn phòng máy.
- Kiểm tra lại lần cuối tình trạng hoạt động của các thiết bị điện, máy móc.
2. Học sinh: Kiến thức đã học ở bài trước.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
A. Bài cũ: 
 - Bố trí vị trí thực hành.
 - GV phân công vị trí thực hành cho từng học sinh và yêu cầu các em ngồi đúng vị trí thực hành. 
B. Giới thiệu bài mới:
 Bài thực hành: - Quy tắc ngõ 10 ngón.
* Các hoạt động:
 a. Hoat đông 1: Giới thiệu phần mềm MARIO
 - Giải thích màn hình chính của phần mềm. Màn hình chính của phần mềm gồm: hệ thống bảng chọn: File, Student, Lesson
 - Hướng dẫn cách lựa chọn bài học và mức độ luyện tập
* Bảng chọn Lesson cho phép chọn các bài luyện tập:
 - Home Row Only: Luyện gõ hàng phím cơ sở.
 - Add Top Row: Luyện thêm hàng phím trên.
 - Add Bottom Row: Luyện thêm hàng phím dưới.
 - Add Numbers: Luyện thêm hàng phím số.
 - Add Symbols: Luyện thêm các phím kí hiệu.
 - All Keyboard: Luyện kết hợp toàn bộ bàn phím.
 - Các mức độ luyện tập: 1- Dễ, 2- TB, 3- Khó, 4- Mức luyện tập tự do.
 b. Hoat đông 2:
 - Đặt biểu tượng của phần mềm trên màn hình.
 - Hỏi học sinh cách khởi động phần mềm.
 - Nhắc nhở học sinh chú ý các từ Tiếng Anh trên màn hình kết quả:
 + Key Typed: Số kí tự đã gõ.
 + Errors: Số lần gõ bị lỗi.
 + Word/Min: WPM đã đạt được của bài học.
 + Goal WPM: WPM cần đạt được.
 + Accuracy: Tỉ lệ gõ đúng.
 + Lesson Time: Thời gian luyện tập.
 - Hướng dẫn học sinh cách thoát khỏi phần mềm: nhấn phím Q hoặc vào File chọn Quit.
 c. Hoat đông 3:
 Hướng dẫn học sinh gõ với phần mềm Mario.
- Chọn bài: Tập gõ các phím ở hàng cơ sở
 + B1: Nháy chuột tại mục Lessons.
 + B2: Nháy chuột tại mục Home Row Only 
 + B3: Nháy chuột lên khung tranh số 
 - Tập gõ:
 Lần lượt gõ các phím xuất hiện trên đường đi của Mario.
* Chú ý: HS gõ theo ngón tay được tô màu ở phía dưới màn hình.
 - Kết quả: Sau khi gõ hết thời gian quy định, trên màn hình sẽ hiện bảng thông báo.
 + Keys Typed: Số phím đã gõ
 + Errrors: Số phím gõ sai.
 - Tiếp tục hoặc kết thúc.
 + Nháy chuột lên ô Next để luyện tập tiếp.
 + Nháy chuột lên ô Menu để quay về màn hình chính.
 - Nhấn phím ESC nếu muốn kết thúc bài tập gõ giữa chừng.
C. Củng cố - Dặn dò:
 - Cách khởi động và thoát khỏi phần mềm.
 - Màn hình chính của phần mềm.
 - Luyện gõ chính xác theo phần mềm và một số từ tiếng anh hay gặp.
 - Thông báo nội dung bài học sau: “Tập gõ các phím ở hàng trên” 
- Ngồi đúng vị trí do giáo viên chỉ định.
- Lắng nghe.
- Quan sát màn hình chính của MARIO.
- Lắng nghe – quan sát.
- Lắng nghe – quan sát.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
- Trả lời – nhắp 2 đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình.
- Lắng nghe – quan sát.
- Lắng nghe – quan sát thao tác của giáo viên.
- HS chú ý từng thao tác của GV.
- Thực hiện theo hướng dãn của GV.
- Lắng nghe.
- Chú ý.
- Lắng nghe.
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TIN HỌC
Ngày giảng: Lớp 3A1 - Tiết 1 - Chiều thứ hai, ngày 26/10/2015
Tiết 19: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG TRÊN ( Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
- Tầm quan trọng của cách đặt đúng ngón tay trên bàn phím.
- Quy tắc gõ các phím trên hàng cơ sở, hàng trên.
- Sử dụng phần mềm Mario để luyện tập gõ bằng 10 ngón.
	- Học sinh thực hiện được:
- Đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím cơ sở.
- Sử dụng cả 10 ngón tay để gõ các phím trên hàng phím trên. Chỉ yêu cầu gõ đúng, không yêu cầu gõ nhanh.
- Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luyện tập gõ bàn phím, gõ đúng phím theo ngón tay quy định.
- Ngồi và nhìn đúng tư thế.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy, phần mềm Mario.
2. Học sinh: Đủ dụng cụ học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Bài cũ: 
 - Ổn định lớp.
 - Kiểm tra bài cũ: 
 + Gọi một vài học sinh nhắc lại quy tắc đặt tay trên hàng phím cơ sở để gõ.
 + Nêu tên hai phím có gai trên hàng phím cơ sở.
B. Giới thiệu bài mới: 
 Ta đã thực hiện gõ hàng phím cơ sở của máy tính. Hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em làm quen thêm một hàng phím nữa. Đó là “Hàng phím trên”.
3. Các hoạt động:
 a. Hoat đông 1:
 - Cho học sinh nhận biết lại tên các ngón tay trên hai bàn tay để thuận tiện cho việc học gõ mười ngón.
 - Hướng dẫn nguyên tắc di chuyển ngón tay để gõ hàng phím trên. Giáo viên gõ làm mẫu trên sơ đồ bàn phím.
 b. Hoat đông 2:
 Quy tắc gõ: 
 - Hướng dẫn học sinh cách gõ từng ngón tay vào phím chứa kí tự chữ cần thiết.
 - Đặt tay trên bàn phím: Các ngón tay vẫn đặt lên các phím ở hàng cơ sở.
 - Các ngón tay sẽ vươn ra để gõ các phím ở hàng trên. Sau khi gõ xong một phím, phải đưa ngón tay về phím xuất phát tương ứng ở hàng cơ sở.
* Ví dụ: muốn gõ chữ Q hãy tìm vị trí chữ Q trên bàn phím, xác định ngón út của tay trái (học sinh giơ ngón út của tay trái) và dùng ngón út của tay trái vươn lên gõ (ấn) vào chữ Q.
* Tay trái:
 - Ngón út vươn lên gõ phím: Q
 - Ngón áp út vươn lên gõ phím: W
 - Ngón giữa vươn lên gõ phím: E
 - Ngón trỏ vươn lên gõ phím: R và T
* Tay phải
 - Ngón trỏ vươn lên gõ phím: Y và U
 - Ngón giữa vươn lên gõ phím: I
 - Ngón áp út vươn lên gõ phím: O
 - Ngón út vươn lên gõ phím: P
 c. Hoat đông 3:
 - Hướng dẫn học sinh tập gõ các phím hàng trên.
 - Giáo viên làm mẫu để học sinh quan sát:
 + Khởi động phần mềm Word
 + GV đặt tay lên hàng phím xuất phát và nêu cách muốn gõ các phím hàng trên
 - GV gõ phím E: Ta đưa ngón tay giữa của bàn tay trái lên nhấn phím E rồi thu nón tay về phím D
 - Muốn gõ phím Q ta làm tn?
 - GV nhận xét câu trả lời của học sinh.
 - Tương tự với các phím khác ở hàng trên, ta cũng vươn ngón tay ra ngõ phím hàng trên rồi thu ngón tay về vị trí phím xuất phát.
C. Củng cố - Dặn dò:
 - Tóm tắt nội dung bài học: nhắc lại quy tắc gõ mười ngón.
 - Ghi nhớ quy tắc gõ phím để chuẩn bị tốt cho bài thực hành.
- Trả lời.
- Một vài học sinh nhận xét.
- Trả lời.
- Một vài học sinh nhận xét.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Một vài học sinh trả lời.
- Lắng nghe – quan sát.
- Lắng nghe, quan sát.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe – quan sát.
- Quan sát – lắng nghe.
- HS quan sát
- Lắng nghe
- Vươn ngón út của bàn tay trái lên nhấn phím Q rồi thu ngón tay về phím xuất phát A
- Lắng nghe
- Chú ý lắng nghe
- Tập gõ: HS nháy đúp ở biểu tượng Word trên màn hình và tập gõ: rtyu uytr tfyj tfyj fjty jfyt gthy gthy hygt hhyy ggtt qap wsol edik
- Lắng nghe.
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TIN HỌC
Ngày giảng: Lớp 3A1 - Tiết 1 - Chiều thứ năm, ngày 29/10/2015
 Tiết 20: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG TRÊN ( Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
- Tầm quan trọng của cách đặt đúng ngón tay trên bàn phím.
- Quy tắc gõ các phím trên hàng cơ sở, hàng trên.
- Sử dụng phần mềm Mario để luyện tập gõ bằng 10 ngón.
	- Học sinh thực hiện được:
- Đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím cơ sở.
- Sử dụng cả 10 ngón tay để gõ các phím trên hàng phím trên. Chỉ yêu cầu gõ đúng, không yêu cầu gõ nhanh.
- Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luyện tập gõ bàn phím, gõ đúng phím theo ngón tay quy định.
- Ngồi và nhìn đúng tư thế.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy, phần mềm Mario.
- Học sinh: Đủ dụng cụ học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
 Hoat đông thực hành:
 - Hướng dẫn học sinh gõ với phần mềm Mario
 - Giáo viên làm mẫu để học sinh quan sát.
 - Quan sát học sinh thực hành, kịp thời uốn nắn những lỗi sai mà học sinh thường gặp phải.
 - GV giải đáp các thắc mắc của học sinh.
 - Nhắc nhở học sinh gõ theo ngón tay được tô màu ở phía dưới màn hình.
 * Kết quả: sau khi gõ hết thời gian quy định, trên màn hình sẽ hiện bảng thông báo.
Keys Typed: Số phím đã gõ.
Errrors: Số phím gõ sai.
 - Tiếp tục hoặc kết thúc.
 + Nháy chuột lên ô Next để luyện tập tiếp.
 + Nháy chuột lên ô Menu để quay về màn hình chính.
 - Nhấn phím ESC nếu muốn kết thúc bài tập gõ giữa chừng.
* Củng cố - Dặn dò:
 - Tóm tắt nội dung bài học: nhắc lại quy tắc gõ mười ngón.
 - Ghi nhớ quy tắc gõ phím để chuẩn bị tốt cho bài thực hành.
- Quan sát – lắng nghe.
- Nháy đúp vào biểu tượng Mario trên màn hình nền.
- Luyện tập chính xác theo mẫu.
* Thực hành:
- Chọn bài: tập gõ các phím ở hàng cơ sở và hàng trên.
 + Nháy chuột tại mục Lessons.
 + Nháy chuột tại mục Add Top Row
 + Nháy chuột lên khung tranh số 1.
- Tập gõ: lần lượt gõ các phím xuất hiện trên đường đi của Mario.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- HS lắng nghe.
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TIN HỌC
Ngày giảng: Lớp 3A1 - Tiết 1 - Chiều thứ hai, ngày 02/11/2015
 Tiết 21: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG DƯỚI ( Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
- Tầm quan trọng của cách đặt đúng ngón tay trên bàn phím.
- Quy tắc gõ các phím trên hàng cơ sở, hàng trên, hàng dưới.
- Sử dụng phần mềm Mario để luyện tập gõ bằng 10 ngón.
- Học sinh nắm được cách đưa các ngón tay xuống để gõ các phím ở hàng phím dưới
	- Học sinh thực hiện được:
- Đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím cơ sở.
- Sử dụng cả 10 ngón tay để gõ các phím trên hàng phím dưới. Chỉ yêu cầu gõ đúng, không yêu cầu gõ nhanh.
- Sử dụng phần mềm Mario để gõ các phím đơn giản trên ba hàng phím.
- Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luyện tập gõ bàn phím, gõ đúng phím theo ngón tay quy định.
- Ngồi và nhìn đúng tư thế.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy, phần mềm Mario.
- Học sinh: Đủ dụng cụ học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Bài cũ: 
 - Ổn định lớp.
 - Kiểm tra bài cũ: 
 + Gọi một vài học sinh nhắc lại quy tắc đặt tay trên hàng phím trên để gõ.
 + Nêu hai phím có gai trên hàng phím cơ sở.
B. Giới thiệu bài mới: 
 Ta đã thực hiện gõ hàng phím trên của máy tính. Hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em làm quen thêm một hàng phím nữa. Đó là “Hàng phím dưới”.
* Các hoạt động:
 a. Hoat đông 1:
 - Cho học sinh nhận biết lại tên các ngón tay trên hai bàn tay để thuận tiện cho việc học gõ mười ngón.
 - Hướng dẫn nguyên tắc di chuyển ngón tay để gõ hàng phím dưới. Giáo viên gõ làm mẫu trên sơ đồ bàn phím.
 b. Hoat đông 2:
 Quy tắc gõ: 
 - Đặt tay trên bàn phím: Các ngón tay vẫn đặt lên các phím ở hàng cơ sở.
 - Các ngón tay sẽ đưa xuống để gõ các phím ở hàng dưới. Sau khi gõ xong một phím, phải đưa ngón tay về phím xuất phát tương ứng ở hàng cơ sở.
 - Hướng dẫn học sinh cách gõ từng ngón tay vào phím chứa kí tự chữ cần thiết.
* ví dụ: muốn gõ chữ Z hãy tìm vị trí chữ Z trên bàn phím, xác định ngón út của tay trái (học sinh giơ ngón út của tay trái) và dùng ngón út của tay trái đưa xuống gõ (ấn) vào chữ Z.
* Tay trái:
 - Ngón út vươn lên gõ phím: Z
 - Ngón áp út vươn lên gõ phím: X
 - Ngón giữa vươn lên gõ phím: C
 - Ngón trỏ vươn lên gõ phím: V và B
* Tay phải
 - Ngón trỏ vươn lên gõ phím: N và M
 - Ngón giữa vươn lên gõ phím:,
 - Ngón áp út vươn lên gõ phím: .
 - Ngón út vươn lên gõ phím: /
c. Hoat đông 3:
 - Hướng dẫn học sinh tập gõ các phím hàng trên.
 - Giáo viên làm mẫu để học sinh quan sát:
 + Khởi động phần mềm Word
 + GV đặt tay lên hàng phím xuất phát và nêu cách muốn gõ các phím hàng dưới.
 - Tương tự như gõ các phím hàng trên.
 - GV gõ phím X: Ta đưa ngón tay áp út của bàn tay trái xuống nhấn phím X rồi thu nón tay về phím S
 - Muốn gõ phím V ta làm tn?
 - GV nhận xét câu trả lời của học sinh.
 - Tương tự với các phím khác ở hàng trên, ta cũng vươn ngón tay ra ngõ phím hàng trên rồi thu ngón tay về vị trí phím xuất phát.
C. Củng cố - Dặn dò:
 - Tóm tắt nội dung bài học: nhắc lại quy tắc gõ mười ngón.
 - Ghi nhớ quy tắc gõ phím để chuẩn bị tốt cho bài thực hành.
- Trả lời.
- Một vài học sinh nhận xét.
- Trả lời.
- Một vài học sinh nhận xét.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Một vài học sinh trả lời.
- Lắng nghe – quan sát.
- Lắng nghe, quan sát.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe – quan sát.
- Quan sát – lắng nghe.
- HS quan sát
- Lắng nghe
- Vươn ngón trỏ của bàn tay trái xuống nhấn phím V rồi thu ngón tay về phím xuất phát F.
- Lắng nghe
- Chú ý lắng nghe
- Tập gõ: HS nháy đúp ở biểu tượng Word trên màn hình và tập gõ: 
qqzz pp// wwxx oo.. eecc ii,,
rrvv uumm ttbb yynn azsx dcfv gbhn l.;/ z/z/ zaza azza.
- Gõ bài thơ sau:
canh buom vang
canh buom la canh buom vang
bay tu gian muop bay sang gian bau
the roi chang biet bay dau
chi con tham tham mot mau troi xanh
- Lắng nghe.
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................	
TIN HỌC
Ngày giảng: Lớp 3A1 - Tiết 1 - Chiều thứ năm, ngày 05/11/2015
Tiết 22: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG DƯỚI ( Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
- Tầm quan trọng của cách đặt đúng ngón tay trên bàn phím

Tài liệu đính kèm:

  • docTIN HỌC1.doc