Giáo án Tin học Lớp 3 - Tuần 8, Bài: Học và chơi cùng máy tính Trò chơi Blocks - Năm học 2017-2018 - Ngô Thị Thu Thủy

Tin học

HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH:

TRÒ CHƠI BLOCKS

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

Kiến thức: Đây là trò chơi giúp học sinh rèn luyện sử dụng chuột, rèn luyện khả năng quan sát và ghi nhớ.

Kỹ năng:

+ Di chuyển đến đúng vị trí. Nháy chuột nhanh và đúng vị trí.

+ Ngoài ra, học sinh còn luyện trí nhớ về vị trí các hình đã lật được.

+ Phát triển tư duy logic.

Thái độ: Hào hứng, thích thú học tập, giữ gìn vệ sinh phòng máy, có ý thức bảo vệ phòng máy.

II. ĐỒ DÙNG

 Máy tính cài đặt trò chơi Blocks.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC

1. Kiểm tra bài cũ

- Em hãy nêu thao tác và thực hành mở trình duyệt Cốc Cốc, mở trang web Violympic?

- HS nêu thao tác và thực hiện.

- Lớp, GV nhận xét.

2. Bài mới:

a. Giới thiệu bài:

Ở các bài trước, ta đã biết được một vài công dụng của máy tính. Đến bài này, các em sẽ làm quen một số trò chơi trên máy tính. Đó là trò chơi “Blocks”.

b. Giảng bài:

 

docx 5 trang Người đăng hoanguyen99 Lượt xem 674Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 3 - Tuần 8, Bài: Học và chơi cùng máy tính Trò chơi Blocks - Năm học 2017-2018 - Ngô Thị Thu Thủy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 8
Thứ tư ngày 25 tháng 10 năm 2017
Buổi: 1
Tiết 1: 3A	Tiết 3: 3C
Tiết 2: 3B	Tiết 4: 3D
Tin học
HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH:
TRÒ CHƠI BLOCKS
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
Kiến thức: Đây là trò chơi giúp học sinh rèn luyện sử dụng chuột, rèn luyện khả năng quan sát và ghi nhớ.
Kỹ năng: 
+ Di chuyển đến đúng vị trí. Nháy chuột nhanh và đúng vị trí.
+ Ngoài ra, học sinh còn luyện trí nhớ về vị trí các hình đã lật được.
+ Phát triển tư duy logic.
Thái độ: Hào hứng, thích thú học tập, giữ gìn vệ sinh phòng máy, có ý thức bảo vệ phòng máy.
II. ĐỒ DÙNG 
 Máy tính cài đặt trò chơi Blocks.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Kiểm tra bài cũ 
- Em hãy nêu thao tác và thực hành mở trình duyệt Cốc Cốc, mở trang web Violympic?
- HS nêu thao tác và thực hiện.
- Lớp, GV nhận xét.
Bài mới: 
Giới thiệu bài: 
Ở các bài trước, ta đã biết được một vài công dụng của máy tính. Đến bài này, các em sẽ làm quen một số trò chơi trên máy tính. Đó là trò chơi “Blocks”.
Giảng bài: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HĐ1. Giới thiệu trò chơi
- GV giới thiệu trò chơi, hướng dẫn HS khởi động trò chơi.
- Nháy đúp chuột (nhắp 2 lần chuột trái) là cách thông thường để khởi động một công việc có sẵn biểu tượng trên màn hình. Một vài HS rút ra cách khởi động trò chơi. 
- GV Trong cửa sổ phần mềm là các ô vuông, trong ô chứa các hình theo từng cặp sắp xếp không theo thứ tự. Nhiệm vụ của các em là tìm đúng cặp ô giống nhau.
-HS Lắng nghe.
- Nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình.
- HS Lắng nghe 
HĐ 2. Cách chơi
- Khi nháy chuột lên một ô vuông, hình vẽ được lật lên. Nếu lật được liên tiếp hai ô có hình vẽ giống nhau, các ô này sẽ biến mất.
 + Nhiệm vụ của em là làm biến mất tất cả các ô càng nhanh càng tốt.
 - Trò chơi này thường bắt đầu với mức dễ nhất Little Board (bảng cỡ nhỏ) với bảng gồm 36 hình vẽ được xếp úp. Các hình vẽ được lấy ngẫu nhiên từ một tập hợp có sẵn và khi khởi động lượt chơi mới thì tập hợp các hình vẽ sẽ thay đổi.
- HS Chú ý lắng nghe.
HĐ 3. Bắt đầu chơi
Em chọn Game ở góc trên bên trái cửa sổ và chọn New để chơi
- HS thực hành theo SGK trang 35, 36
- Chơi với nhiều ô hơn:
B1: Nháy chuột lên mục Skill
B2: Chọn mục Big Board
 - Bắt đầu chơi mới: 
C1: Chọn Game và chọn lệnh New
C2: Nhấn phím F2
- HS chơi
HS thực hành theo SGK trang 35, 36
HĐ 4. Thoát khỏi trò chơi
- Nêu cách thoát khỏi phần mềm mà em biết?
- GV chốt lại nháy chuột vào dấu góc trên bên phải cửa sổ
- HS nêu
Củng cố 
- Yêu cầu HS tắt máy đúng quy trình, sắp xếp gọn gàng bàn máy.
- Nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học, tuyên dương, nhắc nhở.
Thứ năm ngày 26 tháng 10 năm 2017
Buổi: 1
Tiết 1: 3B	Tiết 3: 3D
Tiết 2: 3C	Tiết 4: 3A
Tin học
ÔN TẬP CHỦ ĐỀ 1
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
Kiến thức: ôn lại kiến thức đã học ở chủ đề 1 “LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH”
Kỹ năng: 
+ Sử dụng được chuột.
	+ Gõ được phím bàn phím.
	+ Biết truy cập trang web để lấy thông tin.
Thái độ: Hào hứng, thích thú học tập, giữ gìn tài sản và vệ sinh phòng máy.
II. ĐỒ DÙNG 
 Máy tính.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Kiểm tra bài cũ 
- Khởi động trình duyệt web Google Chrome và truy cập vào địa chỉ Google.com.vn?
- HS lên thực hiện.
- Lớp, GV nhận xét.
Bài mới: 
Giới thiệu bài: Giới thiệu trực tiếp.
Giảng bài: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HĐ1. Ôn tập
Câu 1: Hãy cho biết các bộ phận chính của máy tính?
Câu 2: Khoanh tròn vào trước câu đúng.
Máy tính xách tay.
a) Không có thân máy
b) Có thân máy, thân máy được gắn phía dưới bàn phím
Câu 3: Khoanh tròn vào trước câu đúng.
Máy tính bảng.
a) không có bàn phím
b) có bàn phím, khi cần dùng bàn phím người dùng điều chỉnh để bàn phím hiện lên trên màn hình
Câu 4: Hãy cho biết tư thế ngồi đúng?
Câu 5: Quan sát hình hãy gọi tên nút trái, nút phải và bánh lăn trên chuột máy tính
Câu 6: Cho biết cách cầm chuột?
Câu 7: Quan sát bàn phím hãy gọi tên các hàng phím?
Câu 8: Nêu cách tạo thư mục?
Câu 9: Internet là gì? 
Câu 10: Máy tính được kết nối Internet giúp em?
Câu 1: Các bộ phận chính của máy tính gồm:
 Thân máy, bàn phím, con chuột, màn hình
Câu 2: Khoanh tròn vào trước câu đúng.
Máy tính xách tay.
Câu b
Câu 3: Khoanh tròn vào trước câu đúng.
Máy tính bảng.
Câu b
Câu 4: Tư thế ngồi đúng
Lưng thẳng, vai thả lỏng, mắt hướng ngang tầm màn hình khoảng cách khỏng 50 đến 80cm
Nút trái
Nót ph¶i
Câu 5:
Bánh lăn
Câu 6: Cách cầm chuột
 Đặt chuột trên mặt phẳng, tay phải cầm chuột, ngón trỏ đặt lên nút trái chuột, ngón giữa đặt lên nút phải chuột, ngón cái đặt vào bên trái chuột, ngón út và áp út đặt vào bên phải chuột
Câu 7: Gọi tên các hàng phím.
Câu 8: Cách tạo thư mục 
B1) Nháy phải chuột lên màn hình nền (Desktop) → New → Forlder
B2: Gõ tên mới và gõ phím Enter.
Câu 9: Internet là kết nói các máy tính, mạng máy tính trên toàn thế giới.
Câu 10: Máy tính được kết nối Internet giúp em học tập, gửi thư, trao đổi thông tin, giải trí,
Củng cố. 
- Y/c HS tắt máy theo đúng quy trình, sắp xếp gọn gàng bàn máy.
- Y/c HS đọc bài đọc thêm: Máy tính trong đời sống để hiểu hơn tác dụng của máy tính trong đời sống con người.
- Nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học, tuyên dương, nhắc nhở.

Tài liệu đính kèm:

  • docxCD1_Hoc_va_choi_cung_may_tinh_Tro_choi_Blocks.docx