Giáo án Tin học Lớp 3 - Chương trình cả năm - Năm học 2014-2015

TIN HỌC

BÀI 2: THÔNG TIN XUNG QUANH TA (T2)

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung:

- Học sinh biết được thông tin tồn tại dưới các dạng khác nhau.

- Biết được con người sử dụng các dạng thông tin khác nhau, với các kiểu khác nhau cho các mục đích khác nhau.

- Biết được máy tính là công cụ để lưu trữ, xử lý và truyền thông tin.

2. Mục tiêu riêng:

- HS khá – giỏi: Gọi tên và phân biệt được các dạng thông tin khác nhau khi được tiếp cận. Vận dụng kiến thức đã học làm được các bài tập trong sách bài tập.

- HS yếu: Gọi tên được các dạng thông tin khác nhau khi được tiếp cận.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: Giáo án, máy tính, tài liệu liên quan: hình ảnh thông tin dạng văn bản, dạng âm thanh, dạng hình ảnh.

2. Học sinh: Đồ dùng học tập, vở ghi và sách giáo khoa.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC

1. Ổn định lớp:

 - Kiểm tra sỉ số

2. Kiểm tra bài cũ:

? Nêu ba dạng thông tin thường gặp? Mỗi dạng thông tin lấy một ví dụ minh họa.

3. Giới thiệu bài mới:

Hoạt động của giáo viên Nội dung ghi bảng

- Hướng dẫn HS làm bài tập B4, B5, B6 (SGK/15)

 1. Ôn tập

- B4 – (SGK/15):

 a. Hình ảnh và âm thanh

 b. văn bản, hình ảnh

 c. âm thanh

- B5 – (SGK/15

 Văn bản: 1,6,8

 Âm thanh: 3,5

 Hình ảnh: 1,2,4,6,8,7

- B6 – (SGK/15):

 Mũi --> Thơm

 Lưỡi --> Ngọt

 Tai --> Ầm ĩ

 Mắt --> Đỏ

 Da --> Nóng

4. Củng cố:

- Nêu được các dạng thông tin căn bản.

- HS nêu được tư thế ngồi học đúng.

5. Dặn dò:

- Học bài cũ.

- Chuẩn bị trước bài 3: Bàn phím máy tính.

 

doc 107 trang Người đăng hoanguyen99 Lượt xem 712Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 3 - Chương trình cả năm - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chung :
- Nắm được tầm quan trọng của cách đặt đúng ngón tay trên bàn phím.
- Biết cách vươn ngón tay lên để gõ các phím hàng trên, đưa tay xuống gõ các phím hàng dưới, sau đó đưa ngón tay về đúng vị trí các phím hàng cơ sở để gõ.
- Đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím cơ sở.
- Sử dụng cả 10 ngón tay để gõ các phím trên bàn phím. Chỉ yêu cầu gõ đúng, không yêu cầu gõ nhanh.
- Rèn kĩ năng gõ, tính chăm chỉ, khả năng phán đoán.
- Phát huy tính độc lập.
* Mục tiêu riêng :
- HS khá – giỏi : Làm được các bài thực hành trong SGK.
- HS yếu : làm được bài thực hành 1.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: SGK, giáo án, phòng máy, phần mềm Mario.	
2. Học sinh: SGK, vở, dụng cụ học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1. Ổn định lớp:
- Y/c HS trật tự, báo cáo sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ: 
? Em hãy viết các phím ở hàng phím số?
? Em hãy nêu cách gõ các phím ở hàng dưới ?
- Nhận xét, cho điểm.
3. Bài mới: 
* Giới thiệu bài mới: Trong tiết học ngày hôm nay, cô sẽ ôn tập lại cho các em cách gõ phím mà chúng ta đã học được ở những tiết trước.
Hoạt động của giáo viên
Nội dung ghi bảng
1. Nhắc lại cách học với phần mềm Mario:
- Chia lớp làm 4 nhóm.
- Y/c 4 nhóm thảo luận:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu cách gõ phím ở hàng cơ sở.
+ Nhóm 2: Tìm hiểu cách gõ phím ở hàng trên.
+ Nhóm 3: Tìm hiểu cách gõ phím ở hàng dưới.
+ Nhóm 4: Tìm hiểu cách gõ phím ở hàng số.
- Quan sát, hướng dẫn HS nhắc lại.
- Y/c từng nhóm trình bày nội dung thảo luận: thao tác gõ phím.
- Cho HS nhận xét.
- Nhận xét, sửa và chốt ý.
- Nhắc lại những thao tác cơ bản khi tập gõ phím bằng phần mềm Mario.
2. Thực hành:
- Y/c HS khởi động phần mềm Word .
- Thực hành gõ phím bài tập T1 (SGK/53); T2, T3 (SGK/54).
- Y/c HS khởi động phần mềm Mario.
- Làm mẫu cho HS biết cách TH, lưu ý những điều quan trọng cho HS nhớ.
- Y/c HS TH gõ phím trong PM Mario.
- Nhắc nhở học sinh gõ theo ngón tay được tô màu ở phía dưới màn hình.
- Tổ chức thi trong lớp xem ai gõ chính xác nhất, có số phím có đúng nhiều nhất.
- Y/c HS tắt phần mềm và tắt máy.
* Nhắc lại:
a. Chọn bài: Tập gõ các phím ở 4 hàng phím:
 + Nháy chuột tại mục Lessons.
 + Nháy chuột chọn mục muốn học.
 + Nháy chuột lên khung tranh muốn học.
b. Tập gõ: Lần lượt gõ các phím xuất hiện trên đường đi của Mario.
* Chú ý: HS gõ theo ngón tay được tô màu ở phía dưới màn hình.
c. Kết quả: Sau khi gõ hết thời gian quy định, trên màn hình sẽ hiện bảng thông báo:
 + Keys Typed: Số phím đã gõ.
 + Errrors: Số phím gõ sai.
d. Tiếp tục hoặc kết thúc:
 + Nháy chuột lên ô Next để luyện tập tiếp.
 + Nháy chuột lên ô Menu để quay về màn hình chính.
 + Nhấn phím ESC nếu muốn kết thúc bài tập gõ giữa chừng.
* Thực hành: Luyện gõ
- BT T1 (SGK/53):
 Tac dat tac vang
 On troi mua nang phai thi
Noi thi bua can, noi thi cay sau
 Cong lenh chang quan bao lau
Ngay nay nuoc bac, ngay nay com vang
- BT T2 (SGK/54):
 Dam sen
 Trong dam gi dep bang sen
La xanh bong trang lai chen nhi vang
 Nhi vang bong trang la xanh
Gan bun ma chang hoi tanh mui bun
- BT T3 (SGK/54):
chien thang Dien Bien Phu 7 – 5 -1954
ngay quoc te thieu nhi 1 – 6
phep trinh tru 21 – 7 = 14
4. Củng cố, dặn dò: 
- Tổng kết tiết học.
- Về nhà ôn tập lại tất cả các kiến thức đã học.
- Luyện tập gõ phím bằng PM Mario.
- Làm bài kiểm tra số 2.
*********************************
Ngày soạn:17/11/2013
Ngày dạy:
- T4/19/11/2014 – Tiết 1: 3A
- T6/21/11/2014 – Tiết 1: 3B
TIN HỌC
BÀI KIỂM TRA SỐ 2
Đề bài:
Em hãy mở phần mềm soạn thảo văn bản Word và gõ theo mẫu sau:
Tac dat tac vang
On troi mau nang phai thi
Noi thi bua can, noi thi cay sau.
Cong lenh chang quan bao lau
Ngay nay nuoc bac, ngay sau com vang.
********************************************
Ngày soạn: 22/11/2014
Ngày dạy:
- T2/24/11/2014 – Tiết 2: 3B
- T3/25/11/2014 – Tiết 3: 3A 
- T4/26/11/2014 – Tiết 1: 3A
- T6/28/11/2014 – Tiết 1: 3B
TIN HỌC
CHƯƠNG 4: EM TẬP VẼ
BÀI 1: TẬP TÔ MÀU (2TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Mục tiêu chung:
- Biết mở/đóng phần mềm đồ họa Paint.
- Nhận biết được biểu tượng phần mềm đồ hoạ Paint trên màn hình.
- Nhận biết hộp công cụ, hộp màu, trang vẽ.
- Biết chọn màu vẽ, màu nền.
- Biết thực hành tô màu theo mẫu.
2. Mục tiêu riêng:
- HS khá - giỏi: Biết thực hành tô màu theo mẫu.
- HS yếu: Biết mở/đóng phần mềm đồ họa Paint.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: SGK, giáo án, phần mềm Paint	.
2. Học sinh: SGK, vở, dụng cụ học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1. Ổn định lớp:
- Y/c HS trật tự, báo cáo sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ: 
- Không kiểm tra.
3. Bài mới: 
* Giới thiệu bài: Với môn Mĩ thuật các em đã được làm quen với việc lựa chọn bút vẽ, màu vẽ cho việc vẽ hình trên giấy,... Ngoài việc vẽ trên giấy ra các em còn có thể vẽ những hình mình yêu thích trên máy vi tính bằng các phần mềm đồ hoạ. Hôm nay chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu về một phần mềm đồ hoạ trong máy vi tính, đó là phần mềm vẽ “Paint” (đọc là pên) là phần mềm vẽ hình đơn giản. Phần mềm này giúp ta tập tô màu, tập vẽ mà không cần giấy mực.
Hoạt động của thầy
Nội dung ghi bảng
1. Tìm hiểu cách khởi động phần mềm Paint:
- Giới thiệu cho HS biết cách khởi động phần mềm Paint.
- Y/c HS quan sát H59 (SGK/55) để nhận biết màn hình của Paint.
- Giới thiệu cho HS biết: Hộp công cụ, Trang vẽ, Hộp màu.
2. Tìm hiểu hộp màu:
- Cho HS đọc thầm mục 1/SGK trong 3 phút.
? Quan sát H60 (SGK/56), em hãy cho biết hộp màu nằm ở vị trí nào?
- Giới thiệu: Hai ô bên trái hộp màu cho ta biết màu vẽ và màu nền.
? Màu vẽ và màu nền được dùng để làm gì?
- Nhận xét, chốt
- HD cho HS cách chọn màu vẽ và màu nền.
3. Tìm hiểu cách tô màu:
- Y/c HS quan sát H61 (SGK/56)
? Để tô màu cho hình vẽ, em sẽ sử dụng công cụ gì?
- Y/c HS đọc SGK về các bước thực hiện Tô màu.
- Cho 3 HS đứng tại chỗ đọc các bước thực hiện tô màu.
- Nhắc lại.
* HD thêm: 
- Muốn mở một trang vẽ mới ấn FILE -->NEW.
- Khi chúng ta thao tác sai hộp công cụ hoặc hộp màu có thể bị biến mất (ẩn đi) các em có thể chọn cách mở như sau:
Cách 1: Kích vào VIEW.
Cách 2: Nhấn tổ hợp phím CTRL + T (hiển thị hộp công cụ), CTRL + L (để hiển thị hộp màu).
4. Thực hành:
- Y/c HS khởi động MT và PM Paint
- Y/c HS làm các bài thực hành T2, T3, T4, T5 (SGK/57, 58).
- HD cho HS cách làm bài.
- Quan sát HS làm bài, sửa sai cho HS.
- Chấm điểm 5 HS làm bài tập xong nhanh nhất.
- Y/c HS tắt PM và tắt máy tính.
- Nhận xét giờ thực hành.
1. Cách khởi động phần mềm Paint:
- Để khởi động phần mềm có 2 cách:
* C1: Nháy đúp chuột lên biểu tượng (hộp bút) trên màn hình nền.
* C2: Vào Start /Program / Accessories/ Paint.
2. Làm quen với hộp màu:
- Hộp màu nằm ở phía dưới màn hình của Paint.
- Hai ô bên trái hộp màu cho ta biết màu vẽ và màu nền
Màu vẽ
Màu nền
Các ô màu
- Màu vẽ thường được dùng để vẽ các đường như: đường thẳng, đường cong.
- Màu nền thường được dùng để tô màu cho phần bên trong của một hình
- Để chọn màu vẽ: nháy nút trái chuột lên một ô màu trong hộp màu.
- Để chọn màu nền: nháy nút phải chuột lên một ô màu trong hộp màu.
- Để tô màu em dùng công cụ để tô màu.
Công cụ Tô màu
3. Tô màu:
* Tô màu:
- Nháy chuột để chọn công cụ 	
- Nháy chuột chọn màu tô
- Nháy chuột vào vùng muốn tô màu
* Chú ý: Nếu tô nhầm, hãy nhấn giữ tổ hợp phím Ctrl + Z để lấy lại hình trước đó và tô lại hoặc nhắp chuột trái vào Edit ’ Undo (bước này chỉ thực hiện được 5 lần)
* Thực hành: Tập tô màu các bài thực hành T2, T3, T4, T5 (SGK/57, 58).
* *Hướng dẫn:
B1: Chọn Công cụ 
B2: Nháy chuột lên ô màu đỏ trong hộp màu
B3: Nháy chuột vào bên trong hình tròn. Phần bên trong của hình tròn sẽ được tô màu đỏ.
4. Củng cố, dặn dò: Tổng kết tiết học
- Về nhà học bài, luyện tập tô màu thêm và xem trước bài 2 “Tô màu bằng màu nền”.
********************************************
Ngày soạn:29/11/2014
Ngày dạy:
- T2/01/12/2014 – Tiết 2: 3B
- T3/02/12/2014 – Tiết 3: 3A 
- T4/03/12/2014 – Tiết 1: 3A
- T6/05/12/2014 – Tiết 1: 3B
TIN HỌC
Bài 2: TÔ MÀU BẰNG MÀU NỀN (2T)
I. MỤC TIÊU:
1. Mục tiêu chung:
- Biết thêm cách tô màu bằng màu nền.
- Thành thạo cách tô màu để tô các hình đơn giản.
2. Mục tiêu riêng:
- HS khá – giỏi: Thành thạo cách tô màu để tô các hình đơn giản.
- HS yếu: Biết cách tô màu bằng màu nền.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: SGK, giáo án, phần mềm Paint.
2. Học sinh: SGK, vở, dụng cụ học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
 1. Ổn định lớp:
- Y/c HS trật tự, báo cáo sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ: 
? Hộp màu nằm ở vị trí nào của màn hình của Paint?
? Hãy chọn phát biểu đúng:
A. Nháy đúp chuột vào một màu trong hộp màu để chọn màu vẽ và màu nền
B. Nháy nút phải chuột vào một màu trong hộp màu để chọn màu nền, nháy nút trái chuột vào một màu trong hộp màu để chọn màu vẽ
C. Di chuyển chuột đến một màu trong hộp màu để chọn màu vẽ và màu nền
? Hộp công cụ nằm ở vị trí nào trên màn hình của Paint?
? Em hãy nêu các bước thực hiện thao tác Tô màu?
- Nhận xét, cho điểm.
3. Bài mới: 
* Giới thiệu bài: Ở tiết học trước, ta đã làm quen với cách chọn màu và cách tô màu bằng màu vẽ. Buổi học hôm nay ta sẽ học cách tô màu bằng màu nền.
Hoạt động của thầy
Nội dung ghi bảng
1. Tìm hiểu cách tô màu bằng màu nền:
? Em hãy nhắc lại hộp màu nằm ở vị trí nào của màn hình Paint?
? Để chọn màu nền em làm như thế nào?
- Nhận xét, nhắc lại kiến thức
- Giới thiệu cách tô màu bằng màu nền.
? Khi chúng ta thao tác sai hộp công cụ hoặc hộp màu có thể bị biến mất (ẩn đi) các em có thể chọn cách mở như thế nào?
- Nhận xét, nhắc lại
2. Bài tập:
* Bài 1: Để chọn màu nền, em thực hiện thao tác nào?
* Bài 2: Để tô màu bằng màu nền em thực hiện thao tác nào?
- Y/c HS làm BT.
- Nhận xét bài làm của HS, cho điểm.
3. Thực hành:
- Y/c HS khởi động máy tính và PM Paint.
- Y/c HS làm các bài thực hành T1, T2 (SGK/59).
- HD cho HS cách làm bài.
- Quan sát HS làm bài, sửa sai cho HS.
- Chấm điểm 5 HS làm bài tập xong nhanh nhất.
- Y/c HS tắt PM và tắt máy tính.
- Nhận xét giờ thực hành.
1. Tô màu bằng màu nền:
* Các bước thực hiện:
- B1: Chọn công cụ .
- B2: Nháy nút phải chuột chọn màu tô.
- B3: Nháy nút phải chuột vào vùng muốn tô màu.
* Chú ý: Nếu tô nhầm, hãy nhấn giữ tổ hợp phím Ctrl + Z để lấy lại hình trước đó và tô lại.
- Để chọn nhiều màu khác nhau em vào: Colors ’ Edit Colors.
- Khi chúng ta thao tác sai hộp công cụ hoặc hộp màu có thể bị biến mất (ẩn đi) các em có thể nhấn tổ hợp phím CTRL + T (hiển thị hộp công cụ), CTRL + L (để hiển thị hộp màu).
2. Bài tập:
* Bài 1: Để chọn màu nền: Nháy nút phải chuột lên một ô màu trong hộp màu.
* Bài 2: Các bước thực hiện:
- B1: Chọn công cụ .
- B2: Nháy nút phải chuột chọn màu tô.
- B3: Nháy nút phải chuột vào vùng muốn tô màu.
* Thực hành: Tập tô màu các bài thực hành T1, T2 (SGK/59).
4. Củng cố: Tổng kết tiết học.
5. Dặn dò: Về nhà học bài, luyện tập thêm và xem trước bài 3 “Vẽ đoạn thẳng”.
********************************************
Ngày soạn: 06/12/2014
Ngày dạy:
- T2/08/12/2014 – Tiết 2: 3B
- T3/09/12/2014 – Tiết 3: 3A 
- T4/10/12/2014 – Tiết 1: 3A
- T6/12/12/2014 – Tiết 1: 3B
TIN HỌC
ÔN TẬP HỌC KÌ I
I. MỤC TIÊU:
1. Mục tiêu chung:
- Nhớ lại các kiến thức đã học ở các chương.
2. Mục tiêu riêng:
- HS khá – giỏi: nắm được các kiến thức đã học và làm được các bài thực hành ở chương 1, 2, 3, 4.
- HS yếu: nắm được các bộ phận của máy tính và chơi được các trò chơi ở chương 2.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: SGK, giáo án.
2. Học sinh: SGK, vở, dụng cụ học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 
1. Ổn định lớp:
2. Bài mới:
* Giới thiệu bài: Tiết học ngày hôm nay các em sẽ cùng nhau ôn tập lại toàn bộ những kiến thức và thực hành gõ phím bằng 10 ngón, luyện tập vẽ bằng phần mềm Paint mà chúng ta đã được học trong học kì I, để chuẩn bị kiểm tra học kì I.
* Nội dung ôn tập:
A. Phần lý thuyết:
Chương I: 
+ Các bộ phận của máy tính
	+ Các thao tác khi sử dụng máy: bật máy, tắt máy, tư thế ngồi
+ Các dạng của thông tin gồm: Văn bản, âm thanh, hình ảnh 
+ Làm quen với bàn phím máy tính, nhận biết bàn phím là bộ phận nhập dữ liệu quan trọng của máy tính
+ Làm quen với chuột máy tính, biết thao tác sử dụng chuột: di chuyển, nhắp chuột
 + Máy tính trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội
Chương II:
+ Làm quen với trò chơi Blocks, Dots, Sticks
+ Rèn luyện thao tác sử dụng chuột, rèn luyện trí thông minh
Chương III:
+ Tập gõ các phím ở hàng cơ sở
+ Tập gõ các phím ở hàng trên
+ Tập gõ các phím ở hàng dưới
+ Tập gõ các phím ở hàng phím số
+ Cách gõ 10 ngón bằng PM Mario
Chương IV:
+ Làm quen với phần mềm vẽ Paint
+ Cách tô màu bằng công cụ Tô màu
+ Cách tô màu bằng màu nền
B. Phần thực hành:
 - Cho HS nhắc lại các thao tác gõ 10 ngón bằng PM Mario: Cách khởi động phần mềm, cách chọn các hàng phím, các mức độ luyện tập, gõ bằng PM Word.
- Y/c HS nhớ lại các thao tác vẽ.
- Cho HS khởi động máy tính, khởi động 2 PM Word, Paint.
- Y/c HS làm 2 bài tập B1 và B2.
- Quan sát, hướng dẫn HS làm bài.
- Nhận xét giờ thực hành.
- Y/c HS tắt PM và tắt máy.
* Bài tập 1: Sử dụng các công cụ thích hợp để vẽ bức tranh theo mẫu sau:
* Bài tập 2: Khởi động PM Word rồi gõ theo mẫu sau:
 Vui sao khi chớm vào hè
Xôn xao tiếng sẻ tiếng ve báo mùa
Rộn ràng là một cơn mưa
Trên đồng bông lúa cũng vừa uốn câu
Trần Đăng Khoa
(Lưu ý: Chỉ cần gõ bằng Tiếng Việt không dấu)
3. Củng cố - Dặn dò:
- Nhắc nhở HS về nhà xem lại bài và học kĩ phần lý thuyết.
- Luyện tập thêm phần gõ phím và tập vẽ.
- Tuần sau tiếp tục ôn thi HK.
********************************************
Ngày soạn: 13/12/2014
Ngày dạy:
- T2/15/12/2014 – Tiết 2: 3B
- T3/16/12/2014 – Tiết 3: 3A 
- T4/17/12/2014 – Tiết 1: 3A
- T6/19/12/2014 – Tiết 1: 3B
TIN HỌC
ÔN TẬP HỌC KÌ I
I. MỤC TIÊU:
1. Mục tiêu chung:
- Nhớ lại các kiến thức đã học ở các chương.
2. Mục tiêu riêng:
- HS khá – giỏi: nắm được các kiến thức đã học và làm được các bài thực hành ở chương 1, 2, 3, 4.
- HS yếu: nắm được các bộ phận của máy tính và chơi được các trò chơi ở chương 2.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: SGK, giáo án.
2. Học sinh: SGK, vở, dụng cụ học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 
1. Ổn định lớp:
2. Bài mới:
* Giới thiệu bài: Tiết học ngày hôm nay các em sẽ cùng nhau ôn tập lại toàn bộ những kiến thức và thực hành gõ phím bằng 10 ngón, luyện tập vẽ bằng phần mềm Paint mà chúng ta đã được học trong học kì I, để chuẩn bị kiểm tra học kì I.
* Nội dung ôn tập:
A. Phần lý thuyết:
Chương I: 
+ Các bộ phận của máy tính
	+ Các thao tác khi sử dụng máy: bật máy, tắt máy, tư thế ngồi
+ Các dạng của thông tin gồm: Văn bản, âm thanh, hình ảnh 
+ Làm quen với bàn phím máy tính, nhận biết bàn phím là bộ phận nhập dữ liệu quan trọng của máy tính
+ Làm quen với chuột máy tính, biết thao tác sử dụng chuột: di chuyển, nhắp chuột
 + Máy tính trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội
Chương II:
+ Làm quen với trò chơi Blocks, Dots, Sticks
+ Rèn luyện thao tác sử dụng chuột, rèn luyện trí thông minh
Chương III:
+ Tập gõ các phím ở hàng cơ sở
+ Tập gõ các phím ở hàng trên
+ Tập gõ các phím ở hàng dưới
+ Tập gõ các phím ở hàng phím số
+ Cách gõ 10 ngón bằng PM Mario
Chương IV:
+ Làm quen với phần mềm vẽ Paint
+ Cách tô màu bằng công cụ Tô màu
+ Cách tô màu bằng màu nền
B. Phần thực hành:
 - Cho HS nhắc lại các thao tác gõ 10 ngón bằng PM Mario: Cách khởi động phần mềm, cách chọn các hàng phím, các mức độ luyện tập, gõ bằng PM Word.
- Y/c HS nhớ lại các thao tác vẽ.
- Cho HS khởi động máy tính, khởi động 2 PM Word, Paint.
- Y/c HS làm 2 bài tập B1 và B2.
- Quan sát, hướng dẫn HS làm bài.
- Nhận xét giờ thực hành.
- Y/c HS tắt PM và tắt máy.
* Bài tập 1: Sử dụng các công cụ thích hợp để vẽ bức tranh theo mẫu sau:
* Bài tập 2: Khởi động PM Word rồi gõ theo mẫu sau:
 Vui sao khi chớm vào hè
Xôn xao tiếng sẻ tiếng ve báo mùa
Rộn ràng là một cơn mưa
Trên đồng bông lúa cũng vừa uốn câu
Trần Đăng Khoa
(Lưu ý: Chỉ cần gõ bằng Tiếng Việt không dấu)
3. Củng cố - Dặn dò:
- Nhắc nhở HS về nhà xem lại bài và học kĩ phần lý thuyết.
- Luyện tập thêm phần gõ phím và tập vẽ.
- Tuần sau thi HK.
Ngày soạn: 20/12/2014
Ngày dạy:
- T2/22/12/2014 – Tiết 2: 3B
- T3/23/12/2014 – Tiết 3: 3A 
- T4/24/12/2014 – Tiết 1: 3A
- T6/26/12/2014 – Tiết 1: 3B
TIN HỌC
THI CUỐI KÌ I
********************************************
Ngày soạn: 03/01/2015
Ngày dạy:
- T2/05/01/2015 – Tiết 2: 3B
- T3/06/01/2015 – Tiết 3: 3A 
TIN HỌC
BÀI 3: VẼ ĐOẠN THẲNG (T1)
I. MỤC TIÊU:
1.Mục tiêu chung: 
- Biết cách vẽ đường thẳng.
- Sử dụng được công cụ đường thẳng trong hộp công cụ để vẽ đường thẳng.
2. Mục tiêu riêng: 
* HS khá - giỏi: 
- Biết cách vẽ đường thẳng.
- Sử dụng được công cụ đường thẳng trong hộp công cụ để vẽ đường thẳng.
* HS yếu: Biết cách vẽ đường thẳng.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: SGK, giáo án.	
2. Học sinh: SGK, vở, dụng cụ học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
? So sánh cách chọn màu vẽ và màu nền?
? Nếu tô nhầm ta nhấn giữ phím nào để quay lại hình trước đó?
3. Bài mới:
Hoạt động của Thầy
Nội dung ghi bảng
* Các bước thực hiện:
- Bước 1: Chọn công cụ đừng thẳng trong hộp công cụ.
- Bước 2: Chọn màu vẽ
- Bước 3: Chọn nét vẽ r phía dưới hộp công cụ.
- Bước 4: Kéo thả chuột từ điểm đầu đến điểm cuối của đoạn thẳng.
- Nhấn mạnh:
Sau khi ta chọn công cụ đường thẳng thì các em phải nhớ chọn màu vẽ và nét vẽ.
- HD HS vẽ đừng thẳng nằm ngang, chéo, thẳng đứng.
- Làm bài T1 trong SGK/60.
- Quan sát và sửa lỗi cho HS.
- Gọi 1 HS lên thực hiện vẽ mẫu cho cả lớp quan sát.
* Các bước thực hiện
- Bước 1: Chọn công cụ đừng thẳng trong hộp công cụ.
- Bước 2: Chọn màu vẽ
- Bước 3: Chọn nét vẽ r phía dưới hộp công cụ.
- Bước 4: Kéo thả chuột từ điểm đầu đến điểm cuối của đoạn thẳng. 
* Lưu ý:
Muốn vẽ các đoạn nằm ngang hoặc thẳng đứng, em nhấn giữ phím Shift trong khi kéo thả chuột.
Thực hành:
T1: Các bước để vẽ tam giác:
Bước 1: Chọn công cụ .
Bước 2: Chọn màu vẽ và nét vẽ.
Bước 3: Vẽ ba đoạn thẳng nối với nhau.
4. Củng cố:
- Muốn vẽ đường thẳng nằm ngang hoặc thẳng đứng , các em phải nhấn giữ phím gì trong khi kéo thả chuột?
- Có mấy bước vẽ đường thẳng?
5. Dặn dò:
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài cho tiết sau thực hành.
*******************************************
Ngày soạn: 05/01/2014
Ngày dạy:
- T4/07/01/2015 – Tiết 1: 3A
- T6/09/01/2015 – Tiết 1: 3B
TIN HỌC
BÀI 3: VẼ ĐOẠN THẲNG (thực hành)
I. MỤC TIÊU:
1.Mục tiêu chung: 
- Biết cách vẽ đường thẳng.
- Sử dụng được công cụ đường thẳng trong hộp công cụ để vẽ đường thẳng.
2. Mục tiêu riêng: 
* HS khá - giỏi: 
- Biết cách vẽ đường thẳng.
- Sử dụng được công cụ đường thẳng trong hộp công cụ để vẽ đường thẳng.
- Làm được các bài thực hành T1, T2, T3 trong SGK
* HS yếu: 
- Biết cách vẽ đường thẳng.
- Làm được bài thực hành T1 trong SGK
II. CHUẨN BỊ:
 1. Giáo viên: SGK, giáo án.	
 2. Giáo viên: SGK, vở, dụng cụ học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
?1. Muốn vẽ đường thẳng nằm ngang hoặc thẳng đứng, các con phải nhấn giữ phím gì trong khi kéo thả chuột?
?2. Có mấy bước vẽ đường thẳng?
3. Bài mới:
* Giới thiệu bài: Ở tiết trước chúng ta đã tìm hiểu các bước thực hiện vẽ đoạn thẳng để nắm chắc hơn về các bước vẽ đoạn thẳng thì hôm nay chúng ta sẽ đi thực hành vẽ các đoạn thẳng.
Hoạt động của giáo viên
Nội dung ghi bảng
* Thực hành:
- Làm các bài thực hành trong SGK T2 -> T4.
- Quan sát, hướng dẫn HS thực hành.
- Chỉ ra lỗi sai cho HS.
- Gọi 4 HS lên thự hành cho cả lớp quan sát và nhận xét.
- Nhận xét và cho điểm.
* Thực hành:
- Làm các bài thực hành trong SGK 
T2 -> T4.
Có thể giao thêm bài nếu học sinh hoàn thành sớm bài vẽ của mình.
4. Củng cố: Tổng kết tiết học.
5. Dặn dò: Về nhà học bài, luyện tập thêm và xem trước bài 4 “Tẩy xóa hình”.
********************************************
Ngày soạn: 10/01/2015
Ngày dạy:
- T2/12/01/2015 – Tiết 2: 3B
- T3/13/01/2015 – Tiết 3: 3A 
TIN HỌC
BÀI 4: TẨY, XÓA HÌNH (T1)
I. MỤC TIÊU:
1. Mục tiêu chung:
- Biết cách tẩy một vùng trên màn hình, chọn một phần của hình vẽ, xoá một vùng trên màn hình.
- Sử dụng các công cụ tẩy xoá hình một cách thành thạo.
2. Mục tiêu riêng:
- HS khá, giỏi: 
+ Tẩy được một vùng trên màn hình, chọn được 1 phần hình vẽ và xóa một vùng trên màn hình.	
+ Làm được các bài T1, T2, T3 trong SKG.
- HS yếu: Tẩy được một vùng trên màn hình, làm được bài thực hành T1.
II. CHUẨN BỊ:	
1. Giáo viên: Giáo án, hỉnh ảnh liên quan đến bài học, phòng máy.
2. Học sinh: Chuẩn bị trước bài cũ và bài mới, đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1. Ổn định lớp: Báo cáo sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
? Nêu cách vẽ một đoạn thẳng nằm ngang ?
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Nội dung ghi bảng
1. Tẩy một vùng trên màn hình:
? Trong quá trình vẽ có những lúc sai vậy thì khi sai ta phải làm gì?
- Hướng dẫn học sinh cách tẩy một vùng trên màn hình.
? Sử dụng công cụ gì để tẩy?
- Trong hộp công cụ tẩy có các kích của các cục tẩy khác nhau
- Cho học sinh quan sát hình 73 trang 62
? Làm thế nào để tẩy hình không mong muốn?
- Nêu chú ý cho học sinh và cho HS đọc lại chú ý. 
2. Chọn một phần hình vẽ:
- Hướng dẫn hs chọn một phần hình vẽ.
Có hai công cụ:
+ Công cụ chọn
+ Công cụ chọn tự do
a. Công cụ chọn 
- Hướng dẫn hs chọn công cụ chọn.
- Chọn một vùng hình chữ nhật hoặc hình vuông.
? Nêu các bước thực hiện chọn công cụ chọn?
- Vùng đã chọn được đánh dấu bằng hình chữ nhật có các cạnh là đường nét đứt như hình 75 trong SGK/63 và cho học sinh quan sát.
- Nhận xét tiết học.
1. Tẩy một vùng trên màn hình
* Các bước thực hiện:
- Bước 1: Chọn công cụ tẩy trong hộp công cụ.
- Bước 2: Chọn kích thước của tẩy ở dưới hộp công cụ (H- 73).
- Bước 3: Nháy hoặc kéo thả chuột trên phần hình cần tẩy.
Chú ý: SGK Trang 62
2. Chọn một phần hình vẽ:
- Có hai công cụ:
+ Công cụ chọn
+ Công cụ chọn tự do
a, Công cụ chọn 
* Các bước thực hiện:
- Bước 1: Chọn công cụ trong hộp công cụ.
- Bước 2: Kéo thả chuột từ một góc của vùng cần chọn đến góc đối diện của vùng đó.
4. Củng cố - Dặn dò:
- Hệ thống lại kiến thức cho học sinh.
- Về nhà học lại bài và làm bài thực hành trước.
- Chuẩn bị cho tiết sau thực hành.
*****

Tài liệu đính kèm:

  • docGiao_an_tong_hop.doc