Giáo án Tin học Lớp 3 - Tuần 9, Bài 1: Làm quen với phần mềm học vẽ - Năm học 2017-2018

- Ổn định lớp

- Bài cũ:

- Lên mở trình duyệt web và truy cập vào Google.com.vn và tải một hình ảnh “Hoa Hong”

 - Nhận xét.

* Giới thiệu bài mới: Các em đã được làm quen với máy tính, được truiy cập vào trang web để học tập, chia sẻ thông tin, .

?vậy máy tính còn giúp em làm những việc gì?

- GV chốt lại. Máy tính còn guips em học tập như vẽ tranh trên máy tính.

- Làm thế nào để vẽ tranh trên máy tính? Để hiểu rõ vấn đề này ta tìm hiểu bài mới.

A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN:

1. Giới thiệu phần mềm Paint: Phần mềm Paint giúp em vẽ tranh trên máy tính, tô màu cho bức tranh rất thuận tiện. Vậy làm thế nào để vẽ được tranh?

?Nêu cách khởi động phần mềm mà em biết?

- GV cho HS đọc thông tin ở SGK trang 39

?Chỉ ra vị trí các thành phần trong cửa sổ Paint?

2. Công cụ bút vẽ:

- Đọc thông tin SGK trang 40

?Nêu cách vẽ bằng bút vẽ?

- GV chốt lại. Nháy chọn công cụ vẽ (Pencil) → kéo thả chuột ra vùng vẽ tranh để vẽ

- Cho HS tập vẽ bằng công cụ vẽ Pencil

3. Lưu bài vẽ:

?Nêu các bước lưu tệp tin?

- GV chốt lại. B1: Nháy nút  (Save)

B2: Mở ổ đĩa, đường dẫn đến thư mục cần lưu và gõ

 

doc 4 trang Người đăng hoanguyen99 Lượt xem 887Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 3 - Tuần 9, Bài 1: Làm quen với phần mềm học vẽ - Năm học 2017-2018", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỚP 3
Ngày dạy: .../10/2017	
TUẦN 9
CHỦ ĐỀ 2: EM TẬP VẼ
Bài 1: LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM HỌC VẼ (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - Làm quen với phần mềm học vẽ Paint
2. Kỹ năng: - Sử dụng được công cụ vẽ tự do để vẽ các nét đơn giản.
- Thực hiện được các thao tác: Lưu bài vẽ vào thư mục máy tính, mở bài vẽ đã có sẵn.
3. Thái độ: - Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luyện vẽ với phần mềm Paint, có ý thức bảo vệ tài sản 
 II. PHƯƠNG PHÁP:
	- Thuyết trình, hỏi – đáp, gợi mở giải quyết vấn đề, quan sát trực quan.
III. CHUẨN BỊ: 
- Giáo viên: Giáo án, một máy tính, phần mềm Paint
- Học sinh: Tập, bút, SGK.	
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- Ổn định lớp
- Bài cũ: 
- Lên mở trình duyệt web và truy cập vào Google.com.vn và tải một hình ảnh “Hoa Hong”
 - Nhận xét.
* Giới thiệu bài mới: Các em đã được làm quen với máy tính, được truiy cập vào trang web để học tập, chia sẻ thông tin, .. 
?vậy máy tính còn giúp em làm những việc gì?
- GV chốt lại. Máy tính còn guips em học tập như vẽ tranh trên máy tính.
- Làm thế nào để vẽ tranh trên máy tính? Để hiểu rõ vấn đề này ta tìm hiểu bài mới.
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN:
1. Giới thiệu phần mềm Paint: Phần mềm Paint giúp em vẽ tranh trên máy tính, tô màu cho bức tranh rất thuận tiện. Vậy làm thế nào để vẽ được tranh? 
?Nêu cách khởi động phần mềm mà em biết?
- GV cho HS đọc thông tin ở SGK trang 39
?Chỉ ra vị trí các thành phần trong cửa sổ Paint?
Bảng chọn
Vùng vẽ tranh
Hộp công cụ
Hình mẫu 
Nét vẽ
Hộp màu
2. Công cụ bút vẽ: 
- Đọc thông tin SGK trang 40
?Nêu cách vẽ bằng bút vẽ?
- GV chốt lại. Nháy chọn công cụ vẽ (Pencil) → kéo thả chuột ra vùng vẽ tranh để vẽ
- Cho HS tập vẽ bằng công cụ vẽ Pencil
3. Lưu bài vẽ:
?Nêu các bước lưu tệp tin? 
- GV chốt lại. B1: Nháy nút < (Save)
B2: Mở ổ đĩa, đường dẫn đến thư mục cần lưu và gõ
Tên vào khung File Name → chọn Save
- GV cho HS lưu bài vẽ với tên “Vẽ một” vào thư mục “LƠP 3” ổ đĩa D
4. Mở bài vẽ đã có sẵn:
- Cho HS đọc thông tin SGK trang 40
?Nêu các bước mở bài vẽ đã có sẵn?
- GV chốt lại bằng thao tác cụ thể trên phần mềm. 
B1: nháy chọn và chọn lệnh Open
B2: Mở ổ đĩa, thư mục có bài vẽ → chọn bài vẽ → chọn Open
- Cho HS tập mở bài vẽ đã có sẵn
- Cho HS báo cáo kết quả đã làm được
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số.
- Học sinh thao tác
- Cả lớp nhận xét
- Cả lớp lắng nghe
- HS trả lời
- HS lắng nghe 
- HS khởi động phần mềm
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng (Paint) trên màn hình nền (Desktop)
- HS đọc thông tin ở SGK trang 39
- HS chỉ ra vị trí các thành phần trong cửa sổ Paint
Công cụ bút vẽ
- HS đọc thông tin SGK trang 40
- HS trả lời
- HS thao tác
Lưu bài vẽ
- HS nêu
- HS lưu bài vẽ với tên “Vẽ một” vào thư mục “LƠP 3” ổ đĩa D
Mở bài vẽ đã có sẵn
- HS đọc thông tin SGK trang 40
- HS nêu
- HS lắng nghe và quan sát
- HS tập mở bài vẽ đã có sẵn
- HS báo cáo kết quả đã làm được
V. CỦNG CỐ - DẶN DÒ:
- Tóm tắt nội dung bài học: Nhắc lại hộp công cụ, màu vẽ, hình mẫu, nét vẽ.
- Cách lưu bài vẽ và cách mở bài vẽ đã có sẵn
- Học thuộc bài để chuẩn bị tốt cho tiết sau bài thực hành.
CHỦ ĐỀ 2: EM TẬP VẼ
Bài 1: LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM HỌC VẼ (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - Làm quen với phần mềm học vẽ Paint
2. Kỹ năng: - Sử dụng được công cụ vẽ tự do để vẽ các nét đơn giản.
	- Thực hiện được các thao tác: Lưu bài vẽ vào thư mục máy tính, mở bài vẽ đã có sẵn.
3. Thái độ: - Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luyện vẽ với phần mềm Paint, có ý thức bảo vệ tài sản 
 II. PHƯƠNG PHÁP:
	- Thuyết trình, hỏi – đáp, gợi mở giải quyết vấn đề, quan sát trực quan.
III. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, một máy tính, phần mềm Paint
- Học sinh: Tập, bút, SGK.	
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định: 
 - Bố trí vị trí thực hành.
 - GV phân công vị trí thực hành cho từng học sinh và yêu cầu các em ngồi đúng vị trí thực hành. 
2. Bài mới: 
- Tóm tắt lại nội dung bài học: Nhắc lại hộp công cụ, màu vẽ, hình mẫu, nét vẽ.
- Cách lưu bài vẽ và cách mở bài vẽ đã có sẵn
B: HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH:
- Cho HS thực hành theo SGK trang 41
- Lưu tên “VẼ HAI” vào thư mục “LOP 3” Ổ ĐĨA D
- Cho HS báo cáo kết quả đã làm được
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG:
- Cho HS thực hiện các yêu cầu ở mục C SGK trang 41
- Cho HS đọc phần ghi nhớ
- Ngồi đúng vị trí do giáo viên chỉ định.
- Lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
- HS thực hành theo SGK trang 41
- HS lưu tên “VẼ HAI” vào thư mục “LOP 3” Ổ ĐĨA D
- HS báo cáo kết quả đã làm được
HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG
- HS thực hiện các yêu cầu ở mục C SGK trang 41
- HS đọc phần ghi nhớ
V. CỦNG CỐ - DẶN DÒ : 
- Cách khởi động và thoát khỏi phần mềm.
- Về nhà em nên tập vẽ phong cảnh thiên nhiên và lư bài vẽ vào máy tính

Tài liệu đính kèm:

  • docCD2_Bai_1_Lam_quen_voi_phan_mem_hoc_ve.doc