Giáo án Tin học 3 - Chương trình cả năm

BÀI 3,4: BÀN PHÍM MÁY TÍNH – CHUỘT MÁY TÍNH

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

- HS làm quen với bàn phím.

- HS nắm được sơ đồ bàn phím.

- HS nắm được cấu tạo của chuột: nút phải, nút trái chuột.

- Nắm được cách cầm chuột và các thao tác di chuyển, nhắp chuột.

 2. Kỹ năng:

- Nhận biết bàn phím là bộ phận nhập dữ liệu quan trọng của máy tính.

- Nhận biết chuột dùng để điều khiển máy tính.

 3.Thái độ:

- Tạo hứng thú học môn mới cho HS.

- Rèn khả năng phán đoán, phát triển tư duy.

II. CHUẨN BỊ:

- Giáo viên: Giáo án, phòng máy, tranh, ảnh, các tài liệu liên quan: bàn phím, chuột.

- Học sinh: Tập, bút.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ

1. Bài cũ:

 - Ổn định lớp

 - Kiểm tra bài cũ: Thông tin xung quanh ta (gọi một vài em trả lời).

 + Có mấy loại thông tin thường gặp? Kể tên.

 + Cho một vài ví dụ về ba loại thông tin trên.

 - Nhận xét - ghi điểm.

2. Bài mới:

 Giới thiệu bài: Ở các bài trước, ta đã quen với các bộ phận của máy tính. Đến bài này, các en sẽ tiếp tục làm quan với một số bộ phận cũa máy tính. Đó là: “Bàn phím máy tính – chuột máy tính”.

 3. Các hoạt động:

 a. Hoạt động 1:

 - Giới thiệu sơ đồ bàn phím.

 Trước khi tập sử dụng bàn phím, em hãy làm quen với bàn phím của máy vi tính. Sơ đồ bàn phím có dạng sau: (kèm hình ảnh bàn phím)

 - Chỉ vào ảnh và giới thiệu sơ lược về bàn phím. Giới thiệu chi tiết về khu vực chính của bàn phím: đặc biệt chú ý đến hàng phím cơ sở và hai phím có gai.

 - Hàng phím cơ sở:

 + Nhìn trên bàn phím, hàng thứ ba tính từ dưới lên gọi là hàng phím cơ sở gồm có các phím “A”, “S”, “D”, “F”, “G”, “H”, “J”, “K”, “L”, “;”, “ ’ ”.

 + Trên hàng cơ sở có hai phím có gai “F”, “J”. Hai phím này làm mốc cho việc đặt các ngón tay ở vị trí ban đầu trước khi gõ phím.

 - Trước hết em cần quan tâm đến khu vực chính của bàn phím. Khu vực này được chia thành các hàng phím như sau:

 + Hàng phím trên: Ở phía trên hàng cơ sở.

 + Hàng phím dưới: Ở dưới hàng cơ sở.

 + Hàng phím số: Hàng phím trên cùng.

 + Hàng phím chứa dấu cách: Hàng dưới cùng có một phím dài nhất gọi là phím cách.

 - Khu vực chính của bàn phím là nhóm phím lớn nhất ở phía bên trái bàn phím được sử dụng cho việc tập gõ bằng 10 ngón tay. Nhóm phím bên phải chủ yếu là các phím số. Ngoài ra còn có các phím chức năng khác mà em sẽ được làm quen sau này.

4. Củng cố - Dặn dò:

 - Bàn phím gồm nhiều phím chia thành các nhóm cơ bản.

- Có 3 loại: thông tin dạng văn bàn, âm thanh, hình ảnh.

- Đưa một số ví dụ.

- Nhận xét.

- Lắng nghe.

- Lắng nghe, quan sát.

- Một vài HS nhắc lại tên các hàng phím.

- HS ghi bài

- Lắng nghe, quan sát

- Lắng nghe, quan sát.

- Lắng nghe, quan sát.

- Một vài HS nhắc lại các hàng phím đã được GV giới thiệu.

- Một vài HS nhắc lại đặc điểm để nhận biết các hàng phím.

- Lắng nghe, thảo luận, trả lời.

 

doc 88 trang Người đăng hoanguyen99 Ngày đăng 07/06/2021 Lượt xem 103Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tin học 3 - Chương trình cả năm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
viên: Giáo án, SGK, phòng máy.
- Học sinh: đủ dụng cụ học tập, kiến thức.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Bài cũ: 
 - Bố trí vị trí thực hành.
 - GV phân công vị trí thực hành cho từng học sinh và yêu cầu các em ngồi đúng vị trí thực hành. 
2. Giới thiệu bài mới:
 Bài thực hành: Quy tắc ngõ 10 ngón.
3. Các hoạt động:
 a. Hoat đông 1:
 - Yêu cầu học sinh khởi động phần mềm Mario và luyện gõ theo bài học gợi ý ( 5 bài).
 - Giáo viên hướng dẫn học sinh gõ với phần mềm Mario
 - Giáo viên làm mẫu để học sinh quan sát.
 - Quan sát học sinh thực hành, kịp thời uốn nắn những lỗi sai mà học sinh thường gặp phải.
 - Giải đáp các thắc mắc của học sinh.
 b. Hoat đông 2:
 Nhắc lại cách học với phần mềm Mario
 - Chọn bài: Tập gõ các phím ở 4 hàng phím.
 + Nháy chuột tại mục Lessons.
 + Nháy chuột chọn mục muốn học 
 + Nháy chuột lên khung tranh muốn học.
 - Tập gõ: lần lượt gõ các phím xuất hiện trên đường đi của Mario.
* Chú ý: HS gõ theo ngón tay được tô màu ở phía dưới màn hình.
 - Kết quả: sau khi gõ hết thời gian quy định, trên màn hình sẽ hiện bảng thông báo.
 + Keys Typed: Số phím đã gõ
 + Errrors: Số phím gõ sai.
 - Tiếp tục hoặc kết thúc.
 + Nháy chuột lên ô Next để luyện tập tiếp.
 + Nháy chuột lên ô Menu để quay về màn hình chính.
 + Nhấn phím ESC nếu muốn kết thúc bài tập gõ giữa chừng. 
4. Củng cố - Dặn dò:
 - Cách khởi động và thoát khỏi phần mềm
 - Màn hình chính của phần mềm.
 - Ghi nhớ cách gõ 10 ngón để chuẩn bị cho bài thực hành sau.
- Ngồi đúng vị trí do giáo viên chỉ định.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Học sinh thực hành:
 Chọn bài học gõ phím từ màn hình của phần mềm Mario (bài học từ 1 đến 5).
- Lắng nghe – thực hành.
- Gõ nội dung thực hành theo mẫu.
* Mẫu 1:
Tac dat tac vang
On troi mua nang phai thi
Noi thi bua can, noi thi cay sau.
Cong lenh chang quan bao lau
Ngay nay nuoc bac, ngay sau com vang
* Mẫu 2:
Dam sen
Trong dam gi dep bang sen
La xanh bong trang lai chen nhi vang
Nhi vang bong trang la xanh
Gan bun ma chang hoi tanh mui bun.
* Mẫu 3:
Chien thang Dien Bien Phu 7 – 5 – 1954
Ngay quoc te thieu nhi 1 – 6
Phep tinh tru 21 – 7 = 14
- Lắng nghe.
..................................................
Tuần
Tiết: Lớp 3
EM TẬP VẼ
BÀI 1, 2: TẬP TÔ MÀU, TÔ MÀU BẰNG MÀU NỀN (TIẾT 1)
I. MỤC TIÊU:
 1.Kiến thức:
- Học sinh biết mở/đóng phần mềm đồ họa paint.
- Học sinh nhận biết được biểu tượng phần mềm đồ hoạ Paint trên màn hình.
 2.Kĩ năng: Học sinh thực hiện được:
- Nhẫn biết hộp công cụ, hộp màu, trang vẽ.
- Biết chọn màu vẽ, màu nền.
- Biết thực hành tô màu theo mẫu.
 3.Thái độ:
- Rèn khả năng quan sát, thao tác sử dụng chuột.
	- Rèn tính cẩn thận, yêu thích môn học. 
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy, các tranh, ảnh cho học sinh tô màu.
- Học sinh: đủ dụng cụ học tập, kiến thức.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Bài cũ: 
 Kiểm tra đồ dùng học tập.
2. Giới thiệu bài mới:
 - Với môn Mĩ thuật các em đã được làm quen với việc lựa chọn bút vẽ, màu vẽ cho việc vẽ hình trên giấy,... Ngoài việc vẽ trên giấy ra các em còn có thể vẽ những hình mình yêu thích trên máy vi tính bằng các phần mềm đồ hoạ. Hôm nay chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu về một phần mềm đồ hoạ trong máy vi tính, đó là phần mềm vẽ “Paint” (đọc là pên) là phần mềm vẽ hình đơn giản.
 - Paint giúp ta tập tô màu, tập vẽ mà không cần giấy mực. 
 3. Các hoạt động:
 a. Hoat đông 1:
 - Em hãy nêu các bước tô màu cho hình vẽ? (vẽ trên giấy)
 - Tô màu là thao tác đầu tiên khi học vẽ. Tô màu trong Paint giúp các em luyện tập kỹ năng kích chuột, chọn màu sắc để tô cho các bức tranh vẽ sẵn thêm sinh động, đồng thời giúp các em học môn khác như Toán.
 b. Hoat đông 2:
* Khởi động paint:
 Nháy đúp chuột lên biểu tượng (hộp bút) trên màn hình nền.
Màn hình Paint
 * Làm quen với hộp màu
 - Hộp màu nằm ở phía dưới màn hình của paint.
 - Hai ô bên trái hộp màu cho ta biết màu vẽ và màu nền.
 - Màu vẽ thường được dùng để vẽ các đường như: đường thẳng, đường cong.
 - Màu nền thường được dùng để tô màu cho phần bên trong của một hình.
 - Để chọn màu vẽ ta nháy nút trái chuột lên một ô màu trong hộp màu.
 - Để chọn màu nền: nháy nút phải chuột lên một ô màu trong hộp màu.
 Để tô màu em dùng công cụ để tô màu
* Tô màu:
 - Nháy chuột để chọn công cụ 
 - Nháy chuột chọn màu tô
 - Nháy chuột vào vùng muốn tô màu.
* Chú ý: Nếu tô nhầm, hãy nhấn giữ tổ hợp phím Ctrl + Z để lấy lại hình trước đó và tô lại hoặc nhắp chuột trái vào Edit ’ Undo (bước này chỉ thực hiện được 5 lần).
 - Gọi một vài học sinh lên thực hiện mẫu.
 - Hướng dẫn học sinh mở tệp có sẵn để tô màu.
4. Củng cố - Dặn dò:
 - Nhận xét ưu, nhược điểm. 
 - Xem kĩ lại bài đã học
- Khởi động: hát.
- Lắng nghe.
- Trả lời.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe - quan sát thao tác của giáo viên.
- Chú ý lắng nghe.
- Lắng nghe – quan sát thao tác của giáo viên.
- Quan sát bạn thực hành.
- Một vài học sinh nhận xét.
- Thực hành.
- Lắng nghe.
BÀI 1, 2: TẬP TÔ MÀU, TÔ MÀU BẰNG MÀU NỀN (TIẾT 2)
I. MỤC TIÊU:
 1.Kiến thức:
- Học sinh biết mở/đóng phần mềm đồ họa paint.
- Học sinh nhận biết được biểu tượng phần mềm đồ hoạ Paint trên màn hình.
 2.Kĩ năng: Học sinh thực hiện được:
- Biết thực hành tô màu theo mẫu
- Rèn kỹ năng sử dụng chuột
 3.Thái độ:
- Rèn khả năng quan sát, thao tác sử dụng chuột.
	- Rèn tính cẩn thận, tư duy sáng tạo, yêu thích môn học. 
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy, các tranh, ảnh cho học sinh tô màu.
- Học sinh: đủ dụng cụ học tập, kiến thức.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Bài cũ: 
 - Nêu cách chọn màu vẽ và màu nền.
 - Nêu các bước tô màu bằng màu vẽ?
 - Nhận xét – ghi điểm.
2. Giới thiệu bài mới: 
Ở tiết học trước, ta đã làm quen với cách chọn màu và cách tô màu bằng màu vẽ. Buổi học hôm nay ta sẽ học cách tô màu bằng màu nền.
3. Các hoạt động:
 c. Hoat đông 3:
 - Trò chơi: Chia nhóm thi vẽ tranh đơn giản giữa các nhóm (vẽ hình tròn, hình vuông).
 - Hướng dẫn lại cách mở tệp hình có sẵn để tô màu và cách tô màu.
d. Hoạt động 4:
 - Trong các bài thực hành trước, em đã dùng màu vẽ để tô màu bằng nút trái chuột.
 - Em cũng có thể dùng màu nền để tô bằng cách sử dụng nút phải chuột.
 - Các bước thực hiện như sau:
 + B1: Chọn công cụ .
 + B2: Nháy nút phải chuột chọn màu tô.
 + B3: Nháy nút phải chuột vào vùng muốn tô màu.
 - Chú ý: Nếu tô nhầm, hãy nhấn giữ tổ hợp phím Ctrl + Z để lấy lại hình trước đó và tô lại.
 - Để chọn nhiều màu khác nhau em vào: Colors ’ Edit Colors.
 - Yêu cầu học sinh mở những tệp ảnh có sẵn và tô bằng màu nền.
 - Quan sát thao tác của học sinh để hướng dẫn các thao tác mà học sinh chưa nắm.
4. Củng cố - Dặn dò:
 - Nhận xét ưu, nhược điểm. 
 - Xem kĩ lại bài đã học
 - Học lại cách sử dụng cộng cụ tô màu, cách chọn màu vẽ, màu nền.
- Trả lời.
- Trả lời.
- Lắng nghe.
- Cử đại diện nhóm thi vẽ tranh.
- Quan sát các đội thi.
- Chú ý lắng nghe – quan sát thao tác của giáo viên.
- Chú ý lắng nghe.
- Quan sát thao tác của giáo viên.
- Ghi bài.
- Học sinh thực hành.
- Lắng nghe.
BÀI 1, 2: TẬP TÔ MÀU, TÔ MÀU BẰNG MÀU NỀN (TIẾT 3)
I. MỤC TIÊU:
 1.Kiến thức:
- Học sinh biết mở/đóng phần mềm đồ họa paint.
- Học sinh nhận biết được biểu tượng phần mềm đồ hoạ Paint trên màn hình.
 2.Kĩ năng: Học sinh thực hiện được:
- Biết thực hành tô màu theo mẫu
- Rèn kỹ năng sử dụng chuột
 3.Thái độ:
- Rèn khả năng quan sát, thao tác sử dụng chuột.
	- Rèn tính cẩn thận, tư duy sáng tạo, yêu thích môn học. 
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy, các tranh, ảnh cho học sinh tô màu.
- Học sinh: đủ dụng cụ học tập, kiến thức.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Bài cũ: 
 - Nêu cách chọn màu vẽ và màu nền.
 - Nêu các bước tô màu bằng màu vẽ?
 - Nhận xét – ghi điểm.
2. Giới thiệu bài mới: 
 Ở tiết học trước, ta đã làm quen với cách chọn màu và cách tô màu bằng màu vẽ. Buổi học hôm nay ta sẽ học cách tô màu bằng màu nền.
3. Các hoạt động:
 c. Hoat đông 3:
 - Trò chơi: Chia nhóm thi vẽ tranh đơn giản giữa các nhóm (vẽ hình tròn, hình vuông).
 - Hướng dẫn lại cách mở tệp hình có sẵn để tô màu và cách tô màu.
d. Hoạt động 4:
 - Trong các bài thực hành trước, em đã dùng màu vẽ để tô màu bằng nút trái chuột.
 - Em cũng có thể dùng màu nền để tô bằng cách sử dụng nút phải chuột.
 - Các bước thực hiện như sau:
 + B1: Chọn công cụ .
 + B2: Nháy nút phải chuột chọn màu tô.
 + B3: Nháy nút phải chuột vào vùng muốn tô màu.
 - Chú ý: Nếu tô nhầm, hãy nhấn giữ tổ hợp phím Ctrl + Z để lấy lại hình trước đó và tô lại.
 - Để chọn nhiều màu khác nhau em vào: Colors ’ Edit Colors.
 - Yêu cầu học sinh mở những tệp ảnh có sẵn và tô bằng màu nền.
 - Quan sát thao tác của học sinh để hướng dẫn các thao tác mà học sinh chưa nắm.
4. Củng cố - Dặn dò:
 - Nhận xét ưu, nhược điểm. 
 - Xem kĩ lại bài đã học
 - Nhắc lại cách chọn màu vẽ, màu nền.
 - Học lại cách sử dụng cộng cụ tô màu, cách chọn màu vẽ, màu nền.
- Trả lời.
- Trả lời.
- Lắng nghe.
- Cử đại diện nhóm thi vẽ tranh.
- Quan sát các đội thi.
- Chú ý lắng nghe – quan sát thao tác của giáo viên.
- Chú ý lắng nghe.
- Quan sát thao tác của giáo viên.
- Ghi bài.
- Học sinh thực hành.
- Lắng nghe.
BÀI 3: VẼ ĐOẠN THẲNG
I. MỤC TIÊU:
 1.Kiến thức:
- Học sinh biết sử dụng công cụ đường thẳng để vẽ các đoạn thẳng với màu sắc và nét vẽ thích hợp để tạo được những hình vẽ đơn giản.
- Sử dụng thêm phím Shift để vẽ các đoạn thẳng nằm ngang, thẳng đứng.
- Nếu dùng nút phải chuột để vẽ thì màu của đoạn thẳng sẽ là màu nền.
 2.Kĩ năng: 
Học sinh biết sử dụng công cụ đường thẳng để vẽ các đoạn thẳng với màu sắc và nét vẽ thích hợp để tạo được những hình vẽ đơn giản mà lại rất dẹp theo ý muốn và sự sáng tạo của các em.
 3.Thái độ:
- Rèn khả năng quan sát, thao tác sử dụng chuột (kéo thả chuột).
	- Rèn tính cẩn thận, tư duy sáng tạo, yêu thích môn học. 
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy.
- Học sinh: đủ dụng cụ học tập, kiến thức.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Bài cũ: 
 - Khởi động.
 - Kiểm tra vở.
2. Giới thiệu bài mới: 
 Ở tiết học trước, ta đã làm quen với cách chọn màu và cách tô màu bằng màu vẽ và màu nền. Buổi học hôm nay ta sẽ học cách vẽ đoạn thẳng.
3. Các hoạt động:
 a. Hoat đông 1:
 Các bước thực hiện vẽ đường thẳng:
 - Chọn công cụ đường thẳng trong hộp công cụ.
 - Chọn màu vẽ.
 - Chọn nét vẽ phía dưới hộp công cụ (hình bên).
 - Kéo thả chuột từ điểm đầu đến điểm cuối của đoạn thẳng.
 b. Hoạt động 2: 
GV hướng dẫn:
 - Thực hành dùng công cụ để vẽ tam giác, cái thang theo mẫu :
 * Chú ý: 
 - Nếu tô nhầm hãy nhấn giữ phím Ctrl + Z để lấy lại hình trước đó và tôi lại.
 - Muốn vẽ các đoạn nằm ngang hoặc thẳng đứng em nhấn giữ phím Shift trong khi kéo thả chuột.
 - Thực hành: vẽ, tô màu cho ngôi nhà theo mẫu sau:
4. Củng cố - Dặn dò:
 - Nhận xét ưu, nhược điểm. 
 - Học lại cách sử dụng cộng cụ tô màu, cách chọn màu vẽ, màu nền.
- Hát
- Lắng nghe.
- Ghi bài.
- Quan sát.
- Học sinh thực hành vẽ.
- Học sinh nhắc lại:
 + Nếu tô nhầm hãy nhấn giữ phím Ctrl + Z để lấy lại hình trước đó và tôi lại.
 + Muốn vẽ các đoạn nằm ngang hoặc thẳng đứng em nhấn giữ phím Shift trong khi kéo thả chuột.
- Dùng công cụ đường thẳng vẽ ngôi nhà theo mẫu.
- Lắng nghe.
THỰC HÀNH
BÀI 3: VẼ ĐOẠN THẲNG
I. MỤC TIÊU:
 1. Kiến thức:
- Học sinh biết sử dụng cuột trái, chuột phải để vẽ các đoạn thẳng với màu sắc và nét vẽ thích hợp để tạo được những hình vẽ theo ý muốn.
- Sử dụng thêm phím Shift để vẽ các đoạn thẳng nằm ngang, thẳng đứng.
 2. Kĩ năng: 
Học sinh biết sử dụng công cụ đường thẳng để vẽ các đoạn thẳng với màu sắc và nét vẽ thích hợp để tạo được những hình vẽ đơn giản mà lại rất dẹp theo ý muốn và sự sáng tạo của các em.
 3. Thái độ:
- Rèn khả năng quan sát, thao tác sử dụng chuột (kéo thả chuột).
	- Rèn tính cẩn thận, tư duy sáng tạo, yêu thích môn học. 
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy.
- Học sinh: đủ dụng cụ học tập, kiến thức.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Bài cũ: 
 - Gọi học sinh nhắc lại:
 + Cách chọn màu vẽ và màu nền.
 + Các bước để vẽ đoạn thẳng.
 - Kiểm tra vở.
2. Giới thiệu bài mới: 
 Ở tiết học trước, ta đã làm quen với cách vẽ đoạn thẳng bằng màu vẽ và màu nền. Buổi học hôm nay ta sẽ ôn lại cách vẽ đoạn thẳng.
3. Các hoạt động:
 a. Hoat đông 1:
 - Gọi học sinh nêu lại các bước thực hiện vẽ đường thẳng và cách chọn màu vẽ, màu nền.
 - Hỏi học sinh:
 + Khi dùng chuột trái để vẽ thì màu nào sẽ được hiển thị ở hình vẽ?
 + Khi dùng chuột phải để vẽ thì màu nào sẽ được hiển thị ở hình vẽ?
b. Hoạt động 2: 
 Yêu cầu học sinh dùng công cụ đường thẳng để vẽ hình vuông, thuyền buồm, máy bay, tủ lạnh, đình làng theo mẫu.
 * Chú ý: 
 - Nếu tô nhầm hãy nhấn giữ phím Ctrl + Z để lấy lại hình trước đó và tôi lại.
 - Muốn vẽ các đoạn nằm ngang hoặc thẳng đứng em nhấn giữ phím Shift trong khi kéo thả chuột.
4. Củng cố - Dặn dò:
 - Nhận xét ưu, nhược điểm. 
 - Học lại cách sử dụng cộng cụ tô màu, cách chọn màu vẽ, màu nền.
- Trả lời.
- Lắng nghe.
- Nhận xét.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe – trả lời.
- Màu vẽ.
- Màu nền.
- Học sinh thực hành vẽ.
- Lắng nghe.
BÀI 4: TẨY XOÁ HÌNH (TIẾT 1)
I. MỤC TIÊU:
 1. Kiến thức:
Học sinh biết sử dụng công cụ tẩy xoá hình, tẩy xoá một vùng nhỏ trên hình đã vẽ và biết cách sử dụng công cụ chọn và chọn tự do để xoá một vùng lớn.
 2. Kĩ năng: 
 Rèn kỹ năng sử dụng kết hợp phím và chuột
 3. Thái độ:
 Giáo dục học sinh tính kiên trì, chăm chỉ. 
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy.
- Học sinh: đủ dụng cụ học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Bài cũ: 
 - Khởi động.
 - Kiểm tra vở.
2. Giới thiệu bài mới: 
 Ở tiết học trước, ta đã dùng công cụ vẽ đoạn thẳng để một số hình gợi ý. Đến tiết học này thầy sẽ hướng dẫn các em dùng công cụ tẩy xóa để tẩy xóa những hình đã vẽ sai hoặc xóa toàn bộ hình ảnh.
3. Các hoạt động:
 a. Hoat đông 1:
 - Xoá hình là công việc không thể thiếu trong quá trình vẽ hình. Trong phần này em sẽ được học Tẩy và cách xoá hình.
 - Các bước tiến hành tẩy một vùng trên hình:
 + Chọn công cụ Tẩy trong hộp công cụ
 + Chọn kích thước của tẩy ở phía dưới hộp công cụ 
 + Nháy hoặc kéo thả chuột trên phần hình cần tẩy.
b. Hoạt động 2: 
* GV hướng dẫn:
Chọn một phần hình vẽ: chọn 1 phần hình vẽ để xoá hay di chuyển hình vẽ đó. Paint có 2 công cụ chọn :
a.Công cụ chọn (Selection): công cụ này để chọn 1 phần hình chữ nhật.
* Các bước thực hiện:
 - Chọn công cụ trong hộp công cụ
 - Kéo thả chuột từ 1 góc của vùng cần chọn đến góc đối diện của vùng đó. Vùng đã chọn được đánh dấu bằng hình chữ nhật có cạnh và hình nét đứt như hình bên.
b.Công cụ chọn tự do (Free-From Select):
Công cụ này dùng để chọn 1 vùng có hình dạng tuỳ ý.
* Các bước thực hiện: 
 - Chọn công cụ trong hộp công cụ
 - Kéo thả chuột bao quanh vùng cần chọn, càng sát biên vùng cần chọn càng tốt. Khi kéo sát có hình dạng như hình bên nhưng khi nhả tay ra ta cũng có hình nét đứt nhưng thực chất là vùng được chọn có dạng như ta kéo thả chuột.
4. Củng cố - Dặn dò:
 - Nhận xét ưu, nhược điểm. 
 - Tóm lại ý chính của bài.
- Hát.
- Lắng nghe.
- Ghi bài.
- Quan sát thao tác của giáo viên.
- Chú ý: Vùng bị tẩy sẽ bị chuyển sang màu nền hiện thời. Trong Paint màu nền ban đầu là màu trắng. Ta có thể thay đổi màu nền bằng cách nháy nút phải chuột và ô màu trong hộp màu.
 vùng được chọn
- Lắng nghe.
BÀI 4: TẨY XOÁ HÌNH (TIẾT 2)
I. MỤC TIÊU:
 1. Kiến thức:
Học sinh biết tẩy xoá một vùng nhỏ trên hình đã vẽ và biết cách sử dụng công cụ chọn và chọn tự do để xoá một vùng lớn.
 2. Kĩ năng: 
 Rèn kỹ năng sử dụng kết hợp phím và chuột
 3. Thái độ:
 Giáo dục học sinh tính kiên trì, chăm chỉ. 
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy.
- Học sinh: đủ dụng cụ học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Bài cũ: 
 - Gọi học sinh nêu lại:
 + Các bước xóa hình.
 + Vùng được tẩy xóa sẽ chuyển sang màu gì?
 - Nhận xét – ghi điểm.
2. Giới thiệu bài mới: 
 Ở tiết học trước, ta đã làm quen với công cụ tẩy, xóa hình ảnh. Đến tiết học này thầy sẽ hướng dẫn các em dùng công cụ tẩy xóa để tẩy xóa một vùng trên hình ảnh hoặc toàn bộ ảnh.
3. Các hoạt động:
 c. Hoạt động 3:
 - Xoá một vùng trên hình: các bước thực hiện:
 + Dùng công cụ hay công cụ để chọn vùng chọn cần xoá.
 + Nhấn phím Delete trên bàn phím hoặc chọn Edit ’ Clear Selection.
d. Hoạt động 4:
 * Hướng dẫn thực hành:
 - TH1: Mở tệp hình có sẵn trong máy để tập xoá hình.
 - TH2: Mở tệp hình có sẵn trong máy có nhiều hình giống nhau, em hãy xoá bớt 1 số hình.
 - TH3: Dùng các công cụ đã học để vẽ một số hình theo ý thích, sau đó xóa đi.
 - Quan sát thao tác để kịp thời chỉnh sửa thao tác sai của học sinh.
4. Củng cố - Dặn dò:
 Tóm tắt nội dung bài học.
- Trả lời.
- Nhận xét.
- Lắng nghe.
- Vùng bị xoá sẽ chuyển sang màu nền.
- Khởi động chương trình Paint.
- Mở hình ảnh sẵn có để thực hành.
- Học sinh thực hành.
- Lắng nghe.
BÀI 5: DI CHUYỂN HÌNH
I. MỤC TIÊU:
 1. Kiến thức: Học xong bài này, học sinh:
Biết cách chọn hình vẽ, di chuyển hình vẽ đến nơi cần thiết
 2. Kĩ năng: 
 Rèn kỹ năng sử dụng chuột.
 3. Thái độ:
- Rèn kĩ năng sử dụng chuột kết hợp với bàn phím.
- Tạo hứng thú, sự yêu thích môn học 
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy.
- Học sinh: đủ dụng cụ học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Bài cũ: 
 - Gọi học sinh nêu:
 + Cách sử dụng công cụ tẩy.
 + Muốn xóa một vùng trên ảnh, ta làm thế nào?
 + Vùng được xóa sẽ hiển thị màu gì?
 - Nhận xét – ghi điểm.
2. Giới thiệu bài mới: 
 Ở tiết học trước, ta đã làm quen với công cụ tẩy, xóa hình ảnh. Đến tiết học này thầy sẽ hướng dẫn các cách di chuyển một phần hình ảnh hoặc toàn bộ ảnh.
3. Các hoạt động:
a. Hoạt động 1:
 - Đôi khi vẽ hình ta không muốn hình vừa vẽ ở vị trí đó nữa mà di chuyển đến vị trí thích hợp hơn, không phải vẽ lại, ta làm thế nào?
 - Trên hình vẽ có thể có những phần giống hệt nhau. Để vẽ được các phần giống nhau, ta phải lặp lại các thao tác vẽ nhưng rất khó có kết quả như ý muốn, và lại tốn nhiều thời gian. 
 - Vậy làm thế nào?
 - Paint: giúp ta thực hiện các thao tác ấy một cách đơn giản và nhanh chóng.
b. Hoạt động 2:
- Để có thể thực hiện các thao tác ấy trước hết chúng ta phải biết cách chọn phần hình vẽ. Các bước thực hiện:
 + Dùng công cụ chọn hoặc chọn tự do để chọn 1 vùng bao quanh phần hình định di chuyển.
 - Đưa con trỏ chuột vào vùng được chọn và kéo thả chuột tới vị trí mới.
 - Nháy chuột bên ngoài vùng chọn để kết thúc.
c. Hoạt động 3:
 * Thực hành:
Tập di chuyển các hình có sẵn trong máy
4. Củng cố - Dặn dò:
 Nhắc lại cách di chuyển hình ảnh.
- Trả lời.
- Nhận xét.
- Lắng nghe.
- Thảo luận – trả lời.
- Di chuyển hình đi nơi khác.
- Quan sát hình 79, SGK, trang 79.
- Lắng nghe.
- Học sinh thực hành.
- Lắng nghe.
 THỰC HÀNH
BÀI 5: DI CHUYỂN HÌNH
I. MỤC TIÊU:
 1. Kiến thức: 
Biết cách chọn hình vẽ, di chuyển hình vẽ đến nơi cần thiết
 2. Kĩ năng: 
 Rèn kỹ năng sử dụng chuột.
 3. Thái độ:
- Tạo hứng thú, sự yêu thích môn học 
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy, hình ảnh mẫu cho học sinh thực hành.
- Học sinh: đủ dụng cụ học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Bài cũ: 
 - Gọi học sinh nêu:
 Các thao tác để di chuyển hình. 
 - Nhận xét – ghi điểm.
2. Giới thiệu bài mới: 
 Ở tiết học trước các em đã biết cách di chuyển hình ảnh. Đến tiết này ta sẽ ôn lại các thao tác di chuyển hình.
3. Các hoạt động:
a. Hoạt động 1:
 - Gọi học sinh nêu lại các bước di chuyển hình.
 - Nhắc lại các thao tác di chuyển hình.
 + Dùng công cụ chọn hoặc chọn tự do để chọn 1 vùng bao quanh phần hình định di chuyển.
 + Đưa con trỏ chuột vào vùng được chọn và kéo thả chuột tới vị trí mới.
 + Nháy chuột bên ngoài vùng chọn để kết thúc.
b. Hoạt động 2:
* Thực hành:
Tập di chuyển các hình có sẵn trong máy hoặc các hình học sinh đã vẽ.
4. Củng cố - Dặn dò:
 Nhắc lại cách di chuyển hình ảnh.
- Trả lời.
- Nhận xét.
- Lắng nghe.
- Nhận xét.
- Lắng nghe
- Học sinh thực hành.
- Lắng nghe.
 BÀI 6: VẼ ĐƯỜNG CONG
I. MỤC TIÊU:
 1. Kiến thức: 
Học sinh biết sử dụng công cụ đường cong để vẽ các cung đường cong một phía.
 2. Kĩ năng: 
Phát huy tính độc lập, tư duy logic.
 3. Thái độ:
Giáo dục tính chăm chỉ, cẩn thận.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy.
- Học sinh: đủ dụng cụ học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Bài cũ: 
 - Khởi động.
 - Kiểm tra vở.
2. Giới thiệu bài mới: 
 Ta đã làm quen với các công cụ vẽ. Hôm nay thầy sẽ hướng dẫn các em vẽ đường cong.
3. Các hoạt động:
a. Hoạt động 1:
 * Các bước thực hiện:
 - Chọn công cụ Đường cong trong hộp công cụ.
 - Chọn màu vẽ, nét vẽ.
 - Kéo thả chuột từ điểm đầu đến điểm cuối của đường cong. Một đoạn thẳng được tạo ra.
 - Đưa con trỏ chuột lên đoạn thẳng. Nhấn giữ và kéo nút trái chuột để uốn cong đoạn thẳng, tới khi vừa ý thả chuột và nháy chuột lần nữa.
* Lưu ý: ta chỉ điều chỉnh một đường cong được 2 lần mà thôi.
b. Hoạt động 2:
* Thực hành vẽ con cá:
 Vẽ con cá theo các bước:
 - Chọn công cụ và vẽ 1 đường cong.
 - Vẽ đường cong thứ 2 có hướng cong ngược với đường cong thứ nhất.
 - Dùng công cụ để vẽ đuôi, vây và mắt cá. sau đó tô màu.
4. Củng cố - Dặn dò:
 - Nhắc lại cách vẽ đường cong.
 - Dùng công cụ đường cong để vẽ các hình dạng theo ý thích.
- Hát.
- Lắng nghe.
- Ghi bài.
- Học sinh thực hành.
- Khởi động chương trình Paint để thực hành.
- Kết quả làm việc.
- Lắng nghe.
BÀI 7: SAO CHÉP MÀU TỪ MÀU CÓ SẴN
I. MỤC TIÊU:
 1. Kiến thức: 
- Học sinh biết sử dụng công cụ sao chép màu và công cụ Tô màu để lấy 1 màu có sẵn trên hình để tô màu cho một phần hình khác.
 	- Học sinh làm quen với cách đổ màu và lấy màu.
 2. Kĩ năng: 

Tài liệu đính kèm:

  • docGiao_an_tong_hop.doc