HỌC KÌ II
CHỦ ĐỀ 3: SOẠN THẢO VĂN BẢN
37 Bài 1: Bước đầu soạn thảo văn bản
38 Bài 1: Bước đầu soạn thảo văn bản
39 Bài 2: Gõ các chữ ă, â,đ, ê, ô, ơ, ư
40 Bài 2: Gõ các chữ ă, â,đ, ê, ô, ơ, ư
41 Bài 3: Gõ các sắc, huyền, hỏi, ngã, nặng
42 Bài 3: Gõ các sắc, huyền, hỏi, ngã, nặng
43 Bài 4: Chọn phông chữ, cỡ chữ
44 Bài 4: Chọn phông chữ, cỡ chữ
45 Bài 5: Chọn kiểu chữ, căn lề
46 Bài 5: Chọn kiểu chữ, căn lề
47 Bài 6: Luyện tập một số kỹ thuật trình bày văn bản
48 Bài 6: Luyện tập một số kỹ thuật trình bày văn bản
49 Bài 7: Chèn hình, tranh ảnh vào văn bản
50 Bài 7: Chèn hình, tranh ảnh vào văn bản
51 Bài 8: Thực hành: Bổ sung một số kỹ thuật soạn thảo văn bản
52 Bài 8: Thực hành: Bổ sung một số kỹ thuật soạn thảo văn bản
53 Bài 9: Luyện gõ bàn phím với phần mềm Tux Pyping
54 Bài 9: Luyện gõ bàn phím với phần mềm Tux Pyping
CHỦ ĐỀ 4: THIẾT KẾ BÀI TRÌNH CHIẾU
55 Bài 1: Làm quen với phần mềm trình chiếu
56 Bài 1: Làm quen với phần mềm trình chiếu
57 Bài 2: Thay đổi bố cục, phông chữ, kiểu chữ, căn lề
58 Bài 2: Thay đổi bố cục, phông chữ, kiểu chữ, căn lề
59 Bài 3: Chèn hình, tranh ảnh vào trang trình chiếu
60 Bài 3: Chèn hình, tranh ảnh vào trang trình chiếu
61 Bài 4: Thay đổi nền và bổ sung thông tin vào trang trình chiếu
62 Bài 4: Thay đổi nền và bổ sung thông tin vào trang trình chiếu
63 Bài 5: Sử dụng bài trình chiếu để thuyết trình
64 Bài 5: Sử dụng bài trình chiếu để thuyết trình
65 Ôn tập cuối học kì II
66 Ôn tập cuối học kì II
67 Kiểm tra cuối học kì II (TH)
68 Kiểm tra cuối học kì II (LT)
69 Luyện toán với phần mềm Tux of Math Command
70 Luyện toán với phần mềm Tux of Math Command
CHƯƠNG TRÌNH MÔN TIN HỌC BẬC TIỂU HỌC CHƯƠNG TRÌNH HƯỚNG DẪN HỌC TIN HỌC BẬC TIỂU HỌC I. MỤC TIÊU: - Môn Tin học ở trường Tiểu học nhằm giúp học sinh. - Có hiểu biết ban đầu về Tin học và ứng dụng của Tin học trong đời sống và học tập. - Có khả năng sử dụng máy tính điện tử trong việc học những môn học khác, trong hoạt động, trong vui chơi giải trí nhằm nâng cao chất lượng giáo và tạo điều kiện để trẻ em thích ứng với đời sống xă hội hiện đại. - Bước đầu làm quen với cách giải quyết vấn đề có sử dụng công cụ tin học II. NỘI DUNG: MÔN TIN HỌC LỚP 3 Áp dụng từ năm học 2017 – 2018 Cả năm: 35 tuần x 2 tiết/tuần = 70 tiết Học kỳ I: 18 tuần x 2 tiết/tuần = 36 tiế Học kỳ II: 17 tuần x 2 tiết/tuần = 34 tiết HỌC KÌ I Tiết thứ Bài (Mục) CHỦ ĐỀ 1: LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH 1 Bài 1: Người bạn mới của em 2 Bài 1: Người bạn mới của em 3 Bài 2: Bắt đầu làm việc với máy tính 4 Bài 2: Bắt đầu làm việc với máy tính 5 Bài 3: Chuột máy tính 6 Bài 3: Chuột máy tính 7 Bài 4: Bàn phím máy tính 8 Bài 4: Bàn phím máy tính 9 Bài 5: Tập gõ bàn phím 10 Bài 5: Tập gõ bàn phím 11 Bài 6: Thư mục 12 Bài 6: Thư mục 13 Bài 7: Làm quen với Internet 14 Bài 7: Làm quen với Internet 15 Bài 8 : Trò chơi Blocks 16 Bài 8 : Trò chơi Blocks CHỦ ĐỀ 2 : EM TẬP VẼ 17 Bài 1: Làm quen với phần mềm học vẽ (Paint) 18 Bài 1: Làm quen với phần mềm học vẽ (Paint) 19 Bài 2: Vẽ hình từ hình mẫu có sẵn, Chọn độ dày, màu nét vẽ 20 Bài 2: Vẽ hình từ hình mẫu có sẵn, Chọn độ dày, màu nét vẽ 21 Bài 3: Vẽ đường thẳng, đường cong 22 Bài 3: Vẽ đường thẳng, đường cong 23 Bài 4: Tẩy, xóa chi tiết tranh vẽ 24 Bài 4: Tẩy, xóa chi tiết tranh vẽ 25 Bài 5: Sao chép, di chuyển chi tiết tranh vẽ 26 Bài 5: Sao chép, di chuyển chi tiết tranh vẽ 27 Bài 6: Tô màu, hoàn thiện tranh vẽ 28 Bài 6: Tô màu, hoàn thiện tranh vẽ 29 Bài 7 : Thực hành tổng hợp 30 Bài 7 : Thực hành tổng hợp 31 Ôn tập 32 Ôn tập 33 Kiểm tra cuối học kì I (TH) 34 Kiểm tra cuối học kì I (LT) 35 Tập vẽ với phần mềm Tux PAINT 36 Tập vẽ với phần mềm Tux PAINT HỌC KÌ II CHỦ ĐỀ 3: SOẠN THẢO VĂN BẢN 37 Bài 1: Bước đầu soạn thảo văn bản 38 Bài 1: Bước đầu soạn thảo văn bản 39 Bài 2: Gõ các chữ ă, â,đ, ê, ô, ơ, ư 40 Bài 2: Gõ các chữ ă, â,đ, ê, ô, ơ, ư 41 Bài 3: Gõ các sắc, huyền, hỏi, ngã, nặng 42 Bài 3: Gõ các sắc, huyền, hỏi, ngã, nặng 43 Bài 4: Chọn phông chữ, cỡ chữ 44 Bài 4: Chọn phông chữ, cỡ chữ 45 Bài 5: Chọn kiểu chữ, căn lề 46 Bài 5: Chọn kiểu chữ, căn lề 47 Bài 6: Luyện tập một số kỹ thuật trình bày văn bản 48 Bài 6: Luyện tập một số kỹ thuật trình bày văn bản 49 Bài 7: Chèn hình, tranh ảnh vào văn bản 50 Bài 7: Chèn hình, tranh ảnh vào văn bản 51 Bài 8: Thực hành: Bổ sung một số kỹ thuật soạn thảo văn bản 52 Bài 8: Thực hành: Bổ sung một số kỹ thuật soạn thảo văn bản 53 Bài 9: Luyện gõ bàn phím với phần mềm Tux Pyping 54 Bài 9: Luyện gõ bàn phím với phần mềm Tux Pyping CHỦ ĐỀ 4: THIẾT KẾ BÀI TRÌNH CHIẾU 55 Bài 1: Làm quen với phần mềm trình chiếu 56 Bài 1: Làm quen với phần mềm trình chiếu 57 Bài 2: Thay đổi bố cục, phông chữ, kiểu chữ, căn lề 58 Bài 2: Thay đổi bố cục, phông chữ, kiểu chữ, căn lề 59 Bài 3: Chèn hình, tranh ảnh vào trang trình chiếu 60 Bài 3: Chèn hình, tranh ảnh vào trang trình chiếu 61 Bài 4: Thay đổi nền và bổ sung thông tin vào trang trình chiếu 62 Bài 4: Thay đổi nền và bổ sung thông tin vào trang trình chiếu 63 Bài 5: Sử dụng bài trình chiếu để thuyết trình 64 Bài 5: Sử dụng bài trình chiếu để thuyết trình 65 Ôn tập cuối học kì II 66 Ôn tập cuối học kì II 67 Kiểm tra cuối học kì II (TH) 68 Kiểm tra cuối học kì II (LT) 69 Luyện toán với phần mềm Tux of Math Command 70 Luyện toán với phần mềm Tux of Math Command MÔN TIN HỌC LỚP 4 Áp dụng từ năm học 2017 – 2018 Cả năm: 35 tuần x 2 tiết/tuần = 70 tiết Học kỳ I: 18 tuần x 2 tiết/tuần = 36 tiế Học kỳ II: 17 tuần x 2 tiết/tuần = 34 tiết HỌC KÌ I Tiết thứ Bài (Mục) CHỦ ĐỀ 1: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH 1 Bài 1: Những gì em đã biết 2 Bài 1: Những gì em đã biết 3 Bài 2: Các thao tác với thư mục 4 Bài 2: Các thao tác với thư mục 5 Bài 3: Làm quen với tệp 6 Bài 3: Làm quen với tệp 7 Bài 4: Các thao tác với tệp 8 Bài 4: Các thao tác với tệp 9 Bài 5: Sử dụng thiết bị lưu trữ ngoài 10 Bài 5: Sử dụng thiết bị lưu trữ ngoài 11 Bài 6: Tìm kiếm thông tin từ Internet 12 Bài 6: Tìm kiếm thông tin từ Internet 13 Bài 7: Cùng luyện toán với phần mềm toán 4 14 Bài 7: Cùng luyện toán với phần mềm toán 4 CHỦ ĐỀ 2: EM TẬP VẼ 15 Bài 1: Những gì em đã biết 16 Bài 1: Những gì em đã biết 17 Bài 2: Chỉnh sửa hình, viết chữ lên hình 18 Bài 2: Chỉnh sửa hình, viết chữ lên hình 19 Bài 3: Tìm hiểu thẻ View, thay đổi kích thước trang vẽ 20 Bài 3: Tìm hiểu thẻ View, thay đổi kích thước trang vẽ 21 Bài 4: Sao chép màu 22 Bài 4: Sao chép màu 23 Bài 5: Thực hành tổng hợp 24 Bài 5: Thực hành tổng hợp 25 Tập vẽ với phần mềm Crayola Art 26 Tập vẽ với phần mềm Crayola Art CHỦ ĐỀ 3: SOẠN THẢO VĂN BẢN 27 Bài 1: Những gì em đã biết 28 Bài 1: Những gì em đã biết 29 Bài 2 : Chỉnh sửa hình, viết chữ lên hình 30 Bài 2 : Chỉnh sửa hình, viết chữ lên hình 31 Bài 3: Chèn và điều chỉnh tranh ảnh trong văn bản 32 Bài 3: Chèn và điều chỉnh tranh ảnh trong văn bản 33 Ôn tập 34 Kiểm tra cuối học kì I (LT) 35 Chỉnh sửa anh với phần mềm Fotor 36 Chỉnh sửa anh với phần mềm Fotor HỌC KÌ II CHỦ ĐỀ 3: SOẠN THẢO VĂN BẢN 37 Bài 4: Chèn và trình bày bảng trong văn bản 38 Bài 4: Chèn và trình bày bảng trong văn bản 39 Bài 5: Xử lý một phần văn bản, hình và tranh ảnh 40 Bài 5: Xử lý một phần văn bản, hình và tranh ảnh 41 Bài 6: Luyện tập tổng hợp 42 Bài 6: Luyện tập tổng hợp CHỦ ĐỀ 4: THIẾT KẾ BÀI TRÌNH CHIẾU 43 Bài 1: Những gì em đã biết 44 Bài 1: Những gì em đã biết 45 Bài 2: Sao chép nội dung từ phần mềm khác 46 Bài 2: Sao chép nội dung từ phần mềm khác 47 Bài 3: Tạo hiệu ứng cho văn bản trong trang chiếu 48 Bài 3: Tạo hiệu ứng cho văn bản trong trang chiếu 49 Bài 4: Tạo hiệu ứng cho hình ảnh trong trang chiếu 50 Bài 4: Tạo hiệu ứng cho hình ảnh trong trang chiếu 51 Bài 5: Thực hành tổng hợp 52 Bài 5: Thực hành tổng hợp 53 Luyện khả năng quan sát với phần mềm The Monkey Eyes 54 Luyện khả năng quan sát với phần mềm The Monkey Eyes CHỦ ĐỀ 5: THẾ GIỚI LOGO 55 Bài 1: Bước đầu làm quen với Logo 56 Bài 1: Bước đầu làm quen với Logo 57 Bài 2: Các lệnh của Logo 58 Bài 2: Các lệnh của Logo 59 Bài 3: Luyện viết chữ, tính toán 60 Bài 3: Luyện viết chữ, tính toán 61 Bài 4: Luyện tập 62 Bài 4: Luyện tập 63 Bài 5: Sử dụng câu lệnh lặp 64 Bài 5: Sử dụng câu lệnh lặp 65 Bài 6: Luyện tập 66 Bài 6: Luyện tập 67 Ôn tập học kì II 68 Kiểm tra cuối học kì II (LT) 69 Chơi cờ vua cùng phần mềm Read Chess3D 70 Chơi cờ vua cùng phần mềm Read Chess3D MÔN TIN HỌC LỚP 5 Áp dụng từ năm học 2017 – 2018 Cả năm: 35 tuần x 2 tiết/tuần = 70 tiết Học kỳ I: 18 tuần x 2 tiết/tuần = 36 tiế Học kỳ II: 17 tuần x 2 tiết/tuần = 34 tiết HỌC KÌ I Tiết thứ Bài (Mục) CHỦ ĐỀ 1: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH 1 Bài 1: Khám phá Computer 2 Bài 1: Khám phá Computer 3 Bài 2: Luyện tập 4 Bài 2: Luyện tập 5 Bài 3: Thư điện tử (Email) 6 Bài 3: Thư điện tử (Email) 7 Bài 4: Thư điện tử (Email) (Tiếp theo) 8 Bài 4: Thư điện tử (Email) (Tiếp theo) 9 Học và chơi cùng máy tính Stellarium 10 Học và chơi cùng máy tính Stellarium CHỦ ĐỀ 2: SOẠN THẢO VĂN BẢN 11 Bài 1: Những gì em đã biết 12 Bài 1: Những gì em đã biết 13 Bài 2: Kĩ thuật điều chỉnh một đoạn văn bản 14 Bài 2: Kĩ thuật điều chỉnh một đoạn văn bản 15 Bài 3: Chọn kiểu trình bày có sẵn cho đoạn văn bản 16 Bài 3: Chọn kiểu trình bày có sẵn cho đoạn văn bản 17 Bài 4: Định dạng trang văn bản, đánh số trang trong văn bản 18 Bài 4: Định dạng trang văn bản, đánh số trang trong văn bản 19 Bài 5: Thực hành tổng hợp 20 Bài 5: Thực hành tổng hợp 21 Chơi cùng máy tính XMind 22 Chơi cùng máy tính XMind CHỦ ĐỀ 3: THIẾT KẾ BÀI TRÌNH CHIẾU 23 Bài 1: Những gì em đã biết 24 Bài 1: Những gì em đã biết 25 Bài 2: Mở rộng hiệu ứng chuyển động 26 Bài 2: Mở rộng hiệu ứng chuyển động 27 Bài 3: Chèn âm thanh vào bài trình chiếu 28 Bài 3: Chèn âm thanh vào bài trình chiếu 29 Bài 4: Chèn Video vào bài trình chiếu 30 Bài 4: Chèn Video vào bài trình chiếu 31 Ôn tập 32 Ôn tập 33 Kiểm tra cuối học kì I (TH) 34 Kiểm tra cuối học kì I (LT) 35 Bài 5: Đặt thông số chung cho các trang trình 36 Bài 5: Đặt thông số chung cho các trang trình chiếu HỌC KÌ II CHỦ ĐỀ 3: THIẾT KẾ BÀI TRÌNH CHIẾU 37 Bài 6: Thực hành tổng hợp 38 Bài 6: Thực hành tổng hợp 39 Windows Movie Make 206 40 Windows Movie Make 206 CHỦ ĐỀ 4: THẾ GIỚI LOGO 41 Bài 1: Những gì em đã biết 42 Bài 1: Những gì em đã biết 43 Bài 2: Câu lệnh lặp lồng nhau 44 Bài 2: Câu lệnh lặp lồng nhau 45 Bài 3: Thủ tục trong Logo 46 Bài 3: Thủ tục trong Logo 47 Bài 4: Thủ tục trong Logo (Tiếp theo) 48 Bài 4: Thủ tục trong Logo (Tiếp theo) 49 Bài 5: Luyện tập về thủ tục 50 Bài 5: Luyện tập về thủ tục 51 Bài 6: Thay đổi màu và nét vẽ bằng câu lệnh 52 Bài 6: Thay đổi màu và nét vẽ bằng câu lệnh 53 Đặt thông số vào đúng qui trình (Sudoku) 54 Đặt thông số vào đúng qui trình (Sudoku) CHỦ ĐỀ 5: EM HỌC NHẠC 55 Bài 1: Làm quen với phần mềm MuseScore 56 Bài 1: Làm quen với phần mềm MuseScore 57 Bài 2: Bước đầu tọa bản nhạc với phần mềm MuseScore 58 Bài 2: Bước đầu tọa bản nhạc với phần mềm MuseScore 59 Bài 3: Ghi lời bản nhạc 60 Bài 3: Ghi lời bản nhạc 61 Bài 4: Chèn ô nhịp và thay đổi thông tin về bản nhạc 62 Bài 4: Chèn ô nhịp và thay đổi thông tin về bản nhạc 63 Ôn tập học kì II 64 Ôn tập học kì II 65 Kiểm tra cuối kì II 66 Kiểm tra cuối kì II 67 Bài 5: Thiết lập trang giấy và xuất bài hát 68 Bài 5: Thiết lập trang giấy và xuất bài hát 69 Gấu chơi Piano 70 Gấu chơi Piano III. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN: 1. Tổ chức dạy học: - Thời lượng dạy học của môn tin học lớp 3, 4, 5 là 70 tiết, được dạy trải đều trong 35 tuần của năm học, mỗi tuần 2 tiết. - Phải đảm bảo dạy đủ số tiết số bài của từng chương và của cả năm học. - Các bài của Phần “Phần mềm học tập” không nhất thiết phải dạy liền nhau, có thể dạy xen các bài này vào nội dung của phần khác. - Cuối mỗi học kì có 2 tiết ôn tập và 2 tiết kiểm tra học kì - Khi thực hành trên máy, nếu nội dung không được xây dựng để thực hành theo nhóm th. bố trí tối đa là 2 học sinh/1 máy tính. - Trong khi thực hiện các bài cần dành thời gian để hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi và làm bài tập trong sách giáo khoa. - Các bài thuộc dạng lý thuyết kết hợp với thực hành (nội dung lý thuyết chiếm khoảng 1/2 thời gian của mỗi bài). Mặc dù không có tên là bài thực hành nhưng các bài này tốt nhất nên được dạy học ở phòng máy. Để học các nội dung của phần này học sinh phải thực hành trên máy vi tính. - Để học lý thuyết hiệu quả hơn cần sử dụng máy tính, phần mềm, tranh, ảnh, sơ đồ trực quan. 2. Kiểm tra, đánh giá: - Phải thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, khi ra đề kiểm tra học kỳ phải bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình. - Phải đảm bảo thực hiện đúng, đủ tiết kiểm tra học kì - Phải đánh giá được cả kiến thức, kĩ năng, cả lý thuyết, thực hành và phải theo nội dung, mức độ yêu cầu được quy định trong chương trình môn học. - Việc kiểm tra học kì phải được thực hiện ở cả hai nội dung lý thuyết và thực hành. - Môn học Tin học thuận lợi cho việc áp dụng phương pháp trắc nghiệm khách quan nên giáo viên cần tăng cường sử dụng phương pháp trắc nghiệm khách quan trong kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh. Quảng Thành, tháng 9 năm 2017
Tài liệu đính kèm: