I>MỤC TIÊU
* Kiến thức:
Ôn tập những kiến thức đã học trong quyển 2
HS nắm được các khái niệm cơ bản như: Máy tính là công cụ xử lí thông tin, nhận biết được các thiết bị lưu trữ và sử dụng được chúng, nhận biết được các dạng thông tin cơ bản.
*Kỹ năng:
Thực hiện các thao tác cần thiết để khám phá các tệp và thư mục trên máy tính, nhận biết được các ổ đĩa trên máy tính.
Thực hiện được các thao tác mở thư mục và lưu các tệp vào thư mục
*Thái độ:
HS có thái độ nghiêm túc trong giờ học, ham học, thích khám phá
Yêu cầu học sinh có thái độ nghiêm túc ngay từ những giờ đầu làm quen với máy tính như gõ phím đúng theo ngón tay quy định, ngồi và nhìn đúng tư thế, hợp vệ sinh học đường
II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Máy vi tính( các thiết bị lưu trữ), SGK, SGV, giáo án
III> PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN
- Dùng phương pháp gợi mở, nêu vấn đề
- Dùng phương pháp vấn đáp
IV>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
anh tự do, sử dụng tất cả các công cụ đã học để thực hành GV nhận xét thực hành Dặn dò: Các em về nhà học bài để tiết tới các em làm bài tập kiểm tra HS thực hành Tin học: Tiết: 19 KIỂM TRA Ngày dạy................ 1/ Em hãy nêu thao tác để viết chữ lên hình vẽ. 2/ Em hãy nêu thao tác để lật và quay hình vẽ. Tin học: Tiết: 20 SGK: 39 SGV: 34 CHƯƠNG 3: HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH Ngày dạy..................... BÀI 1: Học toán với phần mềm cùng học toán 5 (Tiết 1) I>MỤC TIÊU Kiến thức: HS hiểu công dụng và ý nghĩa của phần mềm và có thể tự khởi động, tự mở bài và chơi, ôn luyện gõ phím. Kỹ năng: Thông qua các trò chơi HS rèn luyện được kĩ năng gõ bàn phím nhanh và chính xác. Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc trong giờ học và làm việc trên máy tính, không phân biệt phần mềm học tập hay phần mềm trò chơi. HS bước đầu có ý thức và khả năng liên hệ từ phần mềm đến thực tế để sử dụng phần mềm vào giải quyết các bài toán, vấn đề đã được học trên lớp, từ đó nâng cao ý thức và lòng say mê học tập các môn học trên lớp của mình. II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án. III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Ổn định:B(2 phút) Kiểm tra BC: (3-5 phút) HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS Bài mới: (7- 10 phút) * Giới thiệu phần mềm cùng học toán 5: Cùng học Toán 5 là phần mềm giúp em học, ôn luyện và làm bài tập môn toán theo chương trình SGK, phần mềm giúp em luyện tập chuột và thao tác giao tiếp, hội thoại với máy tính. GV làm mẫu GV hướng dẫn cho HS và chia nhóm thực hành.( 20 phút) Củng cố và dặn dò: ( 1 phút) Tiết sau các em sẽ thực hành. HS theo dõi, quan sát và ghi chép HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV Tin học: Tiết: 21 SGK: 39 SGV: 34 Ngày dạy..................... BÀI 1: Học toán với phần mềm cùng học toán 5 (Tiết 2) I>MỤC TIÊU Kiến thức: HS hiểu công dụng và ý nghĩa của phần mềm và có thể tự khởi động, tự mở bài và chơi, ôn luyện gõ phím. Kỹ năng: Thông qua các trò chơi HS rèn luyện được kĩ năng gõ bàn phím nhanh và chính xác. Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc trong giờ học và làm việc trên máy tính, không phân biệt phần mềm học tập hay phần mềm trò chơi. HS bước đầu có ý thức và khả năng liên hệ từ phần mềm đến thực tế để sử dụng phần mềm vào giải quyết các bài toán, vấn đề đã được học trên lớp, từ đó nâng cao ý thức và lòng say mê học tập các môn học trên lớp của mình. II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án. III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Ổn định:(2 phút) Kiểm tra BC: (3-5 phút) HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS Bài mới: (7- 10 phút) * Màn hình khởi động chính của phần mềm Nháy chuột lên biểu tượng để khởi động phần mềm Em nháy chuột vào dòng chữ bắt đầu trên cánh cổng để vào màn hình luyện tập chính của phần mềm Màn hình luyện tập gồm 11 nút lệnh hình elip, mỗi hình sẽ tương ứng với một phạm vi kiến thức cần học tập. Khi di chuyển chuột tới vị trí một hình, nội dung chính của chủ đề kiến thức tương ứng sẽ được hiển thị. GV làm mẫu GV hướng dẫn cho HS và chia nhóm thực hành.( 20 phút) Củng cố và dặn dò: ( 1 phút) Tiết sau các em sẽ thực hành. HS theo dõi, quan sát và ghi chép HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV Tin học: Tiết: 22 SGK: 39 SGV: 34 Ngày dạy..................... BÀI 1: Học toán với phần mềm cùng học toán 5 (Tiết 3) I>MỤC TIÊU Kiến thức: HS hiểu công dụng và ý nghĩa của phần mềm và có thể tự khởi động, tự mở bài và chơi, ôn luyện gõ phím. Kỹ năng: Thông qua các trò chơi HS rèn luyện được kĩ năng gõ bàn phím nhanh và chính xác. Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc trong giờ học và làm việc trên máy tính, không phân biệt phần mềm học tập hay phần mềm trò chơi. HS bước đầu có ý thức và khả năng liên hệ từ phần mềm đến thực tế để sử dụng phần mềm vào giải quyết các bài toán, vấn đề đã được học trên lớp, từ đó nâng cao ý thức và lòng say mê học tập các môn học trên lớp của mình. II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án. III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Ổn định:B(2 phút) Kiểm tra BC: (3-5 phút) HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS Bài mới: (7- 10 phút) * Thực hiện một bài toán Khi nháy chuột lên biểu tượng kiến thức hình elip, phần mềm sẽ đưa em vào màn hình ôn luyện và học tập toán. Với các dạng toán khác nhau thì cách thể hiện phép toán khác nhau, tuy nhiên các màn hình ôn luyện toán đều có chức năng, nút lệnh tương tự nhau. Trong khi làm bài em có thể sử dụng nút? Để nhờ sự giúp đỡ, máy tính sẽ trừ em 1 điểm. Giải xong em nhấn nút v để kiểm tra. Nếu đúng máy tính sẽ cộng em 5 điểm. Sau khi làm xong một phép toán em nháy chuột -> để thực hiện tiếp theo. Nếu muốn làm lại từ đầu phép tính trên màn hình từ đầu em nháy chuột vào GV làm mẫu GV hướng dẫn cho HS và chia nhóm thực hành.( 20 phút) Củng cố và dặn dò: ( 1 phút) Tiết sau các em sẽ thực hành. HS theo dõi, quan sát và ghi chép HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV Tin học: Tiết: 23 SGK: 39 SGV: 34 Ngày dạy..................... BÀI 1: Học toán với phần mềm cùng học toán 5 (Tiết 4) I>MỤC TIÊU Kiến thức: HS hiểu công dụng và ý nghĩa của phần mềm và có thể tự khởi động, tự mở bài và chơi, ôn luyện gõ phím. Kỹ năng: Thông qua các trò chơi HS rèn luyện được kĩ năng gõ bàn phím nhanh và chính xác. Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc trong giờ học và làm việc trên máy tính, không phân biệt phần mềm học tập hay phần mềm trò chơi. HS bước đầu có ý thức và khả năng liên hệ từ phần mềm đến thực tế để sử dụng phần mềm vào giải quyết các bài toán, vấn đề đã được học trên lớp, từ đó nâng cao ý thức và lòng say mê học tập các môn học trên lớp của mình. II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án. III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Ổn định:B(2 phút) Kiểm tra BC: (3-5 phút) HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS Bài mới: (7- 10 phút) * Kết thúc ôn luyện Muốn kết thúc ôn luyện hiện thời em nhấn nút để quay về cửa sổ chính Muốn dừng chương trình em nhấn dấu x GV làm mẫu GV hướng dẫn cho HS và chia nhóm thực hành.( 20 phút) Củng cố và dặn dò: ( 1 phút) Tiết sau các em sẽ thực hành. HS theo dõi, quan sát và ghi chép HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV Tin học: Tiết: 24 KIỂM TRA 1/ Em hãy nêu cách lật và quay hình vẽ 2/ Em hãy nêu cách viết chữ lên hình vẽ 3/ Em hãy nêu cách sử dụng bình xịtmàu Tin học: Tiết: 25 SGK: 45 SGV: 44 Ngày dạy..................... BÀI 2: Học xây lâu đài trên cát bằng phần mềm SAND CASTLE BUILDER (Tiết 1) I>MỤC TIÊU HS hiểu ý nghĩa và chức năng chính của phần mềm là xây dựng các công trình kiến trúc dựa trên các công cụ và nguyên liệu có sẵn. HS hiểu và có khả năng quan sát, phát huy tính sáng tạo trong việc lắp ghép, xây dựng thiết kế các tòa nhà, lâu đài cho riêng mình. Phần mềm rèn luyện kĩ năng thao tác với chuột. HS nghiêm túc, thích khám phá, tò mò, sáng tạo trong giờ học II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án. III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Ổn định( 2 phút) Bài cũ( 5-7 phút) HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS * Giới thiệu phần mềm ( 10 phút) Phần mềm này giúp em thiết kế, xây dựng nên các ngôi nhà, thành lũy, lâu đài bằng cát từ các vật liệu nhỏ, đơn giản. Em sẽ hoàn toàn tự do trong sáng tạo và thiết kế xây dựng của mình. Thông qua phần mềm em sẽ rèn luyện khả năng tư duy, ý thức tìm tòi sáng tạo trong công việc của mình. Phần mềm còn giúp em rèn luyện thao tác với chuột. Màn hình làm việc chính của phần mềm Nháy đúp chuột vào biểu tượng để khởi động phần mềm Em nháy chuột tại vị trí có dòng Play Sand Castle Builder để bắt đầu vào màn hình chính của phần mềm. + Bãi cát là nơi xây dựng các ngôi nhà + Xô đầy cát là nơi chọn công cụ và các thiết bị để xây nhà + Xô rỗng dùng để thực hiện các lệnh xóa và thoát khỏi chương trình. Để thoát khỏi phần mềm, em nháy chuột lên chữ Exit. GV làm mẫu Hướng dẫn cho HS và chia nhóm thực hành ( 20 phút) Củng cố, dặn dò:(2 phút) HS quan sát, theo dõi HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV Tin học: Tiết: 26 SGK: 45 SGV: 44 Ngày dạy..................... BÀI 2: Học xây lâu đài trên cát bằng phần mềm SAND CASTLE BUILDER ( Tiết 2) I>MỤC TIÊU HS hiểu ý nghĩa và chức năng chính của phần mềm là xây dựng các công trình kiến trúc dựa trên các công cụ và nguyên liệu có sẵn. HS hiểu và có khả năng quan sát, phát huy tính sáng tạo trong việc lắp ghép, xây dựng thiết kế các tòa nhà, lâu đài cho riêng mình. Phần mềm rèn luyện kĩ năng thao tác với chuột. HS nghiêm túc, thích khám phá, tò mò, sáng tạo trong giờ học II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án. III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Ổn định( 2 phút) Bài cũ( 3-5 phút) HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS * Màn hình làm việc chính của phần mềm Nháy chuột vào biểu tượng của phần mềm Nháy chuột tại vị trí có dòng chữ Play Sand Castle Builder để bắt đầu vào màn hình chính 3)Các công cụ làm việc chính Để làm xuất hiện các thanh công cụ vật liệu, em hãy nháy chuột bên xô cát bên phải màn hình. Em sẽ thấy xuất hiện một thanh chứa các chứa các công cụ và vật liệu xây dựng như khung nhà, ống khói, cửa sổ, tường, cổng thành,...Đây chính là những đối tượng em cần sử dụng đưa vào màn hình để tạo thành các lâu đài, thành luỹ theo ý muốn của mình. Khi em muốn dùng một công cụ nào đó hãy nháy chuột lên công cụ này. Trên thanh công cụ lúc này chỉ xuất hiện các loại vật liệu đã chọn với các kích thước khác nhau. Ở trạng thái này em đã sẵn sàng sử dụng chúng để xây dựng. Nháy chuột lên tiếp xô cát sẽ làm xuất hiện các thanh công cụ các vật liệu khác. Muốn đóng thanh công cụ này em hãy nháy chuột lên một vị trí trống bất kì trên thanh công cụ GV làm mẫu,hướng dẫn cho HS và chia nhóm thực hành Củng cố, dặn dò ( 2 phút) HS quan sát, theo dõi HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV Tin học: Tiết: 27 SGK: 45 SGV: 44 Ngày dạy..................... BÀI 2: Học xây lâu đài trên cát bằng phần mềm SAND CASTLE BUILDER (Tiết 3) I>MỤC TIÊU HS hiểu ý nghĩa và chức năng chính của phần mềm là xây dựng các công trình kiến trúc dựa trên các công cụ và nguyên liệu có sẵn. HS hiểu và có khả năng quan sát, phát huy tính sáng tạo trong việc lắp ghép, xây dựng thiết kế các tòa nhà, lâu đài cho riêng mình. Phần mềm rèn luyện kĩ năng thao tác với chuột. HS nghiêm túc, thích khám phá, tò mò, sáng tạo trong giờ học II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án. III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Ổn định Bài cũ HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 4) Các thao tác chính với công cụ xây dựng a) Khi một công cụ hay vật liệu đã ở trạng thái sẵn sàng sử dụng, em chỉ cần dùng chuột kéo thả các đồ vật từ thanh công cụ( màu trắng) vào khung màn hình chính( bãi cát). Với mỗi vật liệu sẽ có ba kích thước khác nhau, em có thể sử dụng bất kì loại nào trong số chúng b) Di chuyển vật liệu trên bãi cát Nếu đã chuyển được vật liệu vào bãi cát thì sau đó có thể dịch chuyển vị trí của chúng bằng cách dùng chuột kéo thả các hình ảnh vật liệu này. c) Thay đổi vị trí trước, sau( trên, dưới) giữa các đối tượng Nếu hai đối tượng cùng nằm trên một vị trí trên màn hình thì phải có một đối tượng ở phía trước, một đối tượng phía sau. Muốn di chuyển một đối tượng từ phía sau ra phía trước hoặc ngược lại thì em chỉ cần nháy đúp chuột vào đối tượng này. d) Xoá toàn bộ làm lại từ đầu Muốn làm lại từ đầu việc xây dựng, nháy chuột lên xô bên trái, sau đó nháy nút clear e) Sử dụng các công cụ khác Muốn sử dụng các công cụ khác, nháy chuột lên xô cát bên phải f) Kết thúc làm việc với phần mềm Nhấn vào biểu tượng Exit Hướng dẫn cho HS và chia nhóm thực hành Củng cố, dặn dò HS quan sát, theo dõi và ghi chép HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV Tin học: Tiết: 28 SGK: 45 SGV: 44 Ngày soạn.................... Ngày dạy..................... BÀI 2: Học xây lâu đài trên cát bằng phần mềm SAND CASTLE BUILDER ( tiết 4) I>MỤC TIÊU HS hiểu ý nghĩa và chức năng chính của phần mềm là xây dựng các công trình kiến trúc dựa trên các công cụ và nguyên liệu có sẵn. HS hiểu và có khả năng quan sát, phát huy tính sáng tạo trong việc lắp ghép, xây dựng thiết kế các tòa nhà, lâu đài cho riêng mình. Phần mềm rèn luyện kĩ năng thao tác với chuột. HS nghiêm túc, thích khám phá, tò mò, sáng tạo trong giờ học II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án. III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Ổn định Bài cũ HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS Hướng dẫn cho HS và chia nhóm thực hành HS thực hành theo yêu cầu của GV Tin học: Tiết: 29 SGK: 53 SGV: 44 Ngày dạy..................... BÀI 3: Luyện tập nhanh tay, tinh mắt với phần mềm THE MONKEY EYES (T1) I>MỤC TIÊU HS hiểu được các chức năng chính của phần mềm và có thể thao tác thành thạo với trò chơi chính của phần mềm và nhận biết các vị trí khác nhau của hai bức tranh Thông qua phần mềm học sinh rèn luyện được kĩ năng quan sát và nhanh tay, nhanh mắt để hoàn thành được nhiệm vụ cần thực hiện trong khoảng thời gian định trước. HS rèn luyện được kĩ năng gõ phím và sử dụng chuột nhanh HS có thái độ nghiêm túc trong giờ học, ham thích môn học. II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Ổn định Bài cũ HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 1)Giới thiệu phần mềm Trên màn hình sẽ xuất hiện hai bức tranh, hai bức tranh này không hoàn toàn giống nhau. Thời gian suy nghĩ rất ngắn và em thật nhanh tay nếu không sẽ thua cuộc Phần mềm giúp em rèn luyện trí nhớ và khả năng quan sát nhanh, bên cạnh đó phần mềm còn giúp em sử dụng chuột tốt. GV làm mẫu 2)Khởi động phần mềm Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình Nháy chuột vào bất kì vị trí nào trên màn hình khởi động chính của phần mềm Hướng dẫn cho HS và chia nhóm thực hành Củng cố, dặn dò HS quan sat, theo dõi và ghi chép HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV Tin học: Tiết: 30 SGK: 53 SGV: 44 Ngày dạy..................... BÀI 3: Luyện tập nhanh tay, tinh mắt với phần mềm THE MONKEY EYES (T2) I>MỤC TIÊU HS hiểu được các chức năng chính của phần mềm và có thể thao tác thành thạo với trò chơi chính của phần mềm và nhận biết các vị trí khác nhau của hai bức tranh Thông qua phần mềm học sinh rèn luyện được kĩ năng quan sát và nhanh tay, nhanh mắt để hoàn thành được nhiệm vụ cần thực hiện trong khoảng thời gian định trước. HS rèn luyện được kĩ năng gõ phím và sử dụng chuột nhanh HS có thái độ nghiêm túc trong giờ học, ham thích môn học. II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 3)Bắt đầu bài luyện tập Để bắt đầu luyện tập nhanh tay tinh mắt, em hãy thực hiện một trong hai cách sau Nhấn phím F2 Nháy chuột vào hình ngôi sao, chọn Game, chọn Start New Game Màn hình sẽ xuất hiện hai bức tranh thật sinh động. Nhiệm vụ của em là tìm thật nhanh xem hai bức tranh này những vị trí khác nhau trên tranh. Hai bức tranh sẽ có đúng 5 vị trí khác nhau. Nếu tìm thấy một vị trí khác nhau giữa hai bức tranh thì em nháy chuột chính xác vị trí vừa tìm thấy. Lúc này đồng hồ cát chạy ngược chỉ ra thời gian còn lại của em để làm bài luyện này, thời gian được tính bằng giây. Mỗi lần tìm chính xác được một vị trí nào thì em sẽ được thưởng điểm. Mỗi lần khởi động phần mềm, em sẽ chỉ được phép đoán sai 5 lần. Các thao tác cần thực hiện Nếu tìm thấy một vị trí khác nhau giữa hai hình, em hãy nháy chuột lên vị trí này. Nếu đúng thanh kết quả phía dưới màn hình sẽ thể hiện tăng lên một vạch vàng và em được thưởng điểm, ngược lai em sẽ mất một lượt chơi. Để nhờ sự trợ giúp của máy tính em nhấn phím F3. Máy tính chỉ giúp em tối đa đựơc 5 lần. Nếu muốn dừng cuộc chơi em nhấn phím F4 lúc đó hai màn hình vẽ sẽ bị che khuất, nếu muốn tiếp tục chơi em nhấn lại phím F4 Hướng dẫn cho HS và chia nhóm thực hành Củng cố, dặn dò HS quan sát, theo dõi và ghi chép HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV Tin học: Tiết: 31 SGK: 53 SGV: 44 Ngày dạy..................... BÀI 3: Luyện tập nhanh tay, tinh mắt với phần mềm THE MONKEY EYES (T3) I>MỤC TIÊU HS hiểu được các chức năng chính của phần mềm và có thể thao tác thành thạo với trò chơi chính của phần mềm và nhận biết các vị trí khác nhau của hai bức tranh Thông qua phần mềm học sinh rèn luyện được kĩ năng quan sát và nhanh tay, nhanh mắt để hoàn thành được nhiệm vụ cần thực hiện trong khoảng thời gian định trước. HS rèn luyện được kĩ năng gõ phím và sử dụng chuột nhanh HS có thái độ nghiêm túc trong giờ học, ham thích môn học. II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 3)Kết thúc cuôc chơi Muốn kết thúc trò chơi em nhấn phím ESC Nhấn nút Yes để thoát khỏi trò chơi Hướng dẫn cho HS và chia nhóm thực hành Củng cố, dặn dò HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV Tin học: Tiết: 32 SGK: 53 SGV: 44 Ngày dạy..................... BÀI 3: Luyện tập nhanh tay, tinh mắt với phần mềm THE MONKEY EYES (T4) I>MỤC TIÊU HS hiểu được các chức năng chính của phần mềm và có thể thao tác thành thạo với trò chơi chính của phần mềm và nhận biết các vị trí khác nhau của hai bức tranh HS rèn luyện được kĩ năng quan sát và nhanh tay, nhanh mắt để hoàn thành được nhiệm vụ cần thực hiện trong khoảng thời gian định trước. HS rèn luyện được kĩ năng gõ phím và sử dụng chuột nhanh HS có thái độ nghiêm túc trong giờ học, ham thích môn học. II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hướng dẫn cho HS và chia nhóm thực hành Củng cố, dặn dò HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV CHƯƠNG 5: EM TẬP SOẠN THẢO Tin học: Tiết: 33 SGK: 75 SGV: 64 Ngày soạn.................... Ngày dạy..................... BÀI 1: Những gì em đã biết( Tiết 1) I>MỤC TIÊU - Kiến thức: Ôn tập lại các kiến thức đã học được trong quyển 1 và quyển 2 - Kĩ năng: HS rèn thao tác trình bày: Phông chữ, cỡ chữ, chữ đậm, chữ nghiêng, chữ gạch chân, màu chữ và căn lề. - Thái độ: HS nghiêm túc, thích khám phá sáng tạo trong giờ học. II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án, tranh minh họa màn hình word. III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Ổn định HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS GV đặt câu hỏi và gợi ý cho HS trả lời Em hãy trình bày cách tạo chữ đậm, chữ nghiêng và chữ gạch chân? Em hãy trình bày cách chọn một phần văn bản? Em hãy trình bày các cách để lưu văn bản? Em hãy nêu cách để căn lề trái,phải, giữa, đều 2 bên của đoạn văn bản? GV nhận xét và chốt lại Thực hành GV hướng dẫn cho HS tực hành bài tập T1 trang 76 Củng cố: Để canh giữa đoạn văn bản các em sẽ làm thế nào? Dặn dò: Các em về nhà ôn lại bài đã học và xem trước bài tập T3 trang 78 để tiết tới các em thực hành đồng thời các em đọc sách trang 79, 80, 81 Gọi 4 HS trả lời Gọi HS nhận xét các câu trả lời của bạn HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV Tin học: Tiết: 34 SGK: 75 SGV: 64 Ngày soạn.................... Ngày dạy.................... BÀI 1: Những gì em đã biết( Tiết 2) I>MỤC TIÊU - Kiến thức: Ôn tập lại các kiến thức đã học được trong quyển 1 và quyển 2 - Kĩ năng: HS rèn thao tác trình bày: Phông chữ, cỡ chữ, chữ đậm, chữ nghiêng, chữ gạch chân, màu chữ và căn lề. - Thái độ: HS nghiêm túc, thích khám phá sáng tạo trong giờ học. II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án, tranh minh họa màn hình word. III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Ổn định Bài cũ: Em hãy nêu cách trình bày chữ đậm? Thực hành GV hướng dẫn cho HS thực hành bài tập T3 trang 78 và đồng thời hướng dẫn cho HS cách thay đổi màu chữ trong bài tập Củng cố Để thay đổi màu chữ em sẽ làm thế nào? Dặn dò Các em về nhà xem lại bài đã được học và xem trước bài 2: Tạo bảng trong văn bản Tin học: Tiết: 35 SGK: 83 SGV: 65 Ngày soạn.................... Ngày dạy..................... BÀI 2: Tạo bảng trong văn bản( Tiết 1) I>MỤC TIÊU Kiến thức: HS biết tác dụng của công cụ tạo bảng trong thực tế để sắp xếp tra cứu các thông tin với nhau. Kĩ năng: HS thực hành rèn luyện kĩ năng: Tạo bảng, các thao tác tren hàng và cột, biên soạn kĩ năng tạo bảng bằng cách chèn chữ, hình ảnh vào những ô của bảng. Thái độ: HS nghiêm túc, thích khám phá sáng tạo trong giờ học. II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án. III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Ổn đinh Bài cũ Em hãy nêu cách trình bày chữ đậm, chữ nghiêng, chữ gạch chân? HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS Bài mới 1> Các bước thực hiện Chọn nút lệnh Insert Table trên thanh công cụ Chọn số dòng, số cột GV hướng dẫn cho HS cách chèn bản bằng nút lệnh Thực hành GV hướng dẫn cho HS thực hành bài tập T4 trang 86 Củng cố Để tạo bảng trong văn bản em sẽ làm thế nào? Dặn dò Các em về nhà học bài và đọc phần 2 trang 84 và đọc bài tập T3 trang 85, tiết tới các em thực hành HS quan sát và ghi chép HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV Tin học: Tiết: 36 SGK: 83 SGV: 65 Ngày soạn.................... Ngày dạy..................... BÀI 2: Tạo bảng trong văn bản( Tiết 2) I>MỤC TIÊU Kiến thức: HS biết tác dụng của công cụ tạo bảng trong thực tế để sắp xếp tra cứu các thông tin với nhau. Kĩ năng: HS thực hành rèn luyện kĩ năng: Tạo bảng, các thao tác tren hàng và cột, biên soạn kĩ năng tạo bảng bằng cách chèn chữ, hình ảnh vào những ô của bảng. Thái độ: HS nghiêm túc, thích khám phá sáng tạo trong giờ học. II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án. III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Ổn đinh Bài cũ Em hãy nêu cách tạo bảng trong văn bản? HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS Bài mới 2>Thao tác trên bảng Đặt con trỏ soạn thảo vào hàng cần xoá Chọn Table\ Delete\ Row Thực hành: GV hướng dẫn HS bài tập T6 trang 86 Củng cố Để xóa 1 hàng trên bảng thì em sẽ làm thế nào? Dặn dò Các em về nhà học bài và xem trước bài 3: Chèn hình ảnh vào văn bản trang 87 GV hướng dẫn cho HS cách xoá cột, cách chèn dòng, chèn cột HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV Tin học: Tiết: 37 SGK: 87 SGV: 66 Ngày soạn.................... Ngày dạy..................... BÀI 3: Chèn hình ảnh vào văn bản( Tiết 1) I>MỤC TIÊU Kiến thức: HS biết cách chèn hình ảnh vào văn bản Kĩ năng: HS biết cách chèn hình ảnh từ tệp hoặc từ thư viện hình ảnh. Thái độ: Tạo hứng thú rèn kỹ năng soạn thảo và có niềm vui mỗi khi tạo được văn bản cân đối và trang trí bằng những hình ảnh đẹp. II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Ổn định Bài cũ Em hãy nêu
Tài liệu đính kèm: