Giáo án Tin học Lớp 5 - Học kì 1 - Năm học 2016-2017 - Nguyễn Thị Thúy

Bài 3 : TỔ CHỨC THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH.

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

* Kiến thức:

 - Giúp học sinh biết mở tệp đã có trong máy tính.

 - Giúp học sinh biết lưu kết quả làm việc trên máy tính.

 - Giúp học sinh biết tạo thư mục riêng của mình.

 * Kỹ năng: - Thực hành thành thạo các kiến thức đã học.

 * Thái độ: - Học sinh có hứng thú với bài học, ham học hỏi

II.PHƯƠNG TIỆN TIẾN HÀNH:

* Giáo viên:

- Giáo án, tài liệu (cùng học tin học quyển 1).

- Chuẩn bị phòng máy tính

* Học sinh: Học bài cũ.

III.CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:

- Lấy học sinh làm trung tâm.

- Nêu vấn đề, gợi mở vấn đề.

IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

1.Tổ chức

- Kiểm tra sĩ số và ổn định lớp.

2. Kiểm tra

- GV: Kiểm tra: sách vở, đồ dùng học tập của HS?

- Câu hỏi : Thông tin trong máy tính được lưu ở đâu ?

 Phân biệt tệp và thư mục?

 Gv chốt lại.

 3.Bài mới:

1) Mở tệp đã có trong máy tính.

 Khi học cùng máy tính , có thể em đã tạo ra các tệp : tệp văn bản, tệp hình vẽ Khi cần em có thể mở lại những tệp đó để sửa đổi.

 HĐ1: Để mở một tệp (văn bản hay hình vẽ ) đã được lưu trên máy tính , em cần làm gì ?

 Gv chốt lại :

Để mở một tệp (văn bản hay hình vẽ ) đã được lưu trên máy tính em cần nhớ tên thư mục chứa tệp đó. Sau đó :

Nháy đúp chuột vào biểu tượng My computer, nháy nút folder( cửa sổ xuất hiện như H.10) và thực hiện các bước chỉ dẫn như H.11.

 Khi đó tệp em đã chọn sẽ được mở và hiển thị trên màn hình.

2) Lưu kết quả làm việc trên máy tính.

 HĐ2: Để lưu văn bản em đang soạn thảo hoặc hình ảnh em đang vẽ trên máy tính, em làm gì?

 Gv chốt lại:

Có 3 cách:

 C1: Nhấn tổ hợp phím ctrl+s

 C2: File\ Save

 C3: file\ Save As

HĐ3: Nêu các bước lưu kết quả vào máy tính?

 Thực hiện lần lượt theo các bước và quan sát H.12, H.13, H.14. để biết các cách làm.

Các chú ý trong SGK.

 3) Tạo thư mục riêng của em

 HĐ4 : vì sao phải tạo thư mục riêng cho mình?

 HĐ5: để tạo thư mục mới trên máy tính em làm gì ?

GV chốt lại : Nháy đúp chuột vào My computer, chọn ổ D, sau đó làm theo các bước sau :

1. Nháy nút phải chuột vào khoảng trắng trong cửa sổ.

2. Trỏ chuột vào New

3. Nháy Folder

4. Gõ tên cho thư mục

 Trong các thư mục này em có thể tạo các thư mục con.

4)Củng cố và bài tập:

- Củng cố: Bài học hôm nay giúp em ôn tập lại những kiến thức đã học.

HS: Ổn định chỗ và trật tự.

Học sinh: Chuẩn bị sách vở ra bàn

HS: 1 em đứng lên phát biểu

1 em đứng lên nhận xét phần trả lời của bạn.

Hs nghe giảng.

Hs trả lời.

Nháy đúp chuột vào biểu tượng My computer, nháy nút folder sau đó mở tệp cần mở.

Hs ghi bài.

 Quan sát H.11.

Nhấn tổ hợp phím ctrl+s

Hs nghe giảng.

Hs ghi bài.

Hs trả lời.

1. Nháy đúp trên biểu tượng ổ đĩa chứa thư mục em cần lưu kết quả.

2. Nháy đúp trên biểu tượng thư mục.

3. Gõ tên tệp và nháy nút Save

Hs đọc SGK.

 Hs trả lời

 Vì thuận tiện cho việc tìm kiếm .

 Mở ổ đĩa cứng. và lưu kết quả vào máy.

Hs ghi bài.

Hs lắng nghe và ghi nhớ.

Hs mở máy thực hành

 

doc 46 trang Người đăng hoanguyen99 Lượt xem 728Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 5 - Học kì 1 - Năm học 2016-2017 - Nguyễn Thị Thúy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mỗi máy tính là một nhóm.
V. Rút kinh nghiệm giờ dạy: 
Tuần 06:
Thứ tư ngày 14 tháng 10 năm 2016
Bài 2: SỬ DỤNG BÌNH XỊT MÀU.
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
* Kiến thức: - Giúp hs làm quen với công cụ vẽ bình xịt màu.
* Kỹ năng: - Thực hành sử dụng được bình xịt màu.
* Thái độ: - Học sinh chăm chú nghe giảng, có hứng thú với bài học, ham học hỏi.Yêu thích học vẽ.
II.PHƯƠNG TIỆN TIẾN HÀNH:
* Giáo viên: - Giáo án, tài liệu (cùng học tin học quyển 3), phòng máy tính.
* Học sinh: - Học bài cũ, chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập.
III.CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:
Lấy học sinh làm trung tâm.
Nêu vấn đề, gợi mở vấn đề, giải quyết vấn đề.
IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Tổ chức
- Kiểm tra sĩ số và ổn định lớp. 2.Kiểm tra
GV: Kiểm tra: sách vở, đồ dùng học tập của học sinh.
 3. Bài mới :
Làm sao để vẽ được hàng nghìn bông tuyết rơi, hàng vạn chiếc lá của cây cổ thụ hay cánh thần tiên của đêm pháo hoa- đã có ngay công cụ Bình xịt màu . Thay vì vẽ từng chấm nhỏ trên hình, em có thể ding bình xịt màu để”phun”các chấm màu lên hình.
a.Làm quen với bình xịt màu.
 HĐ1: Nêu các bước thực hiện xịt màu?
 Gv chốt : em trả lời rất đúng các bước để xịt màu.
 Kết quả tuỳ vào cách điều khiển chuột, em có thể tạo ra các vùng màu thưa hay dày, nhạt hay đậm trên bức tranh.
 Quan sát trong SGK
* Chú ý : Nháy chuột trái để phun bằng màu tô, nháy chuột phải để phun bằng màu nền.
 b. Dùng bình xịt trong tranh vẽ : 
- Vẽ H.22 , H.23,H.24 hướng dẫn SGK (T.22, T.23)
 Gv nhận xét,cho điểm.
 4. Củng cố:
- Nhận xét giờ học
HS: ổn định chỗ và trật tự.
Học sinh: Chuẩn bị sách vở ra bàn
Hs nghe giảng và nhận biết công cụ bình xịt màu. 
Hs quan sát và trả lời câu hỏi.
Có 4 bước thực hiện : 
1.Chọn công cụ bình xịt màu 
2. Chọn kích cỡ vùng xịt ở dưới hộp công cụ 
 3. Chọn màu xịt.
 4. Kéo thả chuột nhanh hay chem. trên vùng muốn xịt.
Hs thực hành theo nhóm mỗi máy tính là một nhóm
V.Rút kinh nghiệm giờ dạy: 
.	.
..
Tuần 07:
Thứ tư ngày 21 tháng 10 năm 2016
Bài 3: VIẾT CHỮ LÊN HÌNH VẼ
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
* Kiến thức: - Giúp hs biết cách viết chữ lên hình vẽ.
* Kỹ năng: - Thực hành sử dụng được công cụ viết chữ, biết chọn chữ viết, biết hai kiểu viết chữ lên tranh.
* Thái độ: - Học sinh chăm chú nghe giảng, có hứng thú với bài học, ham học hỏi.Yêu thích học vẽ.
II.PHƯƠNG TIỆN TIẾN HÀNH:
* Giáo viên: - Giáo án, tài liệu (cùng học tin học quyển 3), phòng máy tính.
* Học sinh: - Học bài cũ, chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập.
III.CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:
Lấy học sinh làm trung tâm.
Nêu vấn đề, gợi mở vấn đề, giải quyết vấn đề.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Tổ chức
- Kiểm tra sĩ số và ổn định lớp.
2. Kiểm tra
GV: Kiểm tra: sách vở, đồ dùng học tập của học sinh.
3. Bài mới :
 Đôi khi em muốn viết thêm vào bức tranh một vài câu thơ, một dòng để tặng,ghi lại ngày tháng vẽ tranh dưới đây H.25. Công cụ viết chữ có trong Paint giúp em làm được điều đó.
 a. Làm quen với công cụ viết chữ.
 HĐ1: Nêu các bước thực hiện viết chữ lên hình vẽ?
 GV chốt lại : các em đã nêu rất đầy đủ các bước thực hiện để viết chữ.
 Khi đó dòng chữ em viết có màu là màu bút vẽ, còn khung chữ sẽ có màu của màu nền vừa chọn. 
ví dụ : 
Chú ý : 
 - Trước hoặc sau khi chọn công cụ để viết chữ lên tranh, em có thể chọn lại màu chữ và màu khung chữ,
 - Có thể ding chuột để nới rộng khung chữ khi cần thiết.
 b. Chọn chữ viết 
Trước khi gõ chữ vào khung chữ , em có thể chọn phông chữ trên thanh công cụ Fonts(phông).
 HĐ2: Thanh công cụ này sẽ được xuất hiện khi nào?
 Quan sát h.27 .
HĐ2 : Hs đọc chú ý trang 26.
 c. Hai kiểu viết chữ lên tranh.
Cũng giống như khi dùng các công cụ chọn : , khi em nháy chuột vào công cụ , bên dưới hộp công cụ sẽ xuất hiện hai biểu tượng “không trong suốt” và “trong suốt”.
 Nếu chọn biểu tượng không trong suốt thì màu của khung chữ sẽ là màu nền. Khung chữ có màu nền sẽ che khuất phần tranh ở phía sau.
 Nếu chọn biểu tượng trong suốt thì khung chữ sẽ trở nên không màu và trong suốt. Khi khung chữ trong suốt thì em có thể nhìn thấy phần tranh ở phía sau.
 4. Củng cố:
 - Nhận xét giờ học
HS: ổn định chỗ và trật tự.
Học sinh: Chuẩn bị sách vở ra bàn
Hs nghe giảng và nhận biết công cụ viết chữ.
Hs quan sát và trả lời câu hỏi.
Có 4 bước thực hiện :
1. Chọm cômg cụ viết chữ trong hộp công cụ.
2. Nháy chuột vào vị trí mà em muốn viết chữ, trên hình vẽ sẽ xuất hiện khung chữ. 
3. Gõ chữ vào khung chữ 
4. Nháy chuuột bên ngoài khung chữ để kết thúc.
 Hs chú ý lắng nghe.
Hs chú ý lắng nghe.
Thanh công cụ này sẽ xuất hiện khi em chọn công cụ và nhýa chuột vào vùng vẽ.
Hs dọc sgk .
 Hs nghe giảng.
Hs quan sát hình vẽ và nghe giảng.
Hs thực hành theo nhóm mỗi máy tính là một nhóm
V. Rút kinh nghiệm giờ dạy: 
Tuần 08:
Thứ tư ngày 28 tháng 10 năm 2016
Bài 4: TRAU CHUỐT HÌNH VẼ
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
* Kiến thức: - Giúp hs biết cách phóng to hình vẽ để chỉnh sửa được dễ dàng và chính xác.
* Kỹ năng: Thực hành sử dụng được công cụ phóng to.
* Thái độ: Học sinh chăm chú nghe giảng, có hứng thú với bài học, ham học hỏi.Yêu thích học vẽ.
II.PHƯƠNG TIỆN TIẾN HÀNH:
* Giáo viên: Giáo án, tài liệu (cùng học tin học quyển 3), phòng máy tính.
* Học sinh: Học bài cũ, chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập.
III.CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:
Lấy học sinh làm trung tâm.
Nêu vấn đề, gợi mở vấn đề, giải quyết vấn đề.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Tổ chức
- Kiểm tra sĩ số và ổn định lớp.
2. Kiểm tra
GV: Kiểm tra: sách vở, đồ dùng học tập của học sinh.
3.Bài mới :
 a.Công cụ phóng to hình vẽ: 
 Công cụ phóng to hay còn gọi là kính lúp.
 HĐ1: công cụ kính lúp giúp em làm những công việc gì?
 Khi chọn công cụ này, bên dưới hộp công cụ có các lựa chọn ứng với các độ phóng đại khác nhau.
 1x : chuyển bức tranh về kích cỡ thực.
 2x : phóng to bức tranh gấp 2 lần.
 6x : phóng to bức tranh gấp 6 lần.
 8x : phóng to bức tranh gấp 8 lần.
 HĐ2: nêu các bước phóng to hình vẽ?
 Em đã nêu rõ đúng 2 bước phóng to. Khi đó, hình vẽ được phóng to lên với độ phóng đã chọn. Nếu không nháy chuột thì ngầm định bức tranh được phóng to lên 6 lần.
 Khi phóng to hình vẽ, em có thể dùng công cụ Tẩy để xoá đi nét vẽ thừa, hoặc dùng các công cụ vẽ khác để vẽ thêm hoặc sửa các chi tiết nhỏ mà khi để bức tranh ở chế độ bình thường em không nhìn thấy.
 Sau khi phóng to hình vẽ và sửa xong các chi tiết, em có thể thu hình lại như kích thước ban đầu để xem được toàn cảnh bức tranh.
 HĐ3: Nêu các bước thu hình vẽ về kích cỡ thực? H.30 
* Chú ý: SGK.
 2) Hiển thị bức tranh dưới dạng lưới:
 Paint có chức năng cho pép em vẽ hình trên một lưới ô vuông. khi hình vẽ được biểu diễn trong lưới ô vuông này, em có thể sửa lại các nét vẽ cho mịn hơn, xoá bớt các nét vẽ thừa hoặc dùng công cụ như Bút cì và Cọ vẽ để tô màu từng ô vuông một.
 HĐ3: Để hiển thị lưới ô vuông, em phải làm gì?
 Khi đó hình vẽ của em sẽ được đặt trên nền lưới các ô vuông nhỏ.
 3) Lật và quay hình vẽ 
Sử dụng phần mềm Paint, em sẽ khong phải tốn nhiêud thời gian đẻ vẽ những hình giống nhau vì em có thể sử dụng phép quay hoặc lật hình. Quan sát H.32 để hiểu hơn. 
 HĐ4: Nêu các bước thực hiện ?
 Hs trả lời đầy đủ và chính xác .
 Có 3 kiểu lật:
 + Flip horirontal: lật theo chiều nằm ngang.
 + Flip vertical: lật theo chiều thẳng đứng.
 + Rotate by angle: quay một góc 900 hoặc 1800 hoặc 2700. 
 4. Củng cố:
 - Nhận xét giờ học
HS: Ổn định chỗ và trật tự.
Học sinh: Chuẩn bị sách vở ra bàn
Hs quan sát và trả lời câu hỏi.
Nhờ công cụ này, em có thể nhìn được các chi tiết thật nhỏ trong hình, giúp cho việc chỉnh sửa được dễ dành và chính xác. 
Hs quan sát hình vẽ và nghe giảng .
Hs ghi bài
Hs quan sát 
Hs trả lời.
Các bước phóng to hình vẽ: 
1. chọn công cụ trong hộp công cụ, con trỏ chuột trở thành hình chiếc kính lúp.
2. Chọn 2x,6x hoặc 8x hoặc nháy chuột vào hình vẽ.
 Hs nghe giảng.
Hs nghe giảng.
Hs suy nghĩ trả lời.
Các bước thu hình vẽ về kích cỡ thực
1. Chọn công cụ trong hộp công cụ .
2. Chọn 1x trong bảng phía dưới hộp công cụ (H.30) hoặc nháy chuột vào hình vẽ. 
Hs quan sát và nghe giảng.
Hs suy nghĩ và trả lời.
 Phải phóng to hình vẽ lên ít nhất 4 lần, chọn View/Room/ show Grid.
Hs quan sát hình vẽ.
Hs nghe giảng.
Hs trả lời.
Các bước thực hiện :
1. Dùng công cụ chọn để chọn hình.
2. Chọn Image/ Flip/rotate...
3. Chọn kiểu lật hoặc quay mà em muốn thực hiện
 Hs ghi bài và quan sát SGK 
Hs thực hành theo nhóm mỗi máy tính là một nhóm
Rút kinh nghiệm giờ dạy: 
Ngày tháng năm
XÁC NHẬN CỦA BGH
Ngày tháng năm
DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG
(Ký, ghi rõ họ tên)
Tuần 09:
Ngày soạn:	1/11/2016	Thứ tư ngày 4 tháng 11 năm 2016
Ngày giảng:
Bài 5: THỰC HÀNH TỔNG HỢP
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
* Kiến thức: - Giúp hs ôn tập lại những kiến thức đã được học như : bình xịt màu, trau chuốt hình vẽ, viết chữ lên hình vẽ.
* Kỹ năng: - Thực hành sử dụng được các công cụ đã học..
* Thái độ: - Học sinh chăm chú nghe giảng, có hứng thú với bài học, ham học hỏi.Yêu thích học vẽ.
II.PHƯƠNG TIỆN TIẾN HÀNH:
* Giáo viên:- Giáo án, tài liệu (cùng học tin học quyển 3), phòng máy tính.
* Học sinh: - Học bài cũ, chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập.
III.CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:
Lấy học sinh làm trung tâm.
Nêu vấn đề, gợi mở vấn đề, giải quyết vấn đề.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Tổ chức
- Kiểm tra sĩ số và ổn định lớp. 2.Kiểm tra
GV: Kiểm tra: sách vở, đồ dùng học tập của học sinh.
3.Bài mới :
Thực hành:
Học sinh đọc hướng dẫn Sách giáo khoa để làm bài tập.
Hs làm bài thực hành 1 (Trang 32), bài 2 (trang38).
 Mỗi bạn lưu bài làm của mình vào thư mục của mình.
 Gv nhận xét bài làm của học sinh.
4. Củng cố:
 - Nhận xét giờ học
HS: ổn định chỗ và trật tự.
Học sinh: Chuẩn bị sách vở ra bàn
Hs mở máy thực hành.
Hs đọc sách.
Mỗi hs thực hành vẽ một bài.
Lần lượt thực hành.
Bạn giỏi kèm những bạn yếu hơn.
Hs thực hành theo nhóm mỗi máy tính là một nhóm.
Rút kinh nghiệm giờ dạy: 
Tuần 10:
Ngày soạn:	8/11/2016 	Thứ tư ngày 11 tháng 11 năm 2016 
Ngày giảng: 
HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM CÙNG HỌC TOÁN 5.
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
* Kiến thức : - Giúp HS học, làm bài tập và ôn luyện các phép toán lớp 5 và luyện các thao tác sử dụng chuột và bàn phím.
* Kỹ năng: - Thực hành trên phần mềm toán học lớp 5.
* Thái độ: - Học sinh chăm chú nghe yêu thích phần mềm toán học, có hứng thú với bài học, ham học hỏi.
II.PHƯƠNG TIỆN TIẾN HÀNH:
* Giáo viên:- Giáo án, tài liệu (cùng học tin học quyển 3), phòng máy tính.
* Học sinh: - Học bài cũ, chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập.
III.CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:
Lấy học sinh làm trung tâm.
Nêu vấn đề, gợi mở vấn đề, giải quyết vấn đề.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Tổ chức
- Kiểm tra sĩ số và ổn định lớp.
2. Kiểm tra
GV: Kiểm tra: sách vở, đồ dùng học tập của học sinh.
3.Bài mới :
a. Giới thiệu phần mềm Cùng học toán 5: 
HĐ1: phần mềm cùng học toán 5 gíp em làm gì?
HĐ2: Em sẽ được học gì? 
 Ngoài ra cũng giúp em luyện tập chuột và các thao tác gioa tiếp, hội thoại với máy tính.
b. Màn hình khởi động chính của phần mềm: 
HĐ3: Khởi động phần mềm như thế nào?
Màn hình khởi động của phần mềm có dạng như hình dưới đây: 
Màn hình chính: 
Hs đọc SGK để biết các nút lệnh.
c. Thực hiện một bài toán : 
HĐ3: để mở một nội dung để làm toán thì làm gì?
Sau đó màn hình ôn luyên như H.39
GV: Tại vị trí cần điền số hoặc dấu phép toán hoặc chữ, em sẽ thấy con trỏ nhấp nháy
- Em có thể thay đổi vị trí con trỏ bằng cách dùng các phím mũi tên hoặc nháy chuột
Em nêu cách làm bài? 
4) Kết thúc ôn luyện. 
- Muốn kết thúc bài ôn luyện hiện thời nháy nút nào?
- Muốn dừng chương trình hãy nháy chuột vào nút nào? 
4. Củng cố:
Nhận xét giờ học
HS: ổn định chỗ và trật tự.
Học sinh: Chuẩn bị sách vở ra bàn
Hs trả lời.
- Cùng học toán 5 là phềm mềm giúp em học, ôn luyện và làm bài tập môn toán theo chương trình sách giáo khoa.
Em sẽ được ôn luyện các phép toán liên quan đến số thập phân, các phép tính cộng, trừ, nhân, chia, số thập phân. 
Nháy đúp chuột lên biểu tượng .
- Em nháy chuột vào dòng chữ Bắt đầu trên cánh đồng để vào màn hình luyện tập chính của phần mềm
- Màn hình luyện tập bao gồm 11 nút lệnh hình e-líp. Mỗi hình sẽ tươmh ứng với một phạm vi kiến thức cầ học tập. 
- Khi di chuyển chuột tới vị trí một hình, nội dung của chủ đề kiến thức tương ứng sẽ đưịưc hiển thị 
Hs đọc SGK.
 Nháy chuột vào lên một biểu tượng kiến thức hình e-líp.
Hs quan sát SGK.
 Cách làm bài:
Để làm bài em có thể gõ phím hoặc nháy chuột lên nút dấu hoặc số tương ứng. Sau khi gõ xong, con trỏ sẽ tự động chuyển tới vị trí tiếp theo.
-Nút dùng để trợ giúp em làm bài( Phần mềm sẽ giúp em điền số dấu, chữ đúng vào vị trí con trỏ hiện thời và mỗi lần nháy nút này, em sẽ bị trừ một điểm).
- Nút : để kiểm tra bài.
- Nháy chuột để làm bài tiếp theo.
- Nháy chuột để làm lại phép toán từ đầu.
Mỗi khi làm xong 5 phép toán của một dạng toán, phần mềm sẽ xuất hiện hộp thoại:
- Chọn : tiếp tục các phép toán cùng dạng.
- Chọn : để làm các phép toán dạng khác hoặc trở về màn hình chính. Hoặc nháy nút để trở về màn hình chính
 Nháy nút: 
Nháy nút: 
Rút kinh nghiệm giờ dạy: 
Tuần 11:
Ngày soạn: 15/11/2016	Thứ tư ngày18 tháng 11 năm 2016
Ngày giảng: 
THỰC HÀNH VỚI PHẦN MỀM CÙNG HỌC TOÁN LỚP 5.
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
* Kiến thức - Giúp HS học, làm bài tập và ôn luyện các phép toán lớp 5 và luyện các thao tác sử dụng chuột và bàn phím.
* Kỹ năng: - Thực hành trên phần mềm toán học lớp 5.
* Thái độ: - Học sinh chăm chú nghe yêu thích phần mềm toán học, có hứng thú với bài học, ham học hỏi.
II.PHƯƠNG TIỆN TIẾN HÀNH:
* Giáo viên: - Giáo án, tài liệu (cùng học tin học quyển 3), phòng máy tính.
* Học sinh: - Học bài cũ, chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập.
III.CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:
Lấy học sinh làm trung tâm.
Nêu vấn đề, gợi mở vấn đề, giải quyết vấn đề.
IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Tổ chức
- Kiểm tra sĩ số và ổn định lớp.
2. Kiểm tra
GV: Kiểm tra: sách vở, đồ dùng học tập của học sinh. 
a) Nhắc lại kiến thức : 
- Khởi động phần mềm cùng học toán lớp 5 ? 
Sau đó sẽ xuất hiện màn hình khởi động. Để bắt đầu chơi em làm gì?
Có bao nhiêu phạm vi kiến thức ? 
Nhắc lại các nút lệnh.trong quá trình làm bài như : , , , , , 
, . 
b. Thực hành ôn luyện :
ôn luyện tát cả các dạng toán 11 dạng. 
3. Củng cố:
Nhận xét giờ học
HS: ổn định chỗ và trật tự.
Học sinh: Chuẩn bị sách vở ra bàn
Hs chú ý trả lời câu hỏi.
Nháy đúp chuột vào biểu tượng .
Nháy chuột vào dòng chữ Bắt đầu 
Có 11 nút lệnh hình elip, tương ứng với một phạm vi kiến thức.
-Nút dùng để trợ giúp em làm bài( Phần mềm sẽ giúp em điền số dấu, chữ đúng vào vị trí con trỏ hiện thời và mỗi lần nháy nút này, em sẽ bị trừ một điểm).
- Nút : để kiểm tra bài.
- Nháy chuột để làm bài tiếp theo.
- Nháy chuột để làm lại phép toán từ đầu.
Mỗi khi làm xong 5 phép toán của một dạng toán, phần mềm sẽ xuất hiện hộp thoại:
- Chọn : tiếp tục các phép toán cùng dạng.
- Chọn : để làm các phép toán dạng khác hoặc trở về màn hình chính. Hoặc nháy nút để trở về màn hình chính 
Rút kinh nghiệm giờ dạy: 
Tuần 12:
Ngày soạn: 22/11/2016
Ngày giảng:	Thứ tư ngày 25 tháng 11 năm 2016
HỌC XÂY LÂU ĐÀI TRÊN CÁT BẰNG PHẦN MỀM SAND CÁTLE BUILDER.
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
* Kiến thức : - Giúp HS thiết kế và xây dựng nên các ngôi nhà, thành luỹ, lâu đài nguy nga bằng cát từ các vật liệu nhỏ, đơn giản và luyện các thao tác sử dụng chuột và bàn phím.
* Kỹ năng : - Thực hành trên phần mềm xây lâu đài trên cát sand castle builder..
* Thái độ : - Học sinh chăm chú nghe yêu thích phần mềm xây lâu đài trên cát , có hứng thú với bài học, ham học hỏi.
II. PHƯƠNG TIỆN TIẾN HÀNH :
* Giáo viên :- Giáo án, tài liệu (cùng học tin học quyển 3), phòng máy tính.
* Học sinh : - Học bài cũ, chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập.
III.CÁCH THỨC TIẾN HÀNH :
Lấy học sinh làm trung tâm.
Nêu vấn đề, gợi mở vấn đề, giải quyết vấn đề.
IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
Hoạt động của GV
Hoạt động cảu HS
1.Tổ chức
- Kiểm tra sĩ số và ổn định lớp.
2. Kiểm tra
GV: Kiểm tra: sách vở, đồ dùng học tập của học sinh.
3. Bài mới: 
a.Giới thiệu phần mềm: 
 Sand Castle Builder là phần mềm nhỏ, đơn giản nhưng rất hấp dẫn và thú vị với các em. 
HĐ1: phần mềm giúp em làm những công việc gì? 
Ngoài ra, Em sẽ được hoàn toàn tự do trong sáng tạo và thiết kế xây dựng của mình. Thông qua phần mềm em sẽ rèn luyện đựơc khả năng tư duy, ý thức tìm tòi sáng tạo trong công việc của mình. 
	Phần mềm còn giúp em luyện tập thao tác sử dụng chuột.
 b. Màn hình làm việc chính của phần mềm: 
 HĐ2: nêu cách khởi động phần mềm?
 Màn hình khởi động có dạng : 
Để bắt đầu vào màn hình chính em nháy chuột vào dòng chữ Play Sand Castle Builder..
 Để thoát khỏi phần mềm, nháy chuột lên vị trí có dongd chữ EXIT. 
Màn hình chính : 
HĐ3: trên màn hình chính có gì? 
Có 2 xô : 1 xô không có cát và 1 xô có cát. 
HĐ4: Xô không có cát và xô có cát có gì?
c. Các công cụ làm việc chính: 
 HĐ4: để làm xuất hiện các thanh công cụ vật liệu, em làm gì ? 
Sau đó sẽ xuất hiện thanh công cụ chứa các công cụ và vật liệu xây dựng nư khung nhà, ồng khói, cửa sổ, tường, cổng thành.
HĐ5: Để sử dụng công cụ nào đó làm thế nào?
Trên thanh công cụ lúc này chỉ xuất hiện loại vật liệu đã chọn nhưng với các kích thước khác nhau. Ở trạng thái này em đã sẵn sàng sử dụng chúng để xây dựng.
Nháy chuột tiếp lên xô cát sẽ làm xuất hiện các thanh công cụ vật liệu khác. 
Muốn đóng thanh công cụ này em làm gì?
d.Các thao tác chính với các công cụ xây dựng. 
Trong mục này sẽ mô tả các thao tác cụ thể với các đối tượng công cụ ding để kiến tạo các lâu đài, ngôi nhà trên cát. 
 Đưa công cụ vật liệu vào bãi cát
HĐ6: Đề đưa công cụ vật liệu vào bãi cát làm thế nào? 
Mỗi vật liệu sẽ có ba hình tương ứngvới ba kích thước khác nhau, em có thể sử dụng bất kì loại nào trong số chúng. 
 Di chuyển vật liệu trên bãi cát.
Nếu đã chuyển được vật liệu vào bãi cát thì sau đó có thể dịch chuyển vị trí của chúng bằng cách dùng chuột kéo thả trên các hình ảnh vật liệu này.
Thay đổi vị trí trước, sau(trên, dưới) giữa các đối tượng.
Nếu hai đối tượng cùng nằm tại một vị trí trên màn hìnhthì phải có một đối tượng ở phía trước, một đối tượng ở phía sau. 
HĐ7 : Để chuyển một vật từ phía trước ra phía sau và ngược lại em phải làm gì? 
 Xoá một đối tượng. 
HĐ8 : Muốn xoá (huỷ) một đối tượng có trên bãi cát làm thế nào ? 
 Xoá toàn bộ làm lại từ đầu.
HĐ9: Muốn làm lại từ đầu việc xây dựng em làm thế nào? 
 Sử dụng các công cụ khác. 
 HĐ10: Muốn chuyển sang sử dụng các công cụ khác em làm thế nào? 
Hình ảnh của một ngôi nhà với cổng và tường bao quanh hoàn chỉnh đã được xây dựng.
e. Kết thúc làm việc với phần mềm. 
HĐ11: Muốn ra khỏi màn hình làm việc chính em làm gì? 
4. Củng cố:
Nhận xét giờ học
HS: ổn định chỗ và trật tự.
Học sinh: Chuẩn bị sách vở ra bàn
Hs nghe giảng và ghi bài
Phần mềm sẽ giúp các em thiết kế và xây dựng lên các ngôi nhà, thành luỹ, lâu đài nguy nga bằng cát từ các vật liệu nhỏ, đơn giản. 
Hs nghe giảng, ghi bài.
 Nháy đúp chuột vào biểu tượng cand castle Builder.
Hs nghe giảng và ghi bài. 
Hs quan sát H43 (SGK)
Hs trả lời.
Màn hình chính là một bãi cát.
Phía dưới màn hình có 2 xô cát.
Xô đấy cát là xô chứa các công cụ, vật liệu để xây nha.
Xô không có cát là nơi thực hiện một số lệnh hay dùng trong quá trình làm việc với phần mềm.
Em nháy chuột lên xô cátbên phải màn hình. 
Hs quan sát hình vẽ...
Muốn dùng một công cụ nào đó hãy nháy chuột lên biểu tượng của công cụ này.
 Hs quan sát hình vẽ. 
Hs quan sát hình vẽ. 
 Muốn đóng thanh công cụ này hãy nháy chuột lên một vị trí trống bất kỳ trên thanh công cụ.
Hs trả lời
Khi công cụ đó đã ở trạng thái sẵn sàng sử dụng, cầm chuột kéo that các đồ vật này từ thanh công cụ (màu trắng)vào khung màn hình chính(bãi cát)
Hs nghe giảng
Hs quan sát hình vẽ.
Hs trả lời.
Muốn xoá (huỷ) một đối tượng có trên bãi cát em kéo thả đối tượng này vào xô bên trái, phía dưới màn hình.
Hs trả lời.
Muốn làm lại từ đầu việc xây dựng em nháy chuột lên xô bên trái, sau đó nháy nút 
Muốn chuyển sang sử dụng các công cụ khác, nháy chuột lên xô cát bên phải.
Hs quan sát hình vẽ.
Hs trả lời.
Muốn ra khỏi màn hình làm việc chính emnháy chuột vào xô không có cát, sau đó nháy chuột vào biểu tượng có chữ EXIT.
Rút kinh nghiệm giờ dạy: 
Ngày tháng năm
DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG
(Ký, ghi rõ họ tên)
Tuần 13:
Ngày soạn:	28/11/2016	 
Ngày giảng: Thứ tư ngày 2 tháng 12 năm 2016
HỌC XÂY LÂU ĐÀI TRÊN CÁT BẰNG PHẦN MỀM SAND CÁTLE BUILDER(TIẾP)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
* Kiến thức : - Giúp HS thiết kế và xây dựng nên các ngôi nhà, thành luỹ, lâu đài nguy nga bằng cát từ các vật liệu nhỏ, đơn giản và luyện các thao tác sử dụng chuột và bàn phím.
* Kỹ năng: - Thực hành trên phần mềm xây lâu đài trên cát sand castle builder..
* Thái độ:- Học sinh chăm chú nghe yêu thích phần mềm xây lâu đài trên cát , có hứng thú với bài học, ham học hỏi.
II. PHƯƠNG TIỆN TIẾN HÀNH:
* Giáo viên: - Giáo án, tài liệu (cùng học tin học quyển 3), phòng máy tính.
* Học sinh: - Học bài cũ, chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập.
III.CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:
Lấy học sinh làm trung tâm.
Nêu vấn đề, gợi mở vấn đề, giải quyết vấn đề.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động cảu HS
1.Tổ chức
- Kiểm tra sĩ số và ổn định lớp.
2.Kiểm tra
GV: Kiểm tra: sách vở, đồ dùng học tập của học sinh.
 - Nêu cách khởi động phần mềm xây dựng lâu đài trên cát?
3. Bài mới: 
 Hs khởi động phần mềm và thực hành.
 Xây lâu đài như H.48 SGK
 HĐ1: GV quan sát và nhận xét bài làm của học sinh
 4. Củng cố:
Nhận xét giờ học
HS: ổn định chỗ và trật tự.
Học sinh: Chuẩn bị sách vở ra bàn
Nháy đúp chuột vào biểu tượng cand castle Builder.
Hs thực hành
Hs nghe tiếp thu.
Rút kinh nghiệm giờ dạy: 
Tuần 14:
Ngày soạn: 6/12/2016	 
Ngày giảng: Thứ tư ngày 9 tháng 12 năm 2016
LUYỆN TẬP NHANH TAY NHANH MẮT VỚI PHẦN MỀM : THE MONKEY EYES.
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
* Kiến thức :- Giúp HS luyện tập nhanh ta

Tài liệu đính kèm:

  • docGiao_an_tong_hop.doc