Giải pháp hữu ích một số biện pháp rèn viết ở môn tập viết lớp 1

 PHẦN A : NỘI DUNG GIẢI PHP

 I, ĐẶT VẤN ĐỀ

 Tập viết là một trong những phân môn có tầm quan trọng đặc biệt ở Tiểu học , nhất là đối với lớp 1 .Phân môn tập viết trang bị cho học sinh bộ chữ cái La tinh và những yêu cầu kĩ thuật để sử dụng bộ chữ cái đó trong học tập và trong giao tiếp .Với ý nghĩa này tập viết không những có quan hệ mật thiết tới chất lượng học tập các môn học khác mà còn góp phần rèn luyện trong những kĩ năng hàng đầu của việc học Tiếng Việt trong nhà trường – kĩ năng viết chữ .

 Như lời dạy của Bác Hồ kính yêu : Vì lợi ích mười năm trồng cây ,vì lợi ích trăm năm trồng người . Nếu ngay từ lớp một không rèn được nét chữ cho học sinh thì lên các lớp trên lại càng khó có thể rèn cho các em viết chữ đẹp được .Các em lớp một như một mầm non ,muốn trở thành những cây vững chắc sau này thì những mầm non ny phải được uốn nắn kịp thời ngay từ những buổi đầu cầm bút . Có viết đúng các nét cơ bản học sinh mới viết đúng được các con chữ ,chữ ,từ ,câu ,bài văn ,bài thơ , mới cĩ thể học tốt cc mơn học khc trong qu trình học tập . Rn chữ viết đẹp chính là rèn được ý chí vượt khó ,tính sáng tạo là một trong những yếu tố phát huy toàn diện năng lực học tập của người học sinh trong thời kì Cơng nghiệp hố , hiện đại hoá đất nước .

 

doc 17 trang Người đăng minhtuan77 Lượt xem 590Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giải pháp hữu ích một số biện pháp rèn viết ở môn tập viết lớp 1", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n học sinh viết các con chữ khác .Về phía học sinh , nếu biết và viết được các nét cơ bản , các em sẽ có kĩ năng phân tích cấu tạo chữ viết theo một quy trình hợp lí , chủ động được nét bút của mình .
 Phần Tập viết trong chương trình Tiếng Việt tiểu học ban hành theo Quyết định số 43/2001/QĐ-BGD và ĐT ngày 9 – 11 – 2001 quy định cụ thể như sau :
Lớp 1: Tập viết đúng tư thế , hợp vệ sinh .Viết chữ cái cỡ vừa và nhỏ , tập ghi dấu thanh đúng vị trí , làm quen với chữ hoa cỡ lớn và cỡ vừa theo mẫu quy định , tập viết các số đã học . 
Người giáo viên phải nắm được những yêu cầu cơ bản của việc dạy tập viết ở tiểu học như đối với lớp một .
+ Về kiến thức : Giúp học sinh cĩ những hiểu biết về đường kẻ , dịng kẻ , độ cao , cỡ chữ , hình dáng và tên gọi các nét chữ , cấu tạo chữ cái , chữ ghi tiếng , cách viết chữ viết thường , dấu thanh và chữ số .
+ Về kĩ năng : Viết đúng quy trình viết nét , viết chữ caci1 và liên kết chữ cái tạo chữ ghi tiếng theo yêu cầu liền mạch .Viết thẳng hàng các chữ trên dịng kẻ .Ngồi ra học sinh cịn được rèn các kĩ năng như : tư thế ngồi viết , cách cầm bút , để vở 
Việc chia mức độ cần đạt theo từng giai đoạn gắn với 4 lần kiểm tra định kì mơn Tiếng việt như :
 Giai đoạn
Tốc đơ cần đạt
 Giữa kì I
Cuối kì I
 Giữa kì II
Cuối kì II
 Viết
 Khoảng 
15 chữ / 15 phút
Khoảng 
20 chữ / 15 phút
Khoảng 
25 chữ / 15 phút
Khoảng 
30 chữ / 15 phút
 + Về thái độ : Giáo dục học sinh cĩ tính cẩn thận , tính kỉ luật khi viết bài và yêu thích học mơn Tập viết .
 Giáo viên cần nắm vững chương trình và vở viết hiện hành của Bộ giáo dục và đào tạo để khơng chỉ nâng cao chất lượng dạy viết chữ mà cịn phối hợp với các mơn học khác nhằm phát huy vai trị cơng cụ của phân mơn tập viết . Lớp Một chương trình phân mơn tập viết chia làm ba giai đoạn 
+ Giai đoạn 1( 1 tuần ) : Giúp học sinh nắm được thao tác chung của quá trình tập viết , luyện động tác cầm bút , cách để vở , tư thế ngồi viết , xác định dịng kẻ trên vở tập viết và trên khung chữ cần tập viết , tập viết các chữ , cấu tạo chữ cái .
+Giai đoạn 2( 5 tháng đầu ) : Luyện viết các chữ cái viết thường , viết chữ số theo quy định . 
+Giai đoạn 3: ( 4 tháng cuối ) : Học sinh nhìn bài lên bảng để chép lại cỡ chữ nhỏ , kết hợp nghe giáo viên đọc tiếng từ .
VI, CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN 
1, Cơ sở vật chất – ánh sáng .
- Bàn ghế phải vừa tầm với độ tuổi của học sinh lớp 1, phòng học ,góc học tập ở nhà có đầy đủ ánh sáng .
-Rèn cho học sinh có tư thế ngồi viết đúng : Lưng thẳng ,Không tì ngực vào bàn ,đầu hơi cúi ,mắt cách vở từ 25 – 30 cm ,tay phải cầm bút ,tay trái đè nhẹ lên mép chữ để giữ ,hai chân để song song thoải mái .
2, Chẩn bị tư thế khi viết chữ .
- Tập cho các em tư thế ngồi viết : Học sinh phải ngồi ngay ngắn , lưng thẳng , khơng tì ngực vào cạnh bàn , đầu hơi cúi . hai mắt cách mặt vở từ 25cm đến 30cm .Cánh tay trái đặt trên mặt bàn bên trái vở , bàn tay trái tì vào mép vở ,giữ vở khơng xê dịch khi viết .Cánh tay phải cũng ở trên mặt bàn .Với cách để tay như vậy , khi viết bàn tay và cánh tay phải cĩ thể dịch chuyển thuận lợi từ trái sang phải dễ dàng . 
- Tập cho các em cách cầm bút : Khi viết học sinh cầm bút và điều khiển bút viết bằng ba ngĩn tay ( ngĩn trỏ, ngĩn cái . ngĩn giữa ) của bàn tay phải .Đầu ngĩn tay trỏ đặt ở phía trên , đầu ngĩn tay giữa bên trái , phía bên phải của đầu bút tựa vào cạnh đối đầu ngĩn tay giữa .Ba điểm tựa này giữ bút và điều khiển ngịi bút dịch chuyển linh hoạt .Ngồi ra động tác viết cịn cĩ sự phối hợp cử động của cổ tay , khuỷu tay và cánh tay . Trong mỗi giờ Tập viết hay khi các em chuẩn bị viết bài vào bảng con , viết vở tơi lại nhắc nhở và khuyến khích các em cách cầm bút đúng , những tuần đầu năm tơi phải làm mẫu từng bước một để các em nhớ và tập cho quen cách cầm bút .
- Tập cho các em vị trí đặt vở khi viết chữ : Vở viết cần đặt nghiêng so với mép bàn khoảng 30 độ ( nghiêng về bên phải ) .Vì chiều thuận của vận động tay khi viết chữ Việt là vận động từ trái sang phải .
 3, Cách sử dụng bảng con và đồ dùng trực quan khi dạy học sinh viết chữ .
- Tập cho học sinh sử dụng bảng con : Khi luyện viết chữ tơi luơn lưu ý cho học sinh khơng viết quá nhỏ , khơng viết sát mép bảng , viết đúng số dịng li ngang ( dọc ) như dịng li trong vở tập viết , vở ơ li . Tập cho học sinh giơ bảng bằng hai tay , khuỷ tay tì xuống mặt bàn .
- Đồ dùng trực quan khi rèn viết cho học sinh là Mẫu chữ trong khung chữ phĩng to theo bảng mẫu chữ hiện hành của Bộ giáo dục ,Bộ chữ rời viết thường để học sinh nhận diện chữ ghi âm , ghi vần trong phân mơn Học vần , Tập viết ở những tuần đầu năm học .Hay bộ chữ rời viết hoa để học sinh học Tập tơ chữ hoa ở học kì 2 .Nhìn vào chữ mẫu học sinh được khắc sâu biểu tượng về chữ viết , cĩ ý thức viết đúng mẫu và tạo khơng khí sơi nổi , phấn chấn chấn trong quá trình học .
4, Các hoạt động ở lớp trong việc rèn chữ .
 Trong những năn học gần đây thực hiện chương trình thay sách giáo khoa phân môn tập viết đã được Bộ giáo dục chỉ đạo dạy viết kiểu chữ viết truyền thống ,những nét chữ mềm mại ,duyên dáng từ xưa đến nay đã được phát huy trong thời đại hiện nay ,mà người trực tiếp rèn trước là các em tiểu học . Làm thế nào để học sinh rèn viết đúng , viết đẹp việc đầu tiên tơi đã hướng dẫn cho học sinh trong lớp ghi nhớ và xác định vị trí các đường kẻ trong bảng con , vở tập viết , toạ độ của các nét chữ , chữ cái trong khung chữ mẫu :
- Đường akẻ ngang : Mỗi đơn vị trong dịng kẻ trong vở ơ li gồm 4 đường kẻ ngang 002E
- Đường kẻ dọc : 
 Việc rèn chữ viết trong nhà trường vô cùng quan trọng ,để giúp học sinh viết đúng cỡ chữ ,viết đẹp thì không thể coi thường viết đúng các nét cơ bản trong hệ thống chữ Tiếng Việt . Đĩ là các nét sau :
Các nét thẳng :
Thẳng đứng : 
Nét ngang : 
Nét xiên : nét xiên phải ( / ) , nét xiên trái ( \ )
Nét hất : 
Các nét cong 
Nét cong kín ( hình bầu dục đứng : 0 ) 
Nét cong hở : cong hở phải ( ) , cong hở trái ( )
Các nét mĩc :
Nét mĩc xuơi ( mĩc trái ) : 
Nét mĩc ngược ( mĩc phải ) : 
Nét mĩc hai đầu : 
Nét mĩc hai đầu cĩ thắt ở giữa :
Nét khuyết :
Nét khuyết trên ( xuơi) :
Nét khuyết dưới ( ngược ) : 
 5. Nét thắt : ( b, r, s) :
 Với các nét cơ bản này tôi yêu cầu học sinh học thuộc và viết chính xác ,ngoài ra tôi còn hướng dẫn thêm các nét bổ sung : nét chấm ( trong chữ i ) nét gãy trong dấu phụ của chữ ă , â, dấu ? , dấu ~ . Việc quan tâm đến hệ thống nét cấu tạo chữ cái La tinh ghi âm vị Tiếng Việt là việc làm khơng thể thiếu được trong quá trình tổ chức dạy học tập viết .Đây là điều kiện để học sinh viết đúng mẫu , đảm bảo khơng gây nhầm lẫn các chữ với nhau .Đĩ là cơ sở để viết nhanh , từ đĩ nâng cao tính thẫm mĩ của chữ viết .
 -Mỗi lần viết mẫu lên bảng ,tôi thường viết chậm để học sinh đđược nhìn thấy rõ tay cô viết từng nét chữ .Khi học sinh đã nắm được các kĩ năng viết chữ ở những tuần đầu tập cho các em nêu cách viết từng chữ kết hợp với giáo viên viết mẫu trên bảng .
-Trong giờ tập viết phải cho các em nghỉ giữa tiết ,chơi những trò chơi để các em thư giãn và gây hứng thú ,tạo không khí cho giờ học sôi nổi .
- Phân công những em viết chữ đẹp ngồi gần em viết chữ chưa đẹp để các em có điều kiện kèm cặp ,giúp đỡ nhau ,học theo chữ của bạn mình , khuyến khích những em viết chữ đẹp trong lớp ra chữ mẫu cho những em viết chữ chưa đúng mẫu viết bài vở viết ở nhà , bài trong các tiết Luyện tập Tiếng Việt , từ đây xây dựng đôi bạn cùng tiến trong lớp .Nhĩm nào cĩ tiến bộ được tuyên dương trước lớp .
- Chấm chữa bài ,chỉ rõ lỗi viết sai cho từng học sinh qua những lần chấm điểm ,đặc biệt trong những giai đoạn đầu của lớp một nhất là phần các nét cơ bản và học viết các chữ cái .Ở phần chữ cái tôi giúp học sinh bắt buộc phải nắm đượcc độ cao của từng con chữ như :
 + Các con chữ có độ cao 5 li : h, b, k, l, b, g, y.
 + Các con chữ có độ cao 4 li : d, đ p, q .
 + Con chữ có độ cao 3 li : t
 + Con chữ có độ cao hơn 2 li : r, s 
 + Các con chữ có độ cao 2 li : a, ă ,â, n, m e, ê, v, c, o, ơ , ơ , u, ư v ...
 Khi đã nắm đúng độ cao của các con chữ rồi ,các em cũng phải nắm kĩ độ rộng của các con chữ , nếu không nắm được độ rộng bài viết sẽ chữ to quá ,hoặc nhỏ quá không đều nhau 
 Tơi hướng dẫn học sinh từ thấp đến cao để học sinh dễ tiếp thu .Lúc đầu là viết đúng hình dáng , cấu tạo , kích thước các cỡ chữ , sau đĩ là viết đúng dịng , đúng tốc độ quy định .
Ví dụ : Dạy cho học sinh viết con chữ b ,học sinh trước khi viết học sinh phải biết con chữ b cao 5 li rộng hơn hai li . Điểm đặt bút nằm trên đường kẻ ngang thứ và ở giữa 2 đường kẻ dọc 1 và 2 ,đưa bút lượn lên phía trên và lượn cong theo chiều mũi tên sát đường kẻ ngang thứ 6 rồi kéo thẳng xuống .Gần đến đường kẻ ngang thứ nhất thì lượn cong viết nét móc nối liền với nét thắt nhỏ bên dưới dòng kẻ ngang thứ ba .
 Dạy cho học sinh ở giai đoạn viết chữ cái là rất cần thiết ,mất nhiều thời gian vì ở phần học viết chữ cái trong tiết tập viết lại học gộp viết nhiều chữ cái với nhau trong thời gian 35 phút ,
Kĩ thuật viết chữ cái chủ yếu các em được học trong phân môn học vần ,mà phân môn học vần đặc trưng là học sinh thuộc, ghi nhớ âm ,tiếng, từ  , phần dạy viết chữ là củng cố kĩ năng đọc của học sinh , nên giáo viên và học sinh gặp nhiều khó khăn về thời gian .
-Hàng tuần ,hàng tháng có tổng kết ,khen thưởng kịp thời những em viết chữ có tiến bộ , tổ chức thi viết chữ đẹp trong lớp chọn ra những bài giải nhất của tháng treo lên bảng trưng bày sản phẩm . Ngoài ra tôi còn dành thời gian viết bài mẫu cho học sinh giai đoạn đầu năm học cho cả lớp .Từ tuần 10 tôi chỉ viết mẫu cho những em viết chữ chưa có tiến bộ còn ra mẫu cho các em chép về nhà luyện viết ,hôm sau thu bài ,chấm điểm ,uốn nắn những lỗi mà các em còn mắc phải .
5, Viết mẫu và hướng dẫn viết của giáo viên 
 Chữ viết mẫu của giáo viên là đồ dùng trực quan sinh động nhất mà giờ học nào , ngày học nào , tuần học nào các em cũng được quan sát . Chính vì hiểu được điều này nên lúc nào viết bảng , hay chấm điểm cho học sinh tơi đều phải cố gắng viết như thế nào cho chữ vừa đúng mẫu quy định , để các dễ quan sát và khơng thấy nhàm chán khi phải nhìn vào chữ viết của cơ 
 Khi dạy viết chữ tơi kẻ bảng như trong vở tập viết của học sinh , điểm đặt bút , dừng bút của chữ ghi âm , vần , từ tơi luơn dùng phấn khác màu khi hướng dẫn cách viết xong chấm đè lên để các nhớ lâu . Hướng dẫn cách viết cho các em giai đoạn đầu phải nĩi chậm , kết hợp với tay viết để các em nhìn thấy được tay của cơ , chỉ cho các em điểm đặt bút, điểm dừng bút của từng nét chữ , cách lia bút , viết nối nét từ điểm kết thúc của con chữ này nối sang con chữ kia ,dấu đặt trên hay đặt dưới con chữ nào .
Ví dụ : Dạy viết nét cong hở trái ( ) : Viết nét cong hở trái điểm đặt bút bên dưới đường kẻ ngang thứ ba một chút , đưa nét bút sang phải và lượn cong xuống chạm đến đường kẻ ngang thứ nhất rồi đưa bút về bên trái và lượn cong lên , điểm dừng bút bên trên đường kẻ ngang thứ nhất .
 Viết mẫu trên bảng con hay khi ra mẫu về nhà cho học sinh viết tơi phải viết cho học sinh theo đúng mẫu chữ quy định.
6, Rèn viết bảng con 
-Ngoài luyện viết trong vở viết bảng con cũng rất quan trọng đối với học sinh lớp một . Tôi thông báo ngay từ đầu năm với phụ huynh mua bảng cho các em phải cùng một loại , thống nhất dòng kẻ ô, để viết được thuận lợi nên sử dụng bảng cả hai mặt . 
-Khi hướng dẫn học sinh viết bảng tôi cũng kẻ bảng của giáo viên giống như mẫu trong vở ,trong bảng con của các em để các em nhìn vào đó viết theo được rõ ràng .Trước khi viết vào bảng con trong giai đoạn giữa kì I tôi còn viết mẫu vào bảng con để học sinh nhìn vào đó viết đúng mẫu và cách trình bày về khoảng cách giữa các nét ,các con chữ . . . 
- Mỗi bài viết tôi chọn những con chữ có nét viết khó mà học sinh hay viết sai để các em luyện viết bảng .
 Ví dụ : Luyện cho học sinh viết bảng chữ ‘’ bé ‘’ và chữ ‘’ ve ‘’ .Viết chữ ‘’ bé ‘’ cần lưu ý phần nét vòng ở cuối nét móc chữ b nối liền sang chữ e .Chữ ‘’ve’’cũng cần hướng dẫn tỉ mỉ cho các em viết nét vòng ở phía bên phải chữ v nối liền với chữ cái e . . .
- Ngay từ đầu năm tơi hướng dẫn các em cách xố bảng : Tay phải cầm giẻ , tay trái giữ chặt bảng và xố từ trái sang phải , khơng xố từng nét, từng chữ một .
- Mỗi lần luyện viết bảng con tơi chọn những em viết chữ đẹp lên giơ bảng trược lớp cho các bạn quan sát và đối chiếu với chữ vừa được viết . Những lúc này học sinh lớp tơi hào hứng lắm vì em nào cũng thích bài viết bảng của mình được chọn .
-Ngay từ bài học đầu tiên tơi quy định với cả lớp cách giơ bảng , xố bảng , cất bảng theo hiệu lệnh thước của giáo viên và kí hiệu ở gĩc bảng lớp .
7, Rèn học sinh luyện viết vở .
 * Rèn viết chữ trong vở Tập viết .
 Vở tập viết do nhà Xuất bản Giáo dục ấn hành là phương tiện luyện tập thực hành quan trọng của học sinh. Vở tập viết đã in sẵn chữ mẫu thể hiện nội dung và yêu cầu của của bài tập viết. Muốn cho học sinh sử dụng cĩ hiệu quả vở tập viết , tơi đã hướng dẫn cho các em các kí hiệu của vở ,cho các em quan sát tranh tư thế của bạn ngồi viết , cách đặt vở ,cách cầm bút (ở trang đầu của vở tập viết in),nĩi cho các khoảng cách chữ , dấu vị trí đặt bút,thứ tự viết nét ...)
 * Rèn viết chữ trong vở ơ li .
 Quy định vở trong lớp phải thống nhất 4 dòng li ,giấy không mỏng quá ,không cứng quá ,và bắt buộc vở phải có hàng kẻ dọc . Mỗi học sinh trong lớp phải cĩ vở viết ở nhà và vở viết chính tả ( của phân mơn chính tả - cuối học kì II ) .
 Giai đoạn đầu tơi cũng phải chỉ rõ cho từng học sinh đường kẻ ngang , kẻ dọc của vở , khi viết cỡ chữ vừa các con viết độ cao như thế nào , khi viết cỡ chữ nhỏ các con viết độ cao , độ rộng , khoảng cách ... nêu để từng học sinh trong lớp biết được . Tơi thường ra bài viết về nhà sau bài học mơn Học vần . Như thứ hai học bài om, am tơi chữ mẫu về nhà các em viết : om, am , chịm râu, đom đĩm, quả trám , trái cam .
 Mưa tháng bảy gãy cành trám 
 Nắng tháng tám rám trái bịng .
Yêu cầu học sinh viết vần từ , mỗi chữ một dịng.câu viết một lần vào vở viết ở nhà .
Nhằm củng cố cho học sinh ghi nhớ vần , từ đã học trong mơn học vần , vừa được tập viết để khắc sâu lại bài học một lần nữa và phụ huynh cĩ điều kiện để kèm cặp cho con em mình .
 Vào giờ truy bài của ngày hơm sau tơi thu vở chấm và nhận xét , chỉ rõ lỗi sai cho các em , nhất là những em viết cịn chưa đúng mẫu tơi phải gọi lên mỗi chữ ghi âm , ghi vần phải cầm tay cho các em viết một chữ để các em quen dần và yêu cầu viết lại những lỗi đã viết sai .
 Giai đoạn viết Tập chép ; Chính tả tơi phải hướng dẫn các em cách viết thứ ngày , cách trình bày một văn bản viết .Đối với những em viết cịn chậm tơi phải viết tên bài bằng bút chì trước rồi cho các em đồ lên bằng bút mực . Những em viết bài chậm trong bài Chính tả nghe đọc tơi luơn nhắc các em miệng nhẩm đánh vần , tay viết , chữ nào đứng trước viết trước .
Ví dụ viết từ ‘’ Cây bàng ‘’ nhẩm đánh vần cờ - ây -cây / bờ- ang- bang- huyền- bàng.Nhắc nhở phụ huynh và học sinh khi viết chính tả khơng đánh vần ngược ấ - y – ây /cờ -ây- cây , nếu đánh vần ngược thì các em sẽ viết ngược ( âyc ) nhất là nhừng học sinh học cịn chậm .
8, Giai đoạn viết bút chì : 
 Với việc thay sách mới chú trọng đến kĩ năng viết nhiều hơn ,ngày nào trong phân môn học vần học sinh cũng được viết chữ ghi âm ,tiếng ,từ vừa học nhằm khắc sâu kiến thức về đọc và viết luôn .Vở tập viết năm nay đã có những chỉnh sửa phù hợp có dòng kẻ dọc ,điểm đặt bút ,khoảng cách khi viết bài . Khi hướng dẫn học sinh viết chữ tôi hướng dẫn và yêu cầu học sinh phải nắm được độ cao , nêu được cách viết chữ ghi âm , vần , tiếng từ . Ngoài vở tập viết tôi còn yêu cầu phụ huynh mua đồ dùng học tập cho học sinh đầy đủ Đồ dùng như bút chì , chọn loại bút tốt , tuỳ vào sự khéo léo cẩn thận của các em nhưng tơi luơn khuyến khích các em viết bút chì gọt loại 2B , những em nhí bút mạnh thì viết bút chì khúc chữ sẽ đẹp hơn , và luơn nhắc nhở các em gọt trước ở nhà . Dùng loại tẩy cứng , nếu viết sai tẩy sạch rồi mới viết lại .Tơi luơn nhắc các em tập trung quan sát mẫu , nghe cơ hướng dẫn để hạn chế viết phải tẩy đi tẩy lại .Đồng thời những bài viết nào tây bẩn tơi chỉ cho các em biết và bài viết đĩ khơng được điểm tối đa dù cĩ viết chữ đúng mẫu . Mỗi học sinh có tấm lót vở khi viết bài để khỏi bẩn vở ,cong các mép vở , với những học sinh ra nhiều mồ hơi tay tơi phải trao đổi với phụ huynh mua khăn cho các cháu lĩt và lau sạch tay trước khi viết bài . Khi hướng dẫn học sinh cách cầm bút viết vở ,tôi làm mẫu , giảng giải để cả lớp biết và thực hiện đúng :
Cầm bút xuôi theo chiều ngồi ,góc đặt bút so với mặt giấy khoảng 45 độ ,không cầm dựng đứng bút hoặc úp tay quá .
Đưa bút từ trái sang phải ,từ trên xuống dưới .Các nét đưa lên hoặc đưa sang ngang phải thật nhẹ nhàng không ấn mạnh đầu bút chì vào giấy .
Sau khi viết bài xong yêu cầu HS tự nhận xét bài viết của mình xem nét , con chữ , từ nào nào viết chưa đúng ,để rút kinh nghiệm ,tránh vấp phải sai sót tương tự ở những lần viết sau 
 9, Giai đoạn viết bút mực 
 Trong giai đoạn này đối với thầy và trò lớp một phải làm lại từ đầu về rèn viết chữ . Vì từ đây các em bắt đầu viết bút mực ,lại làm quen với các chữ cái viết với độ cao bằng ½ độ cao chữ viết hằng ngày nên việc viết chữ gặp rất nhiều khó khăn . Giai đoạn này là cả một quá trình đối với giáo viên và học sinh .Nhưng phần lớn học sinh được viết bút mực các em lại rất thích như các em cũng biết được bây giờ ta chính thức là học sinh Tiểu học rồi vì trước đây viết bút chì theo một số em nghĩ đĩ là viết chữ của Mầm non .Trước khi viết bút mực mỗi ngày tôi yêu cầu luyện học sinh tập viết các nét chữ , bảng chữ cái Tiếng Việt vào bảng con , tôi ra mẫu các chữ cái cho từng HS trong lớp luyện bằng bút chì , tập viết vào vở luyện viết trong giờ truy bài và giờ Luyện tập Tiếng Việt cho HS quen với độ cao và nhớ được độ cao các con chữ theo quy định .
 Tôi vận động những học sinh có tính cẩn thận nên mua bút máy ,số học sinh còn lại trong lớp yêu cầu phụ huynh mua bút mực nước ngòi bút trơn ,vừa phải .Thống nhất cả lớp viết một mực xanh .Hướng dẫn cho học sinh cách sử dụng và giữ gìn bút vì viết bút máy dễ viết , chữ viết mềm mại , nhưng học sinh nào khơng cẩn thận thì hay làm mực lem ra vở , tay chân ,nên tơi vừa khuyến khích kết hợp khen ngợi những em cĩ tinh thần rèn luyện tốt .Tuyên dương trong mỗi giờ học . Nhắc nhở học sinh bút mực phải viết nhẹ tay , khơng tì mạnh như khi viết bút chì , và nhất là viết bút mực phải cầm đúng tư thế thì nét chữ mới đều , đẹp ( nhất là viết bút máy ) 
 Vở viết giai đoạn này cũng không kém phần quan trọng ,vở phải đều li và khi viết không bị nhoè ,thấm mực . Với những em viết chữ xấu trong lớp tôi viết mẫu bằng bút chì yêu cầu các em đồ lên chữ mẫu trước khi viết các chữ tiếp theo trong một dòng ,cả bài . Để khắc phục nhược điểm khi học lên các lớp trên khi dạy chữ cĩ độ cao mới tôi yêu cầu các em đưa nét bút rộng ra để chữ không bị ríu vào nhau hoặc roãng quá .
 Chữ đẹp không chỉ viết ở vở tập viết mà mỗi học sinh còn phải tự rèn luyện viết đẹp trong tất cả các môn học khác nữa .Mỗi bài viết đẹp với bất cứ môn nào ,khi nào tôi đều chọn cho cả lớp quan sát và tuyên dương trước lớp . Hàng tháng thi viết chữ đẹp để khơi dậy cho các em ý thức phấn đấu ,vươn lên trong học tập : Cá nhân thi đua ,từng tổ thi đua ,cả lớp thi đua với nhau và trong lớp tôi đã có nhiều em tiến bộ về chữ viết ,các em thích được viết và rèn viết chữ , xin cơ ra chữ mẫu cho về nhà luyện viết .
 Bên cạnh việc rèn chữ , việc giữ vở sạch cũng rất cần thiết và phải tiến hành song song vì khi nhìn vào quyển vở sạch các em cũng có hứng thú ,và có thói quen giữ vở sạch ,từ đó viết chữ đẹp hơn .
Trong những giờ học tôi quy định vở bẩn ,quăn mép ,vở tẩy xoá nhiều ( cục mực đen lem ra vở ) trừ điểm trong bài viết . Nhắc nhở học sinh quan sát kĩ chữ mẫu trước khi viết bài , trình bày bài viết 
Phong trào rèn viết chữ đẹp – giữ vở sạch ở lớp tôi được học sinh tham gia rất hào hứng và liên tục trong cả năm học .
 Nhưng việc rèn chữ không chỉ đơn giản rèn là được ngay mà giáo viên còn phải thuyết phục để phụ huynh cũng tự rèn chữ cho con em mình ở nhà nữa . Ngay từ đầu năm họp phụ huynh trong lớp tơi đã thơng báo cho cha mẹ các em biết những khĩ khăn trong việc rèn chữ viết của học sinh , tơi cũng hướng dẫn cho phụ huynh cách cầm bút , nội dung , yêu cầu của học chữ viết ở trường tiểu học , nên mua bút chì , bút mực , bảng , vở như thế nào để rừng phụ huynh trong lớp tơi nắm bắt được và mua đúng đồ dùng cho học sinh . Phụ huynh khơng nên ra thêm chữ cho các em viết ở nhà vì một số phụ huynh nghĩ càng viết nhiều thì chữ càng đẹp ,cũng khơng gây áp lực đối với các em khi viết bài mà những lời động viên khích lệ là phương pháp tối ưu nhất để

Tài liệu đính kèm:

  • docGIAI PHAP HUU ICH MON TAP VIET LOP 1.doc