Bài 1/1999 - Trò chơi cùng nhau qua cầu
(Dành cho học sinh Tiểu học)
Bốn người cần đi qua một chiếc cầu. Do cầu yếu nên mỗi lần đi không quá hai người, và vì trời tối nên phải cầm đèn mới đi được. Bốn người đi nhanh chậm khác nhau, qua cầu với thời gian tương ứng là 10 phút, 5 phút, 2 phút và 1 phút. Vì chỉ có một chiếc đèn nên mỗi lần qua cầu phải có người mang đèn trở về cho những người kế tiếp. Khi hai người đi cùng nhau thì qua cầu với thời gian của người đi chậm hơn. Ví dụ sau đây là một cách đi:
- Người 10 phút đi với người 5 phút qua cầu, mất 10 phút.
- Người 5 phút cầm đèn quay về, mất 5 phút.
- Người 5 phút đi với người 2 phút qua cầu, mất 5 phút.
- Người 2 phút cầm đèn quay về, mất 2 phút.
- Người 2 phút đi với người 1 phút qua cầu, mất 2 phút.
Thời gian tổng cộng là 10+5+5+2+2 = 24 phút.
Em hãy tìm cách đi khác với tổng thời gian càng ít càng tốt, và nếu dưới 19 phút thì thật tuyệt vời! Lời giải ghi trong tệp văn bản có tên là P1.DOC
2 = (N2+Ni+i+1)(N-i)/2 = (N3+Ni+N-Ni2-i2-i)/2 Cắt đôi bảng ở chính giữa theo đường kẻ đậm và ghép lại thành một bảng vuông như sau: 1 2N 3N-1 ... N2-(N-2) 2 N+1 3N ... N2-(N-3) 3 N+2 2N+1 ... N2-(N-4) ... ... ... ... ... N 2N-1 3N-2 ... (N-1)N+1 Khi đó tổng các số trong hàng thứ i là (Ni2-Ni+i2+i)/2 + (N3+Ni+N-Ni2-i2-i)/2 = (N3+N)/2 = N(N2+1)/2 Rõ ràng trong mỗi hàng có N số và tổng các số trong mỗi hàng là như nhau. Bài 17/2000 - Số nguyên tố tương đương (Dành cho học sinh THCS) Có thể viết chương trình như sau: Program Nttd; Var M,N,d,i: integer; {------------------------------------} Function USCLN(m,n: integer): integer; Var r: integer; Begin While n0 do begin r:=m mod n; m:=n; n:=r; end; USCLN:=m; End; {------------------------------------} BEGIN Write('Nhap M,N: '); Readln(M,N); d:=USCLN(M,N); i:=2; While d1 do begin If d mod i =0 then begin While d mod i=0 do d:=d div i; While M mod i=0 do M:=M div i; While N mod i=0 do N:=N div i; end; Inc(i); end; If M*N=1 then Write('M va N nguyen to tuong duong.') Else Write('M va N khong nguyen to tuong duong.'); Readln; END. Bài 18/2000 - Sên bò (Dành cho học sinh THCS và THPT) Ta có thể thấy ngay là con sên phải đi N bước (vì xi+1 = xi+1), và nếu đi lên k bước thì lại di xuống k bước (vì yN = y0 = 0). Do đó, h = N div 2; Chương trình có thể viết như sau: Program Senbo; Uses Crt, Graph; Var f:Text; gd, gm, N, W,xo,yo:Integer; Procedure Nhap; Begin Write('Nhap so N<50:');Readln(N); If N>50 Then N:=50; End; Procedure Veluoi; Var i,j,x,y:Integer; Begin W:=(GetMaxX -50) Div N; yo:=GetMaxY-100; xo:=(GetMaxX-W*N) Div 2-25; For i:=0 To N Do For j:=0 To N Div 2 Do Begin x:=i*W+xo; y:=yo-J*W; Bar(x-1,y-1,x+1,y+1); End; End; Procedure Bo Var i,j,xo,yo,x,y:Integer; Sx,Sy,S:String; Begin j:=0;xo:=xo;y:=yo; Writeln(f,N:2,N Div 2:3); SetColor(2); OutTextXY(xo,yo+5,'(0,0)'); For i:=1 To N Do Begin If i<=N-i Then Inc(j) Else If j>0 Then Dec(j); Writeln(f,i:2,j:3); x:=i*W+xo;y:=yo-j*W; Line(xo,yo,x,y); Str(i,sx);str(j,sy); S:='('+sx+','+sy+')'); OutTextXY(x,y+5,s); Delay(10000); xo:=x;yo:=y; End; End; Begin Nhap; Assign(F,'P5.Out'); ReWrite(F); Dg:=Detect; InitGraph(Gd,Gm,''); VeLuoi; Bo; Readln; Close(F); CloseGraph; End. Bài 19/2000 - Đa giác (Dành cho học sinh THPT) Ta sẽ chứng minh khẳng định sau cho n ³ 3: Các số thực dương a1, a2, a3,..., an lập thành các cạnh liên tiếp của một đa giác n cạnh khi và chỉ khi với mọi k=1, 2,..., n ta có các bất đẳng thức sau: a1 + a2 +... (thiếu k)... + an > ak (1) (tổng của n-1 cạnh bất kỳ phải lớn hơn độ dài cạnh còn lại) Chứng minh Chứng minh được tiến hành qui nạp theo n. Với n = 3 thì (1) chính là bất đẳng thức tam giác quen thuộc. Giả sử (1) đúng đến n. Xét (1) cho trường hợp n+1. Trước tiên ta có nhận xét sau: Các số a1, a2,..., an, an+1 lập thành một đa giác n +1 cạnh khi và chỉ khi tồn tại một số g sao cho a1, a2, a3,..., an-1, g tạo thành một đa giác n cạnh và g, an, an+1 tạo thành một tam giác. Giả sử a1, a2, a3,..., an, an+1 lập thành một đa giác n +1 cạnh. Khi đó theo nhận xét trên thì tồn tại đa giác n cạnh a1, a2, a3,..., an-1, g và tam giác g, an, an+1. Do đó ta có các bất đẳng thức sau suy từ giả thiết qui nạp và bất đẳng thức tam giác: a1 + a2 + a3 +.... + an-1 > g (2) an + an+1 > g > |an - an+1| (3) Do vậy ta có a1 + a2 + a3 +.... + an-1 > |an - an+1| (4) từ (4) suy ra ngay các khẳng định sau: a1 + a2 + a3 +.... + an-1 + an > an+1 (5) a1 + a2 + a3 +.... + an-1 + an+1 > an (6) Mặt khác từ giả thiết qui nạp cho đa giác n cạnh a1, a2, a3,..., an-1, g, tương tự như (2) ta có các bất đẳng thức sau với k < n: a1 + a2 +... (thiếu k)... + an-1 + g > ak thay thế vế trái của (3) ta phải có với k a1 + a2 +... (thiếu k)... + an-1 + an + an+1 > ak (7) Các bất đẳng thức (5), (6) và (7) chính là (1). Điều kiện cần được chứng minh. Giả sử ngược lại, hệ bất đẳng thức (1) thoả mãn, ta có a1 + a2 +... + an-1 + an > an+1 (8) a1 + a2 +... + an-1 + an+1 > an (9) và với mọi k < n ta có: a1 + a2 +...(thiếu k)... + an-1 + an + an+1 > ak (10) Từ (8) và (9) ta có ngay: a1 + a2 +... + an-1 > |an - an+1| (11) Từ (10) suy ra với mọi k < n ta có: an + an+1 > ak - a1 - a2 -...(thiếu k)... - ak (12) Từ các bất đẳng thức (11) và (12) suy ra tồn tại một số dương g thỏa mãn đồng thời các điều kiện sau: an + an+1 > g > |an - an+1| (13) a1 + a2 +... + an-1 > g (14) g > ak - a1 - a2 -...(thiếu k)... - ak (15) Các bất đẳng thức (13), (14) và (15) chính là điều kiện để tồn tại đa giác n cạnh a1, a2, a3,..., an-1, g và tam giác g, an, an+1. Điều kiện đủ đã được chứng minh. Chương trình: Program Dagiac; Uses Crt; Const fn = 'P6.INP'; Var i,j,N: integer; a: array[1..100] of real; s: real; Kq: boolean; {------------------------------------} Procedure Nhap; Var f: text; Begin Assign(f,fn); Reset(f); Readln(f,N); For i:=1 to N do Read(f,a[i]); Close(f); End; {------------------------------------} BEGIN Nhap; Kq:=true; For i:=1 to N do begin s:=0; For j:=1 to N do If ji then s:=s+a[j]; If s<=a[i] then Kq:=false; end; If Kq then Write('Co.') Else Write('Khong.'); Readln; END. Bài 20/2000 - Bạn Lan ở căn hộ số mấy? (Dành cho học sinh Tiểu học) Ta coi như các căn hộ được đánh số từ 1 đến 64 (vì ngôi nhà có 8 tầng, mỗi tầng có 8 căn hộ). Ta có thể hỏi như sau: - Có phải số nhà bạn lớn hơn 32? Sau khi Lan trả lời, dù "đúng" hay "không" ta cũng biết chính xác căn hộ của Lan ở trong số 32 căn hộ nào. Giả sử câu trả lời là "không" ta cũng biết chính xác căn hộ của Lan ở trong số 32 căn hộ nào. Giả sử câu trả lời là "không", ta hỏi tiếp: - Có phải số nhà bạn lớn hơn 16? Sau câu hỏi này ta biết được 16 căn hộ trong đó có căn hộ Lan đang ở. Tiếp tục hỏi như vậy đối với số đứng giữa trong các số còn lại. Sau mỗi câu trả lời khoảng cách giữa các số giảm đi một nửa. Cứ như vậy, chỉ cần 6 câu hỏi, ta sẽ biết được căn hộ Lan ở. Bài 21/2000 - Những trang sách bị rơi (Dành cho học sinh Tiểu học) Nếu trang bị rơi đầu tiên đánh số 387 thì trang cuối cùng sẽ phải đánh số lớn hơn và phải là số chẵn. Do vậy trang cuối cùng phải là 738. Như vậy, có 738 - 378 + 1= 352 trang sách (176 tờ ) bị rơi. Bài 22/2000 - Đếm đường đi (Dành cho học sinh THCS) a) Có tất cả 8 đường đi từ A đến B sao cho mỗi đường đi qua một đỉnh nào đó chỉ đúng một lần. Cụ thể: A B A E B A E F B A E D F B A E F C B A E D C B A E F D C B A E D F C B b). Có tất cả 8 đường đi từ A đến D, sao cho đường đi đó qua mội cạnh nào đó chỉ đúng một lần, cụ thể: A B C D A B E D A B F D A E D A E B F D A E B C D A E F D A E F C D c). Các đường đi qua tất cả các cạnh của hình, qua mỗi cạnh đúng một lần (điểm bắt đầu và điểm kết thúc trùng nhau): - + Các đường đi qua tất cả các cạnh của hình, qua mỗi cạnh đúng một lần (điểm bắt đầu và điểm kết thúc không trùng nhau): - Điểm bắt đầu là C và điểm kết thúc là D: CFBCDFEBAED CFBCDFEABED CDFCBFEBAED .... Tương tự như thế với điểm bắt đầu là D và điểm kết thúc là C ta cũng tìm được các đường thoả mãn tính chất này. Bài 23/2000 - Quay Rubic (Dành cho học sinh THPT) Khai triển mặt rubic và đánh số các mặt như hình vẽ sau: Khi đó ta có thể xây dựng thủ tục Quay (mặt thứ i) để đổi màu 8 mặt con của mặt này và 12 mặt con kề với mặt này. Trên cơ sở đó giải được 2 bài toán này. Chương trình có thể viết như sau: Program Rubic; uses Crt; Type Arr= array[0..5, 0..7] of byte; const color: Array [0..5] of char=('F', 'U','R', 'B', 'L', 'D'); Var A1, A2, A0, A: Arr; X, X1, X2: String; k: byte; Procedure Nhap; Var i, j: byte; Begin Clrscr; Writeln ('Bai toan 1. So sanh hai xau:'); Writeln ('Nhap xau X1:'); Readln (X1); Writeln (' Nhap xau X2:'); Readln (X2); Writeln ('Bai toan 2. Tinh so lan xoay:'); Write ('Nhap xau X:'); Readln (X); For i:= 0 to 5 do For j:= 0 to 7 do A[i, j]:= i; A:=A0; A1:=A0; A2:=A0; End; Procedure Quay (Var A: Arr; k: byte); Const Dir : array [0.. 5, 0.. 3, 0.. 3] of byte = ( ( (1,2,5,4), (6,0,2,4), (5,7,1,3), (4,6,0,2) ), ( (0,4,3,2), (0,0,4,0), (1,1,5,1), (2,2,6,2) ), ( (0,1,3,5), (4,4,4,4), (3,3,3,3), (2,2,2,2) ), ( (1,4,5,2), (2,0,6,4), (1,7,5,3), (0,6,4,2) ), ( (0,5,3,1), (0,0,0,0), (7,7,7,7),(6,6,6,6) ), ( (0,2,3,4), (6,6,2,6), (5,5,1,5), (4,4,0,4) ) ); var i,j,tg: byte; Begin tg:=A[k,6]; for i:=3 downto 1 do A[k,0] := A[k,2*i-2]; A[k,0]:=tg; tg:=A[k,7]; for i:=3 downto 1 do A[k,2*i] := A[k,2*i -2]; A[k,1]:=tg; for i:=1 to 3 do begin tg:=A[dir[k,0,3], Dir[k,i,3]; for j:=3 downto 1 do A[ dir[k,0,j], Dir[k,i,j] ]:= A[ dir[k,0,j-1], Dir[k,i,j-1] ]; A[ [dir[k,0,0], Dir[k,i,0] ]:=tg; end; End; Function Eq(A,B:Arr):Boolean; Var i,j,c:byte; Begin c:=0; for i:=1 to 5 do for j:=1 to 7 do If A[i,j] B[i,j] then inc(c); If c=0 then Eq:=true else Eq:=false; End; Procedure QuayXau(x:string; var A: arr); Var i,j:byte; Begin for i:=1 to length(X) do begin for j:= 1 to 5 do If Color[j] = X[i] then Quay(A,j); end; End; Procedure Bai1; Begin QuayXau(X1,A1); QuayXau(X2,A2); End; Procedure Bai2; Begin k:=0; Repeat QuayXau(X,A); Inc(k); Until Eq(A,A0); End; Procedure Xuat; Var i,j:byte; Begin writeln; writeln('Ket qua:'); writeln('Bai toan 1. So sanh 2 xau:') ; If Eq(A1,A2) then writeln('Hai xau X1 va X2 cho cung mot ket qua.'); writeln('Can ap dung xau X ',k,' lan de Rubic quay ve trang thai ban dau.'); Readln; End; Begin Nhap; Bai1; Bai2; Xuat; END. Bài 24/2000 - Sắp xếp dãy số (Dành cho học sinh Tiểu học) Có thể sắp xếp dãy số đã cho theo cách sau: Lần thứ Cách đổi chỗ Kết quả 0 Dãy ban đầu 3, 1, 7, 9, 5 1 Đổi chỗ 1 và 3 1, 3, 7, 9, 5 2 Đổi chỗ 5 và 7 1, 3, 5, 9, 7 3 Đổi chỗ 7 và 9 1, 3, 5, 7, 9 Bài 25/2000 - Xây dựng số (Dành cho học sinh THCS) Có thể làm như sau: 1+35+7 = 43 17+35 = 52 Bài 26/2000 - Tô màu (Dành cho học sinh THCS) Ký hiệu màu Xanh là x, màu Đỏ là d, màu Vàng là v. Ta có 12 cách tô màu được liệt kê như sau: x d v x d v x d v x d v x d v x xx dd vv xx vv xx dd vv dd vv xx dd xx dd vv xx xx dd vv xx dd xx vv dd vv dd xx vv xx vv dd xx xx dd vv xx vv dd xx vv dd xx vv dd xx vv dd xx dd vv xx dd xx dd vv xx vv xx dd vv dd vv xx dd dd vv xx dd vv xx dd vv xx dd vv xx dd vv xx dd dd xx vv dd xx vv dd xx vv dd xx vv dd xx vv dd vv xx dd vv xx dd vv xx dd vv xx dd vv xx dd vv vv xx dd vv dd vv xx dd xx dd vv xx vv xx dd vv vv dd xx vv dd xx vv dd xx vv dd xx vv dd xx vv vv dd xx vv xx vv dd xx dd xx vv dd vv dd xx vv dd xx vv dd vv dd xx vv xx vv dd xx dd xx vv dd Bài 27/2000 - Bàn cờ (Dành cho học sinh THPT) Chương trình của bạn Nguyễn Tiến Dũng lớp 8A2 trường PTTH chuyên Bến Tre, tỉnh Bến Tre. Program Ban_co; Uses Crt; Var a: array [1..8, 1..8] of 0..1; b, c, d, p: array [0..8,0..8] of integer; max:integer; Procedure Input; Var f: text; i, j: integer; st: string[8]; Begin Assign (f, 'banco2.txt'); Reset (f); For i:=1 to 8 do begin Readln(f,st); For j:=1 to 8 do If st[j]= 0 then a[i,j]:=0 else a[i,j]:=1; end; Close(f); End; Procedure Init; Begin Input; Fillchar(b,sizeof(b),0); c:=b; d:=b; p:=b; End; Function Get_max(x, y, z, t: integer): integer; Var k: integer; Begin k:=x; If k < y then k:=y; If k < z then k:=z; If k < t then k:=t; Get_max:=k; End; Procedure Find_max; Var i, j, k: integer; Begin max:=0; For i:=1 to 8 do For j:=1 to 8 do If a[i, j]= 1 then begin b[i, j]:=b[i-1,j]+1; c[i, j]:=c[i,j-1]+1; d[i,j]:=d[i-1,j-1]+1; p[i,j]:=p[i-1,j+1]+1; k:=get_max(b[i,j], c[i,j], d[i,j], p[i,j]); If max < k then max:=k; end; Writeln (max); Readln; End; BEGIN Clrscr; Init; Find_max; END. Bài 28/2000 - Đổi tiền (Dành cho học sinh Tiểu học) Có 10 cách đổi tờ 10 ngàn đồng bằng các đồng tiền 1, 2 và 5 ngàn đồng. Số tờ 1 ngàn Số tờ 2 ngàn Số tờ 5 ngàn 0 0 2 1 2 1 3 1 1 5 0 1 0 5 0 2 4 0 4 3 0 6 2 0 8 1 0 10 0 0 Bài 29/2000 - Chọn bạn (Dành cho học sinh THCS) Gọi một bạn học sinh nào đó trong 6 bạn là A. Chia 5 bạn còn lại thành 2 nhóm: Nhóm 1 gồm những bạn quen A, nhóm 2 gồm những bạn không quen A (dĩ nhiên A không nằm trong 2 nhóm đó). Vì tổng số các bạn trong 2 nhóm bằng 5 nên chắc chắn có 1 nhóm có từ 3 bạn trở lên. Có thể xảy ra hai khả năng: Khả năng 1. Nhóm 1 có từ 3 bạn trở lên: Khi đó nếu các bạn trong nhóm đó không ai quen ai thì bản thân nhóm đó chứa 3 bạn không quen nhau cần tìm. Ngược lại nếu có 2 bạn trong nhóm đó quen nhau thì hai bạn đó cùng với A chính là 3 bạn quen nhau cần tìm. Khả năng 2. Nhóm 2 có từ 3 bạn trở lên: Khi đó nếu các bạn trong nhóm 2 đã quen nhau đôi một thì nhóm đó chứa 3 bạn quen nhau đôi một cần tìm; ngược lại nếu có 2 bạn trong nhóm không quen nhau thì 2 bạn đó cùng với A chính là 3 bạn không quen nhau cần tìm. Bài 30/2000 - Phần tử yên ngựa (Dành cho học sinh THCS) const Inp = 'Bai30.INP'; Out = 'Bai30.OUT'; MaxLongInt = 2147483647; var Min, Max: array[1..5000] of LongInt; m, n: Integer; procedure ReadInput; var i, j, k: Integer; hf: Text; begin Assign(hf, Inp); Reset(hf); Readln(hf, m, n); for i := 1 to m do Min[i] := MaxLongInt; for j := 1 to n do Max[j] := -MaxLongInt; for i := 1 to m do begin for j := 1 to n do begin Read(hf, k); if Min[i] > k then Min[i] := k; if Max[j] < k then Max[j] := k; end; Readln(hf); end; Close(hf); end; procedure WriteOutput; var i, j: Integer; Result: Boolean; hf: Text; begin Result := False; Assign(hf, Out); Rewrite(hf); Writeln(hf, 'Cac phan tu yen ngua la: '); for i := 1 to m do for j := 1 to n do if Min[i] = Max[j] then begin Result := True; Write(hf, '(', i, ',', j, '); '); end; if not Result then begin Rewrite(hf); Write(hf, 'Khong co phan tu yen ngua'); end; Close(hf); end; begin ReadInput; WriteOutput; end. 3 3 15 3 9 55 4 6 76 1 2 Bài 32/2000 - Bài toán 8 hậu (Dành cho học sinh Tiểu học) Có rất nhiều cách xếp. Sau đây là một vài cách để các bạn tham khảo: 0 1 0 0 0 0 0 0 0 0 0 1 0 0 0 0 0 0 0 0 0 1 0 0 0 0 0 0 0 0 0 1 0 0 1 0 0 0 0 0 1 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 1 0 0 0 0 0 1 0 0 0 0 1 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 1 0 0 0 0 0 0 0 0 0 1 0 0 0 0 1 0 0 0 0 1 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 1 0 0 0 0 0 1 0 0 0 0 1 0 0 0 0 0 0 1 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 1 0 0 0 0 0 0 0 0 0 1 0 1 0 0 0 0 0 0 0 0 0 1 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 1 0 0 0 0 0 1 0 0 0 0 0 1 0 0 0 0 0 1 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 1 0 0 1 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 1 0 0 0 0 1 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 1 0 0 1 0 0 0 0 0 0 0 0 0 1 0 0 0 Để tìm hết nghiệm của bài này chúng ta phải sử dụng thuật toán Đệ quy - Quay lui. Sau đây là chương trình, chạy ra 92 nghiệm và ghi các kết quả đó ra file HAU.OUT. {$A+,B-,D+,E+,F-,G-,I+,L+,N-,O-,P-,Q+,R+,S+,T-,V+,X+} {$M 16384,0,655360} uses crt; const fo = 'hau.out'; n = 8; var A : array[1..n,1..n] of byte; c : array[1..n] of byte; dc1 : array[2..2*n] of byte; dc2 : array[1-n..n-1] of byte; sn : integer; f : text; procedure ghino; var i,j : byte; begin inc(sn); writeln(f,'Nghiem thu ',sn,' la :'); for i := 1 to n do begin for j := 1 to n do write(f,A[i,j],#32); writeln(f); end; writeln(f); end; procedure vet(i : byte); var j : byte; begin if i = n+1 then begin ghino; exit; end; for j := 1 to n do if (c[j] =0)and(dc1[i+j]=0) and (dc2[i-j]=0) then begin A[i,j] := 1; c[j] := 1; dc1[i+j] :=1 ; dc2[i-j] := 1; vet(i+1); A[i,j] := 0; c[j] := 0; dc1[i+j] :=0 ; dc2[i-j] := 0; end; end; BEGIN assign(f,fo); rewrite(f); vet(1); close(f); END. Bài 33/2000 - Mã hoá văn bản (Dành cho học sinh THCS) a. Mã hoá: PEACE thành UJFHJ HEAL THE WORLD thành MJFQ YMJ BTWQI I LOVE SPRING thành N QTAJ XUWNSL. b. Qui tắc giải mã các dòng chữ đã được mã hoá theo quy tắc trên: (lấy ví dụ ký tự X): -Tìm số thứ tự tương ứng của kí tự, ta được 23. -Tăng giá trị số này lên 21 (thực ra là giảm giá trị số này đi 5 rồi cộng với 26), ta được 44. -Tìm số dư trong phép chia số này cho 26 ta được 18. -Tra ngược bảng chữ cái ta thu được S. Giải mã: N FRF XYZIJSY thành I AM A STUDENT NSKTVRFYNHX thành INFOQMATICS. MFSTN SFYNTSFQ ZSNBJVXNYD thành HANOI NATIONAL UNIWEQSITY. Sau đây là chương trình mô tả thuật toán giải quyết bài 33/2000, gồm 2 thủ tục chính là: mahoatu (chuyển xâu thành xâu mã hoá) và giaimatu (chuyển xâu thành xâu giải mã). Các bạn có thể xem kết quả sau khi chạy chương trình bằng cách ấn Alt + F5. {$A+,B-,D+,E+,F-,G-,I+,L+,N-,O-,P-,Q+,R+,S+,T-,V+,X+} {$M 16384,0,655360} uses crt; function mahoa(x : char) : char; var vtri : byte; begin if upcase(x) in ['A'..'Z'] then begin vtri := ord(upcase(x))-ord('A'); vtri := vtri+5; mahoa := char( vtri mod 26+ord('A')); end else mahoa := x; end; function giaima(x : char) : char; var vtri : byte; begin if upcase(x) in ['A'..'Z'] then begin vtri := ord(upcase(x))-ord('A'); vtri := vtri-5+26; giaima := char( vtri mod 26 + ord('A')); end else giaima := x; end; procedure mahoatu(s : string); var i : byte; begin write(s,' -> '); for i := 1 to length(s) do write(mahoa(s[i])); writeln; end; procedure giaimatu(s : string); var i : byte; begin write(s,' <- '); for i := 1 to length(s) do write(giaima(s[i])); writeln; end; BEGIN clrscr; mahoatu('PEACE'); mahoatu('HEAL THE WORLD'); mahoatu('I LOVE SPRING'); giaimatu('N FR F XYZIJSY'); giaimatu('NSKTVRFYNHX'); giaimatu('MFSTN SFYNTSFQ ZSNBJVXNYD'); END. Bài 34/2000 - Mã hoá và giải mã (Dành cho học sinh THCS) Program bai34; Uses crt; Const Ord : array['A', ..'Z'] of byte =(0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18, 19, 20, 21, 22, 23, 24, 25); chr : array[0..25] of char = ('A', 'B', 'C', 'D', 'E', 'F', 'G', 'H', 'I', 'J', 'K', 'L', 'M', 'N', 'O', 'P', 'Q', 'R', 'S', 'T', 'U', 'V', 'W', 'X', 'Y', 'Z'); Var s:string; i, j:integer; ch:char; Begin S:=''; Writeln('Nhap xau ki tu:'); Repeat ch:= ReadKey; If (ch in ['a'..'z', 'A'..'Z']) then Begin ch := Upcase(ch); Write(ch); S := S + ch; End; Until ch = #13; Writeln; For i := 1 to length(s) do If S[i] ' ' then S[i] := chr[(ord{s[i]] + 5) mod 26]; Writeln('Xau ki tu tren duoc ma hoa la:'); write(s); Readln; S:= ' ' ; Writeln('Nhap xau ki tu can giai ma:'); Repeat ch := Readkey; If (ch in ['a'..'z', 'A'..'Z']) then Begin ch := Upcase(ch); Write(ch); s := s + ch; End; Until ch = #13; Writeln; for i := 1 to length{S) do If S[i] ' ' then S[i] := chr[(Ord[S[i]] + 21) mod 26; writeln('Xau ki tu tren duoc giai ma la:'); write(s); Readln; End. Các bạn cũng có thể sử dụng lại 2 thủ tục mahoatu và giaimatu ở bài 33/2000 để giải bài này. Việc thiết kế giao diện khi nhập xâu từ bàn phím xin dành cho các bạn. Bài 35/2000 - Các phân số được sắp xếp (Dành cho học sinh THPT) Program bai35; Uses crt; Type Phanso = (tu, mau); Var F: array[1..4000, phanso] of integer; N, dem : Integer; Procedure nhap; Begin Write('Nhap so N:'); Readln(N); F[1,tu] := 0; F[1,mau] := 1; dem := 2; F[dem, tu] := 1; F[dem,mau] := 1; End; Procedure Chen(t,m,i:Integer); Var j:integer; Begin Inc(dem); For j := dem downto i + 1 do begin F[j,tu] := F[j-1,tu]; F[j,mau] := F[j-1,mau]; end; F[i,tu] := t; F[i,mau] := m; End; Program xuli; Var t,m,i:integer; Begin for m:=2 to N do for t:=1 to m-1 do begin i:=1; While (F[i,tu]*m < F[i,mau]*t) do inc(i); If (F[i,tu]*m > F[i,mau]*t) then chen(t,m,i); end; End; Procedure xuat; var i:integer; Begin for i:=2 to dem do begin If WhereX > 75 then writeln; If WhereY > 24 then begin Write('Nhan Enter de tiep tuc'); Readln; end; write('Tat ca co', dem,' phan so.'); Readln; End; BEGIN nhap; xuli; Xuat; END. Bài 36/2000 - Anh chàng hà tiện (Dành cho học sinh Tiểu học) Liệt kê số tiền phải trả cho từng chiếc cúc rồi cộng lại, ta được bảng sau: Thứ tự Số tiền Cộng dồn 1 1 1 2 2 3 3 4 7 4 8 15 5 16 31 6 32 63 7 64 127 8 128 255 9 256 511 10 512 1023 11 1024 2047 12 2048 4095 13 4096 8191 14 8192 1638
Tài liệu đính kèm: