Từ xưa cha ông đã nói “ Ăn vóc học hay”. Câu nói này chính là sự đúc kết khoa học và thực tiễn. Đối tượng mà chúng ta nói ở đây là học sinh tiểu học . ở các em sẽ có sự tăng trưởng và phát triển về thể lực, để có được thể lực tốt thì mỗi bản thân phải tự ăn và tự ăn đủ chất. Để có sự phát triển về tâm lý các em phải tự học, tự đọc được nội dung và phương pháp. Chính vì vậy mà có người nói: “Học sinh tiểu học muốn cái gì ?( trí tuệ, tình cảm, ý chí ) thì phải tự làm, tự học để có được cái đó.
Hầu hết các dự báo về tương lai đều cho biết sẽ có một cuộc cách mạng về giáo dục, thứ công nghệ đào luyện con người cho thế kỷ XXI. Đào tạo ra những con người biết tự mình tìm tòi và khám phá, tiến tới mỗi người phải biết tự thiết kế bản thân.
Điều 2 luật phổ cập giáo dục tiểu học qui định giáo dục tiểu học là bậc tiểu học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân, có nhiệm vụ xây dựng và phát triển tình cảm đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ và thể chất của trẻ em nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển toàn diện nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Tính nhân văn được thể hiện rõ trước hết ở mục tiêu phổ cập và phát triển ở bậc học từ năm 1994. phần lớn giáo viên chính thức từa nhận quan điểm coi học sinh là trung tâm, cũng từ đó nhiều cuộc hội thảo, nhiều bài giảng, bài viết về đổi mới phương pháp dạy học ở tiểu học được ra đời.
Đổi mới phương pháp dạy học là đề tài nghiên cứu khoa học giáo dục mà tính hiệu quả là lấy học sinh làm trung tâm. Học sinh tiểu học là lứa tuổi rất hiếu động, hay tìm tòi, khám phá. Các em sẽ tham gia vào các hoạt động do giáo viên thiết kế một cách chủ động, linh hoạt và sáng tạo.
Song song với việc học tập các môn học ở bậc tiểu học thì môn “Mỹ thuật” là môn học hết sức quan trọng. Nó rèn luyện cho các em một tâm hồn thẩm mỹ về bản chất con người sáng tạo theo quy luật cái đẹp nó luôn gắn liền với giác quan thẫm mỹ thông qua đó các em biểu hiện thái độ đánh giá nhận xét các hiện thực trong xã hội góp phần làm phong phú hiện thực cuộc sống. Trau dồi và phát huy nghệ thuật mĩ thuật một cách khoa học.
Việc dạy tốt môn mỹ thuật ở bậc tiểu học là biết chăm bón vườn hoa muôn hình muôn vẽ trở thành một màu sắc chung là cùng khoe cái đẹp mang lại cái có ích cho xã hội phục vụ nền văn minh của loài người trong thời đại mới của thế kỉ XXI về sau.
Học mỹ thuật là mang lại cho các em niềm vui, trí tuệ ngày càng sâu rộng cách nhìn nhận cuộc sống của nền văn minh nhân loại toàn cầu. Giúp các em nhận thức hiện thực khách quan trong tự nhiên, trong xã hội biến cái đẹp ấy thành cái chủ quan qua các giác quan thẫm mỹ để học sinh chúng ta theo kịp sự phát triễn của những nước mạnh có nền mỹ thuật lâu đời làm cho các em say mê hứng thú đón nhận cái đẹp từ bên ngoài lẫn bên trong.
Tự rèn luyện cho bản thân một tâm hồn thẩm mỹ xây dựng một tương lai thật sự là “ mỹ thuật”.
ật là làm cho tâm hồn trong sáng của các em đón nhận tinh hoa của nhân loại. Người giáo viên giúp vẽ vào tâm hồn chúng bằng nhiều hình ảnh lâu dài, bông hoa muôn màu muôn sắc, các em sẽ nhận ra trên thế giới loài người này cái đẹp đã thâm nhập trong mỗi lĩnh vực từng giờ từng phút. Công nghiệp, nông, lâm, ngư, thủ công, mỹ nghệ từ thời xưa người nguyên thủy đã biết khắc vào đá những biểu tượng sống động bằng hình ảnh để ghi lại kết quả trong quá trình lao động. Xã hội loài người càng phát triển con người biết làm đồ trang sức làm thủ công gốm sứ hình chim, hình thú trên dụng cụ của mình để giải trí trong những giờ làm việc mệt nhọc.Tập cho các em làm quen và tiếp nhận môn mỹ thuật xuất sắc vào bộ óc các em hiện nay là vấn đề quan trọng. Nhưng làm thế nào để các em hiểu đúng và có cách nhìn cụ thể về môn học đó là vấn đề càng quan trọng hơn. Bộ giáo dục đào tạo đã xuất bản môn mỹ thuật và phương pháp dạy học môn mỹ thuật ở bậc tiểu học sách bồi dưỡng thường xuyên 1997- 2000 cho giáo viên tiểu học. Những giáo viên tiểu học là giáo viên đa năng phải nghiên cứu nhiều môn học ngay cả tình cảm đạo đức của các em nên việc chú trọng nghiên cứu sách kĩ càng tỉ mỉ thì vẫn còn hạn chế. Cộng vào đó cuốn sách đó dày khoảng 85 trang thì nội dung phương pháp chứa đựng còn quá đơn điệu. Chính vì vậy việc dạy Mỹ thuật cũng như Hát nhạc là một môn học đòi hỏi không ít năng khiếu độc lập của giáo viên và học sinh cần có một giáo viên chuyên trách thì việc nghiên cứu tìm hiểu có lẽ sẽ sâu hơn và hiệu quả hơn . 3. Nhu cầu thị hiếu: Thị hiếu thẫm mỹ cũng là một trong những yếu tố hợp thành tính đa dạng hóa, giúp trẻ có cách nhìn chính xác nhận biết một sự vật, hiện tượng khách quan chủ thể bằng nhiều tác động kép thông qua đó tạo chất xám cho não bộ hình thành phát triển rèn cho mình tính tỉ mỉ, cần cù, sáng tạo nhận xét đánh giá màu sắc thiên nhiên qua không gian thời gian phù hợp với chức năng thẫm mỹ. Nhu cầu thị hiếu còn giúp các em nhìn sâu trạng thái của mọi vật thường xuyên và hướng chúng theo ý riêng của mình. III. CƠ SỞ THỰC TIỄN Xuất phát từ sự say mê cái đẹp trong hội họa cái đẹp trong tâm hồn của mỗi con người, trong tự nhiên ngoài xã hội. Như từng vị ngọt của quả, vị thơm của hoa, vị men nồng say của muôn vàng cái đẹp. Của những nghệ thuật độc đáo của các nước có nền văn minh sớm từ lâu đời trên thế giới đã trở thành thần tượng ăn sâu vào tiềm thức của tôi như các bức tượng được truyền từ đời này sang đời khác về tên tuổi của các nhà mỹ thuật lừng danh “chân dung nàng Mô-na li - da”của LêôNađơVanh -xi từ năm 1452-1520”. Và chưa kể đến một số nhà điêu khắc vĩ đại tên tuổi sáng chói muôn đời “ tượng đá Đa-vít của Mi-ken-lăng-giơ”và nền văn minh của nền văn minh Đại Việt thời Lý,Trần. Chùa một cột thời Lý đánh dấu một bước lớn về nền hội họa của dân tộc ta sau trống đồng Đồng Sơn. Để tiếp bước và phát huy những gì đã có tôi ước mơ học trò mình sẽ là những nhà mỹ thuật. Chính vì vậy mà tôi chọn đề tài này. Nhằm định hướng sâu hơn môn mỹ thuật trong trường tiểu học giúp các em đam mê với nghệ thuật để có kiến thức song song với các môn khoa học khác trong nhà trường. Nói đến “Mỹ thuật” là nói đến nghệ thuật của nhân loại từ lâu loài người trên trái đất đã biết dùng hình vẽ lên đất đá tặng nhau những bông hoa đỏ rực như mặt trời, như ánh lửa. Họ đã tiếp nhận cái đẹp vào tâm hồn từ một khách quan. Từ khi loài người biết ăn chín, biết lao động chinh phục thiên nhiên là đã có được tầm nhìn đưa mỹ thuật vào trong ăn mặc, trong lao động, làm nhà ở biết đưa cái đẹp từ khách quan vào chủ quan nói lên ước mơ tình cảm tâm tư nguyện vọng của mình. Những lúc ấy họ chỉ nghĩ cái đẹp này nhằm phục vụ cho chính bản thân họ cách nghĩ đơn giản tự phát. Mãi đến khi nhu cầu cuộc sống ngày càng cao hơn thì nền văn minh cộng đồng người lại phát triển thành một bước nhảy vọt. Các khuynh hướng nghệ thuật bắt đầu ra đời trên một số đất nước qua các giai đoạn cổ điển giai đoạn phục hưng. Một số nghệ sĩ tài hoa đã làm nên kì tích trong lịch sử những đường nét trong nghệ thuật đã lên tiếng mạnh mẽ phản ánh hiện thực và tâm trạng của người lao động của từng giai cấp trong chế độ phong kiến. Việt Nam ta từ các đồ cổ đã cho ta thấy được bề dày của mỹ thuật nước ta thời ông cha ta từ khi nướcÂu Lạc tiếp nối nền văn minh Văn Lang cộng đồng người Việt đã để lại đồ đá, đồ đồng và nét điêu khắc trên chúng. Trống đồng Đông Sơn đánh giá một dấu ấn nền văn minh của nước ta trong lịch sử. Dưới thời Lý kiến trúc chùa “ Một Cột”là tiêu biểu nghệ thuật độc đáo của nước ta thời bấy giờ. Thời Trần phát huy và nối tiếp thời Lý phát triễn mỹ thuật tạo hình trên phật di đà khoáng đạt về phong cách khỏe khoắn về đường nét. Yếu tố tạo nên nét đặt trưng là sự giao lưu văn hóa rộng rãi Kiến trúc cung đình thành “Thăng Long”, cung điện hay tháp chùa “ Phổ Minh”ở Nam Định. Thời nhà Nguyễn xây dựng cố đô Huế với kiến trúc, điêu khắc nghệ thuật thật tinh xảo độc đáo do bàn tay người Việt làm ra. Ngay cả các công trình, cung đình, khách sạn, biệt thự cũng như ngành hội họa, trang trí mang đậm nét nghệ thuật đã tô luyện mở ra một trang sử mới của thời đại mới. Thời đại mỹ thuật kết hợp với mỹ học “di zai”đã thâm nhập vào cuộc sống mọi người mọi nhà. Phát huy nền mỹ thuật nước nhà và tìm hiểu tinh hoa thế giới mục đích đưa nền mỹ thuật nước ta ngày càng lớn mạnh đáp ứng được sự quan tâm và mong muốn của Đảng nhà nước và nguyện vọng của Bác Hồ kính yêu. CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU I.KHÁI QUÁT PHẠM VI NGHIÊN CỨU - Chương trình Mĩ thuật, phương pháp dạy Mĩ Thuật, cách thức tổ chức giờ học Mĩ thuật - Giáo viên, học sinh của một số trường tiểu học trong địa bàn xã. - Giáo viên, học sinh Trường Tiểu học Số 2 Sơn thành Đơng, huyện Tây Hồ II. THỰC TRẠNGCỦA ĐỀ TÀI Hiện nay môn Mỹ thuật trong các nhà trường phổ thông chỉ dạy một tiết trên tuần đó là phần thời gian qúa ít không đủ cho các em tìm tòi tiếp thu và phát huy được khả năng vẽ sáng tạo của mình. Phần lớn trong các tiết mỹ thuật là sự sao chép theo mẫu vẽ sẵn bên cạnh trang sách đã được in sẵn một cách máy móc mà không cần qua các bước ước lượng, phát thảo Các em không nắm kĩ và phân biệt thế nào là Tranh đề tài, Vẽ tranh, Thường thức mỹ thuật hoặc Trang trí các em còn lạ lẫm với các thuật ngữ hội họa, điêu khắc. Cách vẽ : Có em chưa sử dụng các bước của bài vẽ một cách rõ ràng làm cho các hình vẽ thiếu cân đối hoặc vẽ theo tùy thích, ngẫu hứng dẫn đến đồ vật,họa tiết trang trí không chính xác. Vẽ màu: Màu sắc là một trong những phần quan trọng nhất của bài vẽ các em học tiểu học để thực hiện được bức tranh có khỏe khoắn sinh động hay buồn tẻ thì các em phải biết thể hiện màu sắc đậm nhạt, nóng lạnh trên bài, dựa vào vòng thuần sắc để pha chế màu chi cho phù hợp.Các em phần lớn chưa nhận thấy tối sáng, đậm nhạt chỉ tô theo sở trường là thích màu nóng đỏ, hoặc tím đậm, xanh, vàng. Thực trạng trên là vì giáo viên dạy tiểu học còn xem nhẹ về màu sắc chưa trang bị kiến thức sâu, kỹ như giáo viên chuyên trách.Mà nhà trường còn một số nơi chưa có giáo viên dạy chuyên để đảm bảo tốt hơn về môn học Mỹ thuật: + Thời gian cả một bài vẽ chỉ thể hiện khoảng 35 -40 phút chưa đảm bảo để các em phát huy hết tính sáng tạo tích cực của mình cụ thể. Cần phải có các lớp ngoại khóa ngoài giờ. + Hầu hết các giáo viên thường ít chú trọng việc thảo luận nhóm cho bộ môn này. + Tự học và tự rèn thêm ở nhà giúp các em sẽ nâng cao kiến thức. III. NGUYÊN NHÂN CỦA THỰC TRẠNG Qua thăm dị ý kiến của một số giáo viên thì nhiều giáo viên chưa chú trọng dạy Mĩ thuật vì mơn học này chưa được đưa vào nội dung các đề kiểm tra, đánh giá. Qua việc tìm hiểu giáo án, dự giờ mơn Mĩ thuật của một số đồng nghiệp chúng tơi thấy nhiều giáo viên chưa nắm chắc phương pháp dạy. Trong Mĩ thuật giờ nhiều giáo viên chỉ chú trọng cho học sinh tự tìm hiểu và tự thực hành là chính mà ít chú ý đến việc rèn luyện cho học sinh kỹ năng của mơn học. Khâu chuẩn bị của giáo viên khơng được chu đáo. Giáo viên khơng nghiên cứu kĩ các thể loại trong mơn Mĩ thuật. Những nguyên nhân trên đã ảnh hưởng tốt hơn tới chất lượng giờ Mĩ thuật ở tiểu học, khơng kích thích được hứng thú học tập của học sinh. CHƯƠNG III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN I.CƠ SỞ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP Để giúp học sinh cĩ hứng thú học tập trong Mĩ thuật , gĩp phần nâng cao chất lượng giờ học ở Mĩ thuật tiểu học, tơi xin đề xuất một số biện pháp sau: Người giáo viên cần xác định vị trí, nhiệm vụ của mơn Mĩ thuật cũng như tác dụng của việc dạy học Mĩ thuật. Như trên đã nĩi: Dạy Mĩ thuật gĩp phần thoả mãn nhu cầu thị hiếu thẩm mĩ cho trẻ em, đồng thời là một phương tiện giáo dục hữu ích. Dạy Mĩ thuật gĩp phần giúp học sinh rèn luyện các kỹ năng, mở rộng tầm hiểu biết, rèn luyện khả năng tư duy, phát triển trí tưởng tượng ... Giờ Mĩ thuật đem đến cho các em học sinh những xúc cảm thẩm mỹ lành mạnh, giáo dục cho các em những tình cảm, phẩm chất đạo đức cao đẹp, giúp các em cĩ một nhân cách phát triển tồn diện. Thơng qua mơn học cĩ thể rút ra ý nghĩa gì cho cuộc sống hiện tại? II. CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU Đây là biện pháp cấp bách cần làm ngay trong nhà trường hiện nay để chúng ta kịp có cơ hội mở mang những bộ óc vàng theo kịp sự phát triển hiện đại hóa, hiện đại hóa của nền công nghiệp kĩ thuật trong thời đại mới. Bên cạnh phát triển kinh tế xã hội khoa học đi lên thì nền nghệ thuật phải phát triển theo xu hướng chung đáp ứng được nhu cầu trong nước và toàn cầu. Nội dung cải tiến các môn học là tình hình chung hiện nay và đặc biệt môn “ Mỹ thuật” nói riêng.Thể hiện được tính đặc trưng của môn học: a/ Vẽ theo mẫu : Giúp các em vẽ theo một chủ đề cho trước đòi hỏi các em phải có trí tưởng tượng phong phú để tái tạo lại những hình ảnh. Vậy tranh vẽ theo đề tài là sự phản ánh cái đẹp của hiện thực khách quan thông qua lăng kính chủ quan của người vẽ. Khi vẽ các em cần chú ý phát thảo, ước lượng chính xác có thể ngang tầm mắt hoặc dưới mỗi vị trí đặt vật mẫu có một bài vẽ khác biệt tùy thuộc vào nơi các em ngồi nhìn để thực hiện. b/ Vẽ tranh: Vẽ tranh là người vẽ được hoàn toàn chọn lựa phong cảnh, đề tài, thắng cảnh hay một góc được kí họa không theo rập khuôn sẵn có nào cả. Ở lứa tuổi các em bài vẽ tự do là bài thể hiện ước mơ của các em. Có em thì đơn giản có em thì phức tạp, đường nét phóng khoáng không bị một sự ràng buộc nào, chính vì vậy đây là bài vẽ mà các em có dịp thể hiện tài năng của mình bằng tình cảm riêng biệt phong phú đa dạng. Có thể cho các em đi một số nơi để tìm cái đẹp thiên nhiên để vẽ. c/ Thường thức mỹ thuật: Khi vẽ tranh đề tài và tự do các em đã khẳng định được mình có năng khiếu hay không nhưng không vì vậy mà đâm ra tự ti, chán nản mà phải tự rèn luyện và nghĩ rằng “Cần cù bù thông minh”, dù khó nhưng với sự cần cù mày mò tìm kiếm và rèn luyện thì sẽ có tiến bộ.Qua một bức tranh vẽ của các họa sĩ như: “Em Thúy”, “Thôn nữ” của Nguyễn Đức Hùng các em thấy sự sáng tạo của nó không chỉ ở những nhân tài. Những người có năng khiếu đặc biệt mà là tìm ẩn trong mỗi cá nhân khi gặp thuận lợi sẽ bộc lộ và phát triển. Xem tranh giúp các em nhìn nhận bức tranh của các họa sĩ về bố cục đường nét phong cách của nhân vật qua thời gian không gian về tối sáng đậm nhạt của chúng tạo cho người xem một cảm giác hồn nhiên tươi trẻ, yêu đời lãng mạn trong cuộc sống.Từ đó các em có cơ sở tích luỹ thêm kinh nghiệm cho mình. d/ Vẽ trang trí: Ở bậc tiểu học trang trí là phần học nhiều và được quan tâm nhất, một số bài trang trí như: trang trí hình tròn, hình vuông, đường diềm Trang trí là sự sắp xếp các đường nét hình mảng họa tiết trong hình vẽ màu sắc theo nguyên tắc trong trang trí thì mới tạo được những sản phẩm đẹp. Trang trí hay nghệ thuật làm đẹp là một nhu cầu thiết yếu của con người là nói lên mong muốn thuộc về tình cảm ý thức tâm lý của con người sau những buổi lao động mệt nhọc, được nghỉ ngơi thư giãn trong một căn phòng đẹp được trang trí hay là một bộ trang phục màu sắc hoa văn phù hợp. Tất cả sự trang trí trong hội họa hay trong ăn mặc và nội thất đều được xếp đặt gọn gàng hài hòa màu sắc, vui mắt về nội dung. Một số nguyên tắc trong trang trí:( cần giúp học sinh nắm) - Nguyên tắc tương phản. - Nguyên tắc cân đối. + Hình thức trong trang trí: *Hình thức nhắc lại. *Hình thức xen kẽ. *Hình thức cân đối. ( đối xứng) *Hình thức phá thể. Nắm được các họa tiết trang trí trong tự nhiên nghệ thuật cổ dân tộc vẽ hoặc chép, đơn giản hay cách điệu. III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN Từ lâu các giáo viên đã biết sử dụng, vận dụng các phương pháp vào tiết dạy học nói chung tiết dạy mỹ thuật nói riêng nhưng sử dụng như thế nào để có hiệu qủa thì chưa được quan tâm. Trong bài dạy mỹ thuật ngoài phương pháp đặc trưng cần phối hợp các phương pháp một cách nhuần nhuyễn, nhịp nhàng và đồng bộ. Người giáo viên phải luôn sáng tạo, linh hoạt, vận dụng các phương pháp phát huy tính tích cực của học sinh. a/ Phương pháp thảo luận nhóm: Phương pháp này rất tối ưu mà lâu nay trong nhà trường chỉ chú trọng trong các môn tự nhiên xã hội, sức khỏe, đạo đức Môn mỹ thuật nếu các bạn hướng cho học sinh thảo luận nhóm thì điều thú vị bất ngờ sẽ đem đến cho các bạn.Có thể cho các em tổ chức nhóm 2, nhóm 4, 8theo sự hướng dẫn của giáo viên, phần chủ đạo tìm hiểu sẽ là học sinh nhận xét không phải đại diện nhóm mà là trả lời cá nhân. Các em sẽ học tập lẫn nhau trong lúc thảo luận vì mỗi bộ óc có một chủ quan khách thể riêng, nên sự nhận xét của các em sẽ có nhiều điều bất ngờ. Và chính sự bất ngờ ấy là sự sáng tạo của các em. Phương pháp này thường sử dụng nhận xét phát thảo chọn họa tiết ước lượng, sáng tối đậm nhạt. b/ Phương pháp quan sát: Nhằm tập cho các em thói quen quan sát làm giàu vốn biểu tượng kinh nghiệm sống của các em đó là tiền đề của tranh đề tài, tranh tự do được phong phú đa dạng và sinh động từ những yêu cầu thường xuyên giúp các em có thói quen quan sát hình thành trong trí nhớ vốn kiến thức giúp học sinh nhìn thấy cái hiện thực trong thiên nhiên, trong xã hội sau đó thể hiện chung trong bài vẽ của mình mang vẻ độc đáo riêng biệt. Phương pháp này có thể tổ chức cho lớp tham quan, dã ngoại, ngắm cảnh (nếu có điều kiện thì đưa hoạt động này vào những tiết ngoại khóa) c/ Phương pháp trực quan: Trong tiết dạy phương pháp trực quan là phương pháp thường xuyên, là nghệ thuật thị giác giúp các em cảm thụ cái đẹp bằng mắt. Do đó người dạy mỹ thuật không thể thiếu đồ dùng trực quan. Có thể là tranh ảnh mẫu thực hoặc đồ vật thật. Chính vì vậy mà phương pháp quan sát và phương pháp trực quan là hành trình song song luôn hỗ trợ cho nhau giúp các em bồi dưỡng thêm vốn thẩm mĩ. d/ Phương pháp đàm thoại gợi mở: Giáo viên sử dụng phương pháp này một cách khéo léo thì sẽ tạo cho các em sự đam mê hứng thú và sáng tạo. Hướng các em phối hợp hành động bên ngoài và hành động bên trong chặt chẽ với nhau. Giúp các em thể hiện được bài vẽ và khả năng sáng tạo trong mọi tình huống e/ Phương pháp luyện tập thực hành: Bất cứ bài vẽ nào thì phương pháp này đều được áp dụng sau khi đã nắm được các kiến thức một cách cụ thể về lý thuyết thì sẽ vận dụng và thể hiện bằng kỹ năng của mình qua bước thực hành. Nếu nắm lý thuyết mà không thực hành thì không biết kết quả đạt được của mình tới đâu. Ta biết rằng môn mỹ thuật ở tiểu học nói riêng và ở phổ thông nói chung không phải nhằm tạo cho các em trở thành họa sĩ mà giúp các em nắm được kỹ năng kỹ xảo thể hiện qua bức vẽ giáo viên luôn giúp đỡ các em trong bài thực hành. Nhằm để các em thể hiện hết khả năng tình cảm của mình vào bức vẽ sinh động sáng tạo hơn. Phương pháp này đều được áp dụng trong mỗi tiết học(trừ xem tranh)từ vẽ theo mẫu đến vẽ tranh hoặc vẽ trang trí thì phương pháp thực hành được áp dụng chủ yếu. Đó là thông tin hai chiều mà ta có thể nói là thông tin ngược vì nó giúp cho người học thể hiện tài năng và sự tiếp thu của mình trong quá trình học. Người dạy cũng từ đó mà rút kinh nghiệm về bài dạy có hiệu quả hơn qua quá trình đánh giá chấm bài của các em. 3/ Nghệ thuật dạy môn mỹ thuật: Nghệ thuật trong giảng dạy là tính sáng tạo của giáo viên. Nghệ thuật dạy mỹ thuật bao hàm rộng hơn vì vậy nó không thể thiếu được trong các bài dạy: trang trí, tự do, xem tranh Nghệ thuật trang trí nói chung, tạo hình nói riêng đối với người dạy học phải nghiên cứu kỹ càng nắm vững những kiến thức cơ bản phát huy và nâng cao năng lực sáng tạo phù hợp với tính dân tộc, hiện đại với tình cảm nguyện vọng quần chúng thưởng thức Nghệ thuật được áp dụng trong các bài dạy ở bậc tiểu học là trau dồi cho các em vốn kiến thức sơ đẳng nhằm làm quen với cái đẹp trong nghệ thuật Tùy từng tình huống mà ta có thể áp dụng theo đối tượng cho phù hợp với sự nhận biết của lứa tuổi. - Màu sắc: Nghệ thuật màu sắc trong hội họa của lứa tuổi tiểu học là ưa màu, vì vậy trong các bài ve õ của các em đều mang đậm tính màu sắc, màu rực rỡ, màu tươi. - Giáo viên cần giúp các em sử dụng màu như thế nào cho phù hợp. Thông qua màu sắc còn thể hiện tình cảm nội tâm tư tưởng tình cảm của mỗi người. Cho các em biết cách sử dụng màu sẵn. - Hướng các em làm quen với cách pha màu dựa vào vòng màu( NEWTON) thông qua bài pha màu lớp 4. - Giáo viên cần cập nhật cho các em các kiến thức về màu: + Màu gốc + Màu phụ + Màu bổ túc- tương phản + Màu trung tính + Màu nóng khác màu lạnh Þ Màu sắc là yếu tố tạo hình trong trang trí dùng màu sắc biểu lộ không gian thời gian sự rung cảm của con người trong cuộc sống và thị hiếu của mỗi người xem nghệ thuật. 4. Trò chơi mỹ thuật: Trong môn học mỹ thuật có trò chơi dân gian. Trò chơi dân gian bắt nguồn từ cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của nhân dân lao động. Nó tạo ra những sảng khoái vui chơi giải trí của con người. Các trò chơi dân gian được tổ chức theo nhiều hình thức và các trò chơi thường là hình thức thể thao một số trò chơi tiêu biểu: chơi bi, chơi ô, đánh đáo Trò chơi mỹ thuật cũng nhằm tạo sự hứng thú kích thích học sinh tích cực hoạt động, giáo viên phải tổ chức nhiều trò chơi, mỗi tiết dạy có một đặc thù riêng nên các trò chơi cũng luôn biến dạng cho phù hợp. PHẦN BA: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ I/ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC Nhìn chung các tiết mỹ thuật gần đây từ năm 2000 đến nay đã được chú trọng nên cũng dần có hiệu quả trong nhà trường. Năng lực sáng tạo của nhiều giáo viên có nhiều tiến bộ. Học sinh yêu thích môn học này nhưng với mức đôï chưa cao. Tôi tin rằng thời gian tới đây có lẽ môn nghệ thuật này sẽ phát triển mạnh đó là tìm năng của thế hệ trẻ về sau. Một số trường tiểu học ở thành phố Tuy Hòa, các xã trung tâm huyện đã có giáo viên dạy chuyên môn mỹ thuật. Tôi mong rằng các trường như chúng tôi sớm có giáo viên đảm trách môn học này, để việc dạy ngày càng sâu hơn nhằm nâng kiến thức và phát huy hết nhân tài ở thế hệ trẻ. Hiện nay đa số học sinh rất thích giờ học mỹ thuật các bài vẽ có tiến bộ rõ rệt. Trong các đợt vẽ tranh phát động của ngành như tranh “ Chúng em vì một tương lai không có HIV” và tranh đợt 2 “ Em vẽ tương lai”. Học sinh có phần tự tin, mạnh dạng, phấn khởi mỗi em vẽ một bức tranh tự do về ước mơ tương lai của nhân loại. Ta càng khẳng định môn mỹ thuật ngang tầm với các môn học trong nhà trường hiện nay. II/ BÀI HỌC KINH NGHIỆM
Tài liệu đính kèm: