Một số biện pháp hình thành và duy trì nề nếp học tập

PHẦN I: Phần mở đầu

 I. Lý do chọn đề tài

Trường tiểu học Chu Văn An là một ngôi trường còn ít tuổi, trường được tách ra từ một phân hiệu của trường tiểu học CưKnia; nay trường thuộc xã CưKnia huyện CưJut, là một xã nghèo còn nhiều khó khăn. Trường nằm ở vùng sâu vùng xa, 70% học sinh ở đây là con em đồng bào dân tộc thiểu số ( dân tộc H'Mông, dân tộc Tày, dân tộc Dao, dân tộc Thái) các em đã quen với nếp sống và sinh hoạt tự do, không tuân theo những qui định hay nội qui nhất định nào đó; nên phần lớn học sinh chưa có ý thức kỷ luật và nề nếp học tập. Năm học 2010 - 2011, tôi được nhà trường phân công giảng dạy lớp 1C.

 Xuất phát từ đặc điểm tình hình học sinh của trường nói chung và học sinh của lớp nói riêng: lớp học có 80% học sinh là con em dân tộc thiểu số, phần đa học sinh không qua mẫu giáo; ý thức học tập chưa được hình thành, ý thức tự giác chưa cao, nề nếp cần phải uốn nắn nhiều; nhiều gia đình hoàn cảnh rất nghèo phải đi làm để kiếm cái ăn, nhà lại cách trường rất xa; gia đình chưa xác định được cho con em mình một hướng đúng cho việc học tập nên phần lớn học sinh chưa có kỉ luật trong học tập, còn rất tự do: đi học theo ý thích, khi thích thì học còn không thích thì ngược lại, đi học không đều. Đồng thời với đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi lớp 1 lần đầu tiên cắp sách tới trường, rất ngây thơ lại lạ trường lạ lớp, bạn bè chưa quen, còn bất đồng ngôn ngữ trong giờ học vì đa số học sinh chưa hiểu và nói được Tiếng việt

 

doc 23 trang Người đăng minhtuan77 Lượt xem 679Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Một số biện pháp hình thành và duy trì nề nếp học tập", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ợc “Mỗi ngày đến trường là một niểm vui”; bước đầu hình thành cho học sinh thói quen tốt trong học tập. 
	V. Phương pháp nghiên cứu.
	* Các phương pháp chính:
- Phương pháp thảo luận
- Phương pháp trò chuyện
- Phương pháp tìm kiếm xử lí thông tin
- Phương pháp thực hành
- Phương pháp thống kê số liệu.
	* Các phương pháp hỗ trợ:
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp trò chơi học tập
- Phương pháp làm mẫu
PHẦN II : Nội dung đề tài
I. Thực trạng:
	Năm học 2010-2011, được sự phân công của Ban giám hiệu trường tiểu học Chu Văn An, tôi nhận chủ nhiệm lớp 1C.
I. 1. Thuận lợi:
	Được sự quan tâm của chính quyền địa phương và Ban giám hiệu nhà trường, cùng với lòng nhiệt huyết yêu nghề mến trẻ của giáo viên; có sự chuyển biến trong lối nghĩ của người dân địa phương về tầm quan trọng của việc học tập. Học sinh ngoan hiền, lễ phép, quý mến thầy cô.
I. 2. Khó khăn: 
	80% học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số( Tày, Nùng, Thái ). Nhà các em ở xa điểm trường, đường xá đi lại khó khăn, bố mẹ lo việc kiếm tiền do điều kiện kinh tế nghèo, cơ sở vật chất thiếu thốn, đồ dùng dạy học còn thiếu nhiều. Hơn 50% học sinh chưa qua mẫu giáo. Đánh giá đầu năm về việc nhận biết và đọc được chữ cái Tiếng Việt cụ thể như sau:
Tống số
Nữ
Dân tộc
Được học mẫu giáo
Chưa học mẫu giáo
Nhận biết được chữ cái
Chưa biết mặt chữ cái
30
14
24
15
15
12
18
 Qua bảng số liệu trên cho thấy sự bất đồng ngôn ngữ giữa cô và trò là vấn đề lớn đặt ra trước mắt ; làm sao có thể dạy cho các em học tập được trong khi các em không hiểu cô giáo nói gì ? và ngược lại. Vì thế mà cả trong suốt mấy tuần đầu cần có ‘người trợ lí đặc biệt ’  cho cô và trò. Các em đi học chưa đều, hay vắng nghỉ học không lý do ; do đó việc dạy và học của cô trò gặp rất nhiều khó khăn, tình hình học tập của học sinh lớp tôi rất yếu.
Tổng số
Tháng 9
Đi học đều
Lượt vắng
30
80%
30
Vậy một vấn đề đặt ra là làm thế nào để tôi có thể từng bước giúp học sinh làm quen với môi trường mới dần dần giúp học sinh yêu thích đến trường đến lớp, yêu thầy cô quý bạn bè từ đấy góp phần giúp cô và trò thực hiện nhiệm vụ quan trọng nhất là học tập tốt các kiến thức qui định cơ bản; đạt được chỉ tiêu nhà trường giao. Căn cứ vào tình hình của lớp đặt ra những vấn đề cần giải quyết sau:	
I.2.1. Nề nếp học tập trên lớp:
	 Khi bắt đầu cắp sách đến trường, làm quen với một môi trường học tập mới khác hẳn với ở lớp mẫu giáo, hầu hết các em đều chưa có ý thức về nề nếp trong học tập. Mọi môn học đối với các em là hoàn toàn mới mẻ, lại thêm một rào cản nữa là sự bất đồng ngôn ngữ giữa thầy và trò gây nhiều lúng túng cho các em trong mỗi giờ học ví dụ như khi cô làm quen bằng cách tự giới thiệu tên mình và hướng dẫn học sinh tự nói tên nhưng học sinh dường như không hiểu gì; cũng vì thế mà khoảng cách giữa cô trò chưa xích lại gần hơn. Đến khi cô giáo hướng dẫn cho học sinh việc sử dụng đúng sách, vở, đồ dùng học tập cho từng môn học; hay lấy được sách rồi lại loay hoay với việc tìm bài học...Trong giờ học các em cũng chưa tập trung, nói chuyện với nhau hay đùa nghịch. Khi ra vào lớp chưa biết xin phép hay chào hỏi cô giáo; cách xưng hô với thầy cô giáo cũng chưa đúng vì khi ở nhà học sinh chủ yếu xưng hô với nhau không theo vai vế hay thứ bậc trong gia đình, các em chỉ biết xưng hô: “ tao – mày - nó ”; ở lớp thì xưng với cô giáo là: cô – tao. Vì chưa có định hướng cụ thể nên các em còn rất nhiều sai sót. Chính vì vậy, muốn cho các em có nề nếp trong học tập cũng như trong sinh hoạt, biết ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ trong từng hoạt động, lễ phép với thầy cô giáo, người giáo viên phải uốn nắn, rèn giũa cho các em ngay từ khi bước chân vào ngưỡng cửa nhà trường. 
 I. 2. 2. Nề nếp học tập ở nhà:
	Rèn nếp học tập ở nhà là một phần rất quan trọng trong vấn đề hình thành nề nếp học tập cho học sinh lớp một. Đa số gia đình các em đều nghèo, nên quanh năm bố mẹ phải lo làm rẫy hay làm thuê kiếm ăn nên không quan tâm đến việc học hành của con cái. Học sinh dường như không có khái niệm học bài ở nhà vì khi rời trường về nhà các em phải trông em, chăn trâu, làm việc nhà giúp bố mẹ, thậm chí là các em còn nghỉ học để đi làm rẫy với bố mẹ. Do đó các em không có thời gian ôn tập bài học ở lớp, nội dung bài học không được ôn lại dễ bị quên. Điều kiện cơ sở vật chất ở gia đình không có chỉ có mái nhà lá tềnh toàng, không điện sáng nên các em cũng không có điều kiện để học ở nhà. Bố mẹ cũng không biết chữ thì làm sao chỉ bảo cho con em mình.
 I. 2. 3. Sách vở đồ dùng học tập:
Sách vở và đồ dùng học tập cũng là một trong những phương tiện rất quan trọng trong việc giúp dạy dỗ các em đạt kết quả tốt. Tuy trong những năm gần đây nhà nước ta có chính sách hỗ trợ sách vở đồ dùng học tập cho con em đồng bào dân tộc nên các em đã phần nào được trang bị đồ dùng sách vở học tập nhưng nhìn chung vẫn còn thiếu thốn nhiều nên ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học ở đây.
	Dựa vào tình hình thực tế của trường nói chung và của lớp 1C nói riêng, tôi luôn trăn trở làm sao giúp học sinh đến lớp đều, học tập có hiệu quả. Và từ những việc làm hằng ngày của mình tôi dần tìm ra một số giải pháp sau.
II.Giải pháp:
 Theo quan niệm người xưa cho rằng: “Dạy con từ thuở còn thơ.” 
Vì vậy, ngay từ ngày đầu làm quen tôi đã hướng dẫn học sinh ổn định tổ chức như dạy các em cách ngồi ngay ngắn, cách xếp hàng thẳng và giữ trật tự, cách xưng hô với cô giáo như thế nàoCông việc này rất khó khăn vì các em hoàn toàn chưa hiểu tôi nói gì? Do đó một mặt tôi kiên nhẫn làm mẫu từng việc, mặt khác tôi phải chọn ra một “ người trợ lí ” trợ giúp đắc lực cho tôi. Bên cạnh sự nghiêm túc trong công việc thì tôi còn rất gần gũi với các em, tôi luôn tươi cười và trò chuyện làm quen mặc dầu đôi lúc cần sự trợ giúp. Tôi luôn luôn kết hợp lời nói và đồ dùng cụ thể để minh hoạ cho việc hướng dẫn của mình ví dụ đầu tiên tôi đưa và giới thiệu các loại sách vở và đồ dùng học tập cho học sinh làm quen, hướng dẫn cách cầm lấy sách hay cách lật sách, cách sử dụng các đồ dùng học tập làm sao để được bền lâu và an toàn. Trước khi bắt đầu mỗi hoạt động nào đó tôi thường bắt đầu bằng một trò chơi hay bài hát để tạo không khí thích thú cho học sinh. Ví dụ để hướng dẫn học sinh hình thành thói quen biết chào hỏi hay xin phép cô ra vào lớp tôi dạy cho học sinh bài hát: con cò be bé. Qua đó giúp các em ghi nhớ là phải chào hỏi hay xin phép cô khi ra vào lớp. Và ngay từ đầu năm tôi họp hội phụ huynh để cùng trao đổi về việc tạo điều kiện cho học sinh đi học đều, có học và ôn bài ở nhà. Tôi tìm hiểu hoàn cảnh từng em học sinh ghi chép vào sổ tay để có biện pháp giúp đỡ cụ thể. Trong các tuần đầu tôi chú trọng đến kết quả thực hiện học tập của học sinh hơn là dạy đúng chương trình. Ví dụ: Khi học bài: âm e. Sau khi các em đọc và viết ở lớp tôi dặn các em về nhà học bài. Hôm sau tôi dành thời gian để kiểm tra việc ôn bài của học sinh ở nhà. Nếu nhiều học sinh không học ở nhà hay chưa nhớ và viết được âm e tôi sẵn sàng dạy lại và hôm sau lại kiểm tra lại. Khi các em đã học và ôn bài ở nhà các em sẽ nhớ bài; từ đó tôi lại dạy bài tiếp theo. Vì tôi thiết nghĩ: “Cái tháp cao nào cũng xây từ mặt đất”.
 Ông bà ta có câu: Trăm hay không bằng tay quen. Việc gì cũng vậy nếu ta kiên trì thực hiện nhiều lần thì nó sẽ trở nên quen và tạo thành nếp. Đến lớp học sinh được rèn nhiều kĩ năng như nghe, nói, đọc, viết. Tất cả các kĩ năng đó được rèn luyện thường xuyên trở thành thói quen, thành nề nếp trong học tập.
	Ví dụ: trong giờ học vần, học sinh khi nào phát âm, đánh vần, khi nào đọc trơn, phân tích tiếng hay luyện nói đều theo hiệu lệnh của giáo viên
	- Khi đánh vần, đọc trơn, giáo viên chỉ từng chữ ghi âm hay cả tiếng, từ.
	- Khi phân tích, giáo viên đặt ngang thước dưới tiếng hay từ cần phân tích. Học sinh thực hành theo dãy, theo nhóm, đồng thanh Tất cả những việc ấy đều cần có một nề nếp tốt nếu không sẽ ảnh hưởng tới chất lượng học tập của một giờ học.
	Trên thực tế khi đi học rất nhiều em còn thiếu sách vở đồ dùng: giờ toán quên vở bài tập; giờ học vần, tập đọc quên sách Tiếng Việt; giờ viết không có bút... cá biệt có em không mang cả cặp sách vì sáng ra dậy muộn, gia đình quên hay không quan tâm nhắc nhở... vì vậy, các em không hoạt động học tập cùng các bạn làm ảnh hưởng đến không khí học tập của cả lớp. Do đó, cần hình thành nề nếp học tập, tạo thói quen cho học sinh giờ nào việc nấy là việc làm cần thiết không thể thiếu được.
	Trong những giờ học tập trên lớp, để đảm bảo không khí “học mà vui, vui mà học”, giáo viên cần hướng cho học sinh có nếp giơ tay phát biểu ý kiến bằng nhiều cách như khen tặng hoa điểm 10, tặng bút cho bạn hăng hái phát biểu trong giờ học; nếp chăm chú nghe giảng hay ý thức tham gia các trò chơi học tập ví dụ như trong giờ học nếu ai không chăm chú nghe giảng làm việc riêng thì sẽ có hình phạt thích đáng, ai tham gia chơi tích cực có hiệu quả sẽ được cộng điểm thi đua khen thưởng...
	Việc này cần có định hướng vì tâm lý lứa tuổi còn nhỏ lại chưa bao giờ được uốn nắn trong việc học tập nên khi giáo viên hỏi, các em thường trả lời tự do, nói leo lúc giáo viên chưa cho phép hoặc có em đã biết giơ tay xin phát biểu, nhưng chưa đúng cách. 	
	Chính vì vậy tôi thấy rằng: để dạy một tiết học đủ thời gian 35 phút có chất lượng và đảm bảo được không khí học tập của lớp thì phải đưa các em vào nề nếp học tập ngay từ đầu năm học. 	
	Kết hợp với liên đội, hàng ngày tôi cho thực hiện đều đặn việc sáng truy bài 15 phút đầu giờ, trong giờ truy bài các cán bộ lớp sẽ kiểm tra sự chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập của từng bạn để báo cáo cô giáo kịp thời nhắc nhở những bạn còn vi phạm, sai, thiếu đồ dùng học tập hay chưa chuẩn bị tốt bài. Lâu dần các em sẽ có thói quen về nề nếp học tập ở nhà và biết tự soạn và mang đầy đủ sách vở đi học. Hàng tháng tôi luôn trao đổi với phụ huynh về kết quả học tập của các em, thăm hỏi gia đình khó khăn, kiểm tra xem xét việc học tập ở nhà của học sinh để sang học kỳ 2 các em có thể tự giác học ôn bài ở nhà mà không cần sự nhắc nhở của bố mẹ cũng như tự soạn lấy sách vở và đồ dùng học tập cho mình. Như vậy nề nếp học ở nhà rất cần thiết và có lợi cho các em khi học ở các lớp sau. (Tất cả những điều này tôi đã thống nhất với cha mẹ học sinh qua buổi họp phụ huynh đầu năm và hàng tháng).
 Học luôn đi đôi với hành, đối với lớp một hai yêu cầu cở bản là biết đọc biết viết. Vì vậy việc hướng dẫn và rèn chữ viết cho học sinh cũng rất được quan tâm. Ông bà ta quan niệm: 
	 “Nét chữ nết người”
hay:
“Chữ đẹp là tính nết
Của những người trò ngoan”
	Chúng ta đều biết điều đó và thường một người học sinh giỏi , ngoan bao giờ sách vở đồ dùng học tập cũng đầy đủ, ngăn nắp, sách vở được giữ gìn cẩn thận, không quăn mép, quyển vở ngay ngắn, sạch đẹp...
	Rèn nếp giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập cũng là một trong những việc quan trọng trong việc dạy dỗ các em.
	Các em chưa thực sự có ý thức trong việc giữ gìn sách vở đồ dùng học tập. Nhiều em quyển sách còn chưa được bọc cẩn thận dẫn đến rách bìa, bong trang, quyển vở quăn mépĐồ dùng học tập tuy có nhưng vì chưa cẩn thận nên hay hỏng hoặc mất	Như vậy việc giữ gìn sách vở đồ dùng học tập cũng ảnh hưởng tới chất lượng học và nề nếp học tập.
	Ngay trong từng tiết học, việc giữ gìn sách vở đồ dùng học tập cũng ảnh hưởng tới nề nếp học tập, cụ thể là học sinh cần có đầy đủ sách vở đồ dùng học tập của từng môn, thực hiện giờ nào việc nấy theo hướng dẫn của giáo viên, có nếp khi sử dụng sách vở, cách giơ tay phát biểu, cách đặt tay khi viết để sách vở không bị quăn mép, bị rách
	Như vậy, học sinh có giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập tốt thì mới luôn có đầy đủ sách vở và đồ dùng học tập phục vụ cho tiết học. Ngược lại nề nếp học tập trong mỗi tiết học cũng giúp học sinh có ý thức và thói quen trong việc giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập.
	Thực tế là học sinh lớp một ở độ tuổi 6 tuổi, các em còn non nớt, lần đầu tiên cắp sách tới trường còn nhiều bỡ ngỡ. Hơn nữa đa số các em thích chơi mà chưa thích bị gò bó vào khuôn khổ của việc học tập. Các em chưa có tính tự lập trong học tập. Việc đi học và học tập chỉ là cho có, không cần quan tâm học được điều gì. Còn gia đình bố mẹ không quan tâm nhiều đến việc học tập của con; sách vở và đồ dùng học tập của các em luôn thiếu. Như vậy sẽ ảnh hưởng tới chất lượng học tập trên lớp, kết quả kém, đồng thời làm nề nếp không khí học tập của lớp cũng lộn xộnĐể các em có sự chuyển biến nếp học tập tốt hơn lên trong từng tuần, từng tháng và hết học kỳ 1 các em phải có nếp học tốt, nếp học đó phải trở thành kỹ năng của các em, ở lớp cô không phải nhắc mà các em vẫn thực hiện tốt, ở nhà tự giác ngồi học. Cuối năm vẫn duy trì được nề nếp đó và tiếp các năm sau các em vẫn thực hiện tốt.
	Giáo viên cần chú ý xác định rõ học lực và hoàn cảnh từng em, đề ra yêu cầu cụ thể, có hướng giúp đỡ học sinh cá biệt.
	Rèn nếp trong từng môn, từng ngày, từng tuần, hàng tháng (nếu các em chưa thực sự có ý thức - phải sửa nắn kịp thời). Tuy nhiên, trong từng tiết học mục đích của giáo viên là đảm bảo chất lượng dạy và học - học sinh thực sự học mà vui, vui mà học, không khí học tập không căng thẳng mà sôi nổi, vui trong sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh phải có nề nếp trong học tập của từng môn.
	Do vậy người giáo viên phải thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, gây hứng thú học tập cho học sinh để việc học tập trở thành niềm vui tạo không khí học tập phấn khởi hăng say cho học sinh. Có như vậy các em mới có hứng thú trong học tập, đồng thời giáo viên vẫn đảm bảo việc duy trì nề nếp cho học sinh trong học tập. Từ cơ sở thực tế và những vấn đề cần thiết đã nêu để xây dựng cho học sinh lớp một có được nề nếp học tập tốt và duy trì được nề nếp đó, tôi nhận thấy rằng giáo viên phải kết hợp với cha mẹ học sinh kiên trì và thường xuyên uốn nắn, nghiêm túc và thực hiện tốt yêu cầu do giáo viên hay cha mẹ đưa ra khi hướng dẫn các em học tập và tôi đã đề ra và tiến hành bằng một số biện pháp cụ thể sau:	
	* Giáo viên cần hướng dẫn học sinh kỹ càng tỉ mỉ ngay từ đầu.
	- Bước vào học lớp một, các em chưa viết được nên đầu năm học tôi phát cho các em một thời khoá biểu, hướng dẫn các em cách soạn và mang sách vở đầy đủ đến lớp. Tại lớp trong từng môn học tôi hướng dẫn kỹ càng về sách vở, đồ dùng học tập cho từng môn.Các em có thể nhận biết các loại sách vở qua bìa của sách và nội dung bài học của từng ngày. Đồ dùng học tập của các em (trong học kỳ I) gồm có mỗi em có hai bút chì đã gọt đầu ( ở lớp một cái ở nhà một cái ), tẩy, thước, bộ đồ dùng học toán và Tiếng Việt (giữ ở lớp ), đến học kỳ II có thêm 2 bút mực.
	- Đồng thời qua buổi họp phụ huynh đầu năm tôi nêu yêu cầu kết hợp giữa giáo viên ở lớp và phụ huynh ở nhà trong việc hướng dẫn các em chuẩn bị sách vở, dụng cụ học tập cho buổi học hôm sau.
	Ví dụ: Thứ hai có: Học vần; Đạo đức; Mỹ thuật. Hướng dẫn tự học thì học sinh phải mang đủ:
 + Sách Tiếng Việt	
 + Vở bài tập Tiếng Việt
	+ Vở bài tập đạo đức
	+ Vở tập vẽ
	+ Bút, thước, màu vẽ
	- Hàng ngày các em đều truy bài 15 phút, cô giáo kiểm tra về việc chuẩn bị sách vở đồ dùng học tập, do đó giáo viên chủ nhiệm nắm được cụ thể từng ngày thực hiện của các em. Cô hướng dẫn học sinh đọc ôn lại bài đã học hôm trước, việc đọc lại bài của các em đã trở thành việc nhắc nhở các em phải có ôn và học bài ở nhà, chuẩn bị sách vở cho hôm sau mà các em không quên được.
	- Việc học sinh ôn lại bài học ở nhà và chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập, rất cần thiết cho việc xây dựng nề nếp học tập ở các em. Việc này cần trở thành một thói quen, một phần không thể thiếu của ngày đi học. Có như vậy mới phát huy tác dụng trong việc rèn các em vào nề nếp trong học tập. Việc này giáo viên cũng cần kiểm tra thường xuyên (thông qua cán bộ lớp) để các em ý thức được việc học tập của mình. Đồng thời cô giáo cần luôn rèn luyện tác phong gương mẫu giờ nào việc nấy tạo ấn tượng tốt cho học sinh. Luôn trau dồi kiến thức, xây dựng các giờ học mẫu mực, vui vẻ nhẹ nhàng mà hiệu quả giúp học sinh thêm yêu việc học tập.
	- Giáo viên cũng cần tổ chức cho các em vui chơi trong quá trình học tập và xây dựng những đôi bạn cùng tiến để các em hăng hái hơn trong các hoạt động ở lớp.
	- Học sinh mang đầy đủ sách vở, học và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp
 Thời gian đầu (một tháng) tôi kiểm tra hàng ngày từng em. Khi đã thành nề nếp rồi tôi kiểm tra qua giờ học. Phải có sự kiểm tra thường xuyên tất nhiên phải có em thực hiện tốt, có em chưa tốt. Tôi hướng dẫn các em tổ trưởng tự kiểm tra các bạn trong tổ và báo lại cho cô giáo ghi vào sổ thi đua của lớp. Cuối tuần tổng kết vào buổi sinh hoạt lớp. Tổ nào, cá nhân nào tốt sẽ được khen, biểu dương có phần thưởng ( khen hoặc thưởng có khi chỉ là một quyển vở, tẩy hoặc mỗi em một nhãn vở). Còn em nào chưa tốt hay quên đồ dùng hoặc sách vở thì sẽ nhắc nhở, rút kinh nghiệm trước lớp, nếu nhiều lần giáo viên sẽ ghi vào sổ liên lạc và kết hợp cùng phụ huynh học sinh để khắc phục.
	- Tôi hướng dẫn các em cách lấy sách vở trong cặp nhanh không gây tiếng động, thực hiện được theo các ký hiệu của giáo viên yêu cầu, ví dụ: b: lấy bảng; sTV: sách Tiếng Việt; c: lấy bảng cài; v: lấy vởTrong tiết học tôi hướng dẫn và khuyến khích học sinh nếp giơ tay phát biểu như: chống khuỷu tay trái xuống bàn, giơ thẳng, bàn tay khép lại. Không nói leo, gây ồn ào trong giờ học.
	- Trong giờ học vần: Khi gọi các em đọc bài sách giáo khoa tôi luôn uốn nắn cách cầm sách không bị bẻ gấp sách, không bị quăn mép, hướng dẫn tỉ mỉ cách đứng đọc, cách ngắt nghỉ hơi để các em đọc to và rõ ràng, lưu loát. Hoặc trong giờ tập viết các em phải biết sử dụng bút khi viết, không được ấn mạnh quá sẽ gãy ngòi, hoặc sẽ rách vở, không tỳ tay làm quăn mép vởViệc rèn nếp giữ vở sạch đẹp là vô cùng quan trọng trong nếp học tập của người học sinh.
	Như vậy việc rèn nếp giữ gìn sách vở ngay trong giờ học, học sinh được hướng dẫn thực tế và uốn nắn kịp thời, lâu dần sẽ hình thành ở các em thói quen tốt.
* Kiểm tra nề nếp học tập của học sinh thông qua đội ngũ cán bộ lớp:
	Ở bất cứ lớp nào việc xây dựng đội ngũ cán bộ lớp là hết sức quan trọng và cần thiết. Riêng ở lớp một lại càng quan trọng hơn vì nó là nền tảng, là bước đầu cho các năm học phổ thông. Vì vậy, xây dựng một đội ngũ cán bộ lớp tốt là việc rất quan trọng mà người giáo viên phải có kế hoạch thực hiện. Hơn nữa, để đội ngũ cán bộ lớp là người giúp cô giáo nhắc nhở việc thực hiện nề nếp học tập của các bạn là một công việc cần thiết và có ích; xây dựng nề nếp tự quản trong học tập cho học sinh. 
	+ Đầu giờ (giờ truy bài) : Tổ trưởng và tổ phó kiểm tra việc chuẩn bị bài ở nhà của các bạn: soạn sách vở đầy đủ theo thời khoá biểu, mang đủ đồ dùng học tập, có ý thức xem trước bài mớirồi tổ trưởng chấm điểm vào sổ thi đua tổ.
	 + Các tổ trưởng tập hợp kết quả tổ của mình báo cáo với lớp trưởng hay lớp phó ( nếu lớp trưởng vắng) và đầu mỗi giờ học, lớp trưởng sẽ báo cáo cô giáo chủ nhiệm. Trường hợp vi phạm hai lần trở lên giáo viên sẽ thông báo về cho phụ huynh học sinh biết để kịp thời đôn đốc con em thực hiện tốt nề nếp học tập. Có như thế các em mới nhớ và tạo thói quen có nề nếp tốt trong học tập.
 	* Kết hợp với giáo viên bộ môn:
	Ngay từ khi học sinh bước vào lớp một, ngoài cô giáo chủ nhiệm lớp , các em còn được học các thầy, cô giáo bộ môn như: Hát, Mỹ thuật, Thể dụcnên việc rèn nếp cho học sinh lớp một là rất cần thiết. Giáo viên chủ nhiệm kết hợp với giáo viên bộ môn chuyên biệt để cùng rèn nếp cho học sinh từ tư thế ngồi, cách cầm bút, cách phát biểuNếp này phải được rèn thường xuyên trong học sinh để các em tạo thói quen và trở thành điều kiện thuận lợi cho việc học tập ở những lớp trên.
	 Tôi cùng với các đồng chí giáo viên bộ môn phối hợp để duy trì nề nếp học tập nghiêm túc mà không kém phần sôi động. Các đồng chí giáo viên bộ môn cũng rất hài lòng và rất vui khi các em đã thật sự đi vào nề nếp, giáo viên chỉ việc giảng dạy hứng thútiết học rất vui.	
* Kết hợp với phụ huynh học sinh: 
	- Tạo điều kiện cho con đi học đều
	- Nhắc nhở, kiểm tra con học và làm bài tập cô giáo
	- Chuẩn bị sách, vở và đồ dùng học tập cho con theo thời khoá biểu hàng ngày.
	- Thường xuyên trao đổi cùng giáo viên chủ nhiệm, qua trò chuyện trực tiếp, điện thoại hoặc qua sổ liên lạc để kịp thời nhắc nhở, nếp học tập ở lớp cũng như ở nhà của học sinh.
 * Nêu gương, khen thưởng:
	Nắm được tâm lý của học sinh tiểu học rất thích được khen, thích được động viên nên tôi hướng dẫn tổ trưởng lập bảng chấm thi đua theo các mặt sau:
STT
 Họ 
 và tên
 Học tập
Đi học đều
Lượt vắng (không vắng ghi 10đ)
 Vệ sinh
Tổng điểm
Đồ dùng
Phát biểu
1
H. v. A
10
10
10
10
10
50
2
..
.
..
.
 - Theo dõi hàng ngày đánh dấu + là thực hiện tốt, dấu – là chưa thực hiện chưa tốt , hàng tuần giáo viên tổng kết kết quả:
 - Cách chấm :	 Làm tốt:	 ghi 10 điểm
	 Làm không tốt:	 ghi 0 điểm
 Cuối tuần trong giờ sinh hoạt, học sinh đạt điểm cao nhất sẽ được tuyên dương trước tập thể lớp và được nhận quà thưởng( tuy nhỏ). Cũng chính có hình thức thi đua, các em càng phấn khởi và nỗ lực thi đua học tập tốt, kỷ luật tốt và giữ gìn vệ sinh tốt.
 Qua các biện pháp đã thực hiện, tôi nhận thấy muốn cho học sinh có nề nếp học tập tốt phải hướng dẫn học sinh một cách tỉ mỉ, từ việc giữ vệ sinh lớp học đến trật tự trong giờ học; đi học đều, nếp phát biểu xây dựng bài, chuẩn bị sách vở đồ dùng học tập ở nhà đến việc lấy vở, cất vở khi chuyển tiết, chú ý nghe giảng, giữ gìn sách vở đồ dùng học tập, làm bài, viết bài sao cho theo kịp lớp, đảm bảo thời gian học. Giáo viên là người mẹ thứ hai của các em ở trường, vì vậy trong các giờ học trên lớp, tôi quan tâm uốn nắn các em từ những động tác ngồi ngay ngắn, không nằm bò ra bàn, vừa ảnh hưởng tới sức khoẻ, vừa gây không khí uể oải trong lớp học.
Những định hướng này góp phần hình thành cho học sinh lớp một có nề nếp trong học tập giúp các em học tập tốt hơn và từ đó các em cũng có hứng thú say mê trong học tập.
III. Kết quả
	Xuất phát từ thực tiễn của lớp, tôi đã thực hiện các biện pháp trên, qua một thời gian tôi thấy lớp tôi có chuyển biến rõ rệt về nề nếp cũng như chất lượng học tập. Trong giờ học sự kết hợp của cô giáo và học sinh rất nhịp nhàng, các em biế

Tài liệu đính kèm:

  • docsang kien kinh ngiem thao.doc