Kế hoạch về việc Tổ chức hội thi kể chuyện theo sách thiếu nhi cấp trường - Năm học 2016-2017 - Trường Tiểu học Chơ Ré

/ MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :

Giáo dục các em đội viên, thiếu niên, nhi đồng thực hiện tốt phong trào “Thiếu nhi Việt nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”

Thông qua hội thi, tạo môi trường cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng học tập, rèn luyện về đạo đức, lối sống, giúp các em phấn đấu thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, Cháu ngoan Bác Hồ.

 Đẩy mạnh phong trào đọc sách báo, phát triển các kĩ năng của thiếu nhi, rèn luyện cho các em ý thức tự giác học tập, đoàn kết tạo cơ hội môi trường cho học sinh giao lưu Tiếng Việt và tạo cho các em có sân chơi giải trí lành mạnh, bổ ích sau những ngày học tập căng thẳng ở trường.

Là dịp các em đội viên, thiếu niên, nhi đồng gặp mặt, giao lưu, thắt chặt tình đoàn kết thân ái.

 

doc 4 trang Người đăng hoanguyen99 Lượt xem 668Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch về việc Tổ chức hội thi kể chuyện theo sách thiếu nhi cấp trường - Năm học 2016-2017 - Trường Tiểu học Chơ Ré", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND HUYỆN ĐỨC TRỌNG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TH CHƠ RÉ 	Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
 Đa Quyn, ngày 15 tháng 10 năm 2016
KẾ HOẠCH
VỀ VIỆC TỔ CHỨC HỘI THI KỂ CHUYỆN THEO SÁCH THIẾU NHI CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC 2016- 2017
Thiết thực chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm ( ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nạm 22/12 , kỷ niệm 126 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh, chào mừng ngày thành lập đội TNTP Hồ Chí Minh, Chào mừng ngày Liên hiệp phụ nữ Việt Nam 20/10, Ngày nhà Giáo Việt Nam 20/11) Tuyên truyền, giáo dục sâu tư tưởng, đạo đức Bác Hồ vĩ đại. Đồng thời góp phần nâng cao văn hóa đọc, Đẩy mạnh phong trào đọc sách báo, phát triển các kĩ năng của thiếu nhi. 
 	Được sự thống nhất của Ban giám hiệu trường Tiểu học Chơ Ré .
Nay bộ phận Thư viện trường tiểu học Chơ Ré lập kế hoạch tổ chức “Hội thi kể chuyện theo sách thiếu nhi năm học 2016 – 2017” như sau :
I/ MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :
Giáo dục các em đội viên, thiếu niên, nhi đồng thực hiện tốt phong trào “Thiếu nhi Việt nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”
Thông qua hội thi, tạo môi trường cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng học tập, rèn luyện về đạo đức, lối sống, giúp các em phấn đấu thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, Cháu ngoan Bác Hồ.
 Đẩy mạnh phong trào đọc sách báo, phát triển các kĩ năng của thiếu nhi, rèn luyện cho các em ý thức tự giác học tập, đoàn kết tạo cơ hội môi trường cho học sinh giao lưu Tiếng Việt và tạo cho các em có sân chơi giải trí lành mạnh, bổ ích sau những ngày học tập căng thẳng ở trường. 
Là dịp các em đội viên, thiếu niên, nhi đồng gặp mặt, giao lưu, thắt chặt tình đoàn kết thân ái.
II. CHỦ ĐỀ VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN
1.Chủ đề
Thí sinh tham dự Hội thi kể những câu chuyện theo chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các anh hùng dân tộc, các gương điển hình trong học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ tại liên đội, về chủ quyền biển đảo Việt Nam; các câu chuyện thể hiện tình yêu quê hương đất nước, con người Việt Nam” đã được duyệt đăng trên sách báo, tạp chí của Trung ương và địa phương.
 2.Thời gian tổ chức :
Thời gian tổ chức : dự kiến vào lúc 8h ngày 15 tháng 12 năm 2015 
III. ĐỐI TƯỢNG
Các em học sinh lớp 1 và lớp 2 yêu cầu mỗi lớp kể một câu chuyện ngắn gọn, súc tích không cần diễn minh họa. và phải rút ra bài học kinh nghiệm (nếu lớp nào có diễn thì cộng thêm điểm ưu tiên)
Các học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 . Mỗi lớp chọn 1 em dự thi kể chuyện chính và các em khác minh họa về các nhân vật có trong truyện .(Các em học sinh làm nhân vật minh họa cho câu chuyện kể không đối thoại, chỉ dùng hành động diễn đạt các hành động của nhân vật có trong câu chuyện, còn lời dẫn và lời đối thoại chính của các nhân vật do người kể chuyện chính diễn đạt)
Các giáo viên chủ nhiệm từng lớp phải có mặt tại cuộc thi để quản lí học sinh lớp mình và cổ động các em tham gia.
(Chú ý: các lớp chú ý nêu thêm phần xuất xứ câu chuyện được trích từ quyển sách nào? Do nhà xuất bản nào phát hành?năm phát hành? Giới thiệu các nhân vật đóng vai nào? và bài học rút ra từ câu chuyện nào? phần này dễ bị mất điểm)
IV. NỘI DUNG –HÌNH THỨC- THỜI GIAN THỰC HIỆN :
 1.Nội dung yêu cầu:
Các em kể lại một câu chuyện có nội dung phù hợp với lứa tuổi của mình. Các tiết mục tham dự thi là những câu chuyện đăng trong sách, báo chí được phép lưu hành về các danh nhân văn hóa, các anh hùng dân tộc, anh hùng liệt sĩ trong chiến tranh hoặc bảo vệ tổ quốc.
Năm nay đặc biệt ưu tiên cho những câu chuyện về lịch sử Đất nước Việt Nam , về tấm gương cho các anh hùng cách mạng về tình yêu quê hương đất nước, chủ quyền biển đảo Hoàng sa và Trường sa. Qua Câu chuyện có tác dụng giáo dục về tình yêu quê hương đất nước, con người Việt Nam, học tập tấm gương anh hùng cách mạng, đề cao tinh thần say mê học tập , nghiên cứu, tìm hiểu, phấn đấu vươn lên, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của thiều nhi, ca ngợi truyền thống hiếu học của dân tộc
2. Hình thức:
Số lượng mỗi lớp là 1 em kể chuyện chính diễn đạt lời kể câu chuyện và lời đối thoại các nhân vật minh họa( những em minh họa không đối thoại lời nói của nhân vật)
Mỗi tiết mục tham gia bắt buộc phải có minh họa ( bằng âm thanh , hình ảnh, mô hình, tranh ảnh bằng diễn viên phụ họa dàn dựng như một tiểu phẩm sinh động phù hợp với các em thiếu nhi. Những tiết mục không có minh họa sẽ không được cộng thêm điểm trong phần hình thức.
Phần diễn minh họa các em lớp 1 và lớp 2 có thể không bắt buộc nhưng nếu có thì càng tốt và được cộng thêm điểm ưu tiên.
V.CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG VÀ THANG ĐIỂM:
1. Cơ cấu giải thưởng: gồm 2 phần
 Phần 1: đối với các em học sinh khối lớp 1 và lớp 2
 	* 1 Giải nhất: trị giá 120.000đ
* 1 Giải nhì : trị giá 100.000đ
* 1 Giải ba : trị giá 70.000đ
*2 giải khuyến khích trị giá 50.000đ
Phần 2: đối với các em học sinh khối lớp 3 tới học sinh lớp 5
 	* 1 Giải đặc biệt: trị giá 150.000đ
* 1 Giải nhất : trị giá 120.000đ
* 1 Giải nhì : trị giá 100.000đ
* 1 Giải ba : trị giá 70.000đ
*2 giải khuyến khích trị giá 50.000đ
2. Thang điểm :
*Hình thức (40điểm )
Chủ đề ( 20điểm ) : Bài dự thi phải bám sát chủ đề của ban tổ chức đưa ra ( Ưu tiên những câu chuyện về lịch sử đất nước Việt Nam, về Bác Hồ ,về các anh hùng dân tộc và chủ quyền biển đảo Việt Nam) ;
Xuất xứ ( 10 điểm ) : Giới thiệu đề tài câu chuyện, giới thiệu người dẫn chuyện và các nhân vật phụ họa của chuyện kể. Giới thiệu bài kể đã đọc ở tài liệu nào? Tác giả, nhà xuất bản, năm xuất bản?
Minh họa (10 điểm) : phụ họa nhằm làm tăng thêm hiệu quả thể hiện của người kể chuyện chính, phần minh họa phải diễn đạt phù hợp với nội dung chuyện kể và sinh động, nếu không gắn với nội dung chuyện kể hoặc không thể hiện được nội dung chuyện kể thì không được tính điểm minh họa.
* Nội dung (60điểm))
Giọng kể (30 điểm): Ngắt câu đúng, phát âm chuẩn, rõ ràng, mạch lạc, súc tích, lôi cuốn, phân biệt được từng tuyến nhân vật.
Nội dung kể chuyện( 20 điểm) :phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi, sinh động;
Rút ra bài học kinh nghiệm,ý nghĩa giáo dục (10 điểm)
VI / PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM.
 1. Phân công chung
Ban hoạt động ngoài giờ lên kế hoạch triển khai đến các lớp bằng hình thức sinh hoạt dưới cờ, phát thanh măng non hàng tuần, bảng điểm và chuẩn bị các vấn đề có liên quan đến hội thi, gửi cho ban tổ chức hội thi và các đoàn thể có liên quan (đ/c Na)
Tham mưu với Ban giám hiệu thành lập Ban tổ chức + ban giám khảo hội thi và dự trù kinh phí ( đ/ c Na )
Dẫn chương trình: đ/ c K’ Pham.
Âm thanh, trang trí hội thi ( đ/c Đại ,đ/c Quỳnh, các đoàn viên nam)
Chuẩn bị quà thưởng cho hội thi ( đ/c Na )
Ổn định trật tự ( các đ/c giáo viên chủ nhiệm lớp)
 2. Ban Tổ chức (Tham mưu với BGH lập ra ban tổ chức như sau ) :
1. Đ/c: Trần Văn Chương Hiệu trưởng 	Trưởng ban tổ chức
2. Đ/c Trần Thị Hiền Phó Hiệu trưởng 	Phó ban tổ chức
3. Đ/c : Lê Xuân Lương Chủ tịch công đoàn Ủy viên
3. Đ/c Trương Văn Quỳnh Bí thư đoàn TN Ủy viên
4. Đ/c Trần Thi Na 	 Cán bộ Thư viện 	Ủy viên
3. Ban giám khảo (Tham mưu với BGH lập ra ban giám khảo như sau ):
 1. Đ/c Trần Văn Chương Hiệu trưởng 	 Trưởng ban tổ chức
2. Đ/c Trần Thị Hiền Phó Hiệu trưởng 	 Phó ban tổ chức 
3. Đ/c Trần Thị Na 	 Cán bộ Thư viện Ủy viên
4. Đ/c Nguyễn Thị Huyền Giáo viên mĩ thuật 	 Ủy viên
5. Đ/c Ma Trầm Giáo viên tiểu học Ủy viên
 Trên đây là kế hoạch hội thi kể chuyện theo sách thiếu nhi cấp trường năm học 2016- 2017. Nay kính gửi đến ban giám hiệu nhà trường xét duyệt,và tạo điều kiện tốt nhất. Các đồng chí giáo viên chủ nhiệm lớp nắm để chuẩn bị tốt và tham dự đầy đủ, góp phần cho hội thi thành công tốt đẹp.
 Đa Quyn, ngày 15 tháng 10 năm 2016
 Duyệt của Ban giám hiệu Người lập kế hoạch 
 Hiệu trưởng Nhân viên thư viện
 Trần Thị Na

Tài liệu đính kèm:

  • docke_chuyen_theo_sach_20152017.doc