HỌC VÀ CHƠI CÙNG MT: XMIND (tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
- Học sinh nhớ lại kiến thức chung về chương đã học.
- Luyện tập kỹ năng mềm về bản đồ tư duy. Sử dụng phần mềm để quản lý bản đồ tư duy.
- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các công cụ vẽ.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, phòng máy.
- Học sinh: Máy tính, tập, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS
5phút
25 phút
5phút 1. Bài cũ:
2. Giới thiệu bài mới:
Giới thiệu bài: Ở các bài trước, ta đã ôn lại các công cụ và thao tác khi soạn thảo văn bản. Đến bài này, các em sẽ làm quen một phần mềm trên máy tính. Đó là phần mềm “Xmind”.
3. Các hoạt động:
a. Hoạt động 1:
- Giáo viên giới thiệu phần mềm, hướng dẫn học sinh khởi động phần mềm.
- Nháy đúp chuột (nhắp 2 lần chuột trái) là cách thông thường để khởi động một công việc có sẵn biểu tượng trên màn hình. Một vài học sinh rút ra cách khởi động phần mềm.
b. Hoạt động 2:
- Hướng dẫn sử dụng phần mềm.
• Tạo chủ đề chính.
• Tạo các chủ đề nhỏ
• Lưu thành phẩm
• Thoát
Tuần : 12 Ngày dạy: 07/11/2017 Tiết : 23 HỌC VÀ CHƠI CÙNG MT: XMIND (tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Học sinh nhớ lại kiến thức chung về chương đã học. - Luyện tập kỹ năng mềm về bản đồ tư duy. Sử dụng phần mềm để quản lý bản đồ tư duy. - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các công cụ vẽ. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy. - Học sinh: Máy tính, tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 5phút 25 phút 5phút 1. Bài cũ: 2. Giới thiệu bài mới: Giới thiệu bài: Ở các bài trước, ta đã ôn lại các công cụ và thao tác khi soạn thảo văn bản. Đến bài này, các em sẽ làm quen một phần mềm trên máy tính. Đó là phần mềm “Xmind”. 3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: - Giáo viên giới thiệu phần mềm, hướng dẫn học sinh khởi động phần mềm. - Nháy đúp chuột (nhắp 2 lần chuột trái) là cách thông thường để khởi động một công việc có sẵn biểu tượng trên màn hình. Một vài học sinh rút ra cách khởi động phần mềm. b. Hoạt động 2: - Hướng dẫn sử dụng phần mềm. Tạo chủ đề chính. Tạo các chủ đề nhỏ Lưu thành phẩm Thoát VD: Lập bản đồ về công việc của em. Tạo chủ đề chính: Công việc của em Tạo các chủ đề nhỏ: quét nhà, trông em, học bài.... * Thực hành: Sau khi giáo viên hướng dẫn cách thực hiện xong, lần lượt cho học sinh thực hành. 4. Củng cố - Dặn dò: - Tóm tắt lại nội dung chính. - Nhớ tập luyện kỹ năng sử dụng chuột thường xuyên cho tay linh hoạt hơn và để chuẩn bị cho tiết sau. - Lắng nghe. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. . - Quan sát giáo viên làm mẫu. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - Lắng nghe. Tuần : 12 Ngày dạy: 08/11/2017 Tiết : 24 HỌC VÀ CHƠI CÙNG MT: XMIND (tiết 2) I. MỤC TIÊU: - Học sinh nhớ lại kiến thức chung về chương đã học. - Luyện tập kỹ năng mềm về bản đồ tư duy. Sử dụng phần mềm để quản lý bản đồ tư duy. - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các công cụ vẽ. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy. - Học sinh: Máy tính, tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 5phút 25 phút 5phút 1. Bài cũ: - kiểm tra bài cũ 2. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: - Học sinh tiếp tục thao tác với phần mềm Xmind. b. Hoạt động 2: - GV nhắc lại cách sử dụng phần mềm. Tạo chủ đề chính. Tạo các chủ đề nhỏ. Lưu thành phẩm Thoát * Thực hành: Sau khi giáo viên hướng dẫn cách thực hiện xong, lần lượt cho học sinh thực hành. 4. Củng cố - Dặn dò: - Tóm tắt lại nội dung chính. - Nhớ tập luyện kỹ năng sử dụng chuột thường xuyên cho tay linh hoạt hơn và để chuẩn bị cho tiết sau. - Lắng nghe. Trả lời. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. . - Quan sát giáo viên làm mẫu. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - Lắng nghe.
Tài liệu đính kèm: