Giáo án Tin học lớp 4 - Nguyễn Thị Phượng

Phần I : LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH

Bài 1: A. LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH

I. MỤC TIÊU

 1- Kiến thức : Giúp HS :

- Nắm được các bộ phận của máy vi tính và chức năng của các bộ phận này.

 2- Kỹ năng:

- Học sinh có thể phân biệt, nhận diện được từng bộ phận của máy vi tính.

 3- Thái độ :

- Truyền cho HS lòng yêu thích khi làm việc với máy tính, sự ham muốn tìm tòi, khám phá máy tính qua nội dung bài học.

- HS có thái độ học tập nghiêm túc ngay từ những giờ đầu làm quen vơi máy tính.

II. CHUẨN BỊ

- GV : Giáo án, dụng cụ dạy học.

- HS : Vở, bút, SGK.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc 31 trang Người đăng minhtuan77 Lượt xem 1705Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tin học lớp 4 - Nguyễn Thị Phượng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ta có thể lưu trữ thông tin trong đầu, giấy tờ, băng từ, đĩa từ 
 Lấy ví dụ về sự lợi ích của thông tin đối với con người?
b. Các dạng thông tin: 3 dạng chính
Thông tin dạng văn bản: Là dạng thông tin đọc được. 
GV lấy ví dụ: Sách giáo khoa, truyện, bài báo
Thông tin dạng âm thanh: là dạng thông tin nghe được 
GV lấy ví dụ: Đài Rađiô, loa, tiếng trống trường
- Thông tin dạng hình ảnh: Là dạng thông tin nhìn thấy được. 
GV lấy ví dụ: Những bức vẽ, tranh vẽ trên các tờ báo, hình ảnh trên Tivi
Yêu cầu HS cho một vài ví dụ về thông tin dạng âm thanh, hình ảnh, văn bản mà các em đã từng biết. 
 c. Vai trò của thông tin:
Góp phần làm tăng sự hiểu biết cho con người.
Thông tin liên hệ với trật tự và ổn định.
 4- Củng cố : 
GV yêu cầu học sinh nhắc lại khái niệm về thông tin và vai trò của nó đối với đời sống con người. 
GV nhận xét tiết học, khen ngợi những HS có tinh thần học tập ttích cực. 
 5 - Dặn dò : 
Nhăc nhở học sinh về nhà học bài.
HS hình dung khái niệm thông tin. 
HS trả lời: 
 - Từ sách báo, tivi, đài Rađio, từ mọi người 
 - HS chép bài vào vở. 
HS nhận biết khái niệm thông tin. 
 Thông tin là một khái niệm trừu tượng, mô tả những gì đem lại hiểu biết cho con người.
HS nắm được đặc điểm của thông tin: 
+ Tồn tại khách quan. 
+ Có thể được truyền đi, lưu trữ trong vật mang tin. 
+ Có thể bị méo mó, sai lệch
- HS cho ví dụ sự lợi ích của thông tin đối với cuộc sống con người. 
 HS hiểu được thông tin có 3 dạng chính và đặc điểm của từng dạng. 
Hình ảnh: Phim ảnh, tivi, tranh vẽ 
Văn bản, chữ viết: Sách, báo, truyện 
 - Âm thanh: Tiếng còi xe cứu thương
Ta nhận biết được thông tin nhờ giác quan hoặc bằng phương tiện máy móc
Hiểu nghĩa của thông tin nhờ kinh nghiệm, giao tiếp, suy luận. 
HS cho ví dụ: 
Hiểu được vai trò quan trọng của thông tin đối với đời sống con người. 
Làm tăng sự hiểu biết cho con người
Gắn liền với trật tự và ổn định xã hội. 
Thứ sáu, ngày 18 tháng 11 năm 2011
	BÀI 3 : BÀN PHÍM MÁY TÍNH 	
I. MỤC TIÊU 
 1- Kiến thức : 
Học sinh biết được chức năng, cách sử dụng bàn phím. 
 2- Kỹ năng:
Rèn luyện kĩ năng gõ bàn phím.
 3- Thái độ :
Học sinh học tập nghiêm túc và nắm được nội dung bài học.
II. CHUẨN BỊ 
GV : Giáo án và tranh vẽ
HS : Vở, bút và kiến thức của bài học trước.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 1- Ổn định tổ chức : 
 2- Kiểm tra bài cũ : 
Nêu khái niệm và các dạng thông tin thường gặp? 
 3- Bài mới :
Bài 3 : BÀN PHÍM MÁY TÍNH 
HĐ1: Giới thiệu bài :
 Bàn phím là thiết bị không thể thiếu khi muốn thực hiện các lệnh máy tính vìø vậy hôm nay cô sẽ giơí thiệu công dụng của thiết bị này. 
 Để soạn thảo văn bản thì chúng ta cần phải có cái gì?
 HĐ2: GV ghi bảng:
 1 - Bàn phím : 
 Bàn phím phổ biến hiện nay có từ 101 phím đến 104 phím, thông thường bàn phím gồm các khu vực sau:
 GV cho HS xem sơ đồ của bàn phím
Bàn phím chia làm các khu vực : Khu vực chính, khu vực các phím điều khiển con trỏ, các phím chữ số. 
GV ghi:
 2 - Khu vực chính của bàn phím: 
Khu vực chính của bàn phím gồm các phím sau đây: 
+ Hàng phím số: Hàng phím trên cùng của khu vực chính. 
+ Hàng phím trên
+ Hàng phím cơ sở: Hàng phím thứ ba tính từ dưới lên được gọi là hàng phím cơ sở. 
+ Hàng phím dưới
+ Phím có gai: Là phím F và J, là hai phím dùng làm mốc cho việc đặt các ngón tay khi gõ phím. 
+ Hàng dưới cùng có một phím dài nhất gọi là phím cách.
Câu hỏi: Vậy phím Enter và phím Shift thuộc hàng phím nào. 
 4- Củng cố : 
GV yêu cầu học sinh nhắc lại đặc điểm cấu tạo của bàn phím. 
GV nhận xét tiết học, khen ngợi những HS có tinh thần học tập tích cực
 5 - Dặn dò : 
Nhắc nhở học sinh về nhà học bài đầy đủ để chuẩn bị cho tiết học tiếp theo.
Học sinh hiểu được vai trò của bàn phím khi sử dụng máy vi tính 
+ Giúp điều khiển máy tính. 
+ Giúp soạn thảo văn bản. 
 - HS nghe giảng 
Ghi bài vào vở
Quan sát sơ đồ bàn phím
 HS hiểu được đặc điểm cấu tạo của bàn phím gồm 2 khu vực: 
+ Khu vực chính 
+ Khu vực các phím điều khiển con trỏ. 
 HS ghi bài vào vở. 
Hiểu được đặc điểm của từng hàng phím. 
+ Hàng phím số
+ Hàng phím trên 
+ Hàng phím cơ sở
+ Hàng phím dưới. 
Lưu ý 2 phím có gai : F và J dùng làm mốc khi đặt tay gõ văn bản. 
HS ghi bài vào vở
HS trả lời: 
Phím En ter thuộc hàng phím cơ sở và phím Shift thuộc hàng phím dưới. 
Thứ tư, ngày 23 tháng 11 năm 2011
BÀI 4 : CHUỘT MÁY TÍNH 
I. MỤC TIÊU 
 1- Kiến thức : 
Học sinh biết được chức năng, cách sử dụng và điều khiển chuột. 
 2- Kỹ năng:
Rèn luyện kĩ năng sử dụng chuột. 
 3- Thái độ :
Học sinh học tập nghiêm túc và nắm được nội dung bài học.
II. CHUẨN BỊ 
GV : Giáo án và tranh vẽ.
HS : Vở, bút và kiến thức của bài học trước.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 1- Ổn định tổ chức : 
 2- Kiểm tra bài cũ : 
Nêu các đặc điểm của bàn phím? 
 3- Bài mới : 
 Ghi bảng 
BÀI 4 : CHUỘT MÁY TÍNH 
HĐ1: Giới thiệu bài :
 Chuột là thiết bị không thể thiếu khi muốn điều khiển máy tính. Nhờ thiết bị chuột mà chúng ta điều khiển máy tính được thuận tiện và nhanh chóng. 
 Tiết làm quen với máy vi tính cô đã giới thiệu với các em thiết bị chuột. Vậy em nào cho cô biết mặt trên của chuột có mấy nút?
 HĐ2: GV ghi bảng 
 1- Chuột:
 GV treo tranh lên bảng hình dạng của chuột.
 GV giới thiệu mặt trên của chuột thường có hai nút: nút trái và nút phải. Mỗi khi chúng ta nhấn nút, tín hiệu điều khiển sẽ được chuyển cho máy tính. 
 GV ghi bảng:
 Chuột là thiết bị không thể thiếu trong màn hình Winword, nó là công cụ giúp điều khiển máy tính được nhanh chóng và thuận tiện. 
 2 – Cách sử dụng chuột:
+ Đặt chuột bên tay phải. Ngón trỏ đặt vào nút trái chuột, ngón giữa đặt vào nút phải của chuột. 
Ngón cái và các ngón còn lại cầm giữ hai bên chuột. 
GV: Trên màn hình, con trỏ chuột có hình mũi tên. Ngoài ra còn có những dạng nào khác? 
 3 - Các thao tác sử dụng chuột: 
Nhấp (Click): Nhấp nhả nút trái của chuột.
Nhấp nút phải (Right Click): Nhấp nhả nút phải của chuột.
Nhấp đúp (Double Click): Nhấp nhả nút trái của chuột 2 lần với tốc độ nhanh.
 Kéo rê chuột (Drag): Trỏ chuột ở đúng vị trí, bấm giữ nút trái của chuột đồng thời di chuyển chuột sang 1 vị trí mới – nhả nút trái. 
 4- Củng cố : 
 GV yêu cầu học sinh nhắc lại cách sử dụng và thao tác sử dụng chuột. 
GV nhận xét tiết học, khen ngợi những HS có tinh thần học tập tích cực.
 5 - Dặn dò : 
 Nhắc nhở học sinh về nhà học bài đầy đủ để chuẩn bị cho tiết học tiếp theo.
HS trả lời. 
 Mặt trên chuột có hai nút : Nút trái và nút phải. 
Quan sát sơ đồ
Học sinh nhận biết đặc điểm cấu tạo của chuột gồm 2 nút và tác dụng của từng nút: 
+ Nút trái chuột
+ Nút phải chuột. 
 Học sinh nhận biết chức năng chính của chuột. 
+ Dùng để điểu khiển hoạt động của máy. 
HS nhận biết cách sử dụng chuột , cách cầm chuột. 
 HS ghi bài vào vở. 
HS trả lời: Hình chữ nhật thẳng nhấp nháy. 
HS ghi bài vào vở
 Học sinh nhận biết 4 thao tác chính khi sử dụng chuột:
+ Di chuyển chuột
+ Nháy chuột
+ Nháy đúp chuột 
+ Kéo thả chuột. 
 Học sinh cần biết sử dụng các thao tác đó trong trường hợp nào. 
- HS ghi bài vào vở. 
Thứ sáu,ngày 25 tháng 11 năm 2011
BÀI 5 : MÁY TÍNH TRONG ĐỜI SỐNG 
I. MỤC TIÊU 
 1- Kiến thức : 
Học sinh biết được chức năng, vai trò của máy tính trong đời sống. 
 2- Kỹ năng:
Học sinh nhận biết được vai trò của máy tính và liên hệ thực tiễn. 
 3- Thái độ :
Học sinh học tập nghiêm túc và nắm được nội dung bài học.
II. CHUẨN BỊ 
GV : Giáo án 
HS : Vở, bút và kiến thức của bài học trước.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 1- Ổn định tổ chức : 
 2- Kiểm tra bài cũ : 
Nêu các thao tác sử dụng chuột? 
 3- Bài mới : Ghi bảng 
BÀI 5 : 
MÁY TÍNH TRONG ĐỜI SỐNG
 HĐ1: Giới thiệu bài: 
 Nhờ máy tính, con người được giải phóng khỏi nhiều công việc nhàm chán, tốn công, mà hiệu quả lại thấp. Con người dành được nhiều thời gian để suy nghĩ, tìm tòi, sáng tạo, vui chơi, giải trí 
 HĐ2: GV ghi bảng:
 1 - Máy tính trong đời sống:
a. Trong gia đình:
 GV ghi : Máy tính hoạt động được là nhờ có bộ xử lý. Hàng ngày chúng ta tiếp xúc với rất nhiều thiết bị có bộ xử lý tự động giống như máy tính. 
Ví dụ: Hẹn giờ bật / tắt TiVi. ..
 GV cho HS tự nêu ví dụ về trường hợp thiết bị có bộ xử lý tự động mà các em thấy trong gia đình? 
 b. Trong cơ quan, cửa hàng, bệnh viện
 Trong cơ quan có thể sử dụng máy tính để soạn và in văn bản, làm một số công tác văn phòng. 
Trong bệnh viện các thiết bị có gắn bộ xử lý có thể được dùng để theo dõi bệnh nhân. ..
 c. Trong phòng nghiên cứu, nhà máy
 Trong phòng nghiên cứu và nhà máy, máy tính đã làm thay đổi cách làm việc của con người, xử lý công việc trong thời gian ngắn, độ chính xác cao, chi phí thấp. 
Ví dụ: 
 Dùng máy vi tính tạo mẫu các bộ phận chi tiết của ôtô. Làm như vậy có thể tiết kiệm được thời gian và vật liệu. 
2. Mạng máy tính:
GV ghi : 
 Nhiều máy tính trên thế giới nối với nhau tạo thành một mạng lớn. Mạng đó được gọi là mạng Internet. 
Các máy tính khi nối mạng có thể trao đổi thông tin với nhau. 
GV đặt câu hỏi: Các em còn nghe những tên mạng nào khác? 
4- Củng cố : 
GV yêu cầu học sinh nhắc lại lại lợi ích của máy tính trong đời sống. 
GV nhận xét tiết học, khen ngợi những HS có tinh thần học tập tích cực.
 5 - Dặn dò : 
Nhắc nhở học sinh về nhà học bài đầy đủ để chuẩn bị cho tiết học tiếp theo.
- HS nhận biết vai trò của máy tính trong đời sống.
+ Trong gia đình
+ Trong cơ quan, cửa hàng, bệnh viện. 
+ Trong phòng nghiên cứu, nhà máy
 HS ghi bài vào vở. 
- HS cho ví dụ về các bộ xử lý tự động mà các em thường gặp trong gia đình. 
- HS nhận biết các bộ xử lý tự động thường gặp trong cơ quan, cửa hàng 
HS cho ví dụ về các bộ xử lý tự động mà các em thường gặp trong cơ quan, xí nghiệp. (2 - 3 ví dụ) 
HS ghi bài vào vở
- HS cho ví dụ về các bộ xử lý tự động mà các em thường gặp trong cơ quan, cửa hàng (từ 2 – 3 ví dụ)
- HS ghi bài vào vở. 
 Hiểu được đặc điểm của mạng Internet và công dụng quan trọng của mạng Internet. 
- HS ghi bài vào vở. 
HS trả lời: Một số tên mạng như mạng LAN, mạng WAN
Thứ tư, ngày 30 tháng 11 năm 2011
CHƯƠNG 2. CHƠI CÙNG MÁY TÍNH
BÀI 1. TRÒ CHƠI BLOCKS 
I. Mục đích, yêu cầu
1. Kiến thức: - Giới thiệu trò chơi Blocks và rèn luyện cho HS các thao tác sử 
dụng chuột máy tính: di chuyển chuột, nháy chuột.
- Rèn luyện trí nhớ một cách nhẹ nhàng và bổ ích cho HS thông qua 
các hình vẽ. 
2. Kỹ năng: - Quan sát, tìm hiểu, biết vào trò chơi Blocks, cách cầm chuột, sử dụng 
chuột thành thạo..
3. Thái độ: - Chú ý nghe giảng, thích thú, tò mò. 
II. Đồ dùng dạy học
Chuẩn bị của giáo viên : SGK, giáo án, bảng, phấn, máy tính.
Chuẩn bị của học sinh : SGK, vở ghi.
III. Các hoạt động dạy - học
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ
? Em hãy nêu cách cầm chuột và các thao tác cơ bản với chuột?
TL: - Cách cầm chuột: Ngón trỏ đặt lên nút chuột trái, ngón giữa đặt lên nút chuột 
 phải. Các ngón tay còn lại giữ 2 bên chuột.
 - Các thao tác cơ bản với chuột: di chuyển chuột, nháy chuột, nháy đúp chuột, kéo 
 thả chuột. 
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 1
* Hoạt động 1: Khởi động trò chơi
- Chúng ta đã tìm hiểu về máy tính rồi. Hôm nay cô sẽ giới thiệu cho các em trò chơi Blocks, đây là trò chơi giúp các em luyện sử dụng chuột máy tính, trò chơi còn giúp các em rèn luyện trí nhớ một cách nhẹ nhàng và bổ ích.
? Cách khởi động trò chơi Block?
- Để khởi động một công việc bất kỳ đã có sẵn trên màn hình nền, chúng ta nháy đúp lên biểu tượng đó, tức là chúng ta đã khởi động một công việc.
* Hoạt động 2: Quy tắc chơi
? Hãy nháy chuột lên các ô màu vàng để tìm ra cách chơi.
? Trong khi chơi, những con số nào thay đổi?
? Kết thúc một lượt chơi như thế nào?
? Bắt đầu một lượt chơi mới như thế nào?
? Thoát khỏi trò chơi như thế nào?
? Nâng lên mức độ khó hơn hoặc giảm xuống mức dễ hơn?
Tiết 2
* Thực hành
- GV hướng dẫn, làm mẫu cách chơi cho HS quan sát. 
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng
- Các ô màu vàng là mặt sau của các hình vẽ.
- Khi nháy chuột lên một ô vuông, hình vẽ sẽ được lật lên. Nếu lật được 2 ô liên tiếp có hình vẽ giống nhau, các ô vuông này sẽ biến mất.
- Time (thời gian em đã chơi) và Total Pairs Flipped (tổng số cặp ô em đã lật) sẽ nhấp nháy ở phía dưới cửa sổ. Nếu các số này càng nhỏ thì em chơi càng giỏi.
- Nhấn phím F2 trên bàn phím, hoặc kích chuột vào Game/ New.
- Nháy chuột lên nút Close ở góc trên bên phải màn hình.
- Để chọn bảng có nhiều ô hơn nháy chuột vào mục Skill, chọn Big Board. Nếu muốn mức độ dễ hơn, ta chọn Little Board.
- HS quan sát và thực hành. 
4. Củng cố bài học
- HS biết sử dụng chuột trong trò chơi.
5. Hướng dẫn về nhà
- Về nhà học bài và xem lại quy tắc chơi trò chơi Blocks. Xem trước bài 2 “Trò chơi Dots”.
****************************************
Thứ sáu, ngày 2 tháng 12 năm 2011
BÀI 2. TRÒ CHƠI DOTS 
I. Mục đích, yêu cầu
1. Kiến thức: - Giới thiệu trò chơi Dots và cách sử dụng chuột máy tính.
- Rèn luyện cho HS trí thông minh.	
2. Kỹ năng: - Biết vào trò chơi Dots, cách cầm chuột, sử dụng chuột thành thạo. 
3. Thái độ: - Thích thú, tò mò.
II. Đồ dùng dạy học
Chuẩn bị của giáo viên : SGK, giáo án, bảng, phấn, máy tính.
Chuẩn bị của học sinh : SGK, vở ghi.
III. Các hoạt động dạy - học
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ
? Muốn khởi động một công việc nào đó đã có sẵn trên màn hình nền chúng ta phải làm như thế nào?
TL: Nháy đúp chuột lên biểu tượng của công việc đó.
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 1
* Hoạt động 1: Khởi động trò chơi
Đây là một trò chơi lí thú, giúp các em rèn luyện các thao tác dùng chuột máy tính và rèn luyện trí thông minh.
? Cách khởi động trò chơi Dots?
* Hoạt động 2: Quy tắc chơi
- GV hướng dẫn HS nháy chuột vào các đoạn thẳng giữa 2 điểm cạnh nhau trên lưới ô vuông để tìm ra cách chơi.
? Làm thế nào để chọn một lượt chơi mới?
- Em có thể quy định để em hoặc máy tính chơi trước.
? Làm thế nào để tăng số ô vuông?
? Làm thế nào để tăng, giảm mức độ khó?
? Làm thế nào để thoát khỏi trò chơi?
Tiết 2
* Thực hành
- GV hướng dẫn HS thực hành chơi.
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng
- Nháy chuột để tạo thành các đoạn thẳng.
- Ai tô kín được 1 ô vuông sẽ được 1 điểm và được tô thêm 1 lần nữa.
- Điểm của người chơi (Your Score) sẽ là O và của máy (My Score) sẽ là X luôn luôn hiển thị ở dòng phía dưới màn hình.
- Gõ phím F2, hoặc kích chuột chọn Game/ New.
- Nháy chuột lên mục Game. Sau đó muốn máy tính chơi trước thì nháy chuột đánh dấu vào dòng chữ Computer Start. Ngược lại thì chọn You Start.
- Nháy chuột vào mục Skill, chọn Board Size và tiếp tục chọn một trong các kích thước.
- Nháy chuột vào mục Skill, chọn các mức độ như sau: Beginner, Intermediate, Advanced, Master và Grand Master.
- Nháy chuột vào nút Close.
- HS chú ý quan sát và thực hành.
Củng cố bài học
- HS biết sử dụng chuột thành thạo với trò chơi.
Hướng dẫn về nhà
Về nhà học bài cũ. Xem trước bài 3 “Trò chơi Sticks”.
****************************************
Thứ tư, ngày 7 tháng 12 năm 2011
BÀI 3. TRÒ CHƠI STICKS 
I. Mục đích, yêu cầu
1. Kiến thức: - Giới thiệu trò chơi Sticks và cách dùng chuột máy tính nhanh và 
chính xác.
- Rèn luyện trí nhớ và tư duy nhẹ nhàng cho HS. 
2. Kỹ năng: - Biết vào trò chơi Sticks, cách cầm chuột, sử dụng chuột thành thạo. 
3. Thái độ: - Thích thú, tò mò.
II. Đồ dùng dạy học
Chuẩn bị của giáo viên : SGK, giáo án, bảng, phấn, máy tính.
Chuẩn bị của học sinh : SGK, vở ghi.
III. Các hoạt động dạy - học
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ
? Em hãy nêu cách khởi động Dots và quy tắc chơi?
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 1
* Hoạt động 1: Khởi động trò chơi
? Làm thế nào để khởi động trò chơi Sticks?
* Hoạt động 2: Quy tắc chơi
- GV hướng dẫn HS nháy chuột lên các que để tìm ra cách chơi.
? Kết thúc lượt chơi như thế nào và cách để chọn lượt chơi tiếp theo?
? Làm thế nào để thoát khỏi trò chơi này?
Tiết 2
* Thực hành
- GV hướng dẫn HS thực hành chơi. 
- Nháy đúp chuột lên biểu tượng
- Các que có các màu khác nhau xuất hiện trên màn hình với tốc độ nhanh dần. Que xuất hiện sau có thể đè lên que đã có. Nếu em nháy chuột vào que không bị que nào đè lên thì que đó sẽ biến mất.
- Khi tất cả các que biến mất, máy sẽ báo thời gian đã chơi. Sau đó hỏi người chơi có muốn chơi tiếp hay không. Nếu muốn tiếp tục thì chọn Yes, nếu không thì chọn No để thoát khỏi trò chơi.
- Chọn nút Close.
- HS chú ý quan sát và thực hành.
Củng cố bài học
- HS biết sử dụng chuột trong trò chơi.
Hướng dẫn về nhà
Về nhà học bài cũ. Xem trước bài mới trong chương 3.
****************************************
Lớp 4A: tiết 2	 Thứ sáu, ngày 9 tháng 12 năm 2011
Lớp 4B: tiết 1	
CHƯƠNG 3. EM TẬP GÕ BÀN PHÍM
TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG CƠ SỞ (T1)
I. Mục đích, yêu cầu
1. Kiến thức: - HS biết được lợi ích của việc gõ bàn phím bằng 10 ngón.
- HS nhớ vị trí cách đặt đúng ngón tay trên hàng phím cơ sở.
- HS gõ chính xác và nhanh các phím trên hàng phím cơ sở.
2. Kỹ năng: - HS biết sử dụng bàn phím, biết gõ các phím ở hàng cơ sở. 
3. Thái độ: - Nghiêm túc học tập, rèn cho HS tính cẩn thận.
II. Đồ dùng dạy học
Chuẩn bị của giáo viên : SGK, giáo án, bảng, phấn, máy tính.
Chuẩn bị của học sinh : SGK, vở ghi.
III. Các hoạt động dạy - học
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ
? Các trò chơi đã học giúp các em điều gì?
TL: Giúp cách cầm chuột đúng, thao tác sử dụng chuột nhanh và chính xác. Luyện trí thông minh.
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Hoạt động 1: Cách đặt tay trên bàn phím.
- GV cho HS quan sát lại bàn phím và giới thiệu khu vực chính của bàn phím, các phím trên hàng phím cơ sở.
- Yêu cầu HS xác định đúng tay trái, tay phải..., hướng dẫn HS phân biệt các ngón của từng bàn tay: ngón út, ngón áp út, ngón giữa...
? Lợi ích của việc gõ bàn phím bằng 10 ngón?
- GV so sánh 2 cách gõ: 10 ngón và mổ cò. Cách gõ nào nhanh hơn và cách gõ nào chính xác hơn?
? Em nào hãy cho biết 2 phím có gai trên hàng cơ sở F và J dùng làm gì? 
- GV giới thiệu cách đặt tay, cách gõ trên bàn phím với hàng phím cơ sở.
- Chúng ta gọi 8 phím A S D F J K L ; là các phím xuất phát.
* Hoạt động 2: Cách gõ các phím ở hàng cơ sở
- GV hướng dẫn HS cách gõ từng ngón tay vào phím chứa kí tự chữ cần thiết.
VD: Muốn gõ chữ A, hãy tìm vị trí chữ A trên bàn phím, xác định ngón út của tay trái và dùng ngón út của tay trái gõ vào chữ A.
- Chú ý: Sau khi gõ xong các phím G hoặc H ta cần phải đưa các ngón tay trở về phím xuất phát tương ứng là F hoặc J.
- CapsLock A S D F G H J K L ; “
- 2 phím này làm mốc cho việc đặt các ngón tay khi gõ phím.
- Tại hàng cơ sở: Đặt ngón trỏ của tay trái lên phím F (có gai), các ngón còn lại đặt lên các phím A S D.
- Đặt ngón trỏ của tay phải lên phím có gai J, các ngón còn lại của tay phải đặt lên các phím K L ;
- Mỗi ngón tay chỉ gõ các phím như đã hướng dẫn.
- Ngón trỏ tay trái đưa sang bên phải gõ thêm phím G.
- Ngón trỏ tay phải đưa sang bên trái gõ thêm phím H.
- 2 ngón tay cái được dùng để gõ phím cách.
Củng cố bài học
Tóm tắt nội dung bài học: nhắc lại quy tắc gõ 10 ngón.
Cách khởi động và thoát khỏi phần mềm Mario.
Hướng dẫn về nhà
Về nhà học bài và luyện tập gõ các phím ở hàng cơ sở. 
*****************************************
Tuần 17 Thứ tư, ngày 14 tháng 12 năm 2011
Lớp 4A: tiết 1
Lớp 4B: tiết 2
TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG CƠ SỞ ( T2)
I. Mục đích, yêu cầu
1. Kiến thức: - HS biết được lợi ích của việc gõ bàn phím bằng 10 ngón.
- HS nhớ vị trí cách đặt đúng ngón tay trên hàng phím cơ sở.
- HS gõ chính xác và nhanh các phím trên hàng phím cơ sở.
2. Kỹ năng: - HS biết sử dụng bàn phím, biết gõ các phím ở hàng cơ sở. 
3. Thái độ: - Nghiêm túc học tập, rèn cho HS tính cẩn thận.
II. Đồ dùng dạy học
Chuẩn bị của giáo viên : SGK, giáo án, bảng, phấn, máy tính.
Chuẩn bị của học sinh : SGK, vở ghi.
III. Các hoạt động dạy - học
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ
? Cách gõ các phím ở hàng cơ sở. 
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Hoạt động 1: Tập gõ với phần mềm Mario
- GV hướng dẫn HS luyện tập gõ với phần mềm Mario.
+ Khởi động Mario: Nháy đúp vào biểu tượng PM ở màn hình nền.
a) Chọn bài
b) Tập gõ
c) Kết quả
d) Tiếp tục hoặc kết thúc
e) Thoát khỏi Mario
* Hoạt động 2: Thực hành trên Microsoft Word
- Tập gõ các phím ở hàng cơ sở “A S D F G H J K L ; ; L K J H G F D S A” 2 lần.
+ B1: Nháy chuột vào mục Lessons.
+ B2: Nháy chuột tại mục Home Row Only để chọn bài tập gõ các phím thuộc hàng cơ sở.
+ B3: Nháy chuột lên khung tranh số 1.
- Lần lượt gõ các phím xuất hiện trên đường đi của Mario. Gõ theo ngón tay được tô màu ở phía dưới màn hình.
- Sau khi gõ hết thời gian quy định, trên màn hình sẽ hiện ra bảng thông báo:
+ Keys Typed: Số phím đã gõ.
 + Errors: Số phím gõ sai..
- Nháy chuột lên ô Next để tiếp tục gõ.
- Nháy chuột lên ô Menu để quay về màn hình chính.
- Nhấn phím ESC nếu muốn kết thúc bài tập gõ giữa chừng.
- Kết thúc: Menu→File→Quit.
Củng cố bài học
Cách khởi động và thoát khỏi phần mềm Mario.
Hướng dẫn về nhà
-Tập gõ các phím ở hàng cơ sở. Xem trước bài 2 “Tập gõ các phím ở hàng trên”.
Thứ sáu, ngày 16 tháng 12 năm 2011
Lớp 4A: tiết 2
Lớp 4B: tiết 1
TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG TRÊN 
I. Mục đích, yêu cầu
1. Kiến thức:
- HS nắm được cách gõ chính xác và nhanh các phím ở hàng phím trên.
 	- HS biết và nhớ vị trí các phím ở hàng phím trên.
2. Kỹ năng: 
- Rèn kỹ năng học gõ 10 ngón. Biết thêm về cách đặt đúng các ngón tay để gõ các phím ở hàng cơ sở và hàng trên. 
3. Thái độ: 
- Nghiêm túc, thích thú, hăng say khi luyện gõ phím, gõ phím đúng theo ngón tay quy định, ngồi và nhìn đúng tư thế.
II. Đồ dùng dạy học
Chuẩn bị của giáo viên : SGK, giáo án, bảng, phấn, máy tính.
Chuẩn bị của học sinh : SGK, vở ghi.
III. Các hoạt động dạy - học
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ
? Trên hàng cơ sở gồm có các phím nào? Nêu quy tắc đặt tay trên hàng cơ sở
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Hoạt động 1: Cách gõ
? Viết các phím ở hàng t

Tài liệu đính kèm:

  • doctin hoc 4 tuan 18.doc