I>MỤC TIÊU
Kiến thức: Giúp HS làm quen và nhận biết được máy tính và các bộ phận chính của máy tính, gọi tên các bộ phận chính của máy tính.
Kỹ năng: Giúp HS làm quen với máy tính.
Thái độ: Giúp HS thích thú, ham học, tò mò và thích khám phá máy tính.
II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Máy vi tính, SGK, SGV, đồ dùng trực quan như: các thiết bị của máy tính(bàn phím, chuột, màn hình, thân máy), tranh ảnh về máy tính.
III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1.Ổn định lớp: (3 phút)
o Game, kích chọn Computer Starts, Nếu muốn em là người chơi trước thì em kích chọn You Starts. Để chơi với lưới có nhiều ô đen hơn, em nháy chuột lên mục Skill chọn dòng chữ Board Size. Em có thể chọn mức khó để thử sức bằng cách Nháy chuột lên mục Skill, chọn 1 trong 5 mức từ dễ đến khó: Beginner, Intermediate, Advanced, Master, Grand Master Để thoát khỏi trò chơi em nháy chuột lên dấu X hoặc vào Game chọn Exit Dặn dò: Tiết tới các em sẽ được thực hành 2 HS thực hành mẫu HS thực hành theo sự hướng dẫn cảu GV Tin học: Tiết: 10 SGK: 33 SGV: 44 Ngày dạy........................ BÀI 2: TRÒ CHƠI DOTS(T2) I>MỤC TIÊU * Về kiến thức: Đây là trò chơi giúp HS luyện sử dụng chuột Việc di chuyển chuột trong trò chơi này yêu cầu chính xác hơn *Về kỹ năng: HS sử dụng chuột nhanh nhẹn, chính xác *Về thái độ: HS ham học, thích khám phá, nghiêm túc trong giờ thực hành II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án. III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Ổn định lớp: (2 phút) HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hướng dẫn cho HS thực hành trò chơi (35 phút) Chia nhóm thực hành Gọi từng HS vào vị trí số máy theo quy định Nhận xét tiết học(2 phút) Dặn dò: Các em về nhà xem bài 3: Trò chơi STICKS HS thực hành khởi động trò chơi theo sự hướng dẫn của GV Tin học: Tiết: 11 SGK: 37 SGV: 46 Ngày soạn.................... Ngày dạy...................................... BÀI 3: Trò chơi STICKS(T1) I>MỤC TIÊU Kiến thức: Trò chơi này giúp HS luyện sử dụng chuột Kỹ năng: Trò chơi này đòi hỏi HS di chuyển và nháy chuột càng nhanh càng tốt, tốc độ nhanh và độ chính xác cao hơn nhiều so với hai trò chơi trước Thái độ: HS thích học, nghiêm túc trong giờ học II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Ổn định lớp: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Khởi động trò chơi Quy tắc chơi: Các que có các màu khác nhau xuất hiện trên màn hình với tốc độ nhanh dần. Que xuất hiện sau có thể đè lên que đã có. Nếu em đưa được con trỏ chuột vào que không bị que khác đề lên con trỏ chuột sẽ chuyển từ hình mũi tên sang hình dấu + khi đó nếu nháy chuột thì hình đó sẽ bị biến mất. Nếu em nháy chuột càng chậm thì số que sẽ xuất hiện càng nhiều. Sau khi kết thúc lượt chơi, em chọn Yes để tiếp tục, chọn No để thoát Dặn dò: Tiết đến các em sẽ thực hành 2 HS làm mẫu trên máy tính Các HS còn lại theo dõi Tin học: Tiết: 12 SGK: 37 SGV: 46 Ngày soạn.................... Ngày dạy...................................... BÀI 3: Trò chơi STICKS(T2) I>MỤC TIÊU Kiến thức: Trò chơi này giúp HS luyện sử dụng chuột Kỹ năng: Trò chơi này đòi hỏi HS di chuyển và nháy chuột càng nhanh càng tốt, tốc độ nhanh và độ chính xác cao hơn nhiều so với hai trò chơi trước Thái độ: HS thích học, nghiêm túc trong giờ học II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Ổn định lớp: (3 phút) HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hướng dẫn cho HS thực hành trò chơi (35 phút) Chia nhóm thực hành Gọi từng HS vào vị trí số máy theo quy định Nhận xét tiết học(2 phút) Dặn dò: Các em về nhà xem trước chương 3, bài 1: Tập gõ các phím ở hàng phím cơ sở HS thực hành khởi động trò chơi theo sự hướng dẫn của GV CHƯƠNG BA: EM TẬP GÕ BÀN PHÍM Tin học: Tiết: 13 SGK:39 SGV: 53 Ngày dạy........................ Bài 1: Tập gõ các phím ở hàng cơ sở (T1) I>MỤC TIÊU *Kiến thức: HS nhận biết được tầm quan trọng của cách đặt đúng các ngón tay trên bàn phím *Kỹ năng: HS nắm được quy tắc gõ đúng các phím trên các hàng cơ sở HS sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím bằng mười ngón Yêu cầu HS gõ đúng, không yêu cầu HS gõ nhanh. *Thái độ: HS thích học, nghiêm túc trong giờ học. II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Ổn định lớp: (3 phút) Kiểm tra bài cũ: (5 – 7 phút) Em hãy nêu các hàng phím trên khu vực chính của bàn phím? HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS Bài mới: ( 10 phút) Cách đặt tay trên bàn phím GV làm mẫu Tại hàng cơ sở, em đặt ngón trỏ trái lên phím F, các Ngón còn lại lên phím A, S, D. Đặt ngón trỏ phải lên phím J, các ngón còn lại lên phím K, L, ; Hai ngón cái đặt ở phím cách. Cách gõ các hàng phím cơ sở GV làm mẫu Ngón tay được tô màu nào thì gõ các phím màu đó, sau khi gõ xong các phím G, H phải đưa ngón tay trỏ về phím xuất phát tương ứng là phím F hoặc phím J 3) Thực hành ( 18 phút) Hướng dẫn cho HS thực hành trò chơi Chia nhóm thực hành Gọi từng HS vào vị trí số máy theo quy định Củng cố và nhận xét tiết học(2 phút) HS quan sát và ghi chép HS thực hành khởi động trò chơi theo sự hướng dẫn của GV Tin học: Tiết: 14 SGK:39 SGV: 53 Ngày dạy...................... Bài 1: Tập gõ các phím ở hàng cơ sở (T2) I>MỤC TIÊU *Kiến thức: HS nhận biết được tầm quan trọng của cách đặt đúng các ngón tay trên bàn phím *Kỹ năng: HS nắm được quy tắc gõ đúng các phím trên cá hàng cơ sở HS sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím bằng mười ngón Yêu cầu HS gõ đúng, không yêu cầu HS gõ nhanh. *Thái độ: HS thích học, nghiêm túc trong giờ học. II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Ổn định lớp: (3 phút) Kiểm tra bài cũ: (3- 5 phút) Em hãy nêu cách đặt tay lên hàng phím cơ sở? HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS Bài mới: (15 phút) 4) Tập gõ với phần mềm MARIO a) Chọn bài: GV làm mẫu - Nháy chuột tại mục Lesson - Nháy chuột tại mục Home Row Only để chọn bài tập gõ các phím thuộc hàng cơ sở. - Nháy chuột lên khung tranh số 1 đề bắt đầu bài học đầu tiên b) Tập gõ: GV làm mẫu Lần lược gõ các phím xuất hiện trên đường đi của Mario. c) Kết quả: Sau khi gõ hết thời gian quy định, thường là hai phút, trên màn hình sẽ hiện bảng thông báo d) Tiếp tục hoặc kết thúc: - Nháy chuột lên ô Next để luyện tập tiếp. - Nháy chuột lên Menu để quay về màn hình chính. - Nhấn ESC nếu muốn kết thúc bài tập gõ. e) Thoát khỏi Mario: - Nháy chuột tại ô Menu để quay về màn hình chính. - Nháy chuột tại mục File. - Nháy chuột vào mục Quit. 3) Thực hành ( 15 phút) Hướng dẫn cho HS thực hành trò chơi Chia nhóm thực hành Gọi từng HS vào vị trí số máy theo quy định Củng cố và nhận xét tiết học(2 phút) HS quan sát và ghi chép HS thực hành khởi động trò chơi theo sự hướng dẫn của GV Tin học: Tiết: 15 SGK:45 SGV: 53 Ngày dạy.......................... Bài 2: Tập gõ các phím ở hàng trên (T1) I>MỤC TIÊU *Kiến thức: HS nhận biết được tầm quan trọng của cách đặt đúng các ngón tay trên bàn phím *Kỹ năng: HS nắm được quy tắc gõ đúng các phím trên cá hàng trên HS sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím bằng mười ngón *Thái độ: HS thích học, nghiêm túc trong giờ học. II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Ổn định lớp: (3 phút) Kiểm tra bài cũ (3-5 phút) Em hãy nêu cách đặt tay lên hàng phím cơ sở? HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS Bài mới: (10 phút) 1)Cách gõ: GV hướng dẫn và làm mẫu Đặt tay trên bàn phím: Các ngón tay vẫn đặt lên các phím xuất phát ở hàng cơ sở. Cách gõ: Các ngón tay sẽ vươn ra để gõ các hàng phím trên, sau khi gõ xong một phím phải đưa ngón tay về phím xuất phát tương ứng ở hàng cơ sở. 2) Thực hành: ( 20 phút) Hướng dẫn cho HS thực hành trò chơi (phút) Chia nhóm thực hành Gọi từng HS vào vị trí số máy theo quy định 3) Củng cố và nhận xét tiết học(2 phút) HS quan sát và ghi chép HS thực hành khởi động trò chơi theo sự hướng dẫn của GV Tin học: Tiết: 16 SGK:45 SGV: 53 Ngày dạy.......................... Bài 2: Tập gõ các phím ở hàng trên (T2) I>MỤC TIÊU *Kiến thức: HS nhận biết được tầm quan trọng của cách đặt đúng các ngón tay trên bàn phím *Kỹ năng: HS nắm được quy tắc gõ đúng các phím trên cá hàng trên HS sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím bằng mười ngón *Thái độ: HS thích học, nghiêm túc trong giờ học. II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Ổn định lớp: (3 phút) Bài cũ: (3-5 phút) Em hãy nêu cách gõ hàng phím trên? HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS Bài mới: ( 10 phút) 3)Tập gõ với phần mềm Mario - Nháy chuột tại mục Lessons trên màn hình chính của Mario. - Nháy chuột tại mục Add Top Row để tập gõ các phím thuộc hàng cơ sở và hàng trên. - Nháy chuột vào khung tranh số 1 để chọn bài tập gõ tương ứng. - Lần lượt gõ các phím xuất hiện trên đường đi của Mario. 4) Thực hành: (20 phút) Hướng dẫn cho HS thực hành trò chơi Chia nhóm thực hành Gọi từng HS vào vị trí số máy theo quy định 5) Củng cố và nhận xét tiết học(2 phút) HS quan sát và ghi chép HS thực hành khởi động trò chơi theo sự hướng dẫn của GV TIẾT 17: KIỂM TRA THÁNG 10 Tin học: Tiết: 18 SGK:47 SGV: 53 Ngày dạy.......................... Bài 3: Tập gõ các phím ở hàng dưới (T1) I>MỤC TIÊU *Kiến thức: HS nhận biết được tầm quan trọng của cách đặt đúng các ngón tay trên bàn phím. *Kỹ năng: HS nắm được quy tắc gõ đúng các phím trên cá hàng dưới. HS sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím bằng mười ngón. *Thái độ: HS thích học, nghiêm túc trong giờ học. II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án. III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Ổn định lớp: (3 phút) Kiểm tra bài cũ: (3-5 phút) Em hãy nêu cách gõ hàng phím trên? HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS Bài mới: (10 phút) Cách gõ: Đặt tay lên bàn phím: Các ngón tay vẫn đặt lên các phím xuất phát ở hàng cơ sở. Cách gõ: Các ngón tay sẽ đưa xuống để gõ các hàng phím dưới, sau khi gõ xong một phím phải đưa ngón tay trở lại phím xuất phát tương ứng ở hàng cơ sở. Thực hành: (20 phút) Hướng dẫn cho HS thực hành trò chơi Chia nhóm thực hành Gọi từng HS vào vị trí số máy theo quy định Củng cố và nhận xét tiết học(2 phút) HS thực hành khởi động trò chơi theo sự hướng dẫn của GV Tin học: Tiết: 19 SGK:47 SGV: 53 Ngày dạy.......................... Bài 3: Tập gõ các phím ở hàng dưới (T2) I>MỤC TIÊU *Kiến thức: HS nhận biết được tầm quan trọng của cách đặt đúng các ngón tay trên bàn phím. *Kỹ năng: HS nắm được quy tắc gõ đúng các phím trên cá hàng dưới. HS sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím bằng mười ngón. *Thái độ: HS thích học, nghiêm túc trong giờ học. II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Ổn định lớp: (3 phút) Kiểm tra bài cũ: (3-5 phút) Em hãy nêu cách gõ hàng phím dưới? HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS Bài mới: (10 phút) Tập gõ với phần mềm Mario: Nháy chuột tại mục Lessons ở màn hình chính của Mario. Nháy chuột tại mục Add Bottom Row để tập gõ các phím đã học và các phím thuộc hàng dưới. Nháy chuột lên khung tranh số 1 để chọn bài tập gõ tương ứng. Lần lượt gõ các phím xuất hiện trên đường đi của Mario. Thực hành: (20 phút) Hướng dẫn cho HS thực hành trò chơi Chia nhóm thực hành Gọi từng HS vào vị trí số máy theo quy định Củng cố và nhận xét tiết học(2 phút) HS thực hành khởi động trò chơi theo sự hướng dẫn của GV Tin học: Tiết: 20 SGK:49 SGV: 53 Ngày dạy............................... Bài 4: Tập gõ các phím ở hàng phím số (T1) I>MỤC TIÊU *Kiến thức: HS nhận biết được tầm quan trọng của cách đặt đúng các ngón tay trên bàn phím. *Kỹ năng: HS nắm được quy tắc gõ đúng các phím trên cá hàng phím số. HS sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím bằng mười ngón. *Thái độ: HS thích học, nghiêm túc trong giờ học. II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án. III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Ổn định lớp: (3 phút) Kiểm tra bài cũ: (3-5 phút) Em hãy nêu cách gõ hàng phím dưới? HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS Bài mới: (10 phút) Cách gõ: Đặt tay trên bàn phím: Các ngón tay vẫn đặt lên các phím xuất phát ở hàng cơ sở. Mỗi ngón tay sẽ vươn ra để gõ các phím số, sau khi gõ xong phải đưa ngón tay về phím xuất phát tương ứng ở hàng cơ sở Thực hành: ( 20 phút) Hướng dẫn cho HS thực hành trò chơi Chia nhóm thực hành Gọi từng HS vào vị trí số máy theo quy định Củng cố và nhận xét tiết học(2 phút) HS thực hành khởi động trò chơi theo sự hướng dẫn của GV Tin học: Tiết: 21 SGK:49 SGV: 53 Ngày dạy.............................. Bài 4: Tập gõ các phím ở hàng phím số (T2) I>MỤC TIÊU *Kiến thức: HS nhận biết được tầm quan trọng của cách đặt đúng các ngón tay trên bàn phím. *Kỹ năng: HS nắm được quy tắc gõ đúng các phím trên cá hàng phím số. HS sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím bằng mười ngón. *Thái độ: HS thích học, nghiêm túc trong giờ học. II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án. III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Ổn định lớp: (3 phút) Kiểm tra bài cũ: (3-5 phút) Em hãy nêu cách gõ hàng phím số? HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS Bài mới: (10 phút) Tập gõ với phần mềm Mario Nháy chuột lên mục Lessions ở màn hình chính của Mario. Nháy chuột lên mục Add Numbers để tập gõ các phím đã học và các phím thuộc hàng phím số. Thực hành: ( 20 phút) Hướng dẫn cho HS thực hành trò chơi Chia nhóm thực hành Gọi từng HS vào vị trí số máy theo quy định Nhận xét tiết học(2 phút) HS thực hành khởi động trò chơi theo sự hướng dẫn của GV Tin học: Tiết: 22+23 SGK:52 SGV: 53 Ngày dạy.......................... Bài 5: Ôn tập gõ phím (T1+T2) I>MỤC TIÊU *Kiến thức: HS nhận biết được tầm quan trọng của cách đặt đúng các ngón tay trên bàn phím. *Kỹ năng: HS nắm được quy tắc gõ đúng các phím trên các hàng phím số, hàng phím trên, hàng phím cơ sở, hàng phím dưới. HS sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím bằng mười ngón. *Thái độ: HS thích học, nghiêm túc trong giờ học. II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án. III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Ổn định lớp: (3 phút) Kiểm tra bài cũ: (8-10 phút) Em hãy nêu cách gõ hàng phím cơ sở? Em hãy nêu cách gõ hàng phím trên? Em hãy nêu cách gõ hàng phím dưới? Em hãy nêu cách gõ hàng phím số? HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS Thực hành: 25 phút Chia nhóm thực hành GV khởi động phần mềm Word trước cho các em HS thực hành. Gọi từng HS vào vị trí số máy theo quy định HS thực hành bài tập T1, T2, T3 trang 53, 54 Củng cố và nhận xét tiết học(2 phút) Tiết đến các em sẽ được học Chương 4: Em tập vẽ Các em về nhà xem trước bài 1: Tập tô màu trang 55 HS thực hành khởi động trò chơi theo sự hướng dẫn của GV CHƯƠNG BỐN: EM TẬP VẼ Tin học: Tiết: 24 SGK: 55 SGV: 67 Ngày dạy............................ BÀI 1: Tập tô màu I>MỤC TIÊU Kiến thức: HS nhận biết được hộp công cụ, hộp màu, trang vẽ. Kỹ năng: HS biết cách đóng mở phần mềm đồ họa Paint, sử dụng được công cụ tô màu để tô màu cho hình đã có sẵn. Thái độ: HS yêu thích môn học, nghiêm túc trong giờ học. II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án, tranh ảnh minh họa. III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Ổn định( 2 phút) Kiểm tra bài cũ: (3-5 phút) - Em hãy nêu cách đặt tay trên hàng phím cơ sở? HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS Bài mới: (15 phút) Giới thiệu giao diện phần mềm đồ họa Paint cho HS Hướng dẫn cho HS thao tác đóng mở phần mềm đồ họa Paint Để khởi động phần mềm Paint em nhấn chuột vào biểu tượng Làm quen với hộp màu Hộp màu gồm màu vẽ, màu nền và các ô màu. GV giải thích cho HS hiểu thế nào là màu vẽ, màu nền và các ô màu. Để chọn màu vẽ em nháy nút trái chuột lên một ô màu trong hộp màu. Để chọn màu nền em nháy nút chuột phải lên một ô màu trong hộp màu. Tô màu Nháy chuột vào công cụ tô màu trong hộp công cụ Nháy chuột chọn màu tô Nháy chuột vào vùng muốn tô màu Chú ý: Nếu tô nhầm, hãy nhấn giữ phím Ctrl + Z để lấy lại hình trước đó. Thực hành (15 phút) HS thực hành tô màu theo những hình mẫu đã có trong máy tính. Củng cố: (3 phút) Để tô màu cho hình vẽ em sử dụng công cụ nào? Dặn dò: (2 phút) Các em về nhà học bài cũ và xem trước bài 2 HS quan sát GV và thực hiện HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV Tin học: Tiết: 25 SGK: 59 SGV: 67 Ngày dạy............................ BÀI 2: Tô màu bằng màu nền I>MỤC TIÊU Kiến thức: HS nắm được cách sử dụng công cụ tô màu. Kỹ năng: HS sử dụng được công cụ tô màu bằng màu vẽ, màu nền theo hình vẽ mẫu. Thái độ: HS nghiêm túc trong giờ học, yêu thích môn học. II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV, tranh vẽ, giáo án. III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Ổn định: (2 phút) Bài cũ: (3-5 phút) - Em hãy nêu hộp màu gồm những gì? HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS Bài mới (10 phút) Để tô màu bằng màu nền em thực hiện như sau: Cách thực hiện: Chọn công cụ tô màu Nháy nút phải chuột để chọn màu tô Nháy nút phải chuột vào vùng muốn tô màu. Em cũng có thể dùng màu nền để tô bằng cách nhấn nút chuột phải. Để hiển thị hộp công cụ em nhấn CTRL+ T Để hiển thị hộp màu em nhấn CTRL+ L *Thực hành (20 phút): tô màu theo những hình vẽ mẫu có sẵn trong máy tính. Củng cố: (3 phút) Để tô màu bằng màu nền em thực hiện như thế nào? Để tô màu bằng màu vẽ em thực hiện như thế nào? Dặn dò: (2 phút) Các em về nhà học bài cũ, tiết tới các em thực hành tô màu theo các hình vẽ mẫu có sẵn trong máy tính, Các em về nhà học bài 1+2, tiết tới các em làm bài kiểm tra HS quan sát, ghi chép HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV Tin học: Tiết: 26 KIỂM TRA 1/ Em hãy vẽ giao diện của phần mềm vẽ Paint (4 đ) 2/ Trong hộp màu gồm những phần gì? (3 đ) 3/ Em hãy nêu cách tô màu bằng màu vẽ (3 đ) Tin học: Tiết: 27 SGK: 60 SGV: 71 Ngày dạy............................ BÀI 3: Vẽ đoạn thẳng (T1) I>MỤC TIÊU Kiến thức: HS nắm được thao tác cơ bản để vẽ đoạn thẳng. Kỹ năng: HS biết sử dụng công cụ đường thẳng để vẽ các đợn thẳng với màu và nét vẽ thích hợp để tạo những hình vẽ thích hợp. Thái độ: HS nghiêm túc trong giờ học, thích môn học, thích khám phá và sáng tạo trong giờ học. II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án, tranh vẽ minh họa. III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Ổn định (2 phút) Bài cũ ( 3- 5 phút) - Em hãy nêu màn hình giao diện phần mềm vẽ gồm những gì? HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS Bài mới (10 phút) Để vẽ được đoạn thẳng thì em phải thực hiện các thao tác sau: * Các bước thực hiện: Chọn công cụ vẽ đường thẳng trong hộp công cụ Chọn màu vẽ Chọn nét vẽ Kéo thả chuột từ điểm đầu đến điểm cuối của đoạn thẳng. GV giải thích cho HS thế nào là nét vẽ và cách chọn nét vẽ của đoạn thẳng * Muốn vẽ được các đoạn thẳng nằm ngang hoặc thẳng đứng, em nhấn giữ phím SHIFT trong khi kéo thả chuột. * Thực hành (20 phút): Thực hành bài T1, T2. Đối với HS khá hơn sẽ thực hành T1,T2,T3 Củng cố, dặn dò: (3- 5 phút) Để vẽ đường thẳng em thực hiện như thế nào? Về nhà các em học bài để tiết tới các em thực hành HS quan sát và ghi chép HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV Tin học: Tiết: 28 SGK: 60 SGV: 71 Ngày dạy............................ BÀI 3: Vẽ đoạn thẳng (T2) THỰC HÀNH Kiến thức: HS nắm được thao tác vẽ đường thẳng Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng sử dụng vẽ đường thẳng cho HS Thái độ: HS nghiêm túc trong giờ học, thích môn học, thích khám phá và sáng tạo trong giờ học. 1/ Ổn định 2/ GV hướng dẫn cho HS thực hành 3/ HS thực hành bài tập T3, T4, Đối với HS khá giỏi sẽ thực hành vẽ thêm ngôi nhà thân yêu 4/ GV chia nhóm cho HS thực hành 5/ Củng cố, tuyên dương HS và dặn dò: Các em về nhà xem trước bài 3 Tin học: Tiết: 29 SGK: 62 SGV: 72 Ngày dạy.................................. BÀI 4: Tẩy và xoá hình(T1) I>MỤC TIÊU Kiến thức: HS nắm được cách sử dụng cục tẩy và công cụ chọn hình để xóa hình. Kỹ năng: HS sử dụng được công cụ tẩy hình để xoá một vùng nhỏ trên hình đã vẽ và biết cách sử dụng công cụ chọn và chọn tự do để xoá một vùng hình lớn. Thái độ: HS nghiêm túc trong giờ học, thích môn học, thích khám phá và sáng tạo trong giờ học. II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án, tranh vẽ. III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Ổn định( 2 phút) Bài cũ (3-5 phút): Em hãy nêu cách vẽ đường thẳng? HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS Bài mới: ( 10 phút) Để xóa hình vẽ em thực hiện một trong hai cách sau: 1> Tẩy một vùng trên hình Chọn công cụ tẩy trong hộp công cụ Chọn kích thước của tẩy ở phía dưới hộp công cụ Nháy hoặc kéo thả chuột trên vùng hình cần tẩy 2>Chọn một phần hình vẽ Công cụ chọn hình theo vùng hình chữ nhật Chọn công cụ chọn vùng hình chữ nhật trong hộp công cụ Kéo thả chuột từ một góc của vùng cần chọn đến góc đối diện của hình đó Công cụ chọn tự do Chọn công cụ chọn tự do trong hộp công cụ Kéo thả chuột bao quanh hình cần chọn, càng sát biên của hình cần chọn càng tốt Thực hành ( 20 phút) Vẽ ngôi nhà và xóa ngôi nhà vừa vẽ Nhận xét và củng cố tiết học ( 2 phút) Em hãy nhắc lại có mấy cách để chọn một phần hình vẽ Dặn dò(2 phút): Các em về nhà học bài và xem tiếp theo bài 4 HS quan sát theo dõi và ghi chép HS thực hành theo hướng dẫn của GV Tin học: Tiết: 30 SGK: 62 SGV: 72 Ngày dạy............................ BÀI 4: Tẩy và xoá hình(T2) I>MỤC TIÊU Kiến thức: HS nắm được cách sử dụng cục tẩy và công cụ chọn hình để xóa hình. Kỹ năng: HS sử dụng được công cụ tẩy hình để xoá một vùng nhở trên hình đã vẽ và biết cách sử dụng công cụ chọn và chọn tự do để xoá một vùng hình lớn. Thái độ: HS nghiêm túc trong giờ học, thích môn học, thích khám phá và sáng tạo trong giờ học. II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án, tranh vẽ. III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Ổn định ( 2 phút) Bài cũ (3- 5 phút): Em hãy nêu các cách để xóa hình vẽ? HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS Bài mới: ( 10 phút) 3>Xoá một vùng trên hình Dùng công cụ chọn hình theo vùng hình chữ nhật hoặc công cụ chọn tự do Nhấn phím Delete Thực hành vẽ hình tự do ( 20 phút) Củng cố( 3-5 phút) Em hãy nhắc lại cách xóa một vùng trên hình Dặn dò( 2 phút) Các em học bài cũ và xem trước bài 5: Di chuyển hình HS quan sát theo dõi và ghi chép Gọi HS nhắc lại cách khôi phục lại hình đã bị xoá nhầm Tin học: Tiết: 31 SGK: 65 SGV: 73 Ngày dạy............................ BÀI 5: Di chuyển hình(T1) I>MỤC TIÊU Kiến thức: HS sử dụng được công cụ chọn hình theo vùng hình chữ nhật và công cụ chọn hình tự do Kỹ năng: HS thực hiện được di chuyển hình từ nơi này đến nơi khác. Thái độ: HS nghiêm túc trong giờ học, thích môn học, thích khám phá và sáng tạo trong giờ học. II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án, tranh ảnh minh họa. III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Ổn định ( 2 phút) Bài cũ: (3- 5 phút) Em hãy nêu cách xóa một vùng trên hìn
Tài liệu đính kèm: