Bài thu hoạch Học tập Bồi dưỡng chính hè năm 2017 - Nguyễn Trọng Tấn

Qua học tập các chủ trương, chính sách, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, của Ngành, bản thân trình bày những nội dung thu hoạch từ học tập Bồi dưỡng chính hè năm 2017 như sau:

1.Về nhận thức: Nghị quyết TW 4, Đây là Nghị quyết chuyên đề về xây dựng Đảng. Trong những năm tới, yêu cầu, nhiệm vụ nặng nề của thời kỳ phát triển mới đòi hỏi phải đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng Đảng, trọng tâm là kiên quyết, kiên trì, tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI. Các cấp uỷ, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị và cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp từ Trung ương đến cơ sở phải nghiêm túc, tự giác và có kế hoạch, biện pháp phù hợp để khắc phục, sửa chữa những yếu kém, khuyết điểm.

 

doc 6 trang Người đăng hoanguyen99 Lượt xem 463Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Bài thu hoạch Học tập Bồi dưỡng chính hè năm 2017 - Nguyễn Trọng Tấn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD VÀ ĐT KẾ SÁCH
TRƯỜNG TH KẾ THÀNH 2
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BÀI THU HOẠCH
Học tập Bồi dưỡng chính hè năm 2017
- Họ và tên: Nguyễn Trọng Tấn
- Chức vụ: Giáo viên
- Đơn vị công tác: Trường TH Kế Thành 2
- Thời gian học: từ ngày 31-07-2017 đến ngày 01-08-2017 
Qua học tập các chủ trương, chính sách, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, của Ngành, bản thân trình bày những nội dung thu hoạch từ học tập Bồi dưỡng chính hè năm 2017 như sau:
1.Về nhận thức: Nghị quyết TW 4, Đây là Nghị quyết chuyên đề về xây dựng Đảng. Trong những năm tới, yêu cầu, nhiệm vụ nặng nề của thời kỳ phát triển mới đòi hỏi phải đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng Đảng, trọng tâm là kiên quyết, kiên trì, tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI. Các cấp uỷ, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị và cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp từ Trung ương đến cơ sở phải nghiêm túc, tự giác và có kế hoạch, biện pháp phù hợp để khắc phục, sửa chữa những yếu kém, khuyết điểm.
Trong nhiệm kỳ Đại hội XII, khi triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ Nghị quyết của Đại hội trên các lĩnh vực, cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
Một là, tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.
Hai là, xây dựng tổ chức bộ máy của toàn hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu.
Ba là, tập trung nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả ba đột phá chiến lược; cơ cấu lại tổng thể và đồng bộ nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, chú trọng công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới. Chú trọng giải quyết tốt vấn đề cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, cơ cấu lại ngân sách nhà nước, xử lý nợ xấu và bảo đảm an toàn nợ công.
Bốn là, kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; giữ vững môi trường hoà bình, ổn định để phát triển đất nước. Mở rộng và đưa vào chiều sâu các quan hệ đối ngoại; tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, thực hiện hiệu quả hội nhập quốc tế trong điều kiện mới, tiếp tục nâng cao vị thế và uy tín của đất nước trên trường quốc tế.
Năm là, thu hút, phát huy mạnh mẽ mọi nguồn lực và sức sáng tạo của nhân dân. Chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, giải quyết tốt những vấn đề bức thiết; tăng cưòng quản lý phát triển xã hội, bảo đảm an ninh xã hội, an ninh con người; bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội và giảm nghèo bền vững. Phát huy quyền làm chủ của nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.
Sáu là, phát huy nhân tố con người trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; tập trung xây dựng con người về đạo đức, nhân cách, lối sống, trí tuệ và năng lực làm việc; xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh.
- Những điểm mới trong nghị quyết :
 a. Về bối cảnh diễn ra Đại hội và nhiệm vụ Đại hội XII là: Tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, khó lường; đất nước đứng trước nhiều vấn đề mới, có cả thuận lợi, thời cơ đan xen khó khăn, thách thức gay gắt; “hình thành chủ trương, mục tiêu và nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới đáp ứng yêu cầu của thực tiễn đặt ra và kỳ vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân...” ;
b. Về chủ đề Đại hội XII (tiêu đề Báo cáo chính trị): "Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh toàn dân tộc, dân chủ xã hội chủ nghĩa; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hoà bình, ổn định; phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại"; Năm thành tố, trong đó hoàn thiện 4 thành tố, bổ sung 1 thành tố.
c. Về phương châm Đại hội: “Đoàn kết - dân chủ - kỷ cương - đổi mới” .
d. Về kết cấu Báo cáo chính trị: được kết cấu thành 15 vấn đề. 
- Về NQ số 10 – NQ/ TW: Sau khi học tập, tiếp thu Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03/6/2017 về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa :
Bản thân luôn khuyến khích người thân trong gia đình phát triển kinh tế tư nhân vừa và nhỏ, tham gia xây dựng các làng nghề, hợp tác xã cây con giống tại địa phương. Hiện nay các làng nghề hay các hợp tác xã sản xuất hoặc mua bán nhỏ còn thiếu về khoa học kĩ thuật, về vốn, câu chuyện “thừa thầy thiếu thợ” rồi “thiếu cả thầy và thợ” là đáng báo động. Vì thế rất cần đẩy mạnh hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, nâng cao năng lực quản lý. Trong đó chú trọng chất lượng, hiệu quả đào tạo, đào tạo có chú tâm, trọng điểm và ưu tiên đào tạo nhân lực cho kinh tế tư nhân trong một số ngành, lĩnh vực theo đặt hàng của doanh nghiệp. Các chương trình hướng nghiệp, giáo dục kinh doanh phải được giới thiệu và phổ biến ở bậc phổ thông. Là giáo viên phải hướng cho học sinh chọn đúng nghề, đúng hướng, đúng tạo nguồn nhân lực giúp địa phương hay gia đình phát triển kinh tế xã hội cao hơn, biết áp dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất. Hội nhập thị trường quốc tế, giải quyết dư thừa lao động, nâng cao đời sống người dân.
- Về NQ số 11 – NQ/TW: Sau khi học tập, tiếp thu Nghị quyết số 11-NQ/TW, ngày 03/6/2017 “Về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”, bản thân tôi tâm đắc với những giải pháp đó là:
- Thống nhất nhận thức về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta.
- Tiếp tục hoàn thiện thể chế về sở hữu, phát triển các thành phần kinh tế, các loại hình doanh nghiệp.
- Hoàn thiện thể chế phát triển đồng bộ các yếu tố thị trường và các loại thị trường.
- Hoàn thiện thể chế gắn kết tăng trưởng kinh tế với bảo đảm phát triển bền vững, tiến bộ và công bằng xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.
- Hoàn thiện thể chế đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế.
- Nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, vai trò xây dựng và thực hiện thể chế kinh tế của Nhà nước; phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
- Về kết luận 94-KL/TW ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng.
Bản thân rất thống nhất với kết luận về việc phải đổi mới học tập lý luận chính trị trong hệ thống quốc dân. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ này, yêu cầu các cấp phải tiến hành tốt từ khâu học tập, quán triệt nghị quyết, kết luận đến khâu xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện; đôn đốc, kiểm tra, giám sát công tác thực hiện các nhiệm vụ đã đặt ra. Tiếp theo là cần thực hiện đổi mới phương pháp dạy và học các chương trình học tập ở các cấp học phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Phương pháp giảng dạy và học tập phải sinh động, gắn với thực tiễn, không máy móc, khô cứng. Hiện nay, phương pháp thuyết trình, thầy đọc, trò ghi chép vẫn là phương pháp chủ đạo trong giảng dạy. Phương pháp này tuy là chọn lựa tương đối an toàn cho giáo viên nhưng không thực sự mang lại hiệu quả trong điều kiện hiện nay. Cũng giống như các môn học khác, phương pháp dạy học các môn học cần thực hiện theo xu hướng phát huy tính tích cực của quá trình nhận thức; cần cụ thể hóa và xử dụng các phương pháp vào quá trình giảng dạy. Các phương pháp này không chỉ đòi hỏi người dạy phải truyền đạt tri thức cho người học mà còn phải giúp người học biết cách sáng tạo, tự nhận thức và tìm ra tri thức mới. Thay vì là người cung cấp thông tin, giáo viên còn phải là người vận dụng các công nghệ hiện đại trong giảng dạy, hướng dẫn học trò cách chủ động nghiên cứu, sưu tầm, xử lý tình huống, vận dụng những điều đã học vào cuộc sống, tạo hứng thú cho người học.
 - Những điểm mới căn bản của chương trình giáo dục phổ thông: chương trình mới đã lấy triết lý giáo dục lấy người học làm trung tâm. Việc xây dựng, quản lý và thực hiện chương trình một cách thống nhất nhưng mềm dẻo, linh hoạt (có thời lượng dành cho giáo dục địa phương; nhà trường được tự chủ trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục hàng năm cho phù hợp với điều kiện cụ thể); thực hiện chủ trương một chương trình nhiều sách giáo khoa, đa dạng hóa tài liệu giáo dục cũng được áp dụng.
- Đánh giá 5 năm thực hiện Chỉ thị số 10 – CT/TW: Để thực hiện tốt Chỉ thị trong thời gian tới: Cần phân định rõ trách nhiệm các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận, các đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục. Cần đưa việc thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục và chống mù chữ vào tiêu chí đánh giá bình xét các danh hiệu văn hoá hàng năm nhằm huy động cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác phổ cập giáo dục và chống mù chữ; Các trường học không ngừng đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy học, quan tâm từng đối tượng học sinh; Các đơn vị trường học tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp kết hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội để có các giải pháp thiết thực nhằm giảm tối đa tỷ lệ trẻ bỏ học, lưu ban, giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tăng cường công tác quản lý, nâng cao nề nếp, trật tự, kỉ cương trong nhà trường. Thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa, xây dựng xã hội học tập, tạo điều kiện cho mọi người có điều kiện học tập suốt đời. Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý, thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với giáo viên. Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị theo hướng hiện đại hóa.
 - Về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017 về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “ tự diễn biến”, “ tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đây là những nội dung rất quan trọng, giúp cho bản thân: 
- Kiên định với chủ nghĩa Mác- Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động cách mạng của đảng.
- Kiên định mục tiêu, lí tưởng độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội.
- Chống nguy cơ sai lầm về đường lối, chống bảo thủ, giáo điều. Chống tư tưởng tả huynh, nóng vội, đổi mới vô nguyên tắc.
- Nâng cao trình độ, năng lực, thực hiện tốt các nguyên tắc, chỉ thị của đảng, pháp luật của nhà nước.
- Tăng cường việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh. Đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh vào công việc hàng ngày và thường xuyên, thực hiện qui chế nêu gương.
- Đẩy mạnh đấu tranh phòng chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm, công khai dân chủ, rèn luyện, nâng cao tinh thần trách nhiệm của bản thân trước tổ quốc và nhân dân.
- Đẩy mạnh công tác phê bình và tự phê bình trong sinh hoạt đảng, sinh hoạt của cơ quan đơn vị.
- Quán triệt và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ nghị quyết trung ương 4 khóa XII.
- Nâng cao nhận thức bản thân về mức độ nguy hại của tự “tự diễn biến”, “ tự chuyển hóa” và đề cao trách nhiệm trong đấu tranh.
- Đẩy mạnh tự phê bình và phê bình, đề cao vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên.
- Nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác đấu tranh phòng, chống suy thoái, tiêu cực “ tự diễn biến”, “ tự chuyển hóa”.
2. Tự liên hệ trách nhiệm bản thân :
 Là một giáo viên , tôi luôn ý thức và quan tâm đến từng vấn đề mà nghị quyết 12 đã đề ra. Bản thân cần tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân, giáo viên và học sinh những vấn đề cấp thiết mà Nghị quyết đã nêu. Cần xác định rõ hơn trách nhiệm của cá nhân đối với vận mệnh của Đảng, của dân tộc ta trong thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước bằng những hành động cụ thể : Cần xác định được trách nhiệm và nhiệm vụ của mình, luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; luôn học tập đổi mới theo đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước; nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác giảng dạy , góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội; tự học và trau dồi kiến thức kĩ năng nghiệp vụ chuyên môn; tu dưỡng đạo đức, lối sống, kĩ năng góp phần nâng cao năng lực và phẩm chất của nhà giáo.
 Kế Thành, ngày 01 tháng 08 năm 2017
	 Người viết
 Nguyễn Trọng Tấn

Tài liệu đính kèm:

  • docBAI_THU_HOACH_HE_2017.doc