Tài liệu Chủ nhiệm lớp cấp Tiểu học - Năm học 2013-2014

MỤC LỤC

Bài

Tên bài

 trang

1

Công tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học

 03

2

Giáo viên chủ nhiệm trong các hoạt động ở trường tiểu học

 13

3

Kỹ năng giải quyết các tình huống sư phạm

 37

 

doc 57 trang Người đăng hoanguyen99 Lượt xem 554Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Tài liệu Chủ nhiệm lớp cấp Tiểu học - Năm học 2013-2014", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ế một tiết chào cờ đầu tuần
Thông tin 2:
1.Vị trí của tiết chào cờ
Tiết chào cờ đầu tuần là thời điểm mở đầu của một tuần học mới, một tháng học mới, một chủ điểm giáo dục mới. Nó có tính chất định hướng hoạt động cho một tuần, một tháng trên cơ sở khắc phục những mặt còn tồn tại của tuần qua, tiếp tục phát huy những ưu điểm đã có
Là dịp để HS được sinh hoạt tư tưởng, tham gia các hoạt động do nhà trường tổ chức. Ðồng thời cũng là dịp để các tập thể lớp hiểu biết nhau về thành tích phấn đấu và rèn luyện sau một tuần, một tháng thực hiện nhiệm vụ người HS. Thông qua các hoạt động trong tiết chào cờ, HS có dịp tiếp xúc với đời sống chính trị - xã hội của đất nước, làm quen và tăng thêm hiểu biết về những đổi thay trên các lĩnh vực khác nhau của đất nước. Mặt khác, tiết chào cơ đầu tuần cũng la dịp giúp các em hiểu biết về những ngày kỉ niệm chính có liên quan tới chủ điểm giáo dục trong tháng.
Trong tiết chào cờ đầu tuần, sự phối hợp hoạt động giữa GV và HS thể hiện khá rõ nét. Ðó là sự phối hợp của các hình thức hoạt động giửa thầy và trò nhằm tạo nên những điều kiện cho sự phát triển mối quan hệ giao tiếp giữa người được giáo dục với người giáo dục. Do đó tiết chào cờ là một dịp để HS tập dượt điều khiển hoạt động ở quy mô toàn trường. Có tác dụng góp phần phát triển ý thức và khả năng tự quản của các em.
Có thể nói, tiết chào cờ đầu tuần như là điểm xuất phát mà tại đó HS tự hứa hẹn tự xác định phương hướng phấn đấu mới. Chính điều đó có tác dụng khởi động hàng loạt hoạt động của tập thể HS, giúp cho mỗi tập thể lớp tự điều chỉnh mình sao cho hoan thiện hơn tuần trước, tháng trước.
	2. Yêu cầu của tiết chào cờ
 Tiết chào cờ đầu tuần giúp HS đạt những yêu cầu sau:
 - Khắc sâu ý thức đối với Tổ quốc, Ðảng, Bác Hồ; xây dựng ý thức và động cơ đạo đức chính trị đúng đắn, xác định trách nhiệm của mình là học tập vì Tổ quốc, biến ý thức đó thành hành động thực tiễn.
 - Ðịnh hướng vào những yêu cầu trọng tâm của nhà trường trong từng thời điểm, gây khí thế mới thực đẩy HS thi đua rèn luyện.
 - Phát huy tính tự giác và khả năng tự quản của HS trong các hoạt động dưới cờ như khả năng điều khiển, khả năng đánh giá thi đua, khả năng nắm tình hình tham gia của các lớp.
	3. Nội dung của tiết chào cờ
 - Phản ánh kết quả thi đua sau một tuần hay sau một đợt thi đua của trường, của lớp cũng như của những cá nhân có nhiều tiến bộ. Nội dung này có tác dụng động viên kích thích, gây khí thế mới trong hoạt động hàng ngày, hàng tuần của HS. 
 - Những sự kiện chính trị - xã hội diễn ra hàng tuần, trong tháng có liên quan trực tiếp đến những yêu cầu của chủ điểm giáo dục; hoặc phản ánh sự
hưởng ứng của nhà trường đối với những hoạt động của địa phương, của xã hội.
 - Những vấn đề có tính toàn cầu cũng là nội dung của tiết chào cờ. Ðó là các vấn đề: Bảo vệ môi trường; Phòng chống HIV/ADS và các tệ nạn xã hội khác, quyền bình đẳng giữa các dân tộc, hòa bình và hòa hợp, hội nhập quốc tế.
 	4. Các mô hình tổ chức tiết chào cờ
 - Chào cờ, nhận xét thi đua tuần, phổ biến công việc của tuần học mới, biển diễn văn nghệ.
 - Chào cờ, phát động thi đua, giao ước thi đua, biển diễn văn nghệ.
 - Chào cờ, nghe nói chuyện nhân một ngày kỹ niệm nào đó, biển diễn văn nghệ.
 - Chào cờ, nhận xét thi đua tuần, thi đố vui tìm hiểu theo chủ đề.
 - Chào cờ, sinh hoạt văn nghệ theo chủ đề của tháng.
 * Tiết chào cờ đầu tuần được tổ chức theo quy mô toàn trường với sự tham gia điều khiển của GV và HS.
 - Trong tiết chào cờ, HS toàn trường được tập trung để thực hiện những công việc sau:
+ Chào cờ
+ Hát Quốc ca
+ Nhận xét đánh giá các công việc hoạt động trong tuần về các mặt giáo dục.
+ Báo cáo kết quả thi đua, rèn luyện của các tập thể và cá nhân trong trường
+ Phổ biến, phát động thi đua theo một chủ đề nhất định của các tuần, tháng kế tiếp
Ngoài ra nội dung họat động của tiết sinh hoạt dưới cờ đầu tuần gắn liền với nội dung hoạt động của chủ điểm giáo dục tháng. Tổ chức các hình thức hoạt động văn nghệ, vui chơi giải trí; nghe nói chuyện chuyên đề; giao lưu giữa các tập thể lớp; tổ chức các lễ kỉ niệm…
Từ những nội dung hoạt động này có thể thiết kế thành các mô hình sinh hoạt dưới cờ phù hợp với đặc điểm, điều kiện của nhà trường, ví dụ mô hình chào cờ - sơ kết thi đua tuần; phổ biến nhiệm vụ tuần tới -văn nghệ, hoặc chào cờ - phát động thi đua thực hiện chủ điểm giáo dục tháng…
HOẠT ĐỘNG 3
Tổ chức tiết hoạt động tập thể cuối tuần (HĐTTCT) hay còn gọi là “Giờ sinh hoạt lớp”
Mục tiêu:
- Hiểu rõ vị trí, yêu cầu và những nội dung của tiết HĐTTCT
- Biết thiết kế một tiết HĐTTCT
Thông tin 3:
 	 a. Vị trí của tiết HĐTTCT
 - HÐTTCT là một hình thức tổ chức HÐGDNGLL, là hoạt động tập thể HS sau một tuần do các em tự tổ chức và điều khiển. Trong tiết này, GVCN l?p giữ vai trò cố vấn giúp HS, cùng các em tham gia vào những hoạt động cụ thể.
 - HÐTTCT là một trong những biện pháp cơ bản có ý nghĩa trực tiếp trong việc góp phần xây dựng tập thể HS đoàn kết, kỷ luật, phát huy được tác dụng đối với từng thành viên. Tiết HÐTTCT nhằm đánh giá các hoạt động của lớp diễn ra trong tuần, định hướng cho các hoạt động sẽ phải thực hiện ở tuần tới. Tiết HÐTTCT chiếm vị trí hết sức quan trọng trong việc biến các yêu cầu của nhà trường thành nhiệm vụ mà lớp phải thực hiện. Nhờ vậy, tập thể HS ngày càng được củng cố, phát triển, đặc biệt là nâng cao được tính tự quản của các em.
 	 b. Yêu cầu giáo dục của tiết
 - Có những hiểu biết cần thiết về tập thể, về vai trò và nhiệm vụ của bản thân trong việc đóng góp xây dựng tập thể.
 - Nâng cao tính tích cực, tự giác trong các hoạt động tập thể, có ý thức phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường, cho truyền thống tốt đẹp của tập thể, có ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, phê bình và tự phê bình.
 - Hình thành một số kĩ năng về xây dựng tập thể, về tự quản, kỹ năng tổ chức, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng đánh giá và tự đánh giá. 
 	 c. Nội dung Hoạt động tập thể cuối tuần
 - Ðánh giá các công việc thực hiện trong tuần về mọi mặt bao gồm: học tập, thực hiện nội quy nhà trường, các phong trào thi đua, vấn đề kỉ luật, các sự kiện, sự việc có liên quan đến tinh thần và ý thức phấn đấu của lớp.
 - Tổ chức đăng ký thi đua giữa các tổ HS, giữa các thành viên trong lớp theo một chủ đề nào đó.
 - Tiến hành sơ kết, tổng kết thi đua sau một tuần, một tháng, hay sau một đợt thi đua hoặc sau một học kì, một năm học.
 - Các sinh hoạt theo chủ đề thường gắn với các ngày kỉ niệm lớn, gắn với các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội ở trong nước và trên thế giới, những sự kiện của địa phương, của nhà trường hay của ngay tập thể lớp.
 - Các hoạt động văn hóa nghệ thuật: biểu diễn văn nghệ, vui chơi giải trí, thi đố vui..
 + Tiết HĐTTCT ở đây chính là tiết sinh hoạt lớp. Ở tiểu học tiết này được xác định rõ ràng trong thời khóa biểu. Tiết sinh hoạt lớp ở tiểu học tiến hành đánh giá các hoạt động, các công việc của lớp được diễn ra trong tuần, tháng, học kỳ. Các nhiệm vụ chủ yếu của nhà trường được phổ biến trong tiết.å
 + Tiết HĐTTCT là một dạng của HĐGDNGLL, là một hình thức tổ chức giáo dục tự quản cho HS và là một trong những biện pháp cơ bản góp phần xây dựng tập thể HS đoàn kết.
 + Ðây cũng là dịp để HS làm quen với nhiều loại hình hoạt động khác nhau, giúp các em phát triển các kĩ năng cơ bản và cần thiết của người HS tiểu học.
 + Vì thế nó giữ một vị trí quan trọng trong việc chuyển giao nhiệm vụ của nhà trường tới từng lớp một cách kịp thời và chính xác.
 + Tiết HĐTTCT do HS cùng nhau tự tổ chức dưới sự giúp đỡ, cố vấn của GVCN lớp. 
HOẠT ĐỘNG 4
Tìm hiểu việc tổ chức hoạt động giáo dục theo chủ điểm
 Mục tiêu:
- Hiểu rõ vị trí, yêu cầu và những nội dung của HĐGD theo chủ điểm
- Biết thiết kế một HĐGD theo chủ điểm
Thông tin 4:
 a. Vị trí của HĐGD theo chủ điểm
 - Mỗi chủ điểm giáo dục có một ngày hoạt động cao điểm, đó là ngày kỉ niệm lịch sử trong tháng. Ðây là dịp để HS thể hiện kết quả hoạt động của tháng và được coi là ngày hội của các em. Trong ngày hoạt động cao điểm, HS có thể tham gia với nhiều vai trò khác nhau.
 - Ngày hoạt động cao điểm giúp HS có cơ hội mở rộng quan hệ giao tiếp với bạn bè, với thầy cô giáo, với mọi người, với cộng đồng, với môi trường tự nhiên. Do đó nó có tác dụng bồi dưỡng cho HS thái độ và tình cảm trong sáng, rèn luyện tính kĩ năng giao tiếp và các kĩ năng cơ bản khác.
 	b. Yêu cầu giáo dục.
 - Giúp HS có những hiểu biết cần thiết về truyền thống lịch sử, truyền thống
cách mạng của dân tộc, về thực tiễn xây dựng đất nước gắn với nhiệm vụ của người HS.
 - Bồi dưỡng lòng tự hào, niềm tin vào Ðảng, vào sự phát triển của dân tộc, giáo dục lòng biết ơn các thế hệ cha anh đã xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng động cơ học tập đúng đắn, xứng đáng là thế hệ tiếp bước cha anh phát huy truyền thống dân tộc.
 - Hình thành và rèn luyện cho HS một số kĩ năng tổ chức và điều khiển các hoạt động của tập thể.
 	c. Nội dung và hình thức tổ chức.
 - Căn cứ vào các ngày kỉ niệm, ngày lễ của dân tộc trong một tháng, trong cả năm học để lựa chọn nội dung và hình thức hoạt động. Trong một tháng có thể có nhiều ngày kỉ niệm. Vì vậy cần chọn ngày kỉ niệm phù hợp với phong trào của xã hội để tổ chức hoạt động cho HS, đồng thời thỏa mạn chương trình HÐGDNGLL đã được ban hành. Mặt khác, căn cứ vào yêu cầu giáo dục trọng tâm của nhà trường trong tháng đó để bố trí những hình thức hoạt động đáp ứng những yêu cầu này.
 - Ngày hoạt động cao điểm có thể được tổ chức theo đơn vị lớp, theo khối lớp hoặc theo quy mô toàn trường. Ðịa điểm tổ chức hoạt động có thể là ở trong trường, ngoài nhà trường hay tại một nơi công cộng nào đó. Mỗi năm nhà trường có thể tổ chức 2 đến 3 ngày họat động cao điểm theo quy mô toàn trường. Theo đơn vị lớp hoặc khối lớp có thể tổ chức cho học sinh hoạt động ngoài nhà trường từ 1 đến 2 lần.
 - Nội dung hoạt động của ngày cao điểm gắn liền với nội dung hoạt động của chủ điểm giáo dục, phản ánh được các yêu cầu về giáo dục mà chủ điểm đã đề ra. Nội dung hoạt động của ngày cao điểm này có thể được mở rộng nhằm giáo dục học sinh gắn bó với thực tiễn cuộc sống xã hội, với phong trào thi đua của địa phương nhờ tăng cường các hình thức hoạt động ngoài nhà trường như: tham quan, du lịch, thăm cơ sơ sản xuất, lao động làm sạch đẹp quê hương, v.v . . .
PHỤ LỤC CHO NỘI DUNG 2
GỢI Ý THỰC HIỆN CÁC CHỦ ÐIỂM GIÁO DỤC
Chủ điểm tháng 9 + 10: TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG
 - Yêu cầu giáo dục: Sau hoạt động HS có khả năng
+ï Hiểu biết về trách nhiệm của mình với truyền thống nhà trường.
+ Rèn luyện nền nếp, thói quen tốt của người học sinh tiểu học.
+ Bồi dưỡng tình cảm thái độ đối với trường lớp.
 - Nội dung và hình thức hoạt động:
+ Tổ chức tập dượt đội hình chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới.
+ Tham gia lễ khai giảng năm học.
+ Ổn định tổ chức lớp (chọn, cử cán bộ lớp, tổ...)
+ Tìm hiểu truyền thống tốt đẹp của nhà trường.
+ Học tập nội quy nhà trường.
+ Tập luyện các bài hát đã học từ năm học trước.
+ Tìm hiểu những nhiệm vụ trọng tâm, những chỉ tiêu chính của năm học mới, hướng phấn đấu của bản thân và tập thể lớp trong năm học mới.
+ Lao động tu sửa trường lớp hoặc hoạt động làm sạch, ??p tr??ng l?p.
+ Giáo dục, thực hành vệ sinh răng miệng.
+ Phối hợp với TPT Ðội tổ chức Ðại hội Liên, Chi đội TNTP HCM
Chủ điểm tháng 11: KÍNH YÊU THẦY GIÁO, CÔ GIÁO
 - Yêu cầu giáo dục: Sau hoạt động HS có khả năng
+ Hiểu được công lao dạy dỗ của các thầy, cô giáo. Xác định trách nhiệm và bổn phận của người học sinh với thầy, cô giáo.
+ Có thái độ biết ơn và kính trọng thầy, cô giáo.
+ Rèn luyện hành vi kĩ năng ứng xử có văn hóa trong giao tiếp với các thầy, cô.
 - Nội dung và hình thức hoạt động
+ Nghe giới thiệu về đội ngũ thầy, cô giáo trong trường.
+ Ca hát mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11
+ Tổ chức kỷ niệm ngày Nhà giáo VN 20 - 11
+ Phát động phong trào thi đua tháng học tốt, tuần học tốt, ngày học tốt giành nhiều điểm cao. Hoặc thi đua học tập chăm ngoan, làm nhiều việc tốt mừng các thầy, cô giáo.
+ Giáo dục quyền và bổn phận trẻ em.
+ Giáo dục môi trường.
Chủ điểm tháng 12: UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN
 - Yêu cầu giáo dục: Sau hoạt động học sinh có khả năng
+ Hiểu biết về truyền thống dân tộc, về anh bộ đội Cụ Hồ
+ Giáo dục thái độ ý thức tự hào, tôn trọng truyền thống dân tộc. Qua đó giáo dục ý thức biết giữ gìn và phát huy các truyền thống đó. Rèn luyện bản thân qua học tập.
 - Nội dung và hình thức hoạt động.
+ Tìm hiểu truyền thống cách mạng của địa phương. Hoặc tổ chức thăm hỏi giao lưu với cựu chiến binh của địa phương.
+ Tổ chức hội vui học tập chuẩn bị thi HKI. Hoặc giáo dục môi trường.
+ Vui văn nghệ kỷ niệm ngày quốc phòng toàn dân
+ Nghe nói chuyện về anh bộ đội Cụ Hồ
Chủ điểm tháng 1 + 2: GIỮ GÌN TRUYỀN THỐNG VĂN HÓA DÂN TỘC
- Yêu cầu giáo dục: Sau hoạt động học sinh có khả năng
+ Hiểu biết về truyền thống văn hóa dân tộc, địa phương.
+ Có ý thức bảo vệ, phát huy truyền thống văn hóa dân tộc cho các em.
+ Bồi dưỡng cách giao tiếp, cách ứng xử cho các em. 
- Nội dung và hình thức hoạt động
+ Tìm hiểu những cái hay cái đẹp trong phong tục tập quán của quê hương.
+ Lao động mùa Xuân, tết trồng cây.
+ Học tập những điều cần làm trong ngày Tết cổ truyền.
+ Ca hát về mùa xuân quê hương, về sự đổi mới bộ mặt của quê hương mình
+ Vui chơi các trò chơi dân gian của dân tộc, của địa phương. Hoặc văn nghệ
+ Thi nét đẹp tuổi thơ.
+ Tham quan các bảo tàng hoặc các di tích lịch sử, di tích văn hóa ở quê hương.
+ Giáo dục an toàn giao thông.
+ Giáo dục vệ sinh răng miệng
Chủ điểm tháng 3: YÊU QUÝ MẸ VÀ CÔ GIÁO
- Yêu cầu giáo dục: Sau hoạt động học sinh có khả năng
+ Thể hiện kính trọng, quý mến mẹ và cô giáo: Hai người mẹ hiền, người phụ nữ Việt Nam.
+ Tỏ thái độ tôn trọng qua giao tiếp ứng xử với mẹ, với cô.
+ Thể hiên qua kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8 - 3, qua học tập, giao tiếp trong 
cuộc sống hàng ngày. 
+ Giáo dục an toàn giao thông.
+ Giáo dục quyền trẻ em
- Nội dung và hình thức hoạt động.
+ Phát động phong trào thi đua lập thành tích mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3
+ Tổ chúc tìm hiểu, ra báo tường nhân dịp ngày thành lập Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh 26-3
+ Thi “Tuổi thơ duyên dáng” hoặc “Hát về mẹ và cô”.
+ Tổ chức hội khỏe Phù Ðổng.
+ Giáo dục quyền trẻ em 
+ Tổ chức lễ kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8-3.
+ Giáo dục an toàn giao thông.
 	Chủ điểm tháng 4: HÒA BÌNH VÀ HỮU NGHỊ
- Yêu cầu giáo dục: Sau hoạt động học sinh có khả năng
+ Hiểu biết về hòa bình và hữu nghị, về ngày thống nhất đất nước 30/4/1975
+ Giáo dục cho học sinh lòng yêu mến và đoàn kết.
+ Học sinh thể hiện bằng hành động cụ thể qua việc học tập và rèn luyện.
- Nội dung và hình thức hoạt động:
+ Tổ chức cho HS sưu tầm tranh, ảnh học tập và hoạt động của thiếu nhi các nước trong khu vực và trên thế giới.
+ Tổ chức hội vui học tập, câu lạc bộ khoa học nghệ thuật.
+ Văn nghệ chào mừng ngày 30-4 và 1-5
+ Tổ chức buổi gặp gỡ hữu nghị
Chủ điểm tháng 5: BÁC HỒ KÍNH YÊU
- Yêu cầu giáo dục: Sau hoạt động học sinh có khả năng
+ Hiểu biết về Bác Hồ, học tập và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy thiếu nhi. Hiểu biết về truyền thống Ðội TNTP Hồ Chí Minh
+ Biết tôn trọng, kính yêu và biết ơn Bác Hồ.
- Nội dung và hình thức hoạt động
+ Phát động thi dua cuối năm học, lập thành tích dâng Bác Hồ kính yêu.
+ Tổ chức “Hội vui học tập” phục vụ cho ôn tập cuối năm.
+ Văn nghệ ca ngợi công ơn của Ðảng và Bác, kỷ niệm ngày sinh của Bác 19-5
+ Thi tìm hiểu về thời niên thiếu của Bác, ca múa về Bác Hồ.
+ Tìm hiểu truyền thống Ðội TNTP Hồ Chí Minh.
+ Ðại hội cháu ngoan Bác Hồ.
+ Chuẩn bị kế hoạch hoạt động hè.
NỘI DUNG 3
GVCN lớp với công tác quản lí và giáo dục HS buổi 2/ ngày
MỤC TIÊU
Kết thúc nội dung này, HV có khả năng:
- Nắm được đặc điểm của trường tiểu học 2 buổi/ ngày và nhu cầu tổ chức hoạt động giáo dục cho HS tiểu học; hiểu được một số hình thức và quy trình thực hiện hoạt động giáo dục cho HS tiểu học ở buổi 2.
	- Biết tổ chức quản lí và giáo dục HS buổi 2.
	- Tích cực và hứng thú với việc quản lí và giáo dục HS buổi 2.
CÁC HOẠT ĐỘNG 
HOẠT ĐỘNG 1
Trao đổi về những đặc điểm của trường tiểu học 2 buổi/ngày
Mục tiêu:
- HV nắm được những đặc điểm của trường tiểu học 2 buổi/ngày 
- Liên hệ với trường mình về những thuận lợi, khó khăn khi thực hiện học 2 buổi/ngày
Thông tin 1:
	Trường tiểu học học 2 buổi/ngày là loại hình trường phổ biến ở các nước tiên tiến. Loại hình trường này được áp dụng vào nước ta trong thời gian gần đây nhưng chủ yếu thực hiện ở những nơi có điều kiện về cơ sở vật chất, có sự quan tâm của gia đình và xã hội. Tuy được áp dụng chưa rộng khắp nhưng nó sẽ là mô hình trường Tiểu học Việt Nam trong tương lai.
	Đặc trưng của loại hình trường này là HS có mặt ở trường cả ngày (thông thường thời gian ở trường từ 7 giờ 30 phút sáng đến 17 giờ). Thời gian ở trường thường diễn ra với thời gian biểu:
 	- Sáng: Học văn hoá;
 	- Trưa: Ăn bữa trưa và ngủ trưa tại trường;
 	- Chiều: Học văn hoá.
Như vậy, cần phải phân biệt giữa việc học 2 buổi/ ngày với loại hình trường Tiểu học bán trú. Ở trường Tiểu học bán trú, buổi sáng HS học theo thời khoá biểu chính khoá, buổi chiều dành cho tự học, HS học và làm bài tập. Nhưng ở trường Tiểu học 2 buổi/ ngày, cả 2 buổi HS đều học theo thời khoá biểu chính khoá: sáng 3 - 4 tiết học văn hoá, chiều 2 - 3 tiết học văn hoá; hoạt động học (HS tự làm bài tập) 1 tiết được bố trí vào cuối buổi 2. Vậy, tổng số tiết học của HS tăng lên nhưng lại dãn thành 2 buổi nên cường độ học tập của các em trên thực tế lại giảm đi.
	Giáo dục HS tại buổi 2/ngày (gọi tắt là buổi 2) trong nhà trường Tiểu học 2 buổi/ ngày, trên thực tế ít diễn ra, rất ít tổ chức các HĐGDNGLL ngoài những hoạt động như tiết chào cờ đầu tuần và sinh hoạt lớp. HĐGDNGLL chưa được chú trọng đến ở buổi 2. Các GVCN lớp và Ban giám hiệu trường tiểu học thường lúng túng, chưa biết làm gì với quỹ thời gian tại buổi 2 ngoài việc dạy văn hoá và hướng dẫn HS làm bài tập. 
	Xét về góc độ đặc điểm tâm lí học lứa tuổi và tâm lí học sư phạm ở độ tuổi HS tiểu học, cơ thể HS tiểu học còn ít thích nghi với điều kiện của tư thế tĩnh kéo dài là ngồi học theo một tư thế nhất định. Do cơ và các xương của các em còn yếu, đặc biệt là cơ lưng và xương cột sống yếu nên cần phải thay đổi hình thức hoạt động, thay đổi tư thế ngồi học sang tư thế vận động, tham gia vào các hoạt động, giảm bớt sự căng thẳng và mệt mỏi.
	Sự chú ý của HS tiểu học còn chưa bền vững, các em không thể tập trung làm việc trong một thời gian dài, dễ bị sao nhãng, sự chú ý bền vững không lâu, đặc biệt là vào đầu và cuối mỗi giờ học. Vì thế thời gian tập trung không thể kéo dài.
	Xét về góc độ tổ chức hoạt động giáo dục so với thời lượng học văn hoá, có phần chênh lệch và nghiêng về hoạt động học. Việc tổ chức các hoạt động giáo dục thường bị xem nhẹ. Nguyên nhân, hoặc có thể GV xem nhẹ việc tổ chức các hoạt động giáo dục, hoặc GV chưa biết tổ chức các hoạt động giáo dục một cách hợp lí.
	Việc quản lí lớp học và tổ chức các hoạt động giáo dục đối với GVCN lớp ở buổi 2 được đặt ra nhằm đáp ứng yêu cầu: 	giáo dục đạo đức cho HS, làm giảm những căng thẳng và thu hút các em tham gia vui chơi giải trí.
HOẠT ĐỘNG 2
Tìm hiểu một số hình thức và quy trình tổ chức hoạt động giáo dục cho học sinh tiểu học ở buổi 2
Mục tiêu:
- HV nắm được một số hình thức và quy trình tổ chức hoạt động giáo dục cho HS tiểu học ở buổi 2.
- Biết thiết kế một vài hình thức hoạt động giáo dục cho HS ở buổi 2.
Thông tin 2:
	Để đáp ứng nhu cầu hoạt động của HS, làm giảm sự căng thẳng, áp lực học tập do thời gian kéo dài, dưới đây là một số hình thức và quy trình thực hiện một số HĐGDNGLL cho buổi 2 ở trường tiểu học, đó là:
	* Các hoạt động với mục đích giáo dục đạo đức:
	- Tham gia lao động công ích;
	- Tham gia hoạt động nhân đạo.
	* Nhóm các hoạt động với mục đích tổ chức vui chơi giải trí:
	- Tham gia các hoạt động văn hoá văn nghệ;
	- Chơi trò chơi (đóng vai, vận động,);
	- Tham quan giã ngoại.
NỘI DUNG 4
Vấn đề phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm lớp 
với Ban đại diện cha mẹ học sinh
MỤC TIÊU
Kết thúc nội dung này, HV có khả năng:
- Nắm được ý nghĩa tác dụng của việc phối hợp giữa GVCN lớp với Ban đại diện cha mẹ HS trong quản lý giáo dục HS tiểu học.
	- Biết đưa ra những nội dung và cách thức phối hợp có hiệu quả.
CÁC HOẠT ĐỘNG 
HOẠT ĐỘNG 1
Tìm hiểu ý nghĩa, tác dụng của việc phối hợp giữa GVCN lớp với Ban đại diện cha mẹ HS trong quản lý giáo dục HS tiểu học
Mục tiêu:
- HV nắm được ý nghĩa tác dụng của việc phối hợp giữa GVCN lớp với Ban đại diện cha mẹ HS trong quản lý giáo dục HS tiểu học.
Thông tin 
Ngoài thời gian tham gia các hoạt động giáo dục ở trường, thời gian sinh hoạt ở gia đình rất quan trọng, nó tạo điều kiện để HS có khả năng thực hiện những hoạt động của mình. Gia đình là một môi trường ảnh hưởng lớn tới việc giáo dục các em. Vì vậy, cha mẹ HS phải là những tấm gương cho trẻ, luôn đòi hỏi, đánh giá, khích lệ động viên trẻ thì kết quả giáo dục sẽ được nâng cao. Ngược lại, nếu gia đình không gương mẫu, không là một môi trường giáo dục tốt thì kết quả giáo dục HS sẽ không đạt hiệu quả cao, có khi chỉ mang tính chất hình thức, không thực chất. Rõ ràng gia đình có tính chất hai mặt ảnh hưởng đến việc giáo dục HS. Sự quan tâm của cha mẹ HS, điều kiện sinh sống của gia đình có ảnh hưởng rất lớn đến việc giáo dục các em. Nhiệm vụ của nhà trường mà trước hết là GVCN lớp trong việc phối hợp với gia đình là ở chỗ làm cho HS được thực hành nhiều hoạt động giáo dục, thể hiện hành động, việc làm của các em trong thời gian ở nhà và sự phối hợp cùng đánh giá về sự tiến bộ của các em, từ đó nhà trường có phương pháp điều chỉnh cho phù hợp.
	Như vậy, đảm bảo sự thống nhất giữa giáo dục nhà trường với giáo dục gia đình, giáo dục xã hội, đòi hỏi giữa nhà trường, gia đình phải có mối liên hệ chặt chẽ, tạo ra sự thống nhất giữa việc hình thành tri thức, cách liên hệ tri thức được học trên lớp và hành vi thể hiện qua các mối quan hệ trong cuộc sống hàng ngày của các em.
 Sự thống nhất giữa các lực lượng giáo dục còn tạo ra sự đồng thuận, sự tác động tích cực và ổn định đến 

Tài liệu đính kèm:

  • docTai_lieu_tap_huan_cong_tac_chu_nhiem_lop_cap_Tieu_hoc.doc