Báo cáo Tổng kết công tác Công đoàn Nhiệm kỳ 2012 – 2017 phương hướng, nhiệm vụ Công đoàn Nhiệm kỳ 2017 - 2022

PHẦN THỨ NHẤT

KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN NHIỆM KỲ 2012 - 2017

I / Đặc điểm tình hinh đơn vị:

1. Tình hình của đơn vị tác động tới Đoàn viên Công đoàn.

*. Thuận lợi:

Hoạt động công đoàn được sự quan tâm của công đoàn ngành cấp trên, sự chỉ đạo sát sao của cấp uỷ chi bộ Trường Mầm Non Phú Cường, sự tạo điều kiện về cơ sở vật chất của chính quyền địa phương.

Là tập thể đoàn kết, có sự thống nhất cao, có đội ngũ giáo viên cập chuẩn và trên chuẩn, có tay nghề vững vàng, có lòng nhiệt tình yêu nghề mến trẻ, có ý thức trách nhiệm cao, thực hiện tốt nội qui, qui chế của ngành của trường

Luôn có sự ủng hộ nhiệt tình, mạnh mẽ của đội ngũ công đoàn viên

* Khó khăn:

Cán bộ ban chấp hành công đoàn đều là kiêm nhiệm, thời gian giành cho hoạt động công đoàn hạn chế nên còn gặp nhiều khó khăn.

Trong năm học 2016- 2017 nhà trường do thiếu phòng học nên phải lấy Phòng hội đồng làm lớp học, nơi sinh hoạt của đoàn viên không có ảnh hưởng đến chất lượng hội họp và các ngày lễ.

2. Tình hình Đoàn viên công đoàn:

Tổng số đoàn viên công đoàn: 31 đ/c được chia làm 4 tổ

Trình độ trên đại học: 0

Trình độ đại học: 20 đ/c

Cao đẳng : 03 đ/c

Trung cấp : 08 đ/c

100% Công đoàn viên có việc làm ổn định, đời sống được đảm bảo. Các chế độ chính sách của nhà nước được thực hiện đầy đủ.

 

docx 20 trang Người đăng hoanguyen99 Lượt xem 1507Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Báo cáo Tổng kết công tác Công đoàn Nhiệm kỳ 2012 – 2017 phương hướng, nhiệm vụ Công đoàn Nhiệm kỳ 2017 - 2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 đoàn được Chi bộ, lãnh đạo nhà trường quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động.
- BCH CĐ đã chỉ đạo Ban thanh tra nhân dân thực hiện theo đúng nội quy, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ trong trường học, giám sát việc thực hiện nghị quyết HN CBCC VC, quy chế chi tiêu nội bộ hằng năm... góp phần ngăn ngừa những biểu hiện tiêu cực trong trường học.
6.  Đánh giá chung:
Trong nhiệm kỳ qua BCH công đoàn trường mầm non Phú Cường đã hết sức cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác công đoàn. Thường xuyên, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, các cuộc vận động dưới sự giám sát, chỉ đạo của công đoàn cấp trên và chi bộ nhà trường. BCH công đoàn đã phát huy được vai trò trách nhiệm của mình cùng với sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của tập thể đoàn viên công đoàn đã góp phần tích cực vào việc hoàn thành tốt nhiệm vụ trên mọi lĩnh vực.
III. Hạn chê, khuyết điểm và nguyên nhân:
1. Hạn chế, khuyết điểm:
- BCHCĐ hoạt động đôi lúc còn mang nặng hình thức báo cáo, chưa thực sự là diễn đàn để mọi người bày tỏ trao đổi ý kiến. Việc triển khai công việc còn chậm, chưa theo kịp tiến độ của nhà trường
- Việc phối kết hợp với BGH và các đoàn thể khác trong nhà trường đôi khi chưa kịp thời, còn một số hạn chế nhất định.
- Thăm hỏi, động viên đoàn viên ốm đau đôi khi chưa kịp thời, các hoạt động của công đoàn hiệu quả chưa cao, chưa tạo được sự đột phá, chất lượng, hiệu quả hoạt động của BCH Công đoàn tuy đã được nâng lên so với trước đây, song chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn.
- Nội dung sinh hoạt tổ công đoàn chưa phong phú, thiếu sự sáng tạo, chất lượng sinh hoạt còn chưa cao.
2.  Nguyên nhân
- Năng lực tổ chức thực hiện nhiệm vụ của cán bộ công đoàn chưa đồng bộ và còn có mặt hạn chế. Đội ngũ cán bộ công đoàn kiêm nhiệm nên thời gian dành cho công tác công đoàn không nhiều.
- Công tác tổng kết thực tiễn, rút kinh nghiệm chưa được coi trọng đúng mức.
IV :  Một số bài học kinh nghiệm
- BCH công đoàn cơ sở luôn bám sát và thực hiện tốt chương trình kế hoạch BCH đề ra vào các kỳ đại hội.
- Mỗi đ/c CB công đoàn phải nắm chắc các chức năng, nhiệm vụ của Công đoàn và thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ đó. Luôn quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần cho công đoàn viên, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục đoàn viên. Xây dựng tổ chức công đoàn thực sự là tổ ấm thứ hai, là chỗ dựa thực sự tin cậy của mỗi đoàn viên.
- Người cán bộ công đoàn phải thực sự là người đồng chí, đồng nghiệp, người bạn gần gũi, chia sẻ, thấu hiểu hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên. Quan tâm, kịp thời thăm hỏi khi đoàn viên gặp khó khăn, chia sẻ vui buồn, tổ chức tốt các ngày lễ tết... Tuy việc làm không lớn song hiệu quả, ý nghĩa thực sự mang lại niềm vui và sự gần gũi trong tập thể để cùng nhau đoàn kết thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
- Công đoàn cần phối hợp chặt chẽ với BGH, tham mưu với BGH phân công công việc hợp lý, tạo điều kiện để đoàn viên vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn ở trường đồng thời có điều kiện chăm lo cho gia đình. Có như vậy đoàn viên mới yên tâm công tác.
- Thường xuyên sơ kết, rút kinh nghiệm sau mỗi kỳ sinh hoạt, người cán bộ công đoàn trước hết phải là người có tâm, luôn lắng nghe và thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của CB, VCLĐ, là hạt nhân của khối đoàn kết, là chỗ dựa tinh thần của đồng nghiệp.
- Công đoàn phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền, thể hiện rõ chức năng đại diện quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhà giáo và người lao động bằng những việc làm cụ thể.
PHẦN THỨ HAI
PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CÔNG ĐOÀN NHIỆM KỲ  2017 – 2022.
Mục tiêu tổng quát:
Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhà giáo và người lao động; nâng cao chất lương công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục và tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên và người lao động; đẩy mạnh phát triển đoàn viên, chăm lo đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, đoàn kết,  tuyên truyền vận động và tham gia đổi mới công tác quản lý, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh và vững mạnh xuất sắc, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu chăm sóc, giáo dục trẻ của nhà trường.
Các chỉ tiêu cụ thể:
* 100% CB – GV – NV chấp hành tốt chủ trương, đường lối của đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, nội quy, quy chế của nhà trường.
* Hàng năm giới thiệu 01- 02 công đoàn viên ưu tú đứng vào hàng ngũ của Đảng.
* Hằng năm có 80 %  trở lên CB – GV – NV  đạt LĐTT
* Trong năm không có người sinh con thứ 3, đảm bảo kế hoạch hóa gia đình.
* 100% CĐV không mắc các tệ nạn xã hội.
* 100% tham gia các phong trào do công đoàn, do ngành tổ chức.
* 100%  đoàn viên nữ  đăng ký phụ nữ 2 giỏi
* 100%  công đoàn viên đạt gia đình văn hóa.
* 100% CĐV tham gia góp các loại quỹ tại đơn vị
* 100% CĐV tham gia các loại quỹ ủng hộ, từ thiện hàng năm do các cấp phát động.
Phấn đấu hằng năm đạt Công đoàn vững mạnh và vững mạnh xuất sắc.
III. NHIỆM VỤ VÀ CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU.
1. Đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên. Tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội.
-Công đoàn phối hợp với ban giám hiệu đảm bảo chế độ chính sách cho đoàn viên công đoàn như chế độ lương, thưởng, bảo hiểm, chế độ thai sản, ốm đau. Tổ chức thăm hỏi động viên công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, hiếu, hỷ đầy đủ, kịp thời.
- Nắm vững tình hình đội ngũ (Năng lực, sức khỏe, gia cảnh, điều kiện, nguyện vọng) để tham mưu với BGH bố trí, phân công công việc hợp lý nhằm phát huy được những ưu điểm của người lao động.
- Rà soát danh sách đối tượng CB,GV,NV & học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để có kế hoạch giúp đỡ.
- Duy trì xây dựng các loại quỹ: Quỹ khuyến học, quỹ trợ giúp khó khăn, quỹ thăm hỏi, quỹ tham quan du lịchSử dụng các loại quỹ hiệu quả.
- Hằng năm làm tốt công tác quyên góp, ủng hộ quần áo ấm, quà tết cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở đơn vị. Tặng quà cho gia đình chính sách.
- Tổ chức tốt việc động viên, khen thưởng con em công đoàn viên có thành tích trong học tập bằng nguồn quỹ khuyến học của đơn vị.
-Phối hợp với chuyên môn tổ chức tốt các ngày hội ngày lễ cho cô và trẻ bằng nhiều hình thức khác nhau và động viên khen thưởng kịp thời theo qui chế của công đoàn.
2. Tuyên truyền, giáo dục, vận động CNVCLĐ học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
- Phối hợp với ban giám hiệu nhà trường tổ chức cho đoàn viên công đoàn tham gia học tập nghiên cứu các chỉ thị nghị quyết của Đảng pháp luật của nhà nước. Đặc biệt là chủ chương mới của ngành về đổi mới giáo dục mầm non. Tạo điều kiện để công đoàn viên tham gia học tập nâng chuẩn, tham gia bồi dưỡng thường xuyên, triển khai các chuyên đề, xây dựng các tiết dạy mẫu trong nhà trường.
Tổ chức tuyên truyền về các quy định, quy chế của ngành, của nhà trường, điều lệ công đoàn và điều lệ trường mầm non,
- Quán triệt việc thực hiện nghị quyết đại hội công đoàn đến 100% CB,ĐV Công đoàn.
- Truyên truyền công đoàn viên nghiêm túc thực hiện chính sách DS-KHHGĐ.
3. Tổ chức các phong trào thi đua yêu nước:
-  Phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Công đoàn phối hợp với nhà trường chỉ đạo các tổ triển khai phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Tích cực duy trì và đẩy mạnh phong trào thi đua nhân dịp những ngày lễ lớn trong năm, chỉ đạo các tổ  đăng ký thi đua trên cơ sở các tiêu chí thi đua đã được nhà trường và Công đoàn triển khai.
Phong trào” Xanh – Sạch – Đẹp, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động”
Phát động các phong trào: Trang trí lớp, trồng, chăm sóc hoa, cây cảnh xung quanh trường, lớp. Hằng tuần tổ chức lao động vệ sinh  tạo một môi trường xanh – sạch – đẹp – an toàn cho cả cô và trẻ, thực hiện tốt cuộc vận động “xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực” gắn liền với phong trào xanh sạch đẹp.
- Phong trào “ CNVCLĐ huyện Đại từ chung tay xây dựng Nông thôn mới”
Vận động 100% CB,GV,NV trong nhà trường tích cực tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới tại địa phương đang công tác cũng như nơi cư trú. Đưa các nội dung hoạt động vào biểu điểm thi đua của từng đợt thi đua trong năm.
- Phong trào thi đua “ Học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ”
Động viên, tạo điều kiện cho các đ/c đoàn viên công đoàn tham gia các lớp học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ
- Phong trào “ Xây dựng đời sống văn hóa trong CNVCLĐ và xây dựng cơ quan  đạt chuẩn văn hóa :
Vận động  cán bộ, công chức, viên chức trong nhà trường không vi phạm các quy định về thực hiện nếp sống văn minh, thực hành tiết kiệm trong việc cưới, việc tang và lễ hội.
- Phối hợp với nhà trường tổ chức tốt phong trào Xây dựng môi trường cơ quan xanh - sạch - đẹp như: Huy động giáo viên, nhân viên  tham gia lao động vệ sinh, khơi thông cống rãnh, phát cỏ¸ trồng hoa, cây cảnh... để tạo môi trường sạch đẹp và thân thiện với học sinh. Đưa nội dung giáo dục bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tích hợp lồng ghép vào các hoạt động giáo dục trẻ. Trẻ có ý thức giữ vệ sinh môi trường, biết vứt rác, đi vệ sinh đúng nơi quy định, cùng cô giáo chăm sóc cây xanh, biết tiết kiệm Điện, nước Nhà trường có công trình nước sạch, công trình vệ sinh tự hoại, cảnh quan của trường thông thoáng, sạch đẹp gắn liền với phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Xây dựng quy chế ứng xử trong cơ quan , vận động CBGVNV thực hiện nghiêm túc nội quy, quy chế của đơn vị đề ra. Thực hiện tốt nếp sống văn minh lịch sự trong sinh hoạt và giao tiếp với mọi người. Gia đình hoà thuận, quan hệ với bà con nơi cư trú gần gũi, đúng mực.
Phong trào “ Giỏi việc trường – Đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ:
Tạo điều kiện để đoàn viên phát triển kinh tế gia đình, ổn định đời sống để yên tâm công tác. Quan tâm đến các hoạt động nữ công. Hằng năm tổ chức cho nữ Công đoàn viên đăng ký danh hiệu PN 2 giỏi.
-Cuộc vận động “ Xây dựng CĐCS thực sự là chỗ dựa tin cậy cho người lao động:
BCH Công đoàn nhà trường làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ, quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp cho người lao động.  Tuyên truyền, vận động, giáo dục người lao động, cán bộ công đoàn không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, gần gũi, sâu sát cơ sở, gần gũi, chia sẻ, thấu hiểu hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên. Quan tâm, kịp thời thăm hỏi khi đoàn viên gặp khó khăn, chia sẻ vui buồn, tổ chức tốt các ngày lễ tết...
- Công đoàn cần phối hợp chặt chẽ với BGH, tham mưu với BGH phân công công việc hợp lý, tạo điều kiện để đoàn viên vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn ở trường đồng thời có điều kiện chăm lo cho gia đình. Có như vậy đoàn viên mới yên tâm công tác.
- Thường xuyên sơ kết, rút kinh nghiệm sau mỗi kỳ sinh hoạt, người cán bộ công đoàn luôn lắng nghe và thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, là hạt nhân của khối đoàn kết.
4. Phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.
-Vận động người lao động trong đơn vị tự nguyện tham gia tổ chức Công đoàn. Phát hiện, bồi dưỡng, hằng năm  giới thiệu cho chi bộ 1-2 đoàn viên ưu tú đề nghị xét kết nạp Đảng.
Sinh hoạt Công đoàn định kỳ mỗi tháng 1 lần. Đổi mới nội dung, phương pháp sinh hoạt. Các loại qui chế của công đoàn hàng năm được sửa đổi bổ sung phù hợp với tình hình mới. Tuyên truyền, vận động Công đoàn viên đoàn kết, nhất trí, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.
CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN.
Duy trì chế độ sinh hoạt công đoàn đổi mới phương thức hoạt động nâng cao hiệu quả công tác thực hiện tốt vai trò chức nằng của công đoàn.
Đảm bảo thu chi tài chính đúng qui chế, thanh quyết toán kịp thời và báo cáo đúng lịch
Chỉ đạo ban thanh tra nhân dân và ban kiểm tra công đoàn hoạt động tích cực, thực hiện tốt vai trò trách nhiệm của mình.
Với những nội dung trên ban chấp hành công đoàn và các đoàn viên công đoàn trường mầm non Phú Cường  giai đoạn 2017 – 2022 sẽ tích cực hoạt động để đạt được kết quả cao . Rất mong được sự đóng góp ý kiến của Đại hội để Ban chấp hành nhiệm kỳ 2017 – 2022  thực hiện tốt và hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra./.
BAN CHẤP HÀNH CÔNG ĐOÀN
BÁO CÁO TỔNG KẾT 
HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN NHIỆM KỲ 2012 - 2017 
CỦA BAN CHẤP HÀNH CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ VIỆN ĐỊA LÝ
Kính thưa các quý vị đại biểu
Kính thưa các đồng chí Chi ủy,  lãnh đạo Viện Địa lý
Kính thưa toàn thể công đoàn viên Viện Địa lý
Trong không khí thi đua sôi nổi của giai cấp công nhân và nhân dân lao động cả nước quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, lập thành tích chào mừng Đại hội XII Công đoàn Việt Nam; thực hiện Điều lệ Công đoàn Việt Nam, được sự đồng ý của Chi ủy, Lãnh đạo Viện Địa lý, sự chuẩn y của BCH Công đoàn Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; BCH Công đoàn Viện Địa lý tổ chức Đại hội công đoàn Viện Địa lý nhằm đánh giá toàn bộ hoạt động của công tác công đoàn Viện Địa lý trong nhiệm kỳ 05 năm vừa  qua ( 11/2012 – 5/2017), rút ra những bài học để định hướng cho hoạt động công đoàn trong nhiệm kỳ mới (2017 - 2022) nhằm góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Viện Địa lý trên các lĩnh vực nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế.
PHẦN THỨ NHẤT
KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CHÍNH TRỊ VÀ NGHỊ  QUYẾT ĐẠI HỘI CÔNG ĐOÀN VIỆN ĐỊA LÝ  NHIỆM KỲ 2012-2017
I. Tình hình chung
Trong nhiệm kỳ vừa qua, công đoàn Viện Địa lý hoạt động với tư cách là  một công đoàn cơ sở. BCH Công đoàn gồm 5 người, phân công như sau: Chủ tịch phụ trách chung và công tác tổ chức; Phó Chủ tịch phụ trách công tác khoa học và  phong trào văn nghệ, thể thao; 01 Ủy viên phụ trách công tác kiểm tra công đoàn kiêm công tác nữ công và vì sự tiến bộ của phụ nữ ;  01 Ủy viên phụ trách công tác tài chính và 01 ủy viên làm công tác bán chuyên trách công đoàn. Mặc dù có sự phân công như vậy, song trong công tác các đ/c trong BCH công đoàn  luôn kết hợp và hỗ trợ nhau để công tác chung đạt hiệu quả tốt.
Hiện nay công đoàn Viện Địa lý bao gồm 17 tổ công đoàn (kể cả 2 tổ công đoàn trạm Quảng Bình và Cồn Vành) với tổng số 116 công đoàn viên,  trong đó có 57 công đoàn viên nữ ( chiếm tỷ lệ 48,7%). Trong số công đoàn viên của Viện Địa lý có 01 GS, 05 PGS, 2TSKH, 22TS ( trong đó có 3 TS mới bảo vệ), 51Th.S, 10 công đoàn viên đang  là NCS và  05 công đoàn viên  đang tham gia học cao học. Qua các con số trên cho thấy ý thức, tinh thần phấn đấu vươn lên trong công tác khoa học của các công đoàn viên Viện Địa lý rất cao, đặc biệt là của các công đoàn viên trẻ. 
Được sự quan tâm và lãnh đạo của chi bộ và chính quyền, các công đoàn viên đều tích cực tham gia công tác chuyên môn cũng như các phong trào công đoàn của Viện Địa lý và của Công đoàn Viện Hàn lâm  Khoa học và công nghệ Việt Nam.
II. Kết quả hoạt động công đoàn:
1. Công tác tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đại diện  bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn, cán bộ, người lao động:
Các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, chỉ thị của công đoàn cấp trên đều được phổ biến kịp thời đến các tổ công đoàn trực thuộc và đến từng đoàn viên qua hình thức truyền đạt tập trung hoặc sao gửi văn bản kèm theo công văn hướng dẫn thực hiện. Trong nhiệm kỳ qua, Ban Chấp hành Công đoàn Viện  Địa lý đã thực hiện tuyên truyền quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, các chủ trương chính sách của Nhà nước, của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Công đoàn Viên chức Việt Nam. Tuyên truyền phát động tới đoàn viên công đoàn tham gia các phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với xây dựng người cán bộ công chức,viên chức “Trung thành, sáng tạo, tận tuỵ, gương mẫu”.
Lãnh đạo Viện đã kết hợp chặt chẽ với BCH Công đoàn thực hiện tốt qui chế dân chủ trong cơ quan. BCH Công đoàn (đại diện là chủ tịch công đoàn) hàng tháng đều tham gia vào các cuộc họp giao ban của Viện và đóng góp nhiều ý kiến trong triển khai hoạt động chuyên môn, hành chính cũng như các kế hoạch hoạt động của Viện, sử dụng quĩ phúc lợi của đơn vị và các quyền lợi khác liên quan đến người lao động. BCH Công đoàn là thành viên chính thức của Hội đồng thi đua khen thưởng, xét lên lương trước hạn, hội đồng thanh lý tài sản, xây dựng qui chế hoạt động của đơn vị.
Công đoàn còn kết hợp với Chính quyền tổ chức gặp mặt cán bộ viên chức là cựu chiến binh, các con em gia đình thương binh, liệt sỹ vào các ngày thương binh liệt sỹ (27/7), ngày hội quốc phòng toàn dân (22/12) để ghi nhớ công ơn và ôn lại những ngày chiến đấu hào hùng của dân tộc và cũng tạo điều kiện để các cựu chiến binh, con em gia đình thương binh liệt sỹ đề đạt nguyện vọng, ý kiến của mình đối với chính quyền, công đoàn về công tác nghiên cứu, chính sách đối với cựu chiến binh, con em thương binh, liệt sỹ trong đơn vị. Hàng năm, Công đoàn còn kết hợp với chính quyền đến thăm hỏi tặng quà cho các gia đình chính sách; thăm và tặng quà cho một số cán bộ  lãnh đạo công đoàn đã nghỉ  hưu nhân dịp tết Nguyên đán.
Công đoàn hàng năm đều tổ chức họp mặt, giao lưu  tặng quà cho các cháu thiếu nhi là con cán bộ Viện vào ngày 1/6 và khen thưởng cho các cháu có thành tích cao trong học tập.
Công tác hiếu, hỷ, thăm hỏi công đoàn viên bị ốm đau, thai sản, công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn cũng đã được các tổ công đoàn và BCH Công đoàn thực hiện tốt.
Trong 5 năm vừa qua, hàng năm  BCH Công đoàn đều tổ chức du xuân, nghỉ mát cho cán bộ công đoàn viện của Viện và cán bộ đã nghỉ hưu cùng gia đình người thân.
2. Công tác tuyên truyền, giáo dục, xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức, lao động:
BCH Công đoàn đã kịp thời phổ biến đầy đủ đến các tổ công đoàn và cán bộ viên chức các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, cũng như các chế độ chính sách, pháp luật khác của Nhà nước. Vận động các cán bộ, viên chức tích cực tham gia hoạt động khoa học và hoàn thành tốt, đúng thời hạn các nhiệm vụ chuyên môn thuộc đề tài các cấp cũng như các nhiệm vụ chính trị khác Viện giao. Lãnh đạo Viện còn tạo điều kiện cho các công đoàn viên tham gia học tập các lớp bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ nâng ngạch nghiên cứu viên, học ngoại ngữ để nâng cao trình độ.
Các công đoàn viên trong các tổ công đoàn tích cực tham gia và hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao. Nhiều công đoàn viên đã chủ trì các đề tài cấp Nhà nước (4 đề tài trong chương trình Tây Nguyên III, 01 đề tài trong chương trình KC09, 01 đề tài trong Chương trình Vũ Trụ, 01 độc lập Cấp Nhà nước, 01 đề tài Nghị định thư, 01 đề tài trong ( Thế Anh), Sơn..); cấp Viện HLKH&CN VN (10 đề tài); Chương trình nghiên cứu cơ bản (2 đề tài); cấp Bộ, Tỉnh (9 đề tài); cấp cơ sở hàng năm  (16 đề tài);  đề tài dành cho cán bộ trẻ từ quĩ của chủ tịch Viện ( hàng năm 3-4 đề tài). Nhìn chung các đề tài triển khai đều đảm bảo đúng tiến độ, nội dung và được đánh giá chất lượng tốt. Các đề tài đã giải quyết những vấn đề thời sự cấp bách, phòng tránh thiên tai, bảo vệ môi trường, phát triển các ngành sản xuất, kinh tế các khu vực lãnh thổ của đất nước. Các đề tài đã nghiệm thu được đánh giá cao, giải quyết những vấn đề thực tiễn.
Lãnh đạo Viện cũng luôn chú trọng công tác đào tạo, nâng cao năng lực nghiên cứu của đơn vị. Có 04 cán bộ trẻ được cử đi học tập ở nước ngoài ( Úc, Thái Lan, Đài Loan), có 3 cán bộ công đoàn Viện đã bảo vệ thành công luận án tiến sỹ. Hiện đang có 10 NCS, 5 học viên đang theo học cao học.
Dưới sự lãnh đạo của Chi uỷ, BCH Công đoàn và các tổ công đoàn thường xuyên quan tâm đến công tác giới thiệu các công đoàn viên ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, kết nạp. Trong nhiệm kỳ qua đã có 9 công đoàn viên đã được giới thiệu cho chi bộ Đảng bồi dưỡng và xét kết nạp và 01 công đoàn viên đang làm thủ tục chuẩn bị kết nạp.
3. Kết quả thực hiện các phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, viên chức, người lao động:
Các công đoàn viên của Viện Địa lý tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động của Viện HLKH&CNVN, của Công đoàn cấp trên.
Công đoàn viên của Viện Địa lý với tinh thần tương thân tương ái, tích cực tham gia vào các phong trào “ Đền ơn đáp nghĩa”, “Ủng hộ đồng bào các vùng bị bão lụt”, “ Ủng hộ quĩ Vì Trường Sa thân yêu” “ Phong trào hiến máu nhân đạo”.  Trong nhiệm kỳ 5 năm vừa qua, công đoàn Viện Địa lý đã ủng hộ Quĩ  “Vì Trường Sa thân yêu” 24  triệu đồng; “Ủng Hộ đồng bào miền Trung và tỉnh Quảng Ninh bị lũ lụt”  38,98 triệu đồng; Ủng hộ “Quĩ Vì người nghèo”  8,0 triệu đồng cùng 10 thùng quần áo và sách vở cho đồng bào vùng cao; Ủng hộ xây nhà lưu niệm GS.VS Trần Đại Nghĩa 14,31 triệu đồng; Ủng hộ Hội nạn nhân chất độc da cam quận Cầu Giấy 2,0 triệu đồng; ủng hộ Hội cựu chiến binh Văn phòng Quốc Hội nhân dịp về thăm chiến trường xưa 2,0  triệu đồng.
Các công đoàn viên của Viện đều nhiệt tình hưởng ứng tham gia phong trào văn nghệ, thể thao do Công đoàn và Đoàn Thanh niên Viện HLKH&CNVN phát động. Năm 2015 đã tham gia Hội diễn văn nghệ của công đoàn Viện HLKH&CNVN tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, 40 năm thành lập Viện HLKH&CNVN và đã giành được 01 giải nhất, 01 giải nhì và 01  giải khuyến kích. Công đoàn cùng với Đoàn Thanh niên tổ chức tham gia giải bóng bàn, giải bóng đá của Công đoàn và Đoàn Thanh niên Viện HLKH&CNVN tổ chức và  đạt được 01 giải 3 bóng đá, 01 giải ba đôi nữ bóng bàn.
Ngoài ra Công đoàn còn chăm lo tới hoạt động thể thao của cán bộ công đoàn và người lao động trong Viện thông qua trang bị bàn bóng bàn, mua sắm quần áo và giầy cho  hoạt động bóng đá của thanh niên tạo sự khấn khởi và tinh thần rèn luyện thể thao trong đơn vị.
Hàng năm BCH Công đoàn đều đánh giá kết quả hoạt đông công đoàn của các tổ công đoàn và các công đoàn viên. Phong trào thi đua lao động giỏi đạt kết quả tốt, 100%  các tổ công đoàn  đạt Tổ công đoàn xuất sắc, 96% số công đoàn viên đạt công đoàn viên xuât sắc..
Với các thành tích đạt được trong công tác công đoàn nhiệm kỳ 2012-2017;  có 01 đ/c ( Nguyễn Thảo Hương

Tài liệu đính kèm:

  • docxDai_hoi_cong_doan_nhiem_ky_2017_2022.docx