Báo cáo thành tích Đề nghị tặng danh hiệu "Chiến sĩ thi đua cơ sở" - Năm học 2016-2017 - Võ Ngọc Hồng

a) Về công tác chuyên môn:

 - Thực hiện theo kế hoạch năm học 2016 – 2017 của ngành cũng như của trường. Bản thân tôi đã phấn đấu hết sức mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và đạt được một số thành tích trong công tác chủ nhiệm như sau:

 - Vào đầu năm học, sau khi tổ chức thi KSCL đầu năm và phân loại đối tượng học sinh. Bản thân tôi đã xây dựng một kế hoạch cụ thể từng tuần, tháng, học kỳ và thực hiện hiệu quả kế hoạch đề ra, làm việc luôn có sự sáng tạo. Sau mỗi học kỳ bản thân luôn tự đúc kết rút kinh nghiệm những điều hay, những điểm còn thiếu sót để từ đó đề ra những biện pháp tối ưu hơn cho học kỳ tiếp theo.

 - Trong quá trình thực hiện Luôn lắng nghe sự chỉ đạo và đóng góp ý kiến của lãnh đạo nhà trường và của đồng nghiệp, nhất là sự đóng góp ý kiến từ phía địa phương và các bậc phụ huynh để tìm ra biện pháp giáo dục hiểu hiệu nhất đối với HS thuộc dân tộc thiểu số, nhất là phương pháp dạy học theo hướng tích cực để dạy học sinh ngày một tốt hơn. Kết quả chất lượng giáo dục cuối năm học đạt vượt mức chỉ tiêu mà nhà trường đã đề ra – Tỉ lệ học sinh hoàn thành CT Bậc Tiểu học đạt tỉ lệ 100%.

 - Tự giác, nhiệt tình, năng nổ trong mọi hoạt động của cơ quan đơn vị và luôn đạt hiệu quả cao trong công việc, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Trong công tác giảng dạy, bản thân luôn gương mẫu trong mọi trường hợp, thực hiện công tác tham mưu với BGH nhà trường thường xuyên có hiệu quả.

 - Luôn luôn hết mình trong công việc, tận tâm với nghề, gần gũi với nhân dân ở địa phương, cũng như cộng đồng giáo dục nơi tôi đang công tác để cùng nhau chăm lo cho công tác giáo dục của huyện nhà.

 

doc 19 trang Người đăng hoanguyen99 Lượt xem 411Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Báo cáo thành tích Đề nghị tặng danh hiệu "Chiến sĩ thi đua cơ sở" - Năm học 2016-2017 - Võ Ngọc Hồng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 rất to lớn. Nếu trò chơi học tập được tổ chức phân phối một cách hợp lý vừa sức, đúng trọng tâm bài học thì không những nâng cao sự hứng thú trong học tập của học sinh mà còn phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo giúp các em tiếp thu bài mau, nhớ lâu, nắm chắc tri thức ngay tại lớp học và qua hoạt động này có thể kích thích sự tìm tòi ở các em yếu giúp các em tập trung và nắm bắt được kiến thức.
	Vì vậy. Trong việc khắc phục học sinh yếu, giáo viên là người chủ đạo, thành hay bại là phần lớn do giáo viên. Vì vậy giáo viên là người hết sức quan trọng trong việc khắc phục học sinh yếu. Giáo viên được ví như một người huấn luyện viên trưởng. Vì vậy giáo viên cần lưu ý một số biện pháp sau :
	- Ngay từ đầu mỗi năm học. qua khảo sát chất lượng đầu năm. Lập danh sách học sinh yếu báo cáo cho nhà trường và Tổ Khối Trưởng.
	- Giáo viên cần tìm hiểu và phân tích nguyên nhân từ đâu dẫn đến HS yếu? Để từ đó có biện pháp khắc phục hợp lý và có hiệu quả.
	- Chủ động gặp phụ huynh trao đổi về việc học tập của HS, cùng với phụ huynh tìm biện pháp khắc phục.
	- Tiếp theo giáo viên lập kế hoạch phụ đạo học sinh yếu ngoài giờ học chính khóa có thể ở trường, ở nhà (đề xuất với Tổ Khối Trưởng, nhà trường, phụ huynh...).
	- Trong tiết dạy học bình thường giáo viên soạn bài nhất thiết phải có kế hoạch dạy học cho những học sinh yếu. Kế hoạch dạy học cho học sinh yếu phải phù hợp với trình độ học sinh đó, không nên dạy những vấn đề hoặc kiến thức của lớp đó mà có thể dạy kiến thức của lớp dưới. 
	- Phân công HS khá, giỏi giúp đỡ bạn ở trường, ở nhà. Tạo ra phong trào thi đua: “Đôi bạn cùng tiến”, tổ chức thi đua giữa các nhóm có học sinh yếu.
	- Động viên, tuyên dương kịp thời khi học sinh có tiến bộ.
	- Trong buổi sinh hoạt chuyên môn hàng tháng (2 tuần/lần) giáo viên chủ nhiệm báo cáo tiến độ tiếp thu bài của những học sinh yếu cho Tổ Khối Trưởng và giáo viên trong khối, từ đó giáo viên nào còn vướn mắc thì được tập thể giáo viên trong khối góp ý bổ sung.	
* Tóm lại: 
	Ngoài những giải pháp nhằm cải thiện kết quả học tập của học sinh yếu, biện pháp lâu dài là tạo ra sự hứng thú trong quá trình học tập. Thông qua những phương pháp dạy học tích cực, người thầy phải chuyển yêu cầu học tập thành nhu cầu vì nguồn gốc của tính tích cực, sự hứng thú là nhu cầu. Khi học sinh có nhu cầu thì tự các em sẽ tìm kiếm tri thức. Đó chính là khả năng tự học.
	Nếu mỗi giáo viên chủ nhiệm tạo được sự mật thiết giữa thầy với trò, giữa học sinh với học sinh, thầy trò tạo được sự vui vẻ, thoải mái và nhẹ nhàng trong học tập thì chắc chắn rằng các em là học sinh yếu sẽ mạnh dạn và tự tin hơn rất nhiều để phát huy khả năng tự học của mình. Cùng với lòng nhiệt thành của người thầy và sự cố gắng, nỗ lực của chính bản thân các em thì chúng ta tin tưởng vào kết quả học tập tốt nhất sẽ đến với các em. Và có lẽ rằng, vai trò của chúng ta: “Người Thầy của mọi Thầy” đã hoàn thành.
	g) Lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến: 
	- Đúc kết từ kinh nghiệm của bản thân đã rút ra được qua nhiều năm làm công tác chủ nhiệm và trực tiếp giảng dạy, đồng thời thông qua sự mày mò tìm tòi nghiên cứu cộng với cái tâm yêu nghề mà bản thân tôi đã thực nên đề tài sáng kiến này không tốn kiếm gì về kinh tế nhưng khả năng có thể áp dụng mọi trường Tiểu học và mang lại hiệu quả giáo dục rất tốt,
	- Sự đổi mới công tác dạy và học những năm gần đây ở bậc tiểu học đã tạo điều kiện cho chúng tôi phát huy sở trường trong dạy học, mạnh dạn trong việc đề ra những giải pháp trong giảng dạy, giáo dục học sinh phù hợp với từng đối tượng học sinh. Từ đó giúp học sinh dễ dàng hơn trong việc phát huy ưu điểm và khắc phục, sửa chữa những hạn chế của bản thân. Vì vậy, chúng ta cần nhận thức đúng đắn, đầy đủ về quan điểm đổi mới để vận dụng vào thực tiễn. Vận dụng Những biện pháp trên của đề tài áp dụng vào thực tế để khắc phục tình trạng học sinh yếu của lớp tôi phụ trách đạt hiệu quả như sau:
	+ Qua kết quả thi KSCL đầu năm lớp có 14/24 HS chưa hoàn thành – Tỉ lệ 58,3%
	+ Đến cuối học kỳ I số lượng HS chưa hoàn thành chỉ còn 2 em – Tỉ lệ 8,3 %
	+ Đến cuối năm học 2016-2017 có 13 trên 24 HS của lớp được xét đề nghị khen thưởng, trong đó có 2 HS em hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập và rèn luyện đạt vượt mức chỉ tiêu mà nhà trường đã đề ra vào đầu năm học – Tỉ lệ học sinh hoàn thành CT Bậc Tiểu học đạt tỉ lệ 100%. Đặc biệt hơn em Đinh Văn Cường từ một học sinh cá biệt có học lực yếu. Qua vận dụng đề tài để định hướng giáo dục em từ học sinh yếu đến giờ này đã đạt mức độ học khá (Hoàn thành tốt nội dung học tập các môn học) sắp tới sẽ đề nghị nhà trường tặng giấy khen.
	Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
  An Trung, ngày 24 tháng 05. năm 2017
 Người nộp đơn
 Võ Ngọc Hông
PHÒNG GD-ĐT AN LÃO
TRƯỜNG TH AN TRUNG
 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
 An Trung, ngày 24 tháng 05 năm 2017
TÓM TẮT ĐỀ TÀI SKKN
Năm học 2016 – 2017
	Họ và tên: VÕ NGỌC HỒNG	
	Chức vụ : Giáo viên chủ nhiệm
	Đơn vị : Trường Tiểu học An Trung
	Tên đề tài: Một số giải pháp khắc phục tình trạng học sinh yếu trong công tác chủ nhiệm lớp
	Tóm tắt Đề tài:
	1) Thực trạng trước khi áp dụng sáng kiến: 
	Thực tế trong những năm qua, đối tượng học sinh miền núi thuộc con em của bà con dân tộc thiểu số, thực trạng về tính đa dạng trình độ học sinh trong các lớp ngày càng tăng. Do đó, làm cách nào để có thể giúp cho học sinh khai thác tối đa bài giảng của thầy, nhất là đối với học sinh yếu. Ở các em có sự khác biệt về khả năng tiếp thu bài, phong cách nhận thức, sức khoẻ so với những học sinh khác. Cần xem xét những học sinh này với những đặc điểm vốn có của các em để tìm ra những biện pháp nhằm dẫn dắt các em đạt đến kết quả tối đa, tránh cho các em bị rơi vào những khó khăn thường trực trong học tập. Đó chính là điều mà bản thân muốn trao đổi, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp để giúp đỡ đối tượng học sinh yếu thông qua công tác chủ nhiệm lớp và thông qua từng tiết dạy và học của mình.
	Bên cạnh đó, học sinh trường Tiểu học An Trung tôi đang công tác có gần 100% số học sinh thuộc con em gia đình đồng bào dân tộc Hre, gần 95% số học sinh thuộc con em gia đình lao động nghèo, vì cuộc sống mưu sinh, vì mãi lo cho kinh tế gia đình,  một số phụ huynh ít quan tâm đến việc học tập của con em mình. Điều này phần nào đã ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tập của các em.
	Là một người thầy, người trực tiếp giảng dạy cho các em, ai cũng mong muốn làm sao để tất cả các em đều đạt được những thành tích tốt trong học tập và mong ước sự nghiệp giáo dục của huyện nhà ngày một tốt đẹp hơn. Tuy nhiên trong quá trình giáo dục đi vào thực tiễn không gặp ít muôn vàng khó khăn. Việc vận dụng sự đổi mới công tác dạy để không còn học sinh yếu không chỉ là trách nhiệm mà còn là bổn phận, nghĩa vụ của người thầy. Đó chính là điều mà bản thân muốn xem xét, nghiên cứu, giải quyết trong đề tài của mình.
	2) Thời gian áp dụng: Áp dụng từ đầu năm học 2016-2017 cho đến nay
	3) Phạm vi áp dụng: Áp dụng vào thực tế lớp 5B tôi đang giảng dạy nói riêng và học sinh toàn trường Tiểu học An Trung nói chung. Ngoài ra còn có thể áp dụng cho tất cả các khối lớp trong trường Tiểu học ở trong huyện.
	4) Tóm tắt nội dung sáng kiến và giải pháp công tác: 
	a) Mục tiêu của đề tài: 
	- Xây dựng hệ thống các giải pháp nhằm khắc phục, hạn chế học sinh yếu kém trong học tập, giúp các em học tập ngày một tiến bộ hơn, giúp đội ngũ giáo viên tiểu học có nhận thức đầy đủ hơn về HS và có phương pháp giảng dạy phù hợp cho đối tượng học sinh yếu. Từ đó từng bước góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học của huyện nhà.
	- Xác định được các tồn tại khách quan của học sinh dẫn đến việc học tập của các em chậm phát triển.
	- Làm rõ các nguyên nhân khách quan gây ra trở ngại về ý thức học tập của các em. Qua đó xây dựng được các giải pháp khắc phục những tồn tại về ý thức học tập của các em.
	- Giúp học sinh yếu củng cố kiến thức cơ bản, bổ trợ những kiến thức HS bị hổng từ các lớp dưới.
	- Giúp HS có thói quen độc lập suy nghĩ, tự giác trong học tập, có tinh thần trách nhiệm, có ý thức tổ chức kỷ luật.
	- Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và hạn chế học sinh lưu ban. Thực hiện tốt cuộc vận động “Nói không với HS ngồi nhầm lớp”
	b) Giải pháp trong công tác:
	* Những giải pháp chung:
	+ Giáo viên phải xây dựng được một môi trường học tập thân thiện.
	+ Vào đầu mỗi năm học giáo viên phải phân loại được từng đối tượng học sinh.
	+ Giáo dục và năng cao ý thức học tập cho học sinh.
	+ Xây dựng một kế hoạch Kèm cặp học sinh yếu.
	* Những giải pháp cụ thể:
	* Đối với giáo viên
	Như ta đã biết, mỗi đối tượng học sinh; mỗi con người thì có đặc điểm tâm sinh lí khác nhau. Nhất là đối với đối tượng học sinh yếu thì tâm sinh lí của các em càng khác thường hơn. Chính vì vậy, để nâng cao chất lượng học tập của các em thì nhất thiết người giáo viên phải hiểu rõ về em đó. Từ việc tìm hiểu và thống kê đặc điểm tâm sinh lí của từng đối tượng học sinh yếu nó sẽ giúp giáo viên đề ra các biện pháp và phương pháp dạy học thích hợp.
	Trong việc khắc phục học sinh yếu, giáo viên là người chủ đạo, thành hay bại là phần lớn do giáo viên và giáo viên được ví như một người huấn luyện viên trưởng. Vì vậy giáo viên cần lưu ý một số biện pháp sau :
	- Ngay từ đầu mỗi năm học. qua khảo sát chất lượng đầu năm. Lập danh sách học sinh yếu báo cáo cho nhà trường và Tổ Khối Trưởng.
	- Giáo viên cần tìm hiểu và phân tích nguyên nhân từ đâu dẫn đến HS yếu? Để từ đó có biện pháp khắc phục hợp lý và có hiệu quả.
	- Chủ động gặp phụ huynh trao đổi về việc học tập của HS, cùng với phụ huynh tìm biện pháp khắc phục.
	- Tiếp theo giáo viên lập kế hoạch phụ đạo học sinh yếu ngoài giờ học chính khóa có thể ở trường, ở nhà (đề xuất với Tổ Khối Trưởng, nhà trường, phụ huynh...).
	- Trong tiết dạy học bình thường giáo viên soạn bài nhất thiết phải có kế hoạch dạy học cho những học sinh yếu. Kế hoạch dạy học cho học sinh yếu phải phù hợp với trình độ học sinh đó, không nên dạy những vấn đề hoặc kiến thức của lớp đó mà có thể dạy kiến thức của lớp dưới. 
	- Phân công HS khá, giỏi giúp đỡ bạn ở trường, ở nhà. Tạo ra phong trào thi đua: “Đôi bạn cùng tiến”, tổ chức thi đua giữa các nhóm có học sinh yếu.
	- Động viên, tuyên dương kịp thời khi học sinh có tiến bộ.
	- Trong buổi sinh hoạt chuyên môn hàng tháng (2 tuần/lần) giáo viên chủ nhiệm báo cáo tiến độ tiếp thu bài của những học sinh yếu cho Tổ Khối Trưởng và giáo viên trong khối, từ đó chỗ nào còn vướn mắc thì được tập thể trong khối góp ý bổ sung.	
	* Đối với nhà trường
	- Tổng hợp danh sách HS yếu theo khối lớp báo cáo UBND xã, BCH hội phụ huynh và Phòng GD-ĐT.
	- Họp hội đồng sư phạm để tìm biện pháp tối ưu nhất khắc phục học sinh yếu.
	- Mời phụ huynh có học sinh yếu, BCH hội, đại diện UBND xã, các thôn trưởng, giáo viên có học sinh yếu, Tổ Khối Trưởng để bàn biện pháp khắc phục học sinh yếu.
	- Duyệt kế hoạch giảng dạy và phụ đạo học sinh yếu.
	- Thường xuyên kiểm tra việc giáo viên dạy phụ đạo học sinh yếu.
	- Tổ chức chuyên đề “khắc phục tình trạng học sinh yếu”.
	- Thường xuyên họp với BCH hội, UBND xã, thôn trưởng, giáo viên, phụ huynh có HS yếu để đánh giá kết quả đạt được, từ đó có kế hoạch điều chỉnh cho phù hợp.
	 - Thường xuyên báo cáo cho Phòng GD về tiến độ chất lượng học sinh yếu.
* Tóm lại: 
	Ngoài những giải pháp nhằm cải thiện kết quả học tập của học sinh yếu, biện pháp lâu dài là tạo ra sự hứng thú trong quá trình học tập. Thông qua những phương pháp dạy học tích cực, người thầy phải chuyển yêu cầu học tập thành nhu cầu vì nguồn gốc của tính tích cực, sự hứng thú là nhu cầu. Khi học sinh có nhu cầu thì tự các em sẽ tìm kiếm tri thức. Đó chính là khả năng tự học.
	Nếu mỗi giáo viên chủ nhiệm tạo được sự mật thiết giữa thầy với trò, giữa học sinh với học sinh, thầy trò tạo được sự vui vẻ, thoải mái và nhẹ nhàng trong học tập thì chắc chắn rằng các em là học sinh yếu sẽ mạnh dạn và tự tin hơn rất nhiều để phát huy khả năng tự học của mình. Cùng với lòng nhiệt thành của người thầy và sự cố gắng, nỗ lực của chính bản thân các em thì chúng ta tin tưởng vào kết quả học tập tốt nhất sẽ đến với các em. 
	5) Hiệu quả mang lại: Sự đổi mới công tác dạy và học những năm gần đây ở bậc tiểu học đã tạo điều kiện cho chúng tôi phát huy sở trường trong dạy học, mạnh dạn trong việc đề ra những giải pháp trong giảng dạy, giáo dục học sinh phù hợp với từng đối tượng học sinh. Từ đó giúp học sinh dễ dàng hơn trong việc phát huy ưu điểm và khắc phục, sửa chữa những hạn chế của bản thân. Vì vậy, chúng ta cần nhận thức đúng đắn, đầy đủ về quan điểm đổi mới để vận dụng vào thực tiễn. Vận dụng Những biện pháp trên của đề tài áp dụng vào thực tế để khắc phục tình trạng học sinh yếu của lớp tôi phụ trách đạt hiệu quả như sau:
	+ Qua kết quả thi KSCL đầu năm lớp có 14/24 HS chưa hoàn thành – Tỉ lệ 58,3%
	+ Đến cuối học kỳ I số lượng HS chưa hoàn thành chỉ còn 2 em – Tỉ lệ 8,3 %
	+ Đến cuối năm học 2016-2017 có 13 trên 24 HS của lớp được xét đề nghị khen thưởng, trong đó có 2 HS em hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập và rèn luyện đạt vượt mức chỉ tiêu mà nhà trường đã đề ra vào đầu năm học – Tỉ lệ học sinh hoàn thành CT Bậc Tiểu học đạt tỉ lệ 100%. Đặc biệt hơn em Đinh Văn Cường từ một học sinh cá biệt có học lực yếu. Qua vận dụng đề tài để định hướng giáo dục em từ học sinh yếu đến giờ này đã đạt mức độ học khá (Hoàn thành tốt nội dung học tập các môn học) sắp tới sẽ đề nghị nhà trường tặng giấy khen.
 Cá nhân thực hiện 
	 Võ Ngọc Hồng
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc Lập –Tự Do –Hạnh Phúc 
BÁO CÁO THÀNH TÍCH
(Đề nghị tặng danh hiệu “Lao động Tiên tiến”)
Năm học: 2016 - 2017
	Kính gửi : Hội đồng thi đua khen thưởng các cấp
	Họ và tên: Võ Ngọc Hồng Năm sinh: 1973
	Chức vụ hiện nay : Giáo viên 
	Nhiệm vụ được phân công: Giáo viên chủ nhiệm lớp 5B
	Đơn vị công tác: Trường Tiểu học An Trung
I. THÀNH TÍCH ĐẠT ĐƯỢC:
1. Những kết quả hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao:
a) Về công tác chuyên môn: 	
	- Thực hiện theo kế hoạch năm học 2016 – 2017 của ngành cũng như của trường. Bản thân tôi đã phấn đấu hết sức mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và đạt được một số thành tích trong công tác chủ nhiệm như sau:
	- Vào đầu năm học, sau khi tổ chức thi KSCL đầu năm và phân loại đối tượng học sinh. Bản thân tôi đã xây dựng một kế hoạch cụ thể từng tuần, tháng, học kỳ và thực hiện hiệu quả kế hoạch đề ra, làm việc luôn có sự sáng tạo. Sau mỗi học kỳ bản thân luôn tự đúc kết rút kinh nghiệm những điều hay, những điểm còn thiếu sót để từ đó đề ra những biện pháp tối ưu hơn cho học kỳ tiếp theo.
	- Trong quá trình thực hiện Luôn lắng nghe sự chỉ đạo và đóng góp ý kiến của lãnh đạo nhà trường và của đồng nghiệp, nhất là sự đóng góp ý kiến từ phía địa phương và các bậc phụ huynh để tìm ra biện pháp giáo dục hiểu hiệu nhất đối với HS thuộc dân tộc thiểu số, nhất là phương pháp dạy học theo hướng tích cực để dạy học sinh ngày một tốt hơn. Kết quả chất lượng giáo dục cuối năm học đạt vượt mức chỉ tiêu mà nhà trường đã đề ra vào đầu năm học – Tỉ lệ học sinh hoàn thành CT Bậc Tiểu học đạt tỉ lệ 100%.
	- Tự giác, nhiệt tình, năng nổ trong mọi hoạt động của cơ quan đơn vị và luôn đạt hiệu quả cao trong công việc, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Trong công tác giảng dạy, bản thân luôn gương mẫu trong mọi trường hợp, thực hiện công tác tham mưu với BGH nhà trường thường xuyên có hiệu quả .
	- Luôn luôn hết mình trong công việc, tận tâm với nghề, gần gũi với nhân dân ở địa phương, cũng như cộng đồng giáo dục nơi tôi đang công tác để cùng nhau chăm lo cho công tác giáo dục của huyện nhà.
b) Về công tác phong trào: Trong năm học các phong trào thi đua của trường cũng như của ngành bản thân tôi cũng đạt được một số kết qủa như sau:
 - Tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm cấp trường (đạt giải A).
	- Đạt giải nhất hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường.
	- Đạt giải nhì hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện.
	- Đặc biệt hơn trong tháng Thanh niên vừa qua được ngành GD và Liên đoàn Lao động huyện xét bình chọn là CB,CNVC tiêu biểu “Có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước và hoạt động Công đoàn năm 2016” được UBND huyện An Lão tặng giấy khen
2. Các đề tài sáng kiến, cải tiến, biện pháp, giải pháp công tác đạt hiệu quả cao:
	a) Tên sáng kiến: “Một số giải pháp khắc phục tình trạng học sinh yếu trong công tác chủ nhiệm lớp”
	b) Thực trạng trước khi áp dụng sáng kiến: 
	Thực tế trong những năm qua, đối tượng học sinh miền núi thuộc con em của bà con dân tộc thiểu số, thực trạng về tính đa dạng trình độ học sinh trong các lớp ngày càng tăng. Do đó, làm cách nào để có thể giúp cho học sinh khai thác tối đa bài giảng của thầy, nhất là đối với học sinh yếu. Ở các em có sự khác biệt về khả năng tiếp thu bài, phong cách nhận thức, sức khoẻ so với những học sinh khác. Cần xem xét những học sinh này với những đặc điểm vốn có của các em để tìm ra những biện pháp nhằm dẫn dắt các em đạt đến kết quả tối đa, tránh cho các em bị rơi vào những khó khăn thường trực trong học tập. Đó chính là điều mà bản thân muốn trao đổi, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp để giúp đỡ đối tượng học sinh yếu thông qua công tác chủ nhiệm lớp và thông qua từng tiết dạy và học của mình.
	Bên cạnh đó, học sinh trường Tiểu học An Trung tôi đang công tác có gần 100% số học sinh thuộc con em gia đình đồng bào dân tộc Hre, gần 95% số học sinh thuộc con em gia đình lao động nghèo, vì cuộc sống mưu sinh, vì mãi lo cho kinh tế gia đình,  một số phụ huynh ít quan tâm đến việc học tập của con em mình. Điều này phần nào đã ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tập của các em.
	Là một người thầy, người trực tiếp giảng dạy cho các em, ai cũng mong muốn làm sao để tất cả các em đều đạt được những thành tích tốt trong học tập và mong ước sự nghiệp giáo dục của huyện nhà ngày một tốt đẹp hơn. Tuy nhiên trong quá trình giáo dục đi vào thực tiễn không gặp ít muôn vàng khó khăn. Việc vận dụng sự đổi mới công tác dạy để không còn học sinh yếu không chỉ là trách nhiệm mà còn là bổn phận, nghĩa vụ của người thầy. Đó chính là điều mà bản thân muốn xem xét, nghiên cứu, giải quyết trong đề tài của mình.
	c) Thời gian áp dụng: Áp dụng từ đầu năm học 2016-2017 cho đến nay
	 d) Phạm vi áp dụng: Áp dụng vào thực tế lớp 5B tôi đang giảng dạy. Ngoài ra còn có thể áp dụng cho tất cả các khối lớp trong trường Tiểu học ở trong huyện..
	e) Biện pháp thực hiện: 
	* Đối với giáo viên
	Như ta đã biết, mỗi đối tượng học sinh; mỗi con người thì có đặc điểm tâm sinh lí khác nhau. Nhất là đối với đối tượng học sinh yếu thì tâm sinh lí của các em càng khác thường hơn. Chính vì vậy, để nâng cao chất lượng học tập của các em thì nhất thiết người giáo viên phải hiểu rõ về em đó. Từ việc tìm hiểu và thống kê đặc điểm tâm sinh lí của từng đối tượng học sinh yếu nó sẽ giúp giáo viên đề ra các biện pháp và phương pháp dạy học thích hợp.
	Trong việc khắc phục học sinh yếu, giáo viên là người chủ đạo, thành hay bại là phần lớn do giáo viên và giáo viên được ví như một người huấn luyện viên trưởng. Vì vậy giáo viên cần lưu ý một số biện pháp sau :
	- Ngay từ đầu mỗi năm học. qua khảo sát chất lượng đầu năm. Lập danh sách học sinh yếu báo cáo cho nhà trường và Tổ Khối Trưởng.
	- Giáo viên cần tìm hiểu và phân tích nguyên nhân từ đâu dẫn đến HS yếu? Để từ đó có biện pháp khắc phục hợp lý và có hiệu quả.
	- Chủ động gặp phụ huynh trao đổi về việc học tập của HS, cùng với phụ huynh tìm biện pháp khắc phục.
	- Tiếp theo giáo viên lập kế hoạch phụ đạo học sinh yếu ngoài giờ học chính khóa có thể ở trường, ở nhà (đề xuất với Tổ Khối Trưởng, nhà trường, phụ huynh...).
	- Trong tiết dạy học bình thường giáo viên soạn bài nhất thiết phải có kế hoạch dạy học cho những học sinh yếu. Kế hoạch dạy học cho học sinh yếu phải phù hợp với trình độ học sinh đó, không nên dạy những vấn đề hoặc kiến thức của lớp đó mà có thể dạy kiến thức của lớp dưới. 
	- Phân công HS khá, giỏi giúp đỡ bạn ở trường, ở nhà. Tạo ra phong trào thi đua: “Đôi bạn cùng tiến”, tổ chức thi đua giữa các nhóm có học sinh yếu.
	- Động viên, tuyên dương kịp thời khi học sinh có tiến bộ.
	- Trong buổi sinh hoạt chuyên môn hàng tháng (2 tuần/lần) giáo viên chủ nhiệm báo cáo tiến độ tiếp thu bài của những học sinh yếu cho Tổ Khối Trưởng và giáo viên trong khối, từ đó giáo viên nào còn vướn mắc thì được tập thể giáo viên trong khối góp ý bổ sung.
	* Đối với nhà trường
	- Tổng hợp danh sách học sinh yếu theo khối lớp báo cáo UBND xã, BCH hội phụ huynh và Phòng GD-ĐT.
	- Họp hội đồng sư phạm để tìm biện pháp tối ưu nhất khắc phục học sinh yếu.
	- Mời phụ huynh có học sinh yếu, BCH hội, đại diện UBND xã, các thôn trưởng, giáo viên có học sinh yếu, Tổ Khối Trưởng để bàn biện pháp khắc phục học sinh yếu, đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng không chỉ của nhà trường mà toàn xã hội.
	- Duyệt kế hoạch giảng dạy và phụ đạo học sinh yếu.
	- Thường xuyên kiểm tra việc giáo viên dạy phụ đạo học sinh yếu.
	- Tổ chức chuyên đề “khắc phục tình trạng học sinh yếu”.
	- Có biện pháp hỗ trợ vật chất cho học sinh, giáo viên (nếu có).
	- Thường xuyên họp với BCH hội, UBND xã, thôn trưởng, giáo viên, phụ huynh có HS yếu để đánh giá kết quả đạt được, từ đó có kế hoạch điều chỉnh cho phù hợp.
	 - Thường xuyên báo cáo cho Phòng GD về tiến độ chất lượng học sinh yếu.
* Tóm lại: 
	Ngoài những giải pháp nhằm cải thiện kết quả học tập của học sinh yếu, biện pháp lâu dài là tạo ra sự hứng thú trong quá trình học tập. Thông qua những phương pháp dạy học tích cực, người thầy phải chuyển yêu cầu học tập thành nhu cầu vì nguồn gốc của tính tích cực, sự hứng thú là nhu cầu. Khi học sinh có nhu cầu thì tự các em sẽ tìm kiếm tri thức. Đó chính là khả năng tự học.
	Nếu mỗi giáo viên chủ nhiệm tạo được sự mật thiết giữa thầy với trò, giữa học sinh với học sinh, thầy trò tạo được sự vui vẻ, thoải mái và nhẹ nhàng trong học tập thì chắc chắn rằng các em là học sinh yếu sẽ mạnh dạn và tự tin hơn rất nhiều để phát huy khả năng tự học của mình. Cùng với lò

Tài liệu đính kèm:

  • docCac_mau_BC_thanh_tich_de_nghi_cac_cap_khen_nam_20162017.doc