Sáng kiến kinh nghiệm xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực thông qua môn học giáo dục Âm Nhạc

- Giáo dục âm nhạc là môn học được hầu hết trẻ em yêu thích , thông qua môn học này chuyển tải nội dung giáo dục cung cấp tri thức cho học sinh một cách thoải mái không gò bó áp đặc trẻ.

- Nhằm thực hiện có hiệu quả cuộc vận động xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực do ngành giáo dục phát động, giáo viên tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm khuyến khích sự chuyên cần , tính tích cực sáng tạo rèn luyện khả năng tìm tòi sự sáng tạo của học sinh.

- Phát huy sự chủ động sáng tạo của giáo viên đáp ứng yêu của đổi mới phương pháp giáo dục âm nhạc trong trường phổ thông hiện nay.

- Huy động và tạo điều kiện để có sự tham gia hoạt động đa dạng phong phú của các tổ chức xã hội cá nhân trong việc giáo dục văn hoá truyền thống cho học sinh.

 

doc 9 trang Người đăng hong87 Lượt xem 598Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực thông qua môn học giáo dục Âm Nhạc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN HỌC SINH TÍCH CỰC THÔNG QUA MÔN HỌC GIÁO DỤC ÂM NHẠC
I - LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :
Giáo dục âm nhạc là môn học được hầu hết trẻ em yêu thích , thông qua môn học này chuyển tải nội dung giáo dục cung cấp tri thức cho học sinh một cách thoải mái không gò bó áp đặc trẻ.
Nhằm thực hiện có hiệu quả cuộc vận động xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực do ngành giáo dục phát động, giáo viên tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm khuyến khích sự chuyên cần , tính tích cực sáng tạo rèn luyện khả năng tìm tòi sự sáng tạo của học sinh. 
Phát huy sự chủ động sáng tạo của giáo viên đáp ứng yêu của đổi mới phương pháp giáo dục âm nhạc trong trường phổ thông hiện nay.
Huy động và tạo điều kiện để có sự tham gia hoạt động đa dạng phong phú của các tổ chức xã hội cá nhân trong việc giáo dục văn hoá truyền thống cho học sinh.
Cuộc vận động xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực của ngành đã đáp ứng được mong muốn của giáo viên và học sinh, thông qua cuộc vận động này huy động được nhiều thành phần xã hội tham gia vào việc giáo dục trẻ em thiếu nhi truyền thống văn hoá của địa phương, làm cho mọi người hiều thêm về giáo dục nói chung và giáo dục âm nhạc nói riêng trong trường phổ thông. là giáo viên dạy nhạc tôi tích cực tham ưu với BGH trường tổ chức các hoạt động văn nghệ chào mừng các ngày lễ hội trong năm một cách thiết thực tạo điều kiện cho học sinh tham gia sinh hoạt văn nghệ theo hướng chuyên nghiệp hoá ( biểu diển) là nhằm hình thành cho học sinh tính học tập nghiêm túc có thái độ đúng đắn trong việc học tập môn học âm nhạc.
Vì vậy tôi chọn đề tài “ Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực thông qua môn học giáo dục âm nhạc “ để bản thân tìm hiểu sâu sắc hơn và vận dụng tốt việc giảng dạy môn học GDAN góp phần vào việc xây dựng trường học thân thiện của đơn vị mình.
II-//CƠ SỞ LÝ LUẬN:
Thực hiện cuộc vận động của ngành giáo dục xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực. BGH trường đã xây dựng kế hoạch định hướng cho CBGV trong đơn vị thực hiện có hiệu quả cuộc vận động này.
Bản thân tôi chân thành nghiên cứu để vận dụng linh hoạt vào quá trình giảng dạy, hoạt động GDAN được bộ GD- ĐT đưa ra chương trình giáo dục thống nhất chung cho bật học tiểu học trên cả nước, tôi và các bạn là người trực tiếp truyền thụ kiến thức của bộ môn học này , tôi thiết nghỉ chúng ta cần vận dụng linh hoạt hơn trong điều kiện ta có thể của từng địa phương mà giảng dạy cho phù họp, Trong giảng dạy môn GDAN tuy trên nền tảng kiến thức là chung nhất mà người thưởng thức có cảm nhận là trẻ hát tốt, hoặc trẻ hát chưa hây, 
Vậy giáo viên giảng dạy môn âm nhạc cần chú trọng bồi dưỡng năng khiếu cho học sinh, để trẻ tự tin được biểu diển tạo ra tình yêu sâu sắc bộ môn học này, Từ nghệ thuật truyền thụ kiến thức của giáo viên mà học sinh cảm nhận bài hát thể hiện bài hát, minh hoạ cho bài hát, bằng những động tác đầy sáng tạo của tuổi thiếu nhi. Qua đó giáo viên dựa trên nền tảng sự hiểu biết của học sinh về kiến thức âm nhạc mà giáo viên cung cấp kiến thức mới linh hoạt hơn, và có phương pháp giảng dạy rèn luyện riêng cho từng cá nhân cho thích họp, chứ không áp dụng chung một hình thức giảng dạy cho tất cả học sinh, sự rèn luyện tự nhiên được xem là cơ sở thích họp phù họp với yều cầu cuộc vận động xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực lấy học sinh làm trung tâm.
GDAN trong nhà trường nếu được quan tâm đúng mức thì trẻ được tiếp thu cách giáo dục tình cảm đạo đức thẩm mỹ, giúp học sinh phát triển năng khiếu, trí tuệ, thể chất một cách hoàn hảo mà nhẹ nhàng nhất.
III/- CƠ SỞ THỰC HIỆN :
Khái quát chung về đặc điểm tình hình thực hiện nhiệm vụ.
Bởi trong thực tế có nhiều người vẫn cho rằng hoạt động giáo dục âm nhạc chỉ đơn giản để cho học sinh thư giản, tạo không khí vui vẻ trong trường học đứng trước thực tế trên là giáo viên giảng dạy môn học âm nhạc trong trường học phổ thông tôi luôn trăn trở làm thế nào để giáo dục âm nhạc trong trường học phổ thông phát huy hết hiệu quả giáo dục của chính bản thân nó.
Sự giáo dục nhẹ nhàng sâu sắc.
Sự giáo dục tinh tế linh động trong cách thể hiện .
Sự chuyển tải tri thức nhân loại giàu chất nhân văn và sáng tạo.
Trường tiểu học c Ninh Thạnh Lợi là trường thuộc vùng sâu của huyện Hồng Dân CSVC còn khó khăn, sự nhận thức của nhân dân về giai trò của họ đối với trách nhiệm trong công tác GD chưa cao, mà nhiệm vụ giáo dục chủ yếu là do nhà trường do thầy cô giáo, do đó để làm chuyển biến nhận thức của cha mẹ học sinh về trách nhiệm đối với nhà trường trong giáo dục con em họ là nhiệm vụ của mỗi CBGV tuyên truyền vận động. với mong muốn như thế trước tiên giáo viên giảng dạy cần nâng cao chất lượng giáo dục, dạy cho học sinh mình bằng cái tâm yêu nghề mến trẻ. Để tạo lòng tin trong phụ huynh học sinh mới có thể làm tốt được công tác tuyên truyền để mọi người trong xã hội cùng quan tâm xây dựng môi trường giáo dục ngày càng hoàn thiện.
IV- /BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
1/ Mỗi người giáo viên đều có trách nhiệm huy động sức mạnh của các lực lượng trong và ngoài nhà trường ( cha, mẹ học sinh) để xây dựng môi trường giáo dục an toàn , thân thiện và bền vững giữa gia đình nhà trường,và xã hội.
2/ Tăng cường các hoạt động giao lưu văn nghệ để học sinh hứng thú tham gia trong các hoạt động giáo dục trong nhà trường và tại cộng đồng, với thái độ tự giác và sáng tạo, tạo môi trường học tập và vui chơi phù họp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh, giúp học sinh tự tin trong học tập giáo viên giảng dạy nên có thái độ dịu dàng, lòng yêu thương trẻ tạo trường học thân thiện lớp học thân thiện.
3/ Trong giáo dục âm nhạc cần chú ý đến những học sinh có năng khiếu bẩm sinh để thành lập đội văn nghệ biểu diển các hình thức nghệ thuật cao hơn tạo động lực thúc đẩy GDAN phát triển phát huy những ưu điểm sẳn có trong điều kiện đơn vị có thể. Và cũng qua đó cải thiện cái nhìn đúng đắn hơn về GDAN trong trường phổà thông, giúp học sinh hiểu tầm quan trọng của môn học GDAN, hình thành ý thức học tập tích cực.
V -/ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:
Qua nghiên cứu đề tài này và tham khảo các tài liệu có liên quan bản thân đã vận dụng tốt phương pháp giáo dục môn âm nhạc phối hợp với các điều kiện thực tế để góp phần xây dựng trường học thân thiện lớp học thân thiện.
Học sinh của trường đã tự tin hơn, tích cực hơn trong hoạt động học tập và biểu diễn các tiết mục văn nghệ chào mừng các ngày lể lớn trong năm của nhà trường và tại địa phương.
Vận dụng tốt phương pháp giáo dục phù họp lấy học sinh làm trung tâm giáo viên có điều kiện tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của học sinh từ đó áp dụng phương pháp giáo dục tích cực hơn đạt hiệu quả cao hơn trong công tác giảng dạy.
Là giáo viên giảng dạy môn âm nhạc tôi không ngừng cố gắng phấn đấu vươn lên tìm phương pháp phù hợp với tình hình thực tế của trường và đặc điểm của từng lớp để giảng dạy. Cộng với sự chỉ đạo sâu sắc của BGH trương đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục hoạt động GDAN trong thời gian qua của đơn vị.
VI/- NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM:
Trên tinh thần chỉ đạo của BGH trường CBGV tích cực xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực , với kinh nghiệm của bản thân tôi được trải nghiệm qua thực tế thực hiện và nghiên cứu tài liệu có liên quan, xin chia sẽ với quý đồng nghiệp một số bài bài kinh nghiệp sau đây rất mong các đồng chí chân thành góp ý thêm giúp tôi hoàn thiện hơn trong kinh nghiệm vận dụng có hiệu quả cuộc vận động “ xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực vào quá trình giảng dạy môn học GDAN“.
Vai trò của giáo dục âm nhạc trong trường phổ thông là một hoạt động được thiếu nhi yêu thích đây là hoạt động được coi như phương tiện giáo dục có hiệu quả nhất. Aâm nhạc mang sắc thái biểu đạt nội dung tinh tế nhất, sâu sắc nhất, và có tính giáo dục tế nhị nhất,vì vậy để xây dựng môi trường thân thiện lớp học thân thiện thông qua môn học này là một thuận lợi mà giáo viên giảng dạy môn học này có điều kiện phát huy tốt nhất.
Tuy nhiên để vận dụng có hiệu quả các phương pháp giáo dục để xây dựng môi trường giáo dục theo tâm ý của mình đòi hỏi giáo viên cần phối họp các thủ thuật trong quá trình giảng dạy, vừa cung cấp kiến thức trọng tâm cơ bản vừa làm tốt công tác rèn luyện kĩ năng cho học sinh giúp cho học sinh tự tin khẳng định mình từ đó mới hình thành trong các em lòng đam mê sự yêu thích và có thái độ học tập đúng đắn, tích cực và sáng tạo trong mọi hoạt động trên lớp cũng như trong hoạt động văn nghệ của nhà trường.
Dạy học âm nhạc học đi đôi với hành kiến thức giáo viên cung cấp cho học sinh từ điệu thức, nhịp nhàng, thanh âm và trường độ, cao độ,cách thể hiện bài hát là kiến thức chung, nhưng để thể hiện thành công một tác phẩm thì giáo viên cần kiên nhẫn rèn kỉ năng cho học sinh khôn thể ngày một ngày hai mà học sinh học được.
Vì thế giáo viên hình thành ở học sinh thói quen học tập tích cực, và bạn giúp bạn cùng tiến bộ, đặc biệt môn học âm nhạc muốn học có hiệu quả học sinh phải biết phối họp cùng nhau bạn hát bạn nghe mới đáng giá quá trình tiến bộ của nhau trong học tập được, đó là cách xây dựng môi trường học thân thiện và tích cực một cách hiệu quả nhất.
VII -/ KIẾN NGHỊ ĐỀ XUẤT :
Kính đề nghị với BGH trường cùng các cấp lảnh đạo tổ chức triển khai nhân rộng các sáng kiến kinh nghiệm có hiệu quả để giáo viên có điều kiện trao đổi học hỏi kinh nghiệm với nhau trong quá trình công tác.
Thông qua bài viết này tôi xin gữi lời chúc sức khoẻ tốt đẹp nhất đến toàn thể quý lảnh đạo các đồng chí đồng nghiệp, rất mong được sự góp ý chân thành của quý lảnh đạo và các đồng chí cho bài viết được hoàn thiện hơn, chân thành cảm ơn người đọc!
 Ninh Thạnh Lợi ngày 14 tháng 02 năm 2010
 Người viết
 Quách Thị Ngọc Trinh
LỜI TỰA
b j a
Tích cực hưởng ứng cuộc vận động của Bộ GD&ĐT về việc thi đua 
“ Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” nhằm thực hiện mục tiêu chung của GD trong thời kì đất nước mở của hiện nay.
Giáo dục âm nhạc là một trong những phương pháp giáo dục nhạy cảm nhất trong chương trình giáo dục, bởi vủ khí của GDAN là những giai điệu mược mà, sâu lắng, những hành khúc sinh động..v..v là kết tinh của tinh hoa nhân loại và dân tộc được trân trọng lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ sau bằng những điệu hò câu hát làm xao động lòng người là phương pháp giáo dục nhè nhàng thuần tuý mà hiệu quả nhất.
Bản thân tôi nghiên cứu để vận dụng phối họp phương pháp giáo dục âm nhạc, thông qua môn học này góp phần cùng BGH của trường nói riêng và giáo dục huyện nhà nói chung thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua“ Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” 
Qua quá trình nghiên cứu và vận dụng tôi xin nêu lên trong bài viết sau để cùng quý đồng nghiệp trau đổi rút kinh nghiệm trong công tác.
Xong trên bước đường hoàn thiện mục tiêu giáo dục với kinh nghiệm còn non trẻ, bản thân tôi xin chân thành ghi nhận những ý kiến góp ý quí báu của các cấp lảnh đạo, cùng đồng nghiệp để tôi tiếp tục hoàn thiện kiến thức cho mình, và thực hiện tốt các nhiệm vụ mà ngành giáo dục đã giao.
Tôi xin chúc sức khoẻ và chúc thành công đến quí lảnh đạo các đồng chí và đồng nghiệp !
 Người viết
 QUÁCH THỊ NGỌC TRINH

Tài liệu đính kèm:

  • docskkn nam 2011.doc