Kế hoạch Hoạt động ngoài giờ lên lớp - Năm học 2015-2016 - Trường Tiểu học Quang Trung

Nội dung bắt buộc:

 Tháng 9/2015: Thảo luận nội quy và nhiệm vụ năm học mới. Tổ chức Hội đồng tự quản lớp. Nghe giới thiệu về truyền thống nhà trường. Tập các bài hát quy định theo lớp. Tổ chức lễ phát động tháng An toàn giao thông năm 2015. Rèn luyện nề nếp kỷ luật.

 Tháng 10/2015: Nghe giới thiệu về Bác Hồ. Giao ước thi đua giữa các tổ, cá nhân. Trao đổi kinh nghiệm học tập. Thi văn nghệ giữa các tổ. Tổ chức ngày Bác Hồ gửi thư lần cuối cho ngành giáo dục. Hoạt động thể dục thể thao: bóng đá, cầu lông.Tổ chức tuần lễ học tập suốt đời.

 Tháng 11/2015: Nghe giới thiệu về đội ngũ thầy giáo, cô giáo trong trường. Hiểu được công lao to lớn của thầy cô giáo, có thái độ biết ơn và kính trọng thầy, cô giáo. Đăng ký '' Tháng học tốt, tuần học tốt ". Trao đổi tâm tình và ca hát, văn nghệ mừng ngày 20/11. Tổ chức ngày 20/11.

 Tháng 12/2015: Hội vui học tập. Tìm hiểu truyền thống cách mạng trong tỉnh, trong huyện, địa phương. Nghe nói chuyện về ngày 22/12.Vui văn nghệ. Hoạt động nhân đạo, từ thiện.

 Tháng 1 và 2/2016: Sinh hoạt văn nghệ mừng Đảng mừng xuân. Sưu tầm nét đẹp truyền thống quê hương. Thảo luận biện pháp thực hiện kế hoạch rèn luyện ở học kỳ II.

 Tháng 3/2016: Ca hát về mẹ và cô giáo. Nghe giới thiệu về ý nghĩa ngày Thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 26/3. Tổ chức sinh hoạt 26/3.

 Tháng 4/2016: Văn nghệ ca ngợi vẻ đẹp của quê hương, đất nước mừng chiến thắng 30/4. Hội vui học tập.

 Tháng 5/2016: Sưu tầm các mẩu chuyện về thời niên thiếu của Bác Hồ. Ca hát về Bác Hồ. Trao đổi nội dung 5 điều Bác Hồ dạy.

 

doc 5 trang Người đăng hoanguyen99 Lượt xem 489Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch Hoạt động ngoài giờ lên lớp - Năm học 2015-2016 - Trường Tiểu học Quang Trung", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 PHÒNG GDĐT ĐỊNH QUÁN              CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TH QUANG TRUNG                 Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
   Số:         /KH-TH.QT                          Phú Ngọc, ngày  12   tháng 9  năm 2015
                                                           KẾ HOẠCH
                                          Hoạt động ngoài giờ lên lớp
                                                    Năm học 2015-2016
         Thực hiện công văn 1022/SGDĐT-GDTH  ngày 14 tháng 8 năm 2012 về việchướng dẫn hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cấp tiểu học;
         Thực hiện công văn số 380/PGDĐT-GDTH ngày 31 tháng 8 năm 2012 về việc hướng dẫn hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cấp tiểu học;
         Trường Tiểu học Quang Trung xây dựng kế hoạch hoạt động ngoài giờ lên lớp  năm học 2015-2016 cụ thể sau:
     I. MỤC TIÊU GIÁO DỤC
       - Củng cố, bổ sung những kiến thức đã học ở trên lớp; tạo điều kiện thuận lợi để các em làm quen với những lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội; giúp các em có cơ hội liên hệ kiến thức đã học với thực tế cuộc sống.
       - Làm quen và tập luyện các kỹ năng cơ bản, cần thiết của học sinh Tiểu học như: kỹ năng tham gia các hoạt động tập thể một cách chủ động và có trách nhiệm; kỹ năng giải quyết các tình huống nảy sinh trong hoạt động tập thể, trong cuộc sống; kỹ năng sống...
        - Có thái độ đúng đắn, có tình cảm tích cực thể hiện ở sự hứng thú với các hoạt động, được đóng góp sức lực, khả năng của mình vào hoạt động của tập thể, các hoạt động nhà trường.
    II. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGLL
          Chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp  gồm 2 phần: phần bắt  buộc và phần tự chọn.
          Chương trình phần bắt buộc được xây dựng thành các chủ điểm giáo dục. Mỗi chủ điểm giáo dục gắn với một ngày kỉ niệm lịch sử trong tháng và với nhiệm vụ trọng tâm của từng thời điểm trong năm. Đó là những mốc thời gian có ý nghĩa lịch sử, mang tính giáo dục cao.
 Nội dung bắt buộc:
          Tháng 9/2015: Thảo luận nội quy và nhiệm vụ năm học mới. Tổ chức Hội đồng tự quản lớp. Nghe giới thiệu về truyền thống nhà trường. Tập các bài hát quy định theo lớp. Tổ chức lễ phát động tháng An toàn giao thông năm 2015. Rèn luyện nề nếp kỷ luật.
          Tháng 10/2015: Nghe giới thiệu về Bác Hồ. Giao ước thi đua giữa các tổ, cá nhân. Trao đổi kinh nghiệm học tập. Thi văn nghệ giữa các tổ. Tổ chức ngày Bác Hồ gửi thư lần cuối cho ngành giáo dục. Hoạt động thể dục thể thao: bóng đá, cầu lông....Tổ chức tuần lễ học tập suốt đời.
          Tháng 11/2015: Nghe giới thiệu về đội ngũ thầy giáo, cô giáo trong trường.  Hiểu được công lao to lớn của thầy cô giáo, có thái độ biết ơn và kính trọng thầy, cô giáo. Đăng ký '' Tháng học tốt, tuần học tốt ". Trao đổi tâm tình và ca hát, văn nghệ mừng ngày 20/11. Tổ chức  ngày 20/11.
          Tháng 12/2015: Hội vui học tập. Tìm hiểu truyền thống cách mạng trong tỉnh, trong huyện, địa phương. Nghe nói chuyện về ngày 22/12.Vui văn nghệ. Hoạt động nhân đạo, từ thiện.
          Tháng 1 và 2/2016: Sinh hoạt văn nghệ mừng Đảng mừng xuân. Sưu tầm nét đẹp truyền thống quê hương. Thảo luận biện pháp thực hiện kế hoạch rèn luyện ở học kỳ II.
          Tháng 3/2016: Ca hát về mẹ và cô giáo. Nghe giới thiệu về ý nghĩa  ngày Thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 26/3. Tổ chức sinh hoạt 26/3.
          Tháng 4/2016: Văn nghệ ca ngợi vẻ đẹp của quê hương, đất nước mừng chiến thắng 30/4. Hội vui học tập.
          Tháng 5/2016: Sưu tầm các mẩu chuyện về thời niên thiếu của Bác Hồ. Ca hát về Bác Hồ. Trao đổi nội dung 5 điều Bác Hồ dạy.
          Nội dung chương trình giáo dục NGLL kết hợp giữa hình thức hoạt  động xã hội - giáo dục đạo đức, vui chơi giải trí, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, hoạt động theo hứng thú khoa học. Các nội dung  về giáo dục đạo đức, giáo dục môi trường, giáo dục phòng chống các tệ nạn xã hội, giáo dục an toàn giao thông, giáo dục kỹ năng sống... được lồng ghép vào nội dung hoạt động của các chủ điểm giáo dục tháng. Hoạt động chính các ngày 15/10, 20/11, 22/12, 26/3 ... sẽ có kế hoạch cụ thể hơn.
          Tổ chức chung 1 buổi sinh hoạt GDNGLL theo chủ đề đã quy định với quy mô cả trường ( hoặc điểm trường ) 1 lần/ tháng.
     III . PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC TỔ CHỨC
        1. Hoạt động học tập:
       - Khai thác tối đa tiềm năng về cơ sở vật chất của nhà trường đặc biệt là các phương tiện thiết bị mới để học sinh nhanh chóng làm quen như sử dụng máy chiếu, băng đĩa ... trong các hoạt động ngoại khoá.
       - Thành  lập các nhóm sinh hoạt  học tập trên cơ sở rèn luyện theo các chương trình hoạt động Đội .
       - Thành lập các câu lạc bộ toán học, nhà sử học nhỏ tuổi. Tổ chức các hội thi để kích thích hoạt động của học sinh.
       - Tổ chức các chương trình giao lưu các hội thi để học sinh học tập như: Giao lưu đố vui học giỏi, hội thi vẽ tranh....
      - Thường xuyên chú trọng công tác kiểm tra việc học tập của học  sinh ở trường cũng như ở nhà.
       2. Hoạt động về văn hoá, nghệ thuật:
         - Tổ chức các hội thi, các buổi giao lưu văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn  trong năm mang tiếng hát lời ca phát triển trong nhà trường.
        - Duy trì đội phát thanh Măng non thường xuyên trong những giờ ra chơi để các em em thoải mái sau những giờ học căng thẳng và tạo nên sự thân thiện với bạn bè.
        - Tạo điều kiện giúp đỡ để học sinh tham gia thi viết bài tuyên truyền, thi sáng tạo...
      3.Xây dựng môi trường xanh -  sạch - đẹp:
         -  Ngoài công việc học tập nhà trường và Liên đội tổ chức cho các em tham gia các buổi lao động trồng cây xanh, trồng hoa, làm vệ sinh khuôn viên, lớp học để tạo một môi trường xanh và trong lành trong nhà trường.
        - Tổ chức các hoạt động hưởng ứng thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”
          - Phân công các lớp trồng thêm, chăm sóc bồn hoa cây cảnh trong khuôn viên nhà trường.
       - Tổ chức những buổi lao động trên địa bàn như: khu di tích, đình miếu,
    4. Hoạt động thể dục thể thao:
         - Thành lập câu lạc bộ cầu lông, cờ vua, đội điền kinh tiến hành bồi dưỡng, tập luyện thường xuyên để tham gia Hội khỏe Phù Đổng các cấp.
         - Tổ chức trò chơi dân gian trong các buổi sinh hoạt, giờ ra chơi.
         - Tổ chức giao lưu trò chơi dân gian giữa các lớp. Các lớp có kế hoạch riêng về tổ chức các trò chơi của lớp mình.
          Hoạt động của học sinh được đánh giá kịp thời, công bằng. Đánh giá về nhận thức; thái độ và tình cảm; hành vi và kỹ năng đạt được ( Hiểu biết về nội dung của chủ điểm giáo dục. Có thái độ tích cực, hăng hái tham gia vào các công việc chung, vào các hoạt động của tập thể. Đạt được các kỹ năng tham gia và tổ chức hoạt động tập thể )
          Căn cứ vào điều kiện thực tế của lớp, vào đặc điểm của học sinh giáo viên chủ nhiệm có thể lựa chọn, vận dụng các tư liệu.( các bài hát, câu đố, lịch sử những ngày kỷ niệm chính của các chủ điểm giáo dục, những câu hỏi trí tuệ vv...) để tổ chức cho học sinh sưu tầm thêm các thông tin có liên quan nhằm phát huy vai trò chủ thể tích cực của học sinh trong hoạt động.
          Giáo viên chủ nhiệm có kế hoạch huy động sự tham gia của các lực lượng giáo dục trong quá trình tổ chức các hoạt động cho học sinh. Trước hết là sự phối hợp với cha mẹ học sinh trọng việc tạo điều kiện cho các hoạt động về trí tuệ và khả năng vật chất. Không nên giao phó hoàn toàn cho các em học sinh thực hiện hoạt động, mà giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn phải là người cố vấn, là trợ thủ tích cực cho học sinh.
          Căn cứ vào hướng dẫn trên, giáo viên Tổng phụ trách Đội, giáo viên thể dục, và giáo viên chủ nhiệm lớp chủ động  lập kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện./.
LỊCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
Thời gian
Nội dung
Thực hiện
Tháng 9/2015
Chủ đề: Mái trường thân yêu của em
- Tổ chức đội ngũ cán bộ lớp
- Thảo luận nội quy và nhiệm vụ năm học mới
- Tổ chức lễ khai giảng, ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường
- Tuyên truyền giáo dục truyền thống của nhà trường
- Triển khai chuyên đề ATGT
- Thành lập đội nghi thức, giải Toán, qua mạng Internet
- GVCN
- GVCN
- Toàn trường
- TPT, GVCN
- TPT
- TPT, GVCN
Tháng 10/2015
Chủ đề: Vòng tay bè bạn
- Tổ chức đăng ký thi đua lớp
- Tổ chức sinh hoạt ngày 15/10, thi tổng kết tháng thực hiện ATGT
- Tập các bài hát múa mới
- Đại hội Liên-Chi đội TNTP Hồ Chí Minh
- GVCN
- Ban văn thể, TPT
- GVCN, TPT
- TPT, GVCN
Tháng 11/2015
Chủ đề: Biết ơn thầy giáo, cô giáo
- Tổ chức lễ 20/11: Đăng ký “Tháng học tốt, tuần học tốt”
- Tổ chức hội thi văn nghệ chào mừng ngày NGVN 20/11.
- Thi vở sạch chữ đẹp
- Phát động phong trào “Xanh hóa lớp học”
- Tìm hiểu truyền thống ngày nhà giáo Việt Nam
- TPT, GVCN
- TPT, GVCN
- GVCN
- TPT
- TPT
Tháng 12/2015
Chủ đề: Uống nước nhớ nguồn
- Tổ chức tổng vệ sinh trường lớp
- Tổ chức trò chơi dân gian
- Tổ chức sinh hoạt 22/12, nói chuyện truyền thống về anh bộ đội Cụ Hồ
- Giao lưu đố vui học giỏi
- Triển khai chuyên đề nhà sử học nhỏ tuổi
- TPT, GVCN
- TPT
- TPT, GVCN
- Tổ Chuyên môn
- TPT
Tháng 01-02/2016
Chủ đề: Ngày tết quê em-Em yêu tổ quốc Việt Nam
- Sinh hoạt tập thể, thi nghi thức đội, ca múa hát và các kỹ năng hoạt động Đội
- Giao lưu học sinh giỏi – xây dựng và bổ sung kế hoạch hoạt động
- Sơ kết học kỳ I
- Đăng ký các mô hình học tốt Mừng Đảng – Mừng Xuân
- Học sinh ký cam kết không sử dụng pháo trái phép.
- TPT
- TPT, GVCN
- Tổ Chuyên môn
- TPT, GVCN
- TPT, GVCN
Tháng 3/2016
Chủ đề: Yêu quý mẹ và cô giáo
- Các lớp thảo luận kế hoạch chuẩn bị sinh hoạt 26/3 và sơ kết thi đua (từ ngày 3/2 đến ngày 26/3)
- Sinh hoạt 26/3
- Thi Nghi thức Đội
- Tổng kết phong trào kế hoạch nhỏ
- TPT
- TPT, GVCN
- TPT, GVCN
Tháng 4/2016
Chủ đề: Hòa bình – hữu nghị
- Hướng dẫn Liên đội tổ chức sinh hoạt theo chủ đề ca ngợi vẻ đẹp quê hương đất nước và mừng ngày chiến thắng 30/4
- Thành lập đội nghi thức trống thi cấp huyện
- TPT, GVCN
- TPT
Tháng 5/2016
Chủ đề: Bác hồ kính yêu
- Kiểm tra việc học ở nhà của học sinh
- Các lớp tự chọn nội dung sinh hoạt theo chủ đề Bác hồ kính yêu
- Tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày 15/5 và 19/5
- Tổng kết năm học
- GVCN
- GVCN
- TPT, GVCN
- Tổ Chuyên môn
  HIỆU TRƯỞNG TPT
 Giang Thị Phượng Nguyễn Lâm Tập
Nơi nhận:                                                                        
-Phòng GD & ĐT (b/cáo);
- Lưu VT.

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_hoat_dong_ngoai_gio_len_lop_20152016.doc