Kế hoạch Bồi dưỡng thường xuyên cá nhân - Năm học 2015-2016

2. Kết quả đạt được:

 Qua học tập BDTX nội dung 1, bản thân đã nắm được Hướng dẫn, thông tri, chỉ thị về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2015-2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo và của Phòng Giáo dục và Đào tạo Ba Tri. Bản thân bổ sung thêm cho mình những kiến thức về Luật Xử lý vi phạm hành chính; Luật phổ biến, giáo dục pháp luật cũng như Quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

3. Những nội dung bản thân sẽ vận dụng vào thực tiễn giảng dạy và giáo dục tại đơn vị:

 - Thực hiện Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT, bản thân tôi cũng đã có những giải pháp thực hiện có hiệu quả, cụ thể như sau:

 - Không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, học hỏi đồng nghiệp. Luôn trau dồi sử dụng ngôn ngữ dùng trong đánh giá học sinh.

 - Tích cực dự chuyên đề, thao giảng, dự giờ tập trung vào việc đổi mới phương pháp, đổi mới hình thức đánh giá học sinh.

4. Những nội dung khó và những đề xuất về cách thức tổ chức bồi dưỡng nhằm giải quyết những nội dung khó này: Không

* KẾT LUẬN: Bản thân sau khi bồi dưỡng đã tiếp thu 100% và vận dụng được vào thực tiễn công tác được 80%

 

doc 19 trang Người đăng hoanguyen99 Lượt xem 539Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch Bồi dưỡng thường xuyên cá nhân - Năm học 2015-2016", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 cùng với việc đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học, Bộ GD-ĐT đã nhấn mạnh đến việc yêu cầu học sinh phát huy tính chủ động, tham gia trong các hoạt động giảng dạy của giáo viên. Vì thế, phong trào “trường học thân thiện, học sinh tích cực” thực ra là sự phát triển một hoạt động đã triển khai từ trước đó ở mỗi trường học.
Trên quan điểm như vậy:
- Phải tăng cường kiểm tra, phát vấn, giao việc cho các em, qua đó góp phần giúp các em có khả năng diễn đạt bằng ngôn ngữ nói một cách có hệ thống, tự tin khi trình bày trước tập thể. 
- Phát động trong học sinh tham gia dự thi làm ĐDDH sau các tiết học. Đây là cách để kiểm tra mức độ vận dụng của học sinh đồng thời cũng là cơ hội để các em tham gia cải tiến giờ dạy có chất lượng cao hơn.
- Thầy, cô giáo phải có phương pháp giảng dạy tích cực để cho HS tích cực. Bởi vì trong một lớp học, số “HS tích cực” rất là ít, thường là những em có học lực và hạnh kiểm khá - giỏi, còn đa số là thụ động. 
- Đổi mới phương pháp giảng dạy sao cho có thể lôi cuốn tất cả học sinh tham gia.
- Tổ chức một số hoạt động sáng tạo, phát huy trí tuệ và năng lực hoạt động của học sinh như thuyết trình, lập báo cáo, làm mô hình kỹ thuật, viết phần mềm tin học, sáng tác thơ văn 
- Các tổ bộ môn cũng sẽ giao một số đề tài nghiên cứu nhỏ cho học sinh thực hiện như: sưu tầm tranh ảnh, tài liệu theo chủ đề 
- Để tạo thêm sân chơi cho học sinh, tuỳ vào sở trường của mình, các em có thể tham gia các CLB như CLB Tin học, CLB Thơ văn,...
- Trong những buổi ngoại khoá, chào cờ đầu tuần nhà trường tổ chức lồng ghép kể chuyện về tấm gương các danh nhân, anh hùng liệt sĩ tiêu biểu của quê hương; giới thiệu các hình thức diễn xướng đặc trưng của quê hương 
- Hoàn thiện nhân cách cho học sinh bằng cách phát động các phong trào “Không nói tục chửi thề”, “Gọi bạn xưng tên”, “Kính trên nhường dưới, lễ phép với thầy cô giáo, người lớn tuổi” 
- Tạo điều kiện học sinh được tham gia các hoạt động trong nhà trường một cách chủ động, được bộc lộ quan điểm, rèn luyện các kỹ năng và hình thành quan hệ tốt trong giao tiếp với thầy cô và bạn bè. Tổ chức những hoạt động như hội chợ (vào dịp lễ, tết), hội thảo về phương pháp học tập, các buổi văn nghệ, trò chơi để học sinh tự tham gia nhằm rèn luyện kỹ năng mềm để ứng dụng vào cuộc sống như thuyết trình, xây dựng hình ảnh bản thân, phương pháp làm việc nhóm 
 Từ phong trào xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực”, xây dựng một môi trường sư phạm thực sự lành mạnh, trong đó, học sinh biết bảo vệ danh dự của nhà trường, của tập thể lớp và của chính bản thân mình; biết bảo vệ cái đúng, phê phán cái sai Và để làm được điều này, cần phải có sự chung tay của cả gia đình và cộng đồng.
4. Những nội dung bản thân sẽ vận dụng vào thực tiễn giảng dạy và giáo dục tại đơn vị:  
Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn:
Dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh ở mỗi địa phương, giúp các em tự tin trong học tập.
Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh:
Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh.
đ) Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương 
5. Những nội dung khó và những đề xuất về cách thức tổ chức bồi dưỡng nhằm giải quyết những nội dung khó này (ghi rõ từng nội dung, đơn vị kiến thức khó, ý kiến đề xuất cho những nội dung khó nêu trên): không
6. Tự đánh giá: Bản thân sau khi bồi dưỡng đã tiếp thu 100% và vận dụng được vào thực tiễn công tác được 90%
Mô đun TH 27 : Phương pháp kiểm tra đánh giá bằng nhận xét
1. Mục tiêu bồi dưỡng: Hiểu được hình thức đánh giá kết quả học tập một số môn học bằng nhận xét.
 -Đánh giá được những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện đánh giá bằng nhận xét.
 - Nắm được các biện pháp thực hiện đánh giá bằng nhận xét đạt hiệu quả.
2. Nội dung : Phương pháp kiểm tra đánh giá bằng nhận xét
1.Quan niệm về đánh giá kết quả học tập và đánh giá kết quả học tập của học sinh Tiểu học bằng nhận xét.
2.Thực trạng việc thực hiện đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học bằng nhận xét ở một số môn học hiện nay.
3.Một số biện pháp thực hiện đánh giá bằng nhận xét đạt hiệu quả.
* TỰ HỌC: Từ ngày: 05/01/2016 đến ngày 17/ 01/ 2016
3. Kết quả đạt được: 
Nội dung: Module TH 27 : Phương pháp kiểm tra đánh giá bằng nhận xét
I. Quan niệm về đánh giá kết quả học tập và đánh giá kết quả học tập của học sinh Tiểu học bằng nhận xét.
* Đổi mới công tác đánh giá là một trong những đổi mới cần thiết của Chương trình giáo dục phổ thông. Đổi mới đánh giá là kết hợp giữa tự đánh giá của học sinh với đánh giá của giáo viên, kết hợp giữa đánh giá định lượng với đánh giá bằng định tính, kết hợp giữa đánh giá thường xuyên trong cả quá trình học tập và đánh giá định kỳ: giữa học kỳ, cuối học kỳ và cuối năm học. Trong đổi mới công tác đánh giá, cần coi trọng vai trò tự đánh giá của học sinh, coi trọng đánh giá thường xuyên trong suốt quá trình học tập của học sinh, nhằm có được những thông tin đầy đủ nhất về tinh thần, thái độ học tập, kiến thức, kỹ năng của học sinh so với Chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình. Thông qua đánh giá bằng nhận xét của giáo viên, học sinh biết mình đã đạt ở mức độ nào của Chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học. Đánh giá bằng nhận xét một số môn học đã góp phần tích cực đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá kết quả học tập của học sinh ở tiểu học. 
 * Có hai hình thức đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học
 - Đành giá bằng điểm số kết hợp với nhận xét đối với các môn: Toán, Tiếng Việt, Khoa học, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ, Tiếng dân tôc, Tin học.
 - Đành giá kết quả học tập bằng nhận xét đối với các môn: Đạo đức, Tự nhiên - xã hội, Âm nhạc, Mỹ thuật, Thủ công – Kỹ thuật, Thể dục.
 1. Mục đích: 
 - Nhằm góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học, đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục tiểu học và đánh giá đầy đủ, toàn diện kết quả học tập của học sinh thông qua những nhận xét của giáo viên trong quá trình học tập của học sinh.
 - Khuyến khích học sinh tiểu học học tập chuyên cần; phát huy tính tích cực, năng động, sáng tạo, khả năng tự học; xây dựng niềm tin, rèn luyện đạo đức, phát triển trì tuệ cho các em.
 - Giúp cho quá trình đánh giá đơn giản và phù hợp với đặc điểm của một số môn học.
 2,. Đánh giá bằng nhận xét là:
 Sử dụng các nhận xét được rút ra từ quan sát các hành vi hoặc sản phẩm học tập của học sinh theo những chuẩn (tiêu chí) cho trước mà giáo viên đưa ra những phân tích hay phán đoán về học lực, hạnh kiểm của các em.
Đánh giá bằng nhận xét là hình thức đánh giá dựa trên nhận xét của giáo viên nói về mức độ thành công, chất lượng học tập đạt được của học sinh theo các tiêu chí đã được xác định từ trước.
 * Tác dụng của nhận xét đối với học sinh: 
 Động viên và hướng dẫn học sinh điều chỉnh việc học tập. Cụ thể:
 - Phải thực tế; Phải cụ thể; Phải kịp thời và nói thẳng, không úp mở và cho những ý kiến hay cảm nghỉ riêng thay vì những lời nhận định đầy quyền uy.
 - Phải nhạy cảm đối với những quan tâm, mục đích hay cố gắng của học sinh; không nên cho là học sinh sai hay không tốt mà cần cố gắng nhận biết mục đích mà các em thực hiện.
 - Khuyến khích những điều các em làm được với những chứng cứ cụ thể
 - Hướng dẫn các em cách thức khắc phục những điều mà các em chưa đạt cũng như cách thực hiện nhiệm vụ học tập kế tiếp tốt hơn.
 3. Để có nhận xét tốt:
 - GV cần thường xuyên tham khảo các tiêu chí (chứng cứ) đã được xác lập đối với trường hợp nội dung quan sát nhỏ hẹp.
 - Xây dựng bảng hướng dẫn đánh giá khi mà kết quả của nó sẽ được chính thức sử dụng để xếp loại học sinh.
 - Quan sát và ghi nhận các biểu hiện hành vi của các em theo tiêu chí đã định.
 - Thu thập thông tin đầy đủ, phù hợp và tránh định kiến.
 - Trước khi đưa ra nhận xét cần xem xét:
 + Chứng cứ thu thập được có thích hợp không ?
 + Chứng cứ thu thập được đã đủ cho nhận xét về học sinh chưa ?
 + Xem xét những yếu tố nào khác ngoài bài kiểm tra hay thực hành có thể ảnh hưởng đến kết quả thực hiện của học sinh không?
 + Viết nhận xét nào đó cần phải nêu rõ ràng những lí do của nhận xét ấy.
 Tiêu chí là những diễn đạt bằng lời về một tiêu chuẩn nào đó thể hiện kết quả học tập của học sinh. Chúng được sử dụng làm cơ sở so sánh để đánh giá những thông tin đã thu được. Với các môn đánh giá bằng nhận xét ở tiểu học, các tiêu chí chính là hệ thống các "nhận xét" và các "chứng cứ" của từng môn học được in chi tiết trong "Sổ theo dõi kết quả kiểm tra, đánh giá học sinh".
 + Quan niệm về hình thức đánh giá: đánh giá kết quả học tập các môn Đạo đức, Tự nhiên - xã hội, Âm nhạc, Mĩ thuật, Thủ công, Thể dục cần quan niệm như sau: Đánh giá là sự khơi dậy tiềm năng của học sinh chứ không phải là sự so sánh giữa các cá nhân học sinh với nhau; Cần đánh giá nhẹ nhàng không tạo áp lực cho học sinh để tránh tình trạng học sinh tự ti mặc cảm, mất hứng thú trong quá trình học tập; Đánh giá chú trọng đến đánh giá cả quá trình và hướng tới từng cá nhân. Theo quan niệm trên, đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hình thức nhận xét đối với các môn Đạo đức, Tự nhiên - xã hội, Âm nhạc, Mĩ thuật, Thủ công, Thể dục ở lớp 1, 2, 3 là phù hợp. Tuy nhiên, cần phải có những cải tiến để việc triển khai đánh giá bằng nhận xét không phức tạp và khó thực hiện như hiện nay và đảm bảo đánh giá một cách khách quan, chính xác kết quả học tập của học sinh. 
 + Xếp loại học lực môn học kết hợp với nhận xét cụ thể: với quan niệm trên, đánh giá là sự khơi dậy tiềm năng học tập của học sinh chứ không phải là sự so sánh giữa các cá nhân học sinh với nhau nên việc xếp loại học lực những môn học đánh giá bằng nhận xét chỉ để 2 mức độ: Loại Hoàn thành (A) và Loại Chưa hoàn thành (B). Những học sinh đạt 100% số nhận xét trong từng học kỳ hay cả năm học và có biểu hiện rõ về năng lực học tập môn học, được GV ghi nhận là (A+) để nhà trường có kế hoạch bồi dưỡng.
 + Ngoài ra, khi đánh giá kết quả học tập môn học của học sinh vào cuối học kì hay cuối năm, bên cạnh xếp loại học sinh đạt được (hoàn thành hay chưa hoàn thành), giáo viên dựa vào các ghi nhận cụ thể có được trong năm, khái quát những hành vi mà học sinh thường làm thành những nhận định tổng quát về phẩm chất và năng lực của học sinh. 
 * Kết luận
 Đánh giá kết quả học tập của học sinh là một quá trình thu thập, phân tích và xử lí các thông tin về kiến thức, kĩ năng, thái độ của học sinh theo mục tiêu môn học (hoặc hoạt động) nhằm đề xuất các giải pháp để thực hiện mục tiêu của môn học (hoặc hoạt động) đó.
 Đánh giá bằng nhận xét là hình thức đánh giá dựa trên nhận xét của giáo viên nói về mức độ thành công, chất lượng học tập đạt được của học sinh theo các tiêu chí đã được xác định từ trước.
 Tiêu chí là những diễn đạt bằng lời về một tiêu chuẩn nào đó thể hiện kết quả học tập của học sinh. Chúng được sử dụng làm cơ sở so sánh để đánh giá những thông tin đã thu được. Với các môn đánh giá bằng nhận xét ở tiểu học, các tiêu chí chính là hệ thống các "nhận xét" và các "chứng cứ" của từng môn học được in chi tiết trong "Sổ theo dõi kết quả kiểm tra, đánh giá học sinh".
 Xu hướng mới trong đánh giá kết quả học tập trên thế giới: 
 - Từ giữa thập niên 80, trên thế giới đã bùng nổ một cuộc cách mạng thực sự về kiểm tra, đánh giá với những thay đổi căn bản cả về triết lí, quan điểm, phương pháp và các hoạt động cụ thể. 
 - Theo xu hướng này, có thể khẳng định về mặt lí luận đánh giá bằng nhận xét có rất nhiều ưu điểm, phù hợp xu hướng phát triển của đánh giá hiện nay, đó là đánh giá để phục vụ việc học tập của học sinh, có nghĩa là không chỉ đánh giá kết quả cuối mà còn quan tâm đánh giá quá trình học tập của học sinh để lập kế hoạch cho các bước học tập tiếp theo của học sinh một cách phù hợp và hiệu quả.
 Một số nguyên tắc cần đảm bảo trong đánh giá kết quả học tập: 
 - Nguyên tắc khách quan.
 - Nguyên tắc công bằng.
 - Nguyên tắc đảm bảo tính toàn diện.
 - Nguyên tắc đảm bảo tính công khai.
 - Nguyên tắc đảm bảo tính giáo dục.
 - Nguyên tắc đảm bảo tính phát triển.
 Một số văn bản có liên quan đến vấn đề đánh giá kết quả học tập:
 - Chương trình giáo dục phổ thông: theo chương trình tiểu học (Ban hành kèm theo quyết định số 43/2001/QĐ-BGD&ĐT ngày 9 tháng 11 năm 2001), việc đánh giá kết quả học tập của học sinh được quy định như sau: 1/Đánh giá bằng điểm kết hợp với nhận xét của giáo viên đối với các môn học Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lí; 2/Đánh giá chỉ bằng nhận xét của giáo viên đối với các môn học và các hoạt động giáo dục khác.
 - Sổ theo dõi kết quả kiểm tra, đánh giá học sinh: để ghi lại kết quả đánh giá trong suốt năm học, Bộ Giao1 dục và Đào tạo đã ban hành. Trong đó :
 + Đối với mỗi môn đánh giá bằng nhận xét, ở các lớp 1 và 2, học sinh được đánh giá bằng 8 nhận xét cho mỗi lớp, còn ở lớp 3 có 10 nhận xét. 
 + Nội dung, sự sắp xếp các nhận xét được xây dựng dựa trên nội dung và cách sắp xếp các chủ đề theo từng lớp của những môn học đánh giá bằng nhận xét. 
 + Ở tất cả các lớp tiểu học, với tất cả môn học, mỗi nhận xét đều có 3 – 4 chứng cứ. Các chứng cứ được xây dựng căn cứ vào chuẩn kiến thức, kĩ năng môn học.
 Cách xếp loại học lực môn học theo học kì và cả năm như sau : 
 Lớp 1, 2
Xếp loại học lực
Học kì I
Học kì II (cả năm)
 Hoàn thành tốt (A+)
 Hoàn thành (A)
4 nhận xét
2-3 nhận xét
8 nhận xét
4-7 nhận xét
 Chưa hoàn thành (B)
0-1 nhận xét
0-3 nhận xét
 Lớp 3, 4, 5
Xếp loại học lực
Học kì I
Học kì II (cả năm)
 Hoàn thành tốt (A+)
 Hoàn thành (A)
5 nhận xét
3- 4 nhận xét
10 nhận xét
5- 9 nhận xét
 Chưa hoàn thành (B)
0-2 nhận xét
0- 4 nhận xét
.4. Những nội dung bản thân sẽ vận dụng vào thực tiễn giảng dạy và giáo dục tại đơn vị: 
5. Những nội dung khó và những đề xuất về cách thức tổ chức bồi dưỡng nhằm giải quyết những nội dung khó này (ghi rõ từng nội dung, đơn vị kiến thức khó, ý kiến đề xuất cho những nội dung khó nêu trên):
6. Tự đánh giá (nêu rõ bản thân sau khi bồi dưỡng đã tiếp thu và vận dụng được vào thực tiễn công tác được bao nhiêu % so với yêu cầu và  kế hoạch)
MÔ ĐUN TH 37: Những vân đề chung vế tổ chức hoạt động giáo dục NGLL ở trường TH: 
A. Mục tiêu bồi dưỡng: Nắm được những vấn đế chung về tổ chức hoạt động giáo dục NGLL ở trường TH.
B. Nội dung : Những vân đề chung vế tổ chức hoạt động giáo dục NGLL ở trường TH: 
1.Mục tiêu của hoạt động giáo dục NGLL ở trường TH.
2.Tình hình tổ chức hoạt động giáo dục NGLL ở trường TH hiện nay.
3.Quan niệm xây dựng chương trình giáo dục ngoài giờ lên lớp ở tiểu học.
4. Các yêu cầu khi tổ chức hoạt động giáo dục NGLL.
* TỰ HỌC: Từ ngày: 03/02/2016 đến ngày 22/ 02/ 2016
C. Kết quả đạt được: 
I. Mục tiêu của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường tiểu học:
 - Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là những hoạt động  được tổ chức ngoài giờ học các môn học. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp  là sự tiếp nối và thống nhất hữu cơ với hoạt động dạy học, tạo điều kiện gắn lí thuyết với thực hành, góp phần quan trọng vào sự hình thành và phát triển nhân cách toàn diện của học sinh.
      Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ( HĐGDNGLL) là một bộ phận quan trọng không thể thiếu được trong toàn bộ quá trình giáo dục của các trường phổ thông nói chung, của trường tiểu học nói riêng.
      Biết, hiểu, thiết kế và tổ chức hiệu quả HĐGDNGLL trong trường tiểu học là một nhiệm vụ quan trọng đối với giáo viên.
- Mục tiêu của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (HĐGDNGLL):
      - Củng cố, khắc sâu những kiến thức đã được học qua các môn học ở trên lớp.
      - Phát triển sự hiểu biết của học sinh trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội, từ đó làm phong phú thêm vốn tri thức của các em.
      - Hình thành và phát triển ở học sinh các kỹ năng ban đầu, cơ bản cần thiết phù hợp với sự phát triển chung của trẻ (kĩ năng giao tiếp, kĩ năng tham gia các hoạt động tập thể, kĩ năng nhận thức,)
      - Góp phần hình thành và phát triển tính tích cực, tự giác cho học sinh trong việc tham gia vào các hoạt động chính trị- xã hội. Trên cơ sở đó, bồi dưỡng cho trẻ thái độ đúng đắn với các hiện tượng tự nhiên và xã hội, thái độ có trách nhiệm đối với công việc chung. 
II. Tình hình tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường tiểu học
	Hoạt động ngoài giờ lên lớp ở tiểu học trong những năm qua đã có nhiều sự chuyển biến rõ nét, đã được các cấp quản lý giáo dục, các trường, đội ngũ giáo viên cũng như cộng đồng quan tâm và có các giải pháp tích cực nhằm nâng cao chất lượng hoạt động. Hệ thống văn bản chỉ đạo cũng đã đề cập nhiều đến việc tổ chức Hoạt động ngoài giờ lên lớp, đặc biệt là khi Bộ GD-ĐT phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thì  việc đầu tư cho Hoạt động ngoài giờ, việc gắn giáo dục với cộng đồng đã được chú trọng nhiều hơn.  
	Song bên cạnh đó, với tình hình hiện nay nội dung hoạt động ngoài giờ lên lớp chưa thực sự đáp ứng nhu cầu thực tế , chương trình còn đơn điệu, cứng nhắc.
	Vẫn còn Cán bộ quản lý nhà trường và giáo viên  chưa thực sự quan tâm hoặc chưa quan tâm đúng mức đến hoạt động Ngoài giờ lên lớp, gần như cho rằng đó là nhiệm vụ , là hoạt động cuả tổ chức đoàn thể  nhất là Chi đoàn và Tổng phụ trách Đội .
	Việc định hướng nội dung, hình thức về hoạt động ngoài giờ lên lớp ở một số trường chưa có sự sáng tạo, hầu như vẫn còn lệ thuộc nhiều vào sự chi phối của công văn 811/CV-SGD ngày 23/8/2004 v/v hướng dẫn hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở bậc Tiểu học. Lãnh đạo một số trường chưa có biện pháp cụ thể, năng lực tổ chức hoạt động ngoài giờ còn của một số giáo viên vẫn còn hạn  chế. 
	Khá nhiều giáo viên thường dành thời gian của Hoạt động ngoài giờ lên lớp để ôn kiến thức,kĩ năng , giải quyết các phần việc về lĩnh vực dạy học . Nhiều trường ít chú ý đầu tư thời gian cho HĐNGLL bởi thường mất nhiều thời gian, nếu tổ chức không tốt không những không mang lại lợi ích gì mà còn ảnh hưởng chất lượng hoạt động dạy và học trên lớp, tốn kém kinh phí mà không có nguồn tài chính hỗ trợ , có quan điểm còn cho đây là họat động vui chơi nên không quan trọng, không cần thiết.
	Nhìn chung, hoạt động NGLL vẫn còn chưa phát huy được hết ý nghĩa thực chất của nó đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chưa thực sự được các cấp quản lý và giáo viên đầu tư đúng nghĩa. Trong toàn ngành thực hiện chưa được đồng bộ thống nhất , chưa có chiều sâu.
III. Quan điểm xây dựng chương trình giáo dục NGLL ở trường tiểu học
Thực hiện chương trình về tổ chức hoạt động:
 Mỗi lớp cử 01 đ/c một giáo viên trưởng khối. Trước khi tổ chức các hoạt động trưởng khối tổ chức họp GVCN của khối để xây dựng kế hoạch hoạt động và gửi về Ban hoạt động NGLL để theo dõi kiểm tra.
- Trong qua trình tổ chức hoạt động Ban HĐ NGLL đã sử dụng linh hoạt các phương pháp nhằm mang lại hiệu quả cao trong công việc HĐ NGLL như: Phương pháp thảp luận nhóm, Phương pháp đóng vai, Phương pháp giả quyết vấn đề, Phương pháp tình huống, phương pháp giao nhiệm vụ, Phương pháp trò chơi, Phương pháp tổ chức hoạt động giao lưu, Phương pháp diễn đàn.
- Đối với những hoạt động lớn, trước khi thực hiện các hoạt động thì Ban HĐNGLL của trường phối hợp với Công đoàn trường, Đoàn Đội và các phòng ban, tổ trong nhà trường trong việc xây dựng, phổ biến và thực hiện các kế hoạch; Tham mưu với nhà trường ra Quyết định thành lập BTC, BGK, phân công nhiệm vụ cụ thể. Đối với các lớp căn cứ theo kế hoạch phải có sự chuẩn bị tốt về mọi mặt để tham gia tốt các hoạt động.
1. Các yêu cầu khi tổ chức giáo dục ngoài giờ lên lớp 
Đa dạng hóa các hình thức HĐNGLL: khắc phục tính đơn điệu lập đi lập lại vài hình thức đã quá quen thuộc với HS.
 - Nắm vững nội dung hoạt động tháng, cụ thể hóa thành nội dung hoạt động tuần.
 - Lựa chọn các hình thức hoạt động cho phù hợp với nội dung tuần.
 - Phát huy tính tích cực của HS.
 + GVCN cần có những kỹ năng cần thiết để tổ chức hoạt động này có hiệu quả:
* Kỹ năng đề ra mục tiêu
* Kỹ năng thiét kế tiến trình hoạt động
*Kỹ năng triển khai hoạt động
* Kỹ năng huy động các lực lượng hỗ trợ
* Kỹ năng đánh giá hoạt động
- Tăng cường vận dụng các thiết bị phục vụ cho hoạt động như máy vi tính, projector
- Tổ chức các nội dung sinh hoạt giáo dục ngoài giờ lên lớp kết hợp tổ chức giới thiệu các trò chơi dân gian trong kế hoạch thực hiện “Phong trào thi đua xây
dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh tự giác, tích cực tham gia phong trào, các tổ khối được phân công xây dựng kế hoạch cần có sự chuẩn bị, đầu tư thời gian công sức thật chu đáo để các buổi sinh hoạt thật sự sôi động thu hút sự tham gia của mọi học sinh.
MÔ ĐUN TH 38: Nội dung và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục NGLL ở TH: 
A. Mục tiêu bồi dưỡng: Nắm được nội dung cách thức tổ chức hoạt động giáo dục NGLL ở TH.
B. Nội dung : Nội dung và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục NGLL ở tiểu học: 
1. Nội dung tổ chức hoạt động giáo dục NGLL ở tiểu học: 
2.Hình thức và phương pháp hoạt động.
* TỰ HỌC: Từ ngày: 03/03/2016 đến ngày 21/ 03/ 2016
C. Kết quả đạt được: 
1. Khái niệm hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
Hoạt động GDNGLL là những hoạt động giáo dục được tổ chức theo các chủ đề giáo dục từng tháng với thời lượng 4 tiết/tuần. (Chương trình giáo dục cấp Tiểu học, Ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGD&ĐT ngày 05 tháng 5 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo). Với quan niệm này thì hoạt động GDNGLL, Hoạt động tự chọn và Hoạt động tập thể (sinh hoạt toàn trường dưới cờ, sinh hoạt lớp, sinh hoạt Đội TNTP HCM, sinh hoạt Sao Nhi đồng) là những hoạt động giáo dục độc lập với nhau trong nhà trường.
Như chúng ta đã biết, hoạt động giáo dục bao gồm hoạt động giáo dục trong giờ lên lớp và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nhằm rèn luyện đạo đức, phát triển năng lực, bồi dưỡng năng khiếu, giúp đỡ HS yếu sao cho phù hợp đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi HS tiểu học.
Hoạt động giáo dục trong giờ lên lớp được tiến hành thông qua việc dạy học các môn học bắt buộc và tự chọn trong chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học do Bộ trưởng Bộ

Tài liệu đính kèm:

  • docGiao_an_tong_hop.doc