Đề kiểm tra cuối Học kì I môn Tin học Lớp 4 - Năm học 2016-2017

4. Kĩ năng gõ phím và tổ hợp phím bằng phương pháp 10 ngón - Trình bày được lợi ích và quy tắc gõ phím của phương pháp 10 ngón

- Nêu được các cấp độ gõ 10 ngón trong phần mềm luyện gõ phím

- Thực hiện được các thao tác cơ bản trong phần mềm luyện gõ phím như: ghi tên vào danh sách; chọn bài học, chọn cấp độ gõ

ND4.Mức1.x - Giải thích được các tình huống sử dụng tổ hợp phím

- Giải thích được cách chơi cũng như cách lựa chọn các tùy chọn trong phần mềm luyện gõ phím

ND4.Mức.x Thực hiện được kĩ năng gõ phím và tổ hợp phím bằng phương pháp 10 ngón để gõ nhanh các chữ và các từ theo từng hàng phím của khu vực bàn phím chính

ND4.Mức3.x Thực hiện được kĩ năng gõ phím và tổ hợp phím bằng phương pháp 10 ngón để gõ nhanh các chữ và các từ hai hàng phím của khu vực bàn phím chính trở lên

ND4.Mức4.x

 

docx 6 trang Người đăng hoanguyen99 Lượt xem 539Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối Học kì I môn Tin học Lớp 4 - Năm học 2016-2017", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HƯỚNG DẪN RA CÂU HỎI VÀ ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ MÔN TIN HỌC CẤP TIỂU HỌC THEO THÔNG TƯ 22
LỚP4 MÔN TIN HỌC - KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 1
BẢNG THAM CHIẾU CÁC CẤP ĐỘ NHẬN THỨC
Bảng tham chiếu này có thể xem như Ma trận chuẩn kiến thức kĩ năng (ma trận nội dung) cần đạt theo 4 cấp độ nhận thức nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp và vận dụng cao
MA TRẬN CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG(Tin học 4, cuối kì 1)
Nội dung kiến thức
Mức độ 1 (Nhận biết)
Mức độ 2 (Thông hiểu)
Mức độ 3 (Vận dụng thấp)
Mức độ 4 (Vận dụng cao)
1. Sự phát triển và mô hình hoạt động của máy tính
- Nhận ra và sử dụng được một số thiết bị lưu trữ phổ biến hiện nay: đĩa cứng, thiết bị nhớ Flash, đĩa CD
NDl.Mứcl.x
Trình bày được một số đặc điểm khác nhau giữa máy tính thế hệ 1 với máy tính hiện đại ngày nay
Trình bày được mô hình hoạt động của máy tính gồm ba quá trình: nhận,xử lí và xuất thông tin.
 ND1.Mức2.x
Sử dụng được đĩa CD và thiết bị nhớ flash trong một số máy tính: Nhận ra ổ đĩa hoặc cổng USB để đưa đĩa vào ổ; Đọc thông tin; chạy chương trình
ND1.Mức3.x
2. Phần mềm đồ họa: Vẽ tranh đơn giản bằng các công cụ vẽ hình nét thẳng và nét cong
Nhận ra được các công cụ vẽ hình: đường cong, nét thẳng (hình vuông, hình chữ nhật, đoạn thẳng), và (bảng chọn) nét vẽ
Nêu được cách sử dụng các công cụ vẽ hình trên đây và các công cụ chỉnh sửa hình (chọn, tô màu, và sao chép)
Nêu được các bước thực hiện các thao tác chọn, sao chép,
Giải thích được các tình huống vẽ hình bằng các công cụ vẽ hình (đường cong, nét thẳng, nét vẽ)
Giải thích được các tình huống sửa hình bằng các công cụ chỉnh sửa hình (chọn, tô màu, và sao chép)
Tạo được hình vẽ theo hướng dẫn bằng cách sử dụng kết hợp các công cụ: đường cong, nét thẳng, và nét vẽ
Chỉnh sửa được hình đã tạo theo hướng dẫn bằng cách sử dụng các công cụ chỉnh sửa hình
Tạo được hình theo yêu cầu bằng cách sử dụng kết hợp các công cụ: đường cong, nét thẳng, và nét vẽ
Chỉnh sửa được hình theo yêu cầu bằng cách sử dụng các công cụ chỉnh sửa hình
và di chuyển hình ND2.Mức1.x
ND2.Mức2.x
ND2.Mức3.x
ND2.Mức4.x
3. Phần mềm đồ họa: Vẽ tranh đơn giản bằng các công cụ vẽ hình nét tròn và vẽ tự do
Nêu được cách sử dụng các công cụ nét tròn (hình elips, hình tròn)
Nêu được cách sử dụng các công cụ vẽ tự do (cọ, bút chì)
ND3.Mức1.x
Giải thích được các tình huống vẽ hình bằng các công cụ nét tròn
Giải thích được các tình huống vẽ hình bằng các công cụ vẽ tự do (cọ, bút chì)
ND3.Mức2.x
- Thực hiện được việc vẽ tranh theo hướng dẫn bằng cách sử dụng các công cụ nét tròn và vẽ tự do
ND3.Mức3.x
Thực hiện được việc vẽ tranh theo yêu cầu bằng cách sử dụng các công cụ nét tròn và vẽ tự do
Thực hiện được việc vẽ tranh theo yêu cầu bằng cách sử dụng kết hợp các công cụ vẽ hình đã học
ND3.Mức4.x
4. Kĩ năng gõ phím và tổ hợp phím bằng phương pháp 10 ngón
Trình bày được lợi ích và quy tắc gõ phím của phương pháp 10 ngón
Nêu được các cấp độ gõ 10 ngón trong phần mềm luyện gõ phím
Thực hiện được các thao tác cơ bản trong phần mềm luyện gõ phím như: ghi tên vào danh sách; chọn bài học, chọn cấp độ gõ
ND4.Mức1.x
Giải thích được các tình huống sử dụng tổ hợp phím
Giải thích được cách chơi cũng như cách lựa chọn các tùy chọn trong phần mềm luyện gõ phím
ND4.Mức.x
Thực hiện được kĩ năng gõ phím và tổ hợp phím bằng phương pháp 10 ngón để gõ nhanh các chữ và các từ theo từng hàng phím của khu vực bàn phím chính
ND4.Mức3.x
Thực hiện được kĩ năng gõ phím và tổ hợp phím bằng phương pháp 10 ngón để gõ nhanh các chữ và các từ hai hàng phím của khu vực bàn phím chính trở lên
ND4.Mức4.x
5. Phần mềm học tập: Học toán lớp 4
Thực hiện được thao tác mở/đóng phần mềm
Nêu được ý nghĩa của các biểu tượng, các thành phần của phần mềm và tương tác được với chúng ND5.Mức1.x
Nêu được trình tự các bước cần tiến hành để thực hiện được một phép toán hoặc xem kết quả
ND5.Mức2.x
Sử dụng được phần mềm để thực hiện được các phép toán theo yêu cầu
ND5.Mức3.x
MA TRẬN ĐỀ THEO SỐ CÂU, SỐ ĐIỂM -(Tin học 4, cuối kì 1)
Mạch kiến thức, kĩ năng
Số câu và số điểm
Mức 1
Mức 2
Mức 3
Mức 4
Tổng điểm và tỷ lệ % 
TN
TL/ TH
TN
TL/ TH
TN
TL/ TH
TN
TL/ TH
Tổng
TL
1. Sự phát triển và mô hình hoạt động của máy tính
Số câu
1
1
2
Số điểm
 2
 0.5
 2.5 
2. Phần mềm đồ họa: Vẽ tranh đơn giản bằng các công cụ vẽ hình nét thẳng và nét cong
Số câu
 1
1
Số điểm
  2
 2.0 
3. Phần mềm đồ họa: Vẽ tranh đơn giản bằng các công cụ vẽ hình nét tròn và vẽ tự do
Số câu
1 
1
Số điểm
 0.5
 0.5 
4. Kĩ năng gõ phím và tổ hợp phím bằng phương pháp 10 ngón
Số câu
1
1
2
Số điểm
 2
 2 
 4.0 
5. Phần mềm học tập: Học toán lớp 4
Số câu
1
1
Số điểm
 1 
 1.0 
Tổng
Số câu
Số điểm
100%
Tỷ lệ %
Tỷ lệ theo mức
Số câu
Điểm
Tỷ lệ
Lí thuyết (15')
5
6
60%
Thực hành (20')
2
4
40%
Ghi chú: Trong đề có thể viết tăng điểm lên 2 lần, điểm kết quả mỗi phần là sẽ là tổng điểm chia cho 2
Tên học sinh:.	
Lớp: ....
KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I KHỐI 4
Năm học: 2016 – 2017
Môn: Tin Học ( Quyển 2 ) Thời gian: 35 phút
Phần I: Lý thuyết (6 điểm). 
Câu 1: ND 1 Mức 1
Nêu tên các thiết bị sau: (2đ)
a)....................... 	 b)...........................
 c)........................	 d).......................... 
Câu 2. ND 1 Mức 2(0,5)
 Màn hình máy tính dùng để:
Hiển thị kết quả làm việc 	 	 	C.Xử lý dữ liệu.
 Khởi động máy tính. 	 	D. Lưu trữ dữ liệu.
Câu 3. ND 3 Mức 1(0,5)
 - Hình chữ nhật, hình vuông, hình ê-líp, hình tròn có mấy kiểu vẽ?
 a) 03 kiểu vẽ	b) 06 kiểu vẽ
 c) 09 kiểu vẽ	d) 12 kiểu vẽ
Câu 4. ND 4 Mức 2(2)
 Hãy hoàn chỉnh các phát biểu sau đây về lựa chọn bài học gõ 10 ngón trong phần mềm luyện gõ Mario.
 * Home Row Only: Chỉ gõ hàng phím cơ sở. 
* Add Top Row: Thêm hàng phím trên (Gõ được 2 hàng phím: hàng phím cơ sở và hàng phím...............................).
* Add Bottom Row: Thêm hàng phím dưới (Gõ được ............ hàng phím: hàng phím cơ sở, hàng phím trên và hàng phím .........................).
 * Add Number: Thêm hàng phím .................. (Gõ được 4 hàng phím: hàng phím ....................., hàng phím trên, hàng phím dưới và hàng phím .............................).
Câu 5. ND 5 Mức 1(1) Các biểu tượng dưới đây được đánh số từ 1 đến 5, em hãy chọn biểu tượng của nút lệnh dùng để Kiểm tra bài làm trong phần mềm Cùng học Toán 4 bằng cách khoanh tròn vào số dưới biểu tượng đúng.
 1 2 3 4 
Phần II: THỰC HÀNH (4 điểm).
Câu 1. ND 2 Mức 3(2) Em hãy khởi động phần mềm Paint. Dùng các công cụ và để vẽ và tô màu theo các bước như hình sau:
 Bước 1 Bước 2	 Bước 3 Bước 4
Câu 2. ND 4 Mức 3(2) Hãy soạn thảo văn bản sau:
Gõ có dấu ?

Tài liệu đính kèm:

  • docxNHÓM 3 ĐỀ CUỐI KÌ 1 - LỚP 4.docx